DanLuat 2015

BOT có trở thành "máy thu tiền" bất chính cho nhà đầu tư

Chủ đề   RSS   
  • #465256 22/08/2017

    BOT có trở thành "máy thu tiền" bất chính cho nhà đầu tư

    Dạo gần đây mình thấy báo chí nói rất nhiều đến BOT, mình có đọc qua một bài báo viết như sau:

    Về bản chất, với dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT nhà đầu tư tiến hành xây dựng công trình kết cấu hạ tầng và sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Tuy nhiên, thực trạng công tác thu phí hoàn vốn thời gian qua còn nhiều bất cập, thiếu sót và chưa hoàn thiện, mức thu phí cao gây bức xúc dư luận… Điều này có thể dẫn đến bóp méo, làm sai lệch chủ trương đúng đắn của Đảng về phát triển hạ tầng giao thông.

    Bộ KH&ĐT đã tiến hành thanh tra 11 dự án BOT trên quốc lộ 1A thời gian qua và quá trình này đã chỉ ra những bất cập, thiếu sót trong công tác thu phí hoàn vốn này, cụ thể:

    Về vị trí trạm thu phí, nhiều dự án BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo và khi trạm thu phí mọc lên, khách hàng không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận qua trạm thu phí. Đây là hình thức cưỡng bức sử dụng dịch vụ gây bức xúc, phản đối kéo dài trong thời gian qua.

    Người dân đã đóng thuế và Nhà nước có nghĩa vụ xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân. Những tuyến đường độc đạo này trước đây được xây dựng dựa trên tiền thuế của người dân; được duy tu, bảo dưỡng dựa trên tiền phí của người dân (qua Quỹ bảo trì đường bộ).

    Tuy nhiên, bây giờ, nhà đầu tư vào lập dự án BOT (một số đoạn chỉ là thảm lại bề mặt) và thu phí, lập luận rằng nhà đầu tư đang bán phần giá trị gia tăng nhưng thực chất là đã tước đoạt đi quyền sử dụng của người dân đối với một tiện ích vốn thuộc về họ.

    Về khoảng cách giữa các trạm thu phí, Bộ KH&ĐT dẫn nguồn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tính trên hệ thống các tuyến quốc lộ, có tới 32 trên tổng số 88 trạm thu phí (tương đương 36%) không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km. Dù theo Thông tư 159/2013/TT-BTC, trường hợp đặc biệt có thể bố trí khoảng cách giữa các trạm nhỏ hơn 70 km khi Bộ GTVT thống nhất với tỉnh và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, việc có quá nhiều trường hợp “đặc biệt” được chấp thuận đang khiến mật độ trạm thu phí trở nên dày đặc và ngột ngạt.

    Về hình thức thu phí, hầu hết các dự án BOT không phải xây dựng tuyến mới, chỉ là nâng cấp, cải tạo trên các tuyến đường hiện hữu vốn có nhiều giao cắt đồng mức. Do đó, chỉ có thể áp dụng hình thức thu phí hở (thu phí theo lượt), không thể áp dụng hình thức thu phí kín (thu phí theo chiều dài quãng đường thực đi). Hình thức thu phí hở này vừa không đảm bảo kiểm soát được lưu lượng thực tế, vừa gây khó khăn cho địa phương nơi trạm thu phí được lắp đặt.

    Mình thấy nhận định này có vẻ hợp lý vì hiện nay, các “bác tài” là người hiểu rõ nhất thực trạng tại các tuyến đường, họ đâu có hiểu chủ trương và chính sách về BOT, mà thậm chí người dân cũng không biết BOT là gì? Thực tế, BOT có cái hay nhưng cái người dân nhìn thấy chỉ ra những thứ “không hay” và cái gì ảnh hưởng tới lợi ích của họ thì đương nhiên sẽ có những phản ứng! mình nghĩ đã đến lúc cần có những quy định cụ thể và biện pháp chi tiết thi hành BOT, những quy định như hiện nay đang phát sinh vấn đề.

     

    Cập nhật bởi huong_gau1 ngày 22/08/2017 09:08:28 CH
     
    2629 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #465310   23/08/2017

    taigioi1995
    taigioi1995
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2014
    Tổng số bài viết (213)
    Số điểm: 5324
    Cảm ơn: 153
    Được cảm ơn 169 lần


    Mình thấy thì BOT ở một trường hợp nào đó là đúng! Vì những nhà đầu tư họ cũng cần thu hồi vốn và lợi nhuận từ dự án đầu tư của mình. Nhưng trường hợp đặt BOT cần phài hợp lý, những công trình quy mô là bao lớn mới cần đặt BOT? Đặt BOT trong thời gian bao lâu? Thu tiền với loại phương tiện nào? và giá như thế nào là hợp lý. Nếu giải quyết được những câu hỏi này một cách hợp lý thì cái BOT mới trở nên hợp lý.

