DanLuat 2015

Biết mà không làm?--Bao giờ cho hết tắc đường

Chủ đề   RSS   
  • #168150 25/02/2012

    nguyenlydhl
    Top 500
    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/03/2011
    Tổng số bài viết (173)
    Số điểm: 1373
    Cảm ơn: 12
    Được cảm ơn 51 lần


    Biết mà không làm?--Bao giờ cho hết tắc đường

    Nhiều bãi đỗ xe thủ đô biến thành trung tâm thương mại

    Bãi đỗ xe Gia Thụy, khu đất "vàng" góc phố Hai Bà Trưng - Hàng Bài, điểm đỗ Thái Phiên... đều biến thành trung tâm thương mại, chung cư, văn phòng cao cấp, tòa tháp...
    Người dân chật vật tìm chỗ gửi xe

    Hiện nay, các bãi đỗ xe đang được khai thác ở thủ đô mới đáp ứng được 8% nhu cầu của người dân khiến ôtô, xe máy phải đỗ tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường gây cản trở và ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị.

    Một trong những bãi đỗ xe hiếm hoi của Hà Nội được xây dựng năm 2003 nay lại biến thành trụ sở của Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội. Ảnh: Phương Sơn.
    Để giảm ùn tắc, Hà Nội đưa ra hàng loạt giải pháp như điều chỉnh giờ học giờ làm, cấm trông giữ xe trên hàng trăm tuyến phố... Tuy nhiên, giải pháp mấu chốt nhất là quy hoạch và xây dựng những bãi đỗ xe công cộng thì từ nhiều năm nay vẫn chỉ nằm trên giấy. Nhiều khu đất được quy hoạch làm bãi xe hiện bị biến thành trung tâm thương mại, trụ sở... càng khiến ùn tắc gia tăng.


    Năm 2003, Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội từng được giao lập 9 dự án trông giữ xe bằng vốn ngân sách, với tổng diện tích 42 ha. Nhưng 3 năm sau, khi thành phố có chủ trương xã hội hóa công tác đầu tư điểm đỗ, 9 dự án này được chuyển giao cho các chủ đầu tư khác.

    Trên thực tế chủ trương xã hội hóa đã bị bóp méo, nhiều dự án bãi đỗ xe bị sử dụng sai mục đích. Đơn cử, điểm đỗ Gia Thụy rộng 10 ha ở phường Gia Thụy (quận Long Biên) nay đã trở thành trung tâm thương mại Savico Megamall sầm uất.

    Bãi xe Kim Ngưu rộng 2 ha hiện trở thành điểm buôn bán sắt thép và trạm trung chuyển hàng nông sản của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro). Chỉ một phần nhỏ diện tích được sử dụng làm bãi đỗ xe.

    Vốn được quy hoạch, làm bãi đỗ xe tuy nhiên tòa nhà 3 tầng trên đầu phố Phan Kế Bính, biến thành những của hàng kinh doanh xe máy, quần áo và làm quán cà phê. Ảnh: Phương Sơn

    Năm 2007, UBND TP Hà Nội cho phép cống hóa mương Phan Kế Bính (quận Ba Đình) để làm bãi đỗ xe công cộng theo phương thức xã hội hóa. Sau khi hoàn thành, tòa nhà 3 tầng rộng hàng nghìn m2 nằm ở vị trí bắt mắt này đã bị biến thành khu bán xe máy, quán cà phê, shop thời trang... với giá thuê mỗi m2 lên tới hàng chục đôla một tháng. Trong khi khu vực trông giữ xe thì chẳng thấy đâu.

    Anh Trần Văn Xuân (phố Phan Kế Bính) bức xúc: "Thành phố quy hoạch xây bãi để xe nhưng xây xong không thấy phục vụ người dân mà chỉ thấy quán cà phê, quần áo, khiến con phố vốn đã lộn xộn nay lại thành điểm ùn tắc".

