Các chế độ BHXH được hưởng sau khi nghỉ việc

Chủ đề   RSS   
  • #536147 31/12/2019

    MinhPig
    Top 150
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/04/2018
    Tổng số bài viết (544)
    Số điểm: 14364
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 520 lần


    Các chế độ BHXH được hưởng sau khi nghỉ việc

     

    (Chinhphu.vn) – Bà Ngọc Hiền ký hợp đồng làm việc tại trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái nguyên từ 9/2011, hưởng 85% lương, từ tháng 9/2012 hưởng 100% lương. Tháng 5/2017 bà đỗ viên chức. Tháng 10/2019 bà Hiền định xin nghỉ việc. Vậy bà có được hưởng chế độ nào của viên chức và của BHXH không?

    Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

    Người lao động sau khi nghỉ việc được hưởng các quyền lợi như sau:

    Về trợ cấp thất nghiệp

    Nếu đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc bà có thể làm hồ sơ gửi tới Trung tâm giới thiệu việc làm nơi cư trú để yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp (Điều 17, Nghị định số 28/NĐ-CP của Chính phủ). Thời gian tham gia BH thất nghiệp từ 1 tới 3 năm đầu thì hưởng 3 tháng trợ cấp, đủ 12 tháng BH thất nghiệp tiếp theo thì tính hưởng thêm 1 tháng trợ cấp. Mỗi tháng được hưởng 60% mức bình quân đóng BH thất nghiệp của 6 tháng liền kề  trước khi nghỉ việc.

    Về chế độ BHXH

    Sau khi nghỉ việc bà có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để cộng dồn khi có điều kiện tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc BHXH tự nguyện đến khi hết tuổi lao động mà có 20 năm đóng BHXH trở lên thì được nhận lương hưu và thẻ BHYT. Trường hợp sau khi nghỉ việc bà không có mong muốn tiếp tục đóng BHXH mà có có nhu cầu hưởng BHXH một lần thì sau một năm nghỉ việc bà liên hệ với cơ quan BHXH nơi cư trú để làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần.

    Về chế độ trợ cấp thôi việc

    Khoản trợ cấp này do đơn vị sử dụng lao động chi trả theo quy định của Bộ luật Lao động, không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan BHXH.

    Chinhphu.vn

     

     
    1335 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn MinhPig vì bài viết hữu ích
    vulieu9102 (31/12/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #536160   31/12/2019

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1028)
    Số điểm: 9172
    Cảm ơn: 247
    Được cảm ơn 229 lần


    Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
     
    - Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
     
    - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
     
    + Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
     
    + Quyết định thôi việc;
     
    + Quyết định sa thải;
     
    + Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
     
    + Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
     
    Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng: Thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
     
    - Sổ bảo hiểm xã hội.
     

     

    Cập nhật bởi anthuylaw ngày 31/12/2019 12:05:16 CH bo sung

    Không có gì là không thể

     
    Báo quản trị |  
  • #536172   31/12/2019

    vulieu9102
    vulieu9102
    Top 500
    Male


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/06/2019
    Tổng số bài viết (270)
    Số điểm: 2179
    Cảm ơn: 51
    Được cảm ơn 112 lần


    Chế độ của BHXH bao gồm: Ốm đau; Thai sản; Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí; Tử tuất. Theo đó bà Ngọc Hiền đang công tác theo hợp đồng làm việc mà xin nghỉ việc thì lúc này xem bà có đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo quy định tại Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội 2014 hay không nếu đủ điều kiện thì hưởng chế độ này còn không thì bà đợi đến khi đủ điều kiện. Ngoài ra, còn những khoản trợ cấp khác nhưng không do BHXH chi trả.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #536184   31/12/2019

    Chế độ bảo hiểm với quá trình chị tham gia bảo hiểm

    Trường hợp nếu chị đã có trên 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì chị sẽ được giải quyết chế độ hưu trí nếu chị đáp ứng các điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

    “Điều 54. Điều kiện hưởng lương hưu

    1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

    b) Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;

    c) Người lao động từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò;

    d) Người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

    …”.

    Cập nhật bởi honglyt.dongthap@gmail.com ngày 31/12/2019 12:36:40 CH
     
    Báo quản trị |