Bộ trưởng Giao thông đề nghị 'ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại'

Chủ đề   RSS   
  • #515004 07/03/2019

    MinhPig
    Top 75
    Female
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/04/2018
    Tổng số bài viết (803)
    Số điểm: 20259
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 740 lần


    Bộ trưởng Giao thông đề nghị 'ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại'

    Bộ trưởng Giao thông đề nghị 'ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại'

    Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục cấp lại giấy phép lái xe (hiện hành)

    Sáng 6/3, Uỷ ban Tư pháp tổ chức phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.

    Trình bày báo cáo nghiên cứu về tình hình trên, bà Nguyễn Thị Thủy - Thường trực Uỷ ban Tư pháp - cho hay trong công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe còn một bộ phận học viên có tâm lý "không muốn học bài bản nhưng muốn có giấy phép". Nắm bắt tâm lý này, nhiều cơ sở đào tạo cắt xén chương trình, số giờ học lý thuyết và thực hành; thay vì dạy bài bản thì dạy "mẹo" với mục tiêu thi đỗ chứ không phải để vận hành xe an toàn sau này; có hiện tượng "bao thi", "bao đỗ" tại một số cơ sở.

    Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể cho biết, cuối năm 2018, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 138 về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo lái xe. Theo đó, nội dung giảng dạy phải thay đổi theo hướng tăng cường tình huống tập lái xe trong sa hình. 

    "Tôi đang đề xuất với bài thi thực hành sa hình, trường hợp học viên phạm lỗi vượt đèn đỏ báo hiệu đường sắt hay phạm lỗi khi xe qua đường đèo thì giám khảo cho rớt ngay, vì những lỗi đó nếu trong thực tế có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng", ông Thể nói và cho hay, hiện 100 người thi chỉ xét 58% trúng tuyển, còn lại phải thi lần 2, lần 3.

    Theo ông, Bộ Giao thông sẽ phối hợp với Bộ Công an nhằm cung cấp thông tin những trường hợp bằng giả, vi phạm để phục vụ công tác xử lý của cơ quan chức năng.

    "Chúng tôi cũng đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3", ông Thể nói.

    "Thu bằng lái vĩnh viễn lái xe dùng ma tuý gây tai nạn"

    Nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp đề nghị giải trình việc lâu nay dư luận phản ánh tình trạng lái xe đường dài sử dụng ma túy, song công tác tuần tra chưa tập trung, chỉ đến khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Long An, Hải Dương do tài xế sử dụng ma túy, gây bức xúc dư luận thì việc kiểm tra mới được chú trọng.

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng quy định hiện hành chưa đảm bảo sức răn đe, trong khi việc xử lý phải căn cứ vào khung hình phạt. Ví dụ, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến tài xế sử dụng ma tuý, đây là vi phạm dẫn đến chết người, ngoài trách nhiệm hình sự thì mức phạt chỉ là tước giấy phép lái xe trong khoảng 2 năm và cho tiếp tục sử dụng sau đó. 

    "Những tai nạn như thế chúng ta không mong muốn, nhưng mức xử lý phải nặng hơn vì sử dụng ma tuý đã là vi phạm pháp luật rồi. Tài xế vi phạm pháp luật thì không đủ tư cách, đạo đức để được lao động như một công dân bình thường", ông nêu quan điểm. 

    Theo Bộ trưởng Giao thông, một số nước như Trung Quốc đã áp dụng tịch thu bằng lái vĩnh viễn những tài xế vi phạm nghiêm trọng. Với tình hình Việt Nam hiện nay, Bộ đang đề xuất nếu lái xe để xảy ra tai nạn nghiêm trọng thì cũng phải thu hồi vĩnh viễn bằng lái, hoặc tăng thời gian thu hồi trong vòng 15 năm để bảo đảm tính răn đe.

    "Giải pháp căn cơ là cần có hồ sơ cá nhân của các lái xe, những vi phạm đều phải được ghi vào hồ sơ của họ hoặc chủ doanh nghiệp để quản lý chặt chẽ", ông Thể nói và đề nghị bên cạnh xử lý tài xế, cũng phải xử lý cả doanh nghiệp thuê lái xe.

