DanLuat 2015

BẮT NHÀ XE GIẢM GIÁ VÉ, BỘ TRƯỞNG THĂNG CÓ ĐANG LÀM SAI LUẬT?

Chủ đề   RSS   
  • #370474 04/02/2015

    honhu
    Top 75
    Female
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/01/2015
    Tổng số bài viết (739)
    Số điểm: 28578
    Cảm ơn: 85
    Được cảm ơn 760 lần


    BẮT NHÀ XE GIẢM GIÁ VÉ, BỘ TRƯỞNG THĂNG CÓ ĐANG LÀM SAI LUẬT?

    Ngày 22/01/2015, Bộ Tài chính gửi văn bản số 931/BTC-QLG đến Bộ Giao thông vận tải, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ngay sau khi giá xăng giảm 1.900 đồng/lít, về mức 15.670 đồng/lít. Qua đó, Bộ đề nghị các doanh nghiệp vận tải nếu không kê khai, giảm giá cước theo xu hướng giảm giá nhiên liệu sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vấn đề đặt ra, Bộ Tài chính và Bộ giao thông vận tải có hay không quyền yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá cước vận tải?

     Về nguyên lý, khi là nền kinh tế thị trường, Nhà nước không can thiệp hành chính mà phải để thị trường định đoạt giá cả, phải để giá cả tuân theo biến động cung - cầu. Theo quy định tại khoản 1 điều 5 Luật giá 2012“Nhà nước thực hiện quản lý giá theo cơ chế thị trường; tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.”

    Đồng thời, tại Khoản 3 Điều 22 Luật giá 2012 và điểm a, e Khoản 1 Điều 8 Nghị định 177/2013/NĐ-CP quy định về thẩm quyền định giá nêu ra:

    Điều 22: Thẩm quyền định giá

    Bộ trưởng Bộ Tài chính, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh định giá hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 19 của Luật này theo sự phân công, phân cấp của Chính phủ.

     

    Điều 8: Thẩm quyền và trách nhiệm định giá

    2. Bộ trưởng các Bộ định giá đối với hàng hóa, dịch vụ như sau:

    a) Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định:

    - Giá cụ thể đối với các dịch vụ hàng không bao gồm: Dịch vụ cất cánh, hạ cánh; điều hành bay đi, đến; hỗ trợ hoạt động bay; soi chiếu an ninh;

    - Khung giá đối với: Dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa tuyến độc quyền; dịch vụ độc quyền nhà nước tại cảng hàng không sân bay theo quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam; nước sạch sinh hoạt;

    - Giá mua