DanLuat 2015

Bộ trưởng Giao thông đề nghị 'ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại'

Chủ đề   RSS   
  • #515004 07/03/2019

    MinhPig
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/04/2018
    Tổng số bài viết (190)
    Số điểm: 3741
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 106 lần


    Bộ trưởng Giao thông đề nghị 'ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại'

    Bộ trưởng Giao thông đề nghị 'ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại'

    Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục cấp lại giấy phép lái xe (hiện hành)

    Sáng 6/3, Uỷ ban Tư pháp tổ chức phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.

    Trình bày báo cáo nghiên cứu về tình hình trên, bà Nguyễn Thị Thủy - Thường trực Uỷ ban Tư pháp - cho hay trong công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe còn một bộ phận học viên có tâm lý "không muốn học bài bản nhưng muốn có giấy phép". Nắm bắt tâm lý này, nhiều cơ sở đào tạo cắt xén chương trình, số giờ học lý thuyết và thực hành; thay vì dạy bài bản thì dạy "mẹo" với mục tiêu thi đỗ chứ không phải để vận hành xe an toàn sau này; có hiện tượng "bao thi", "bao đỗ" tại một số cơ sở.

    Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể cho biết, cuối năm 2018, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 138 về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo lái xe. Theo đó, nội dung giảng dạy phải thay đổi theo hướng tăng cường tình huống tập lái xe trong sa hình. 

    "Tôi đang đề xuất với bài thi thực hành sa hình, trường hợp học viên phạm lỗi vượt đèn đỏ báo hiệu đường sắt hay phạm lỗi khi xe qua đường đèo thì giám khảo cho rớt ngay, vì những lỗi đó nếu trong thực tế có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng", ông Thể nói và cho hay, hiện 100 người thi chỉ xét 58% trúng tuyển, còn lại phải thi lần 2, lần 3.

    Theo ông, Bộ Giao thông sẽ phối hợp với Bộ Công an nhằm cung cấp thông tin những trường hợp bằng giả, vi phạm để phục vụ công tác xử lý của cơ quan chức năng.

    "Chúng tôi cũng đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3", ông Thể nói.

    "Thu bằng lái vĩnh viễn lái xe dùng ma tuý gây tai nạn"

    Nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp đề nghị giải trình việc lâu nay dư luận phản ánh tình trạng lái xe đường dài sử dụng ma túy, song công tác tuần tra chưa tập trung, chỉ đến khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Long An, Hải Dương do tài xế sử dụng ma túy, gây bức xúc dư luận thì việc kiểm tra mới được chú trọng.

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng quy định hiện hành chưa đảm bảo sức răn đe, trong khi việc xử lý phải căn cứ vào khung hình phạt. Ví dụ, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến tài xế sử dụng ma tuý, đây là vi phạm dẫn đến chết người, ngoài trách nhiệm hình sự thì mức phạt chỉ là tước giấy phép lái xe trong khoảng 2 năm và cho tiếp tục sử dụng sau đó. 

    "Những tai nạn như thế chúng ta không mong muốn, nhưng mức xử lý phải nặng hơn vì sử dụng ma tuý đã là vi phạm pháp luật rồi. Tài xế vi phạm pháp luật thì không đủ tư cách, đạo đức để được lao động như một công dân bình thường", ông nêu quan điểm. 

    Theo Bộ trưởng Giao thông, một số nước như Trung Quốc đã áp dụng tịch thu bằng lái vĩnh viễn những tài xế vi phạm nghiêm trọng. Với tình hình Việt Nam hiện nay, Bộ đang đề xuất nếu lái xe để xảy ra tai nạn nghiêm trọng thì cũng phải thu hồi vĩnh viễn bằng lái, hoặc tăng thời gian thu hồi trong vòng 15 năm để bảo đảm tính răn đe.

    "Giải pháp căn cơ là cần có hồ sơ cá nhân của các lái xe, những vi phạm đều phải được ghi vào hồ sơ của họ hoặc chủ doanh nghiệp để quản lý chặt chẽ", ông Thể nói và đề nghị bên cạnh xử lý tài xế, cũng phải xử lý cả doanh nghiệp thuê lái xe.