    Chúng ta hãy nhìn những trạm thu phí trên khắp đất nước chúng ta xem, từ xưa đến nay sao không có hiện trạng như BOT Cai Lậy mà đến BOT Cai Lậy lại bị phản đối như thế. Nguyên nhân là chưa trả lời hợp lý những câu hỏi nêu trên. Ví dụ điển hình, chúng ta thấy BOT tại Xa lộ Hà nội mà người dân sống ở Thành phố Hồ Chí MInh ít nhiều cũng một lần đi qua, BOT là công trình lớn, cần thu phí, giá phí hợp lý, không áp dụng cho xe máy và xe cơ giới. Thế nên nó đâu bị phản đối. Hay BOT ở Cầu Cần Thơ, họ chỉ thu phí trong vài năm thôi, đến khi họ thu đủ thì họ dừng. 

    Tóm lại khi làm một điều gì để không bị phản đối chúng ta phải làm một cách thoả đáng, hợp tình, hợp lý. Một vài quan điểm cá nhan cùng chia sẽ với bạn. Cảm ơn bạn

     

     
    Báo quản trị |  
  • #465314   23/08/2017

    DT_DA
    DT_DA
    Top 100
    Male
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (490)
    Số điểm: 11916
    Cảm ơn: 258
    Được cảm ơn 256 lần


    Theo mình, từ khía cạnh là Nhà nước thì thu phí BOT sẽ đem lại một nguồn ngân sách lớn cho đất nước trong bối cảnh nhà nước đang thiếu vốn nghiêm trọng để đầu tư xây dựng các công trình công cộng, giảm bớt gánh nặng ngân sách vì BOT là sự kết hợp hình thức đầu tư của Nhà nước và tư nhân. 

    Mặt khác, dưới góc độ nhà đầu tư, anh sẽ được hưởng lợi từ việc thu phí công trình xây dựng và vận hành công trình trong thời gian quy định. Tuy nhiên việc lựa chọn nhà đầu tư cũng là một vấn đề, trong nhiều trường hợp không thể lựa chọn những nhà đầu tư đủ năng lực cả về tài chính và kỹ thuật.

    Bên cạnh đó, việc nhà đầu tư khai số xe thấp hơn lượt xe dự tính, qua đó kéo dài thời gian thu phí làm người dân lo ngại túi tiền mình bị đánh cắp, Nhà nước đã có yêu cầu các trạm phải áp dụng thu phí tự động, nhưng đến nay các nhà đầu tư đều đang lưỡng lự chưa thực hiện.

    Cuối cùng, Mấu chốt - Vai trò của Nhà nước là quan trọng nhất bởi: Nhà nước là bên thiết kế luật chơi, giám sát lại vừa đại diện cho lợi ích chung của xã hội. Phản ứng của người dân trong thời gian qua không phải là đối với chủ trương BOT, mà là với luật chơi được thiết kế một cách không công bằng và minh bạch.

     
    Báo quản trị |  
  • #465316   23/08/2017

    Chuyenidol
    Chuyenidol
    Top 200
    Female


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/04/2015
    Tổng số bài viết (273)
    Số điểm: 1958
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 73 lần


    Nhà đầu tư lập dự án 1000 Tỷ sau đó triển khai XD đi thuê hàng loạt nhà thầu phụ, khi làm ra 10 tỷ thì nghiệm thu xin vay NH 7 tỷ phần vốn vay 70%, còn 3 tỷ thì chiếm dụng của Nhà thầu phụ và nói là của mình bỏ ra - Đó là chiêu đầu tư BOT dạng tay không bắt giặc?!! Còn thêm nữa là lập giá cao, giá 100 thực ra làm chỉ 50-60 và ngay trong quá trình đầu tư thì Nhà đầu tư đã có dư tiền (vẫn vay 70% của NH) tha hồ chạy chọt!!? Các dự án BOT đáng ra Bộ GTVT phải lập 1 ĐXDA rồi cho đấu thầu công khai nhưng lại chủ yếu là chỉ định thầu hoặc đấu thầu nội bộ (biết trước đơn vị trúng rồi)... Cơ quan nào sẽ xem xét việc này??