    Tăng cường cơ chế phạt nguội vi phạm giao thông

    Phiên giải trình của Ủy ban Tư pháp cũng tập trung vào tình trạng chậm ứng dụng công nghệ thông tin, chưa lắp đặt đồng bộ hệ thống camera giám sát trong công tác tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông. 

    "Bên cạnh những đóng góp lớn, hi sinh vất vả của cảnh sát giao thông, một bộ phận tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ đã làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng. Đề nghị Bộ Công an có giải pháp cụ thể để khắc phục triệt để vấn đề này", bà Thủy nhấn mạnh.

    Thứ trưởng Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cho rằng, lực lượng CSGT "rất muốn ngồi ở phòng có thể điều khiển giao thông chứ không phải ra đường nguy hiểm, bệnh tật". Tuy nhiên, hiện nay hạ tầng, trang thiết bị phục vụ chưa như mong muốn. Sở dĩ CSGT có mặt trên đường là do ý thức người tham gia giao thông còn nhiều vấn đề. "Có nước nào người dân dừng giữa đường cao tốc ăn uống, tỉ lệ người dùng rượu bia vi phạm giao thông nhiều như Việt Nam", ông nêu vấn đề.

    Thứ trưởng Sơn khẳng định Bộ Công an rất cầu thị với những góp ý, "chúng tôi chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm trong ngành nếu có, đồng thời lắng nghe ý kiến của các đại biểu Quốc hội và báo chí; trường hợp có thông tin liên quan đến vi phạm của cán bộ, chiến sĩ thì Bộ sẽ xem xét, xử lý nghiêm túc".

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình thêm, việc ứng dụng công nghệ thông tin để phạt nguội là xu thế, nhưng để triển khai tốt hơn thì cần bổ sung quy định về phối hợp giữa ngành giao thông và công an. 

    "Nếu có đầy đủ khung pháp lý để phối hợp, chúng tôi sẽ chuyển dữ liệu giám sát hành trình, giám sát quốc lộ, các khu vực trọng điểm để kết hợp với dữ liệu vi phạm ở ngã ba, ngã tư, đậu đỗ trái quy định, vượt đèn đỏ trong đô thị, qua đó chắc chắn sẽ giảm thiểu số người phóng nhanh vượt ẩu", ông Thể nói.

    Nguồn: Vnexpress

     
    11082 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn MinhPig vì bài viết hữu ích
    chebap2012 (16/03/2019) thoangnet (11/03/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang <12
Thảo luận
  • #524144   29/07/2019

    Việc đề nghị mất bằng lái giao thông phải thi lại theo mình nghĩ là đề xuất không phù hợp cho lắm. Nếu trong trường hợp mất bằng lái có thể tới cơ quan để xin cấp lại bằng, còn việc thi lại để lấy bằng thì làm tốn khá nhiều thời gian và việc thực thi cũng gây tốn kém và khó khăn thêm vào đó với đề xuất này những cá nhân không tốt có thể suy nghĩ chuộc lợi từ việc thi bằng. 

     
    Báo quản trị |  
  • #524165   29/07/2019

    ChanhLe96
    ChanhLe96
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (558)
    Số điểm: 4325
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 107 lần


    Cảm ơn bài viết của bạn. Cá nhân mình đồng ý với ý kiến đề nghị của Bộ Giao thông vì làm như vậy để tránh việc người vi phạm có hành vi vi phạ và bỏ luôn bằng lái xe vì nhận thấy mức phạt cần đóng lớn hơn phí cấp lại bằng lái xe. Khi thi lại để cấp giấy phép lái xe sẽ tạo cơ hội cho người tham gia giao thông "ôn lại bài" và cũng không xảy ra tình trạng bỏ giấy phép lái xe luôn

     
    Báo quản trị |  
  • #524468   31/07/2019

    Caolam266
    Caolam266
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/07/2019
    Tổng số bài viết (100)
    Số điểm: 1100
    Cảm ơn: 12
    Được cảm ơn 55 lần


    Mình nghĩ nên ban hành đề xuất này vì những người đã từng học, thi bằng lái xe thì việc thi lại đối với họ chỉ là mất thêm môt chút thời gian để đi thi. Các trường hợp đào tạo bao đậu, bao thi cũng tràn lan làm chất lượng thi cử đi xuống và gây mất an toàn giao thông khi những người học hành không đến nơi đến chốn vẫn lái xe vù vù ra đường,.