    Tăng cường cơ chế phạt nguội vi phạm giao thông

    Phiên giải trình của Ủy ban Tư pháp cũng tập trung vào tình trạng chậm ứng dụng công nghệ thông tin, chưa lắp đặt đồng bộ hệ thống camera giám sát trong công tác tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông. 

    "Bên cạnh những đóng góp lớn, hi sinh vất vả của cảnh sát giao thông, một bộ phận tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ đã làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng. Đề nghị Bộ Công an có giải pháp cụ thể để khắc phục triệt để vấn đề này", bà Thủy nhấn mạnh.

    Thứ trưởng Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cho rằng, lực lượng CSGT "rất muốn ngồi ở phòng có thể điều khiển giao thông chứ không phải ra đường nguy hiểm, bệnh tật". Tuy nhiên, hiện nay hạ tầng, trang thiết bị phục vụ chưa như mong muốn. Sở dĩ CSGT có mặt trên đường là do ý thức người tham gia giao thông còn nhiều vấn đề. "Có nước nào người dân dừng giữa đường cao tốc ăn uống, tỉ lệ người dùng rượu bia vi phạm giao thông nhiều như Việt Nam", ông nêu vấn đề.

    Thứ trưởng Sơn khẳng định Bộ Công an rất cầu thị với những góp ý, "chúng tôi chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm trong ngành nếu có, đồng thời lắng nghe ý kiến của các đại biểu Quốc hội và báo chí; trường hợp có thông tin liên quan đến vi phạm của cán bộ, chiến sĩ thì Bộ sẽ xem xét, xử lý nghiêm túc".

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình thêm, việc ứng dụng công nghệ thông tin để phạt nguội là xu thế, nhưng để triển khai tốt hơn thì cần bổ sung quy định về phối hợp giữa ngành giao thông và công an. 

    "Nếu có đầy đủ khung pháp lý để phối hợp, chúng tôi sẽ chuyển dữ liệu giám sát hành trình, giám sát quốc lộ, các khu vực trọng điểm để kết hợp với dữ liệu vi phạm ở ngã ba, ngã tư, đậu đỗ trái quy định, vượt đèn đỏ trong đô thị, qua đó chắc chắn sẽ giảm thiểu số người phóng nhanh vượt ẩu", ông Thể nói.

    Nguồn: Vnexpress

     
    1348 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn MinhPig vì bài viết hữu ích
    chebap2012 (16/03/2019) thoangnet (11/03/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #515054   08/03/2019

    anhkhoayentam
    anhkhoayentam
    Top 200
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/12/2015
    Tổng số bài viết (314)
    Số điểm: 2606
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 31 lần


    Đề xuất làm mất bằng lái xe thì phải thi lại, có khả quan!!

    Ý kiến trên là đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT để tránh các trường hợp báo mất bằng lái xe để xin thêm. Đây là các trường hợp tiêu cực nó làm thiếu đi tính minh bạch và công bằng , "mua bằng" tại các cơ sở sát hạch, cấp bằng lái xe và việc xử lý tài xế gây tai nạn giao thông cũng là do sự bất cẩn, kỹ năng lái xe không đủ để điều khiển.

    Một số vụ tai nạn giao thông cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Như việc sử dụng ma tuý là vi phạm pháp luật, những lái xe đã vi phạm pháp luật thì không đủ tư cách, đạo đức để được lao động như một công dân bình thường. Bằng chứng là các tài xế có vẻ như đang rất xem thường mạng sống của con người. 

    Ngoài ra việc xử lý lái xe phải đi kèm với xử lý cái gốc là doanh nghiệp thuê lái xe. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm ký hợp đồng và giám sát. Khi để lái xe sử dụng ma tuý gây tai nạn nghiêm trọng thì phải truy cứu trách nhiệm của doanh nghiệp..