    Luật Việt Tín là công ty luật uy tín chuyên cung cấp dịch vụ thành lập công ty giá rẻ (xem bảng giá) cho hàng trăm doanh nghiệp Việt. Nếu bạn muốn được tư vấn thành lập công ty miễn phí xin vui lòng gọi ngay hotline: 0978.635.623 của chúng tôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #465356   23/08/2017

    giangmoom
    giangmoom
    Top 150
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (345)
    Số điểm: 5250
    Cảm ơn: 213
    Được cảm ơn 128 lần


    Mình thấy nhận định "Cuối cùng, Mấu chốt - Vai trò của Nhà nước là quan trọng nhất bởi: Nhà nước là bên thiết kế luật chơi, giám sát lại vừa đại diện cho lợi ích chung của xã hội. Phản ứng của người dân trong thời gian qua không phải là đối với chủ trương BOT, mà là với luật chơi được thiết kế một cách không công bằng và minh bạch" của bạn DT_DA rất hay, nhìn chung mọi vấn đề sẽ được quyết định bởi người cầm cân, đâu thể nhà nước có nguồn thu, chủ đầu tư có lợi nhuận thì mọi vấn đề khác do người dân chịu.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn giangmoom vì bài viết hữu ích
    DT_DA (29/08/2017)
  • #465431   24/08/2017

    huynhthu95
    huynhthu95
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (357)
    Số điểm: 4635
    Cảm ơn: 61
    Được cảm ơn 66 lần


    Mình cũng nghe báo chí nói rất nhiều đên scác vụ việc liên quan đến BOT. Thực trạng hiện nay là một số cơ quan có thẩm quyền đã lạm quyền đẻ thu phí BOT không đúng pháp luật hoặc không phù hợp với thực tế. Người dân thấy sai, thấy bất công nhưng cũng không biết kêu than ai và vì bản chất công việc, họ vânbx phải đóng những loại phí vô lý như thé này

     
    Báo quản trị |  
  • #465432   24/08/2017

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (435)
    Số điểm: 3391
    Cảm ơn: 214
    Được cảm ơn 67 lần


    Mình nghĩ BOT thu phí một phần nào nó đúng với nhận định, tuy nhiên cần xem xét nhiều yếu tố, mình nghĩ là nên có một số quy định cụ thể về vấn đề thu phí để đảm bảo lợi ích cho các bên, bởi lẽ tù một số vụ việc gần đây thì việc thu phí bất hợp lý ảnh hưởng quyền lợi của nhiều người...

    Không có gì là không thể

     
    Báo quản trị |  
  • #465434   24/08/2017

    quytan2311
    quytan2311
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/04/2016
    Tổng số bài viết (450)
    Số điểm: 4382
    Cảm ơn: 126
    Được cảm ơn 150 lần


    Cá nhân mình thì thấy nếu nó hoàn toàn là cái máy thu tiền cho chủ đầu tư thì cũng chưa đúng lắm, mỗi dự án BOT đều được phê duyệt rất kỹ trước khi tiến hành thực hiện. Cái gì thi đôi khi cũng có hai mặt tuy nhiên để có một dự án BOT đúng nghĩa thì nó cũng liên quan đến nhiều vấn đề. Sự việc đối vói trạm BOT cai lậy là một tính toán sai và cần lời giải đáp cụ thể. Nhìn nhận cụ thể vấn đề để xử lý mà tránh tác động dẫn đến bỏ dự án.

     
    Báo quản trị |  
  • #465435   24/08/2017

    hongphuong1993
    hongphuong1993
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2016
    Tổng số bài viết (225)
    Số điểm: 3270
    Cảm ơn: 254
    Được cảm ơn 100 lần


    Thời gian gần đây mình cũng nghe báo chí đưa tin về các trường hợp BOT. Đồng thời, trước đó, mình cũng nghe báo chí đưa tin về việc hiện nay số lượng các dự án BOT vi phạm rất nhiều, cụ thể là cơ quan nhà nước sẽ tiến hành thanh kiếm tra chặt chẽ và rút ngắn thời gian thu phí đối với các dự án. Nhà nước cũng ban hành những công văn, quy định về vấn đề này. Tuy nhiên, quy định là thế nhưng thời gian gần đây lại xảy ra trường hợp như BOT Cai Lây và hàng loạt dự án BOT được nêu tên. Mình thấy, cơ quan nhà nước nên siết chặt công tác quản lý và tăng cường kiểm sát hơn nữa đối với các vấn đề này. Bởi lẽ, như mọi người đều biết, các dự án BOT góp phần nâng cao, cải thiện cơ sở vật chất hạ tầng, do đó, chi phí, vốn đầu tư bỏ ra sẽ rất nhiều. Và hiện nay nợ công nước ta đang càng ngày càng đáng báo động. Do đó, hy vọng các cơ quan nhà nước sẽ siết chặt hơn nữa về vấn đề này.

