DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Bưu điện bồi thường thế nào khi làm hư hỏng hàng của khách?

Bưu điện bồi thường thế nào khi làm hỏng hàng hóa của khách

Gửi hàng bưu điện EMS - Hình minh họa

Trong thời mà internet, mạng xã hội, livestream phát triển như hiện nay thì việc bán hàng qua mạng ngày càng nhiều. Cùng với việc phát triển đó, thì các dịch vụ gửi hàng, ship hàng cũng tăng theo. Khi vận chuyển hàng hóa, sẽ xảy ra tình trạng làm mất đồ của khách hàng. Vậy trong trường hợp này trách nhiệm của bưu điện là gì? Khách hàng sẽ được bồi thường mức nào? Và thời hiệu là bao lâu?

1.Bồi thường như thế nào?

Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 47/2011/NĐ-CP thì Bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi toàn bộ thì được bồi thường theo quy định đối với từng loại dịch vụ. Mức bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp quy định không thấp hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của từng loại dịch vụ

2. Mức bồi thường

Theo tại Điểm a Khoản 1 Điều 25 Nghị định 47/2011/NĐ-CP có quy định: Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại tối thiểu đối với dịch vụ bưu chính trong nước: 04 lần cước (đã bao gồm hoàn trả lại cước dịch vụ đã sử dụng) của dịch vụ đã sử dụng;

Ví dụ: Dựa trên quy định pháp luật về mức tối thiểu trong bồi thường thiệt hại của dịch vụ bưu chính viễn thông. Bưu điện VNPost có quy định mức bồi thường như dưới đây:

Trường hợp 1: Trường hợp kiện hàng/lô hàng bị mất hoặc hư hại hoàn toàn: Mức bồi thường bằng bốn (04) lần cước dịch vụ khách hàng đã thanh toán (có bao gồm thuế GTGT).

Trường hợp 2: Trường hợp kiện hàng bị mất hoặc hư hại một phần: Mức bồi thường tối đa như sau:

Số tiền bồi thường = (tỷ lệ % khối lượng kiện hàng bị mất hoặc hư hại) x (mức bồi thường trong trường hợp bị mất hoặc hư hại hoàn toàn).

Ghi chú: Tỷ lệ % khối lượng bưu gửi bị mất hoặc hư hại được xác định căn cứ vào biên bản lập có xác nhận của người gửi.

Trường hợp 3: Trường hợp kiện hàng bị chuyển hoàn sai do lỗi của Bưu điện: Miễn cước chuyển hoàn và bồi thường bằng cước dịch vụ khách hàng đã thanh toán (có bao gồm thuế GTGT).

3. Các trường hợp không được bồi thường thiệt hại

Theo khoản 3 điều 24 Nghị định 47/2011/NĐ-CP có quy định các trường hợp không được bồi thường thiệt hại.

 Dịch vụ bưu chính không có chứng từ xác nhận việc chấp nhận bưu gửi;

Người sử dụng dịch vụ không có chứng từ chứng minh việc sử dụng dịch vụ.

4. Thời hạn bồi thường thiệt hại

- Thời hạn bồi thường thiệt hại không quá 30 ngày kể từ ngày các bên lập văn bản xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

- Quá thời hạn bồi thường thiệt hại quy định tại khoản 1 Điều này thì bên phải bồi thường thiệt hại còn phải trả tiền lãi chậm thanh toán theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 25 Nghị định 47/2011/NĐ-CP

5. Lưu ý về khiếu nại khi bưu phẩm gửi bị thất lạc, hư hỏng

a. Thời hiệu khiếu nại

Theo quy định của bưu điện: 

- Sáu (06) tháng kể từ ngày kết thúc thời gian toàn trình của bưu gửi đối với khiếu nại về việc mất bưu gửi, chuyển phát bưu gửi chậm so với thời gian toàn trình đã công bố; trường hợp thời gian toàn trình của dịch vụ chưa được công bố thì thời hiệu này được tính từ ngày bưu gửi được chấp nhận.

- Một (01) tháng kể từ ngày bưu gửi được phát cho người nhận đối với khiếu nại về việc bưu gửi bị suy suyển, hư hỏng, về giá cước và các nội dung khác có liên quan trực tiếp đến bưu gửi.

b. Thời hạn giải quyết khiếu nại

- Thời hạn giải quyết khiếu nại tối đa đối với dịch vụ trong nước là hai (02) tháng kể từ ngày khiếu nại được tiếp nhận.

- Thời hạn giải quyết khiếu nại tối đa đối với dịch vụ quốc tế là ba (03) tháng kể từ ngày khiếu nại được tiếp nhận.

  •  3739
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…