    Tương tự, UBND TP Hà Nội thu hồi hơn 6.500 m2 đất để xây bãi đỗ xe Sông Hồng (68 đường Lê Văn Lương). Công trình này khánh thành được 2 năm nhưng diện tích để làm điểm trông giữ ôtô, xe máy chỉ được xây 2 tầng rộng khoảng 200 m2 nằm gọn tại một góc tiếp giáp với đường Khuất Duy Tiến. Phần diện tích còn lại giờ trở thành chuỗi văn phòng, cửa hàng kinh doanh ôtô, xe máy...

    Bãi đỗ xe
    Phần lớn diện tích tại bãi đỗ xe Sông Hồng 86 Lê Văn Lương trở thành văn phòng, ngân hàng, điểm kinh doanh ôtô, xe máy. Ảnh: Phương Sơn.

    Ngay tại trung tâm thủ đô vốn luôn đông đúc, nhiều khu đất "vàng" vốn được quy hoạch làm điểm đỗ cũng trở thành văn phòng và chung cư. Điển hình, lô đất gần 1.500 m2 tại ngã tư Hai Bà Trưng - Hàng Bài đang được xây dựng thành tòa văn phòng, nhà ở cao cấp. Điểm đỗ xe Thái Phiên rộng 3.500 m2 nay trở thành trung tâm thương mại, chung cư cao cấp Vincom 2...

    Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, theo quy hoạch, điểm đỗ Thái Phiên sẽ có một gara cao 9 tầng song thành phố lại điều chỉnh, cho phép xây dựng trung tâm thương mại. Do đó, việc thiếu điểm đỗ xe và ùn tắc xung quanh khu này là tất yếu.

    Ông Nghiêm cho rằng, một thời gian dài, lãnh đạo thành phố không quan tâm đầu tư xây dựng các bãi trông giữ xe mà thay vào đó lại có chủ trương sử dụng lòng lề đường làm nơi đỗ. Ngoài ra, khâu quản lý sử dụng công trình cũng yếu kém nên nhiều công trình bãi đỗ đã bị thay đổi công năng.

    "Thành phố mới chú trọng khai thác những điểm sẵn có mà không phát triển các điểm mới. Năm 2006 đã có khoảng 300 tuyến phố được trông giữ xe, vừa qua mới thực hiện cấm ở 262 tuyến phố. Nhu cầu đỗ xe lớn mà thiếu điểm trông xe đã khiến người dân bức xúc", ông Nghiêm nói.


    Các ông chỉ biết nói mà không làm, làm thì không trúng thì bao giờ mới giải quyết xong vấn đề. Mọi hậu quả lại đổ hết lên đầu dân à,giờ sinh hoạt gia đình loạn cả lên, chạy loanh quanh không kiếm được 1 chỗ gửi xe thôi đành để người ốm tự thân mà vào khám, rồi tiền coi xe lại tăng mà điểm trông xe dù vẫn còn. Không hiểu chính sách sẽ loay  hoay đến bao giờ khi nhu cầu thì lớn mà lượng cung thì quá ít, khác chi muối bỏ biển.


     
    3289 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn nguyenlydhl vì bài viết hữu ích
    landt90 (28/02/2012) hangdt85 (28/02/2012)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #168168   25/02/2012

    luanls89
    luanls89
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2011
    Tổng số bài viết (336)
    Số điểm: 2899
    Cảm ơn: 12
    Được cảm ơn 144 lần


    Hô hô, mình cũng đoán sẽ có kết cục như thế mà. Tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa, chuẩn bị lại quy hoạch lại như ban đầu đi là vừa.
    Bãi đỗ xe ---- trung tâm thương mại -----bãi đỗ xe
    Cập nhật bởi luanls89 ngày 25/02/2012 11:34:10 SA

    Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Thành Luân

    - Điện thoại: 0974.220.145

    - Gmail: thanhluanls89@gmail.com

    Sông có thể cạn, núi có thể mòn

    Song chân lý ấy không bao giờ thay đổi

    * TƯ VẤN PHÁP LUẬT MIỄN PHÍ ( Liên hệ 24/24)

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn luanls89 vì bài viết hữu ích
    hangdt85 (28/02/2012) landt90 (28/02/2012) hoandata65 (28/02/2012)

0 Thành viên đang online
-