     
    Báo quản trị |  
  • #465476   24/08/2017

    tuyet38
    tuyet38
    Top 500
    Female
    Mầm

    Gia Lai, Việt Nam
    Tham gia:27/09/2016
    Tổng số bài viết (127)
    Số điểm: 735
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 16 lần


    Một khía cạnh khác thì nhà nước ta cũng có nguồn lợi từ việc thu phí BOT. Bổ sung thêm một phần ngân sách thiếu hụt. Thứ hai là nguồn tiền thu được có thể quay vòng làm nguồn tu bổ, mở rộng tuyến đường. Thứ ba, chính vì cho phép thu BOT mà có thể thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở hạ tầng về giao thông cơ giới cho địa bàn các tỉnh.

    Vì vốn dĩ để xây dựng các tuyến đường mà không có sự đầu tư từ các doanh nghiệp thì khó có thể nhanh chóng xây dựng nên các tuyến đường huyết mạch, giúp cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa được dễ dàng. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế. 

    Cùng với đó thì không phải nhà nước ta cho các chủ đầu tư được thu phí BOT thoải mái mà có các điều kiện xác định để đảm bảo cho việc thu phí từ phương tiện lưu thông được hợp lý. Được quy định ở các văn bản như:

    - Quyết định số 2296/QĐ-BGTVT

    Nghị định số 108/2009/NĐ-CP 

    Quyết định số 2729/QĐ-BGTVT 

    Quyết định 3086/QĐ-BGTVT

     

    Cố gắng lên nhé

     
    Báo quản trị |  
  • #465484   24/08/2017

    hkhduy
    hkhduy
    Top 200
    Male
    Lớp 5

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:23/11/2014
    Tổng số bài viết (304)
    Số điểm: 6635
    Cảm ơn: 186
    Được cảm ơn 132 lần


    Cần phải nhìn nhận BOT nói riêng hay PPP nói chung là chủ trương đúng đắn của nhà nước nhằm huy động các nguồn lực cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng. Mình nghĩ quy định hiện nay không hẳn là hoàn thiện nhưng cũng đủ để quản lý các dự án này. Vấn đề quan trọng là việc thực hiện dự án có tuân thủ đúng quy định, việc minh bạch các dự án này được kiểm soát như thế nào và liệu có sự cấu kết giữa những người có thẩm quyền và doanh nghiệp tham gia dự án hay không. Điều đặt ra hiện nay là đánh giá năng lực và làm rõ trách nhiệm của các đơn vi quản lý khi xảy ra hàng loạt các sai phạm vừa qua.

    Cập nhật bởi hkhduy ngày 25/08/2017 07:54:58 SA
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hkhduy vì bài viết hữu ích
    hongphuong1993 (25/08/2017)
  • #465493   24/08/2017

    Thanh241994
    Thanh241994
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (202)
    Số điểm: 2225
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 69 lần


    Mình thấy tính chất của BOT là không có sai, điều sai ở đây là sự bố trí thực sự không hợp lý, quy hoạch không rõ ràng,khiến cho người dân nghi ngờ về tính hợp pháp, cũng như ý nghĩa của nó, dẫn tới sự phản ứng trong cộng đồng ở thời gian vừa qua.

     
    Báo quản trị |  
  • #465497   25/08/2017

    giangmoom
    giangmoom
    Top 150
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (345)
    Số điểm: 5250
    Cảm ơn: 213
    Được cảm ơn 128 lần


    Thanh241994 viết:

    Mình thấy tính chất của BOT là không có sai, điều sai ở đây là sự bố trí thực sự không hợp lý, quy hoạch không rõ ràng,khiến cho người dân nghi ngờ về tính hợp pháp, cũng như ý nghĩa của nó, dẫn tới sự phản ứng trong cộng đồng ở thời gian vừa qua.