     
    Báo quản trị |  
  • #525169   06/08/2019

    ChanhLe96
    ChanhLe96
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (558)
    Số điểm: 4325
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 107 lần


    Mục đích của đề xuất này là gì, để nhằm tránh gian lận hay sao? Mình không đồng ý lắm vì thời nay là thời đại 4.0 rồi, công nghệ cao như vậy với lại việc gian lận khi vi phạm giao thông nhưng không đóng phạt để lấy lại bằng lái mà khai báo là mất bằng lái để được cấp giấy phép lái xe thứ 2, thứ 3 khác thì rất dễ để tra cứu được nếu được ghi nhận trên hệ thống thông tin nào đó.

    Nếu chỉ nhằm chống gian lận thì chưa hợp lý vì cơ quan quản lý nhà nước có thể tra cứu các vi phạm của tài xế qua hệ thống dữ liệu, dễ dàng biết được một công dân nào đó không có bằng lái do bị tạm giữ hay mất mát.
     
    "Còn tư duy người dân phải thi lại nếu làm mất bằng là "đánh đồng", gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân cũng như không có căn cứ pháp lý. Việc sở hữu giấy phép lái xe cũng giống như tốt nghiệp đại học, đạt được chứng chỉ. Thi lại giấy phép lái xe chỉ trừ trường hợp người dân ốm đau bệnh tật, muốn nâng hạng xe.  Chứ nếu bắt buộc họ thi lại theo đề xuất trên sẽ tạo thêm chi phí, tốn thời gian cho cả đơn vị tổ chức thi và người đi thi" - ông Đức chia sẻ.
     
    Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Hãng luật Hưng Yên, Đoàn luật sư Hà Nội) - cho biết, pháp luật hiện hành quy định trường hợp bị thi lại giấy phép lái xe là giấy phép lái xe hết hạn sử dụng hơn 03 tháng mà không đổi đúng hạn, hoặc vi phạm Luật giao thông bị tước sử dụng. 
     
    Ngoài ra, có quy định nếu tài xế làm mất hồ sơ gốc thì phải thi lại giấy phép lái xe. Nhưng theo ông Quynh, cần bỏ quy định này, vì thực tế dữ liệu đã có trên hệ thống của cơ quan quản lý nhà nước. "Chỉ cần áp dụng công nghệ thì cơ quan quản lý biết ngay hồ sơ, tình trạng của bằng lái đó như thế nào", ông nói. 
     
    Tương tự Luật sư Trương Thanh Đức, Luật sư Nguyễn Văn Quynh đánh giá, nếu quy định mất bằng lái xe thì phải thi lại sẽ vô hình chung tạo cho các cơ sở sát hạch tăng thêm phí và người mất bằng mất thời gian tăng chi phí xã hội.
     
    Với những lý lẻ trên, mình hoàn toàn không đồng ý với vấn đề được đề xuất trên này: mất bằng lái xe thì phải thi lại. Tuy nhiên, rất cảm ơn bài viết của bạn đã chia sẻ. Cũng là một vấn đề để dân luật chúng ta tư duy, góp ý.
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ChanhLe96 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (12/08/2019)
  • #525178   06/08/2019

    Haitran1995
    Haitran1995
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 4622
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 87 lần


    Việc tước bằng vĩnh viễn đối với người sử dụng ma túy gây tai nạn giao thông là hợp lý, riêng việc sử dụng ma túy tham gia giao thông đã cực kỳ nguy hiểm do đó nên có hình phạt thật nghiêm khắc đối với những đối tượng này. Tăng chế tài phạt nguội cũng phù hợp trong thời đại ngày nay, nhằm tăng cường ý thức tham gia giao thông cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra. Tuy nhiên, việc mất bằng lái xe phải thi lại lại có chút bất cập, bởi khá tốn kém thời gian và tiền bạc. nếu sử dụng bằng giả để sử dụng thì tịch thu là phù hợp, còn dối với những người thi bằng chính năng lực thì như vậy sẽ khá tốn thời gian và tiền bạc cho họ, gây thêm khó khăn, bất cập.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Haitran1995 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (12/08/2019)
  • #525491   12/08/2019

