DanLuat 2015

Bộ trưởng chỉ đạo xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học

Chủ đề   RSS   
  • #489092 09/04/2018

    Kimhuyentr
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/05/2015
    Tổng số bài viết (140)
    Số điểm: 3532
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 60 lần


    Bộ trưởng chỉ đạo xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học

    Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại cuộc họp với nhóm nghiên cứu xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học mới đây. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học phải được xây dựng cụ thể, đo đếm được, tránh chung chung hoặc chỉ mang yếu tố “phong trào”.

    “Trống” trong đào tạo kỹ năng sống cho sinh viên trong các trường sư phạm

    Tại cuộc họp, các thành viên nhóm nghiên cứu đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn tới một số vấn đề về văn hóa ứng xử trong trường học gây bức xúc trong xã hội thời gian qua. Trước hết đó là sự tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường dẫn tới những thay đổi trong đời sống xã hội, thay đổi những giá trị truyền thống, trong đó có môi trường giáo dục.

    Một bộ phận thầy cô giáo chưa được trang bị, chuẩn bị đầy đủ nhận thức và tâm thế trước những tác động “tiêu cực” từ bên ngoài xã hội. Trong chương trình, quá trình đào tạo giáo viên hiện nay vẫn còn để “trống” mảng đào tạo về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng sống cho sinh viên; giáo viên không được bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp sư phạm, năng lực chuyên môn… là nguyên nhân dẫn tới có một số thầy cô giáo chưa đáp ứng năng lực và theo kịp sự biến động về tâm lý của học sinh, cá biệt còn có biểu hiện thiếu trách nhiệm, cứng nhắc, chưa chia sẻ với học sinh.

    Nhóm nghiên cứu chỉ ra hai vấn đề mấu chốt mà chương trình giáo dục phổ thông mới cần nghiên cứu và giải quyết:

    -         Chỉ ra những tác động từ áp lực cuộc sống dẫn tới việc nhiều bậc phụ huynh phó thác con cái họ cho nhà trường làm cho mối quan hệ nhà trường - gia đình ở một số nơi còn lỏng lẻo hay cách ứng xử thiếu chuẩn mực trong một số gia đình đã tác động tới quá trình hình thành nhân cách của các em, nhóm nghiên cứu cho rằng, giải pháp giáo dục từ gia đình và sự phối hợp quản lý giữa gia đình - nhà trường sẽ là mấu chốt để mang lại hiệu quả tích cực cho quá trình giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh.

    -         Nghiên cứu từ thực tế cũng cho thấy, hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống hiện nay trong các nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của học sinh, sinh viên; vẫn còn mang tính áp đặt của giáo viên mà chưa quan tâm đến tâm lý lứa tuổi của các em hoặc mang tính phong trào; thời lượng dành cho các môn Đạo đức, môn Giáo dục công dân và các hoạt động giáo dục khác đóng vai trò “dạy người” còn “khiêm tốn”, ở một số nơi bị xem nhẹ.

    Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ cân bằng giữa dạy “chữ” và dạy “người”

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhắc lại một số sự việc xảy ra gần đây thể hiện văn hóa ứng xử trong nhà trường và cho rằng, dù đó chỉ là những trường hợp cá biệt nhưng với xu hướng tăng lên, rõ ràng cần những giải pháp chấn chỉnh mang tính lâu dài và bền vững.

    Đề cập tới hàng loạt các nguyên nhân khách quan và chủ quan tác động tới văn hóa ứng xử trong trường học, Bộ trưởng cho rằng, việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo hướng giảm tải kiến thức, tăng cường dạy “người” thời gian qua đã được làm rất tốt nhưng tới đây sẽ phải tiếp tục làm tốt hơn. Chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GD&ĐT đang triển khai sẽ theo hướng cân bằng giữa dạy “chữ” và dạy “người”

    Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra, chương trình các môn học về đạo đức, giáo dục công dân trong nhà trường còn mỏng về thời lượng, nhẹ về chất lượng, đơn giản về phương pháp, vị thế của môn học chưa được coi trọng đúng mức; các địa phươnh hầu như chưa coi trọng đội ngũ giáo viên dạy những môn học này; ngay cả tại các trường sư phạm, khoa ngành học đạo đức, nhóm ngành giáo dục công dân cũng bị xem nhẹ hơn những khoa ngành khác.

    Bộ trưởng yêu cầu, trước mắt ưu tiên và cần tập trung ngay vào việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học phổ thông, cần thay đổi tư duy khi đưa ra các qui định, đảm bảo các yêu cầu: Khả thi, dễ thực hiện, dễ nhớ; quy định rõ những điều cần làm, không được làm; quy định chế tài cụ thể, trách nhiệm của mỗi cấp: trường, sở, địa phương; trách nhiệm của học sinh, giáo viên, phụ huynh…

     “Bộ quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học phổ thông phải được ban hành trước năm học mới 2018-2019 để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học, kèm theo đó là các chế tài đủ mạnh. Đây sẽ là giải pháp quan trọng nhằm xây dựng văn hóa ứng xử trường học hiệu quả trong thời gian tới” - Bộ trưởng khẳng định.

    Theo đó, chúng ta có thể mong chờ những khởi sắc về công tác giáo dục trong năm học tới. Những vấn nạn về bạo lực trong trường học có thể được giải quyêt và khắc phục triệt để. Sẽ không còn phải bức xúc về những việc đau lòng như đã từng xảy ra trong thời gian vừa qua.