    Mình cũng đồng quan điểm, các chính sách hay quy định của pháp luật bản chất đều mang đến sự tích cực, có khả nang mang lại những lợi ích to lớn. Tuy nhiên, cách thực hiện thì lại mang đến những tiêu cự và lệch lạc, khiến cho bản thân chính sách, quy định thì không xấu nhưng cuối cùng lại trở thành "bom xịt"

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn giangmoom vì bài viết hữu ích
    DT_DA (25/08/2017)
  • #465510   25/08/2017

    hongphuong1993
    hongphuong1993
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2016
    Tổng số bài viết (225)
    Số điểm: 3270
    Cảm ơn: 254
    Được cảm ơn 100 lần


    hkhduy viết:

    Cần phải nhìn nhận BOT nói riêng hay PPP nói chung là chủ trương đúng đắn của nhà nước nhằm huy động các nguồn lực cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng. Mình nghĩ quy định hiện nay không hẳn là hoàn thiện nhưng cũng đủ để quản lý các dự án này. Vấn đề quan trọng là việc thực hiện dự án có tuân thủ đúng quy định, việc minh bạch các dự án này được kiểm soát như thế nào và liệu có sự cấu kết giữa những người có thẩm quyền và doanh nghiệp tham gia dự án hay không. Điều đặt ra hiện nay là đánh giá năng lực và làm rõ trách nhiệm của các đơn vi quản lý khi xảy ra hàng loạt các sai phạm vừa qua.

    Theo mình nhớ là Nhà nước đã đưa ra quy định giải quyết về vấn đề kiểm tra, giám sát việc thu phí của các dự án như lắp các thiết bị camera, thiết bị giám sát, đồng thời việc thu phí cũng phải được trình báo với cơ quan chức năng. Nhưng chắc có lẽ vẫn còn vấn đề tồn đọng chưa được giải quyết, nên mới xảy ra hiện trạng trên.

     
    Báo quản trị |  
  • #466350   31/08/2017

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 150
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (408)
    Số điểm: 2635
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 60 lần


    Theo mình BOT không thể là “máy thu tiền” bất chính cho nhà đầu tư nếu như quy định pháp luật được tuân thủ. Về bản chất thì dự án BOT là một dạng dịch vụ; và người dân sử dụng công trình BOT là giao dịch dân sự, được thực hiện trên nguyên tắc thuận mua, vừa bán; là công trình giao thông mới, để người dân có thêm lựa chọn (tốt hơn), và phải trả phí nếu sử dụng công trình. Tuy nhiên đối chiếu với một số dự án như BOT Cai Lậy, thì thấy sự vi phạm bản chất này rõ ràng. Đầu tiên, dự án Cai Lậy chỉ nâng cấp mặt đường chứ không xây dựng mới. Thứ hai, người dân không được hỏi ý kiến, không có quyền lựa chọn. Thứ ba, người dân chỉ sử dụng một phần công trình nhưng lại bị trả phí. Thứ tư, dự án đặt trạm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, đẩy người dân vào thế bí. Thay vì chỉ thu phí đối với các phương tiện đi qua đường tránh Cai Lậy (vừa mới xây dựng xong), trạm thu phí lại đặt trên QL1. Rõ ràng là con đường này người dân vẫn đi bình thường, không mất tiền. Bây giờ có một nhà đầu tư bỏ tiền ra làm con đường tránh ở bên cạnh và được Bộ giao thông cho làm theo kiểu đầu tư rồi thu phí. Như vậy bảo sao người dân không phản đối!

     
    Báo quản trị |  
  • #466355   31/08/2017

    Trantranglong
    Trantranglong
    Top 200
    Female


    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:18/05/2017
    Tổng số bài viết (293)
    Số điểm: 1970
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 47 lần


    Mình nghĩ BOT là một giải pháp nhằm huy động sự đóng góp của các nhà đây tư để nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ được tốt hơn, các nhà đầy tư bỏ vốn và họ cần được hoàn thiện phần vốn đóng góp của mình. Vậy nên về bản chất BOT là không xấu, nhưng hiện nay việc triển khai, sử dụng, và quản lý hiện đang còn có nhiều vấn đề bất cập và sai sót, thế nên phản ứng của người dân mới mạnh mẽ như thế.