    Như vậy. đối vơi những trường hợp mất thật thì cần phải trình bày đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ thủ tục để được cấp lại theo quy định. Cụ thể: 

    Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải (nơi đã cấp giấy phép lái xe), người lái xe xuất trình, bản chính các hồ sơ để đối chiếu.

    Các hồ sơ như sau: đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định; hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có); giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định; bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn.

    Trong hai tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý và có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, người nộp hồ sơ được cấp lại giấy phép lái xe.

    Vì thế, trước khi cấp lại giấy phép lái xe thì cơ quan cấp cần phải kiểm tra, khảo sát và giám sát chặt chẽ lại trước khi cấp. Tránh trường hợp cấp cho sai "đối tượng".

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn anhkhoayentam vì bài viết hữu ích
    thoangnet (11/03/2019)
  • #515080   09/03/2019

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (642)
    Số điểm: 4725
    Cảm ơn: 82
    Được cảm ơn 80 lần


    Đề xuất như vậy chỉ kiểm soát được việc cấp, cấp lại giấy phép lái xe, nhưng giả các ngành khác nếu theo kiểu đề xuất như của ngành giao thông này thì không lẽ, mất giấy khai sinh phải sinh lại, mất giấy đăng ký kết hôn thì phải cưới lại

     
    Báo quản trị |  
  • #515096   10/03/2019

    haianh1648
    haianh1648
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/08/2017
    Tổng số bài viết (267)
    Số điểm: 1821
    Cảm ơn: 38
    Được cảm ơn 34 lần


    Tạm không nói đến giải pháp đầu tiên, mình thấy đề xuất thứ 2 thứ 3 khá là thú vị. Mình xem được tin trên VTV24 những lái xe đường dài đa số xét nghiệm đều là âm tính với ma túy, 1 phần để tỉnh táo, 1 phần đã bị nghiện. Giả sử luật này được thông qua, trại cai nghiện hẳn rằng đông vui lên nhiều lần.

     
    Báo quản trị |  
  • #515145   11/03/2019

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (650)
    Số điểm: 14502
    Cảm ơn: 259
    Được cảm ơn 275 lần


    Việc mất bằng lái xe phải thi lại cũng có thể đồng ý vì hiện nay có nhiều trường hợp không cần thi vẫn có bằng, vẫn có thể điều khiển xe máy bình thường. Còn việc thực thi thì dễ dang hơn, đánh vào phần thi thực hành lái xe để kiểm soát khả năng đi của người điều khiển phương tiện, từ đó phán đoán khả năng an toàn của người lái. Việc thu bằng lái của người sử dụng ma túy điều khiển xe gây tai nạn thì đồng ý hai tay, vì dạo gần đây có quá nhiều người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây tai nạn quá thương tâm chỉ vì lý do dùng chất kích thích và ma túy

     
    Báo quản trị |  
  • #515184   11/03/2019

    thoangnet
    thoangnet

    Male
    Sơ sinh

    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:11/03/2019
    Tổng số bài viết (27)
    Số điểm: 135
    Cảm ơn: 43
    Được cảm ơn 0 lần


    Với các trường hợp gian dối, lách luật để có bằng lái xe thứ 2, thứ 3 nếu phát hiện được, ngoài tịch thu tất cả các bằng thì việc yêu cầu phải học lại, thi lại mới cho cấp bằng mới hoàn toàn phù hợp. Còn việc chỉ lấy một số người để đề xuất áp dụng chung cho tất cả mọi người sẽ không hợp lý chút nào. Chẳng hạn, với những người dân bị mất trộm bằng lái xe hoặc do nguyên nhân chính đáng nào đó và họ vẫn còn hồ sơ gốc nhưng lại bắt phải thi lại mới cấp cho bằng mới sẽ tạo ra thiệt thòi rất lớn. Chưa kể, việc này dễ dẫn đến những tiêu cực, tốn kém tiền bạc, phiền hà không cần thiết cho người dân và các hệ lụy khác.

    Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư

    Hội những người thích học luật pháp luật là gì nhà nước là gì ly hôn là gì idm full crack prezi crack

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-