     
    381 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Kimhuyentr vì bài viết hữu ích
    giangmoom (10/04/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #489196   10/04/2018

    giangmoom
    giangmoom
    Top 150
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (346)
    Số điểm: 5235
    Cảm ơn: 213
    Được cảm ơn 127 lần


    Chỉ đạo mang tính chất thiết thực vì hiện tại các vấn nạn liên quan đến các trường hợp hi hữu về hành vi của học sinh lẫn giáo viên hiện nay đang có chiều hướng gia tăng cả về số lượng lẫn độ phức tạp. Nhưng việc quy định sao cho phù hợp và có thể áp dụng được thì là cả một vấn đề đau đầu, làm khó các nhà xây dựng quy tắc ứng xử này.

     
    Báo quản trị |  
  • #489245   11/04/2018

    Cũng như bao ngành nghề khác thì ngành sư phạm cũng chú trọng nhiều vào việc giảng dạy các kiến thức chuyên môn còn các kỹ năng khác như phương thức giảng dạy, giáo dục đạo đức học sinh thì cũng dựa vào kỹ năng cũng như kinh nghiệm của từng người. Thật ra không ai dạy một sinh viên sư phạm khi học sinh không nghe lời phải làm gì và cũng không có một chuẩn mực xử sự nào đối với vấn đề đó. Nếu có thì cũng không thể áp dụng cho tất cả các trường hợp. Mỗi người tương lai trở thành thầy cô thì phải tự trang bị cho mình cách giải quyết hiệu quả những vấn đề nêu trên. 

    Môn học về đạo đức, giáo dục công dân không mấy được quan tâm chú trọng, không chỉ học sinh mà đến cả nhà trường, giáo viên cũng vậy. Môn học này không có giáo viên riêng mà là các giáo viên dạy môn khác đảm nhiệm thêm, cho nên còn khá sơ sài về khâu chuẩn bị bài giảng, còn đối với một số học sinh thì tiết học giáo dục công dân cũng không khác mấy là giờ giải lao. Nền giáo dục hiện nay không chỉ có nỗi lo về chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên và còn thêm cả nỗi lo về đạo đức nghề giáo. Việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học là rất cần thiết và hy vọng những quy tắc này sẽ được thực thi một cách hiệu quả.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #489597   15/04/2018

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (246)
    Số điểm: 2825
    Cảm ơn: 43
    Được cảm ơn 60 lần


    Mong rằng Bộ quy tắc ứng xử trong ngành giáo dục sớm được đưa vào thực tiễn áp dụng. Đúng như Bộ trưởng nói: “Chương trình các môn học về đạo đức, giáo dục công dân trong nhà trường còn mỏng về thời lượng, nhẹ về chất lượng, đơn giản về phương pháp, vị thế của môn học chưa được coi trọng đúng mức”. Thường những môn học như giáo dục công dân, đạo đức,… học sinh và thầy cô hay xem nhẹ và ít quan tâm, học và dạy theo hình thức đối phó. Ngay cả tại các trường sư phạm, khoa ngành học đạo đức cũng rất ít sinh viên theo học. Có nhiều địa phương, một giáo viên dạy môn công nghệ, âm nhạc,…kiêm luôn giảng dạy cả môn giáo dục công dân. Thường những thầy cô dạy các môn thiên về đạo đức, làm người không cần phải được tuyển chọn qua trường, lớp đào tạo bài bản mà chỉ cần tìm hiểu và đọc sơ sách giáo khoa, tự soạn cho mình giáo án và đến trường giảng dạy bình thường. Phương pháp hai trong một này vừa giúp nhà trường đỡ một khoản chi phí tuyển thêm giáo viên mới vừa giúp các giáo viên chịu khó dạy hai môn cùng một lúc có thêm thu nhập, vẹn cả đôi đường. Còn học sinh chỉ cần về nhà học thuộc theo các câu hỏi đã được giải đáp sẵn do các thầy cô chuẩn bị, bạn nào siêng thì trung bình môn 9, 10 phẩy là bình thường.

     
    Báo quản trị |  
  • #489628   15/04/2018

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 200
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (297)
    Số điểm: 1915
    Cảm ơn: 18
    Được cảm ơn 51 lần


    Bộ nói đúng là hiện tại vấn đề đạo đức ngành giáo dục thật sự bị coi nhẹ. Giáo viên dạy cho lấy có, không truyền thụ được điều hay lẽ phải và làm tấm gương sáng cho học sinh của mình. Bản thân học sinh cũng tập trung vào những môn học chính để thi cuối cấp nên xem thường những giáo viên dạy công dân gây ra sự chán nản và xa cách rất lớn giữa thầy và trò.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #489703   16/04/2018

    MewBumm
    MewBumm
    Top 200
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (270)
    Số điểm: 1470
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 21 lần


    Đúng là thực trạng ứng xử học đường đang có vấn đề. Tuy nhiên quan điểm của mình là từ quy tắc cho đến thực tiễn là một khoảng cách rất lớn. Ban hành như vậy rồi áp dụng như thế nào? Chưa kể tình hình ý thức bộ phận rất lớn người dân còn kém trong ứng xử. Cho nên, việc tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-