     
    Báo quản trị |  
  • #466365   31/08/2017

    Đồng ý là BOT cần thu hồi vốn và lợi nhuận cho chủ đầu tư, tuy nhiên mức phí đưa ra cần hợp lý, cần đặt lợi ích của nhà đầu tư và người dân song song. Nếu chỉ nóng vội chạy theo lợi nhuận thì chắc chắn sẽ vấp phải phản ứng của nhân dân như trường hợp trạm thu phí Cai Lậy

     
    Báo quản trị |  
  • #466389   31/08/2017

    Biết là nhiều lợi ích nhưng BOT hiện nay tại Việt Nam vẫn tồn tại nhiều bất cập cần khắc phục. Ví dụ như:

    - Đặt trạm thu phí bất hợp lý, mức phí quá cao:  Theo quy định, trạm thu phí phải phù hợp với quy hoạch đường gắn với dự án và khoảng cách giữa các trạm bảo đảm tối thiểu 70 km, trường hợp nhỏ hơn 70 km Bộ Giao thông phải thống nhất ý kiến với UBND cấp tỉnh và Bộ Tài chính.

    Tuy nhiên, khoảng cách giữa nhiều trạm thu phí không đảm bảo quy định trên. Tình trạng trạm thu phí đặt ngoài phạm vi dự án khá phổ biến. Cụ thể, BOT tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên lại đặt trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài; trạm thu phí tuyến tránh Thanh Hóa đặt tại Bỉm Sơn; trạm thu phí tuyến tránh Hà Tĩnh đặt tại Cầu Rác...

    - Dự án BOT thường có vòng đời dài 15 - 20 năm, trong khi vốn ngân hàng chủ yếu là ngắn hạn. Nếu quản trị không tốt hoặc dự án không thu hồi vốn được theo kế hoạch thì rủi ro cho ngân hàng là rất lớn. 

    - Hầu hết dự án BOT đều được chỉ định thầu. Nhưng một số dự án sau khi được chấp thuận chủ trương chỉ định thầu phải mất một thời gian dài mới lựa chọn được nhà đầu tư, không đáp ứng yêu cầu cấp bách của dự án.Ví dụ như, dự án cầu Cổ Chiên - Quốc lộ 60, Bộ Giao thông đề nghị Thủ tướng chỉ định nhà đầu tư khi chưa có báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch theo quy định. Ba năm sau khi Thủ tướng đồng ý, Bộ Giao thông mới chọn được nhà đầu tư.

     
    Báo quản trị |  
  • #466571   04/09/2017

    Dạo gần đây mình có nghe báo chí nhắc rất nhiều vụ việc liên quan đến BOT. Không chỉ người dân bất bình mà ngay bản thân mình cũng rất bức xúc. Lúc nào cũng bảo là phải vay tiền ngân hàng nên lãi suất rất cao nên phải nhanh chóng thu phí của người dân để bù đắp. Chỉ có 1 đoạn đường mà biết bao nhiêu bot. Trong khi giá vé thì cao ngất ngưởng, thử hỏi người dân 1 ngày đi làm đc bao nhiêu tiền mà đóng phí lượt đi lượt về cũng hết mất tiêu lương rồi.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #466754   05/09/2017

    Theo mình thì hình thức đầu tư theo mô hình đầu tư BOT rất phù hợp với tình trạng của nước mình hiện nay, nó làm giảm lệ thuộc  vào các khoản vay, đầu tư cảu nước ngoài đồng thời huy động được nguồn vốn từ nội tại. Tuy nhiên vấn đề gì cũng có hai mặt cảu nó, việc đặt các trạm thu phí không hợp lý, phí quá cao và thời gian quá dài. Hẵn nhiên chủ đầu tư có rất nhiều phương án để lách những quy định của Pháp luật để tăng thêm phí, thêm thời gian thu phí, tuy nhiên chúng ta cần nhìn nhận vấn đề thì nguyên nhân chính là do sự quản lý yếu kém của cơ quan chức năng, bên có còn các lợi ích bên trong hay không...Suy cho cùng những trường hợp các BOT bị phản đối như BOT Cai Lậy là không ít, một khi quyền và lợi ích của người dân bị xâm phạm trực tiếp thì họ sẽ đấu tranh.

     
    Báo quản trị |  
  • #466762   05/09/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 4288
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 72 lần


    Mình đọc được một nhận xét của một tiến sĩ và mình cũng đồng tình với ý kiến này:

     "Những dự án hạ tầng cơ sở lẽ ra Nhà nước phải đứng ra làm và giám sát chặt chẽ nhưng lại kêu gọi xã hội hóa cho các doanh nghiệp tư nhân làm. 

    Để công bằng cho người tham gia giao thông thì các dự án BOT “nên làm đoạn mới hoàn toàn” và để cho người dân có sự lựa chọn muốn dùng hay không dùng đoạn đường BOT. "

    Cập nhật bởi danghaa_ ngày 05/09/2017 10:07:39 CH
     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-