    Thực sự là từ ngày đọc thông tin về những vụ tai nạn kinh hoàng do các tài xế xe tải, container, xe đường dài gây ra mà khi xét nghiệm có dương tính với ma túy hay là nghe những câu nói của giới tài xế đại loại kiểu như " chạy đường dài rất buồn ngủ cần phải có chất kích thích. Nếu không cho dùng ma túy chúng tôi sẽ bỏ nghề", "đến với nghề này thì chúng tôi đã xác định là sẽ chết chỉ là chết sớm hay muộn mà thôi"... Thực sự chỉ mong Nhà nước ban hành những quy định xử lý thật nặng đối với những người này. Thậm chí là đối với những tài xe mặc dù chưa gây ra tai nạn nhưng qua kiểm tra có dương tính với ma túy. Không phải là muốn hất đi bát cơm của người ta mà là muốn họ sống có trách nhiệm một chút. Không thể vì cái sự bất cần đời, cái sự vô trách nhiệm của họ mà khiến cho bao nhiêu con người vô tội ngoài kia phải gánh chịu cái hậu quả to lớn mà họ có thế gây ra vào bất cứ lúc nào được.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuviendaihocdalat vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (12/08/2019)
  • #525949   20/08/2019

    ChanhLe96
    ChanhLe96
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (558)
    Số điểm: 4325
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 107 lần


    Đoạn thứ nhất ghi nhận: Bộ đang đề xuất nếu lái xe để xảy ra tai nạn nghiêm trọng thì cũng phải thu hồi vĩnh viễn bằng lái, hoặc tăng thời gian thu hồi trong vòng 15 năm để bảo đảm tính răn đe.

    Đối với vấn đề này tôi có ý kiến như sau: Tai nạn giao thông xảy ra với rất nhiều lý do. Cho nên tôi nghĩ với những tài xế lái xe gây tai nạn giao thông do chính lỗi của mình gây ra thì nên thu giấy phép lái xe vĩnh viễn, còn những vụ tai nạn xảy ra do điều kiện khách quan như ảnh hưởng của thời tiết hay do lỗi của người bị tai nạn, chứ không phải lỗi của tài xế xe thì không nên áp dụng cách xử lý này đối với họ.
     
    Đoạn thứ hai ghi nhận: Thứ trưởng Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cho rằng, lực lượng CSGT "rất muốn ngồi ở phòng có thể điều khiển giao thông chứ không phải ra đường nguy hiểm, bệnh tật".
    Tôi xin phép trình bày ý kiến về phần này như sau:
    Nếu thật sự có hệ thống camera thì liệu là CSGT có thể ngồi một chỗ điều tiêt giao thông không vì tôi đi đường, nhất là lúc cao điểm thì đường tắt, CSGT ra tín hiệu mà người điều khiển phương tiện còn không muốn chấp hành, cứ thấy điều tiết quá lâu thì chạy luôn. Vậy thì liệu CSGT có ngồi một chỗ điều tiết giao thông được không?
     
     
    Báo quản trị |  
  • #525957   21/08/2019

    baoloc.ulaw
    baoloc.ulaw

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/08/2019
    Tổng số bài viết (90)
    Số điểm: 960
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 24 lần


    Nếu có quy định này thì những người hậu đậu, hay làm mất giấy tờ như mình chắc sẽ thiệt thòi lắm. Việc đi thi lại bằng lái xe rất mất thời gian, nhất là khi đã đi làm rồi.

    Theo mình nghĩ nên tập trung quản lí chất lượng đào tạo bằng lái xe đối với các trung tâm và nâng cao ý thức người dân. Chứ đã đi ẩu và việc đào tạo không đến nơi đến chốn thì có thi 100 lần cũng vậy mà thôi

     

     
    Báo quản trị |  
  • #527424   02/09/2019

    Cảm ơn thông tin rất bổ ích mà bạn đã cung cấp! Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân của mình thì nên có biện pháp khác để tránh tình trạng xin cấp 2-3 bằng vì quy định phải thi lại thì mất được hơn là nhiều. Việc thi lại vừa tốn thời gian vừa tốn tiền bạc của người thi lại.

     
    Báo quản trị |