Theo qui định tại thông tư 32/2007/TT-BTC: Cơ sở kinh doanh mua hàng hoá, người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi rõ hàng hoá trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT. Hoá đơn này là căn cứ để bên bán, bên mua điều chỉnh doanh số mua, bán, số thuế GTGT đã kê khai.
Như vậy, việc công ty bạn đã ghi xuất hoá đơn điều chỉnh giảm, và ghi tiếp hoá đơn khác bồi thường số giá trị gỗ tổn thất là không đúng
Trường hợp tại công ty bạn được xử lý:
- Hai bên lập biên bản thoả thuận xác định giá trị bồi thường để có cơ sở hạch toán chi phí khác.
- Lập hoá đơn xuất thêm số lượng với giá trị của mặt hàng sơn bằng giá trị gỗ phải bồi thường, và kê khai thuế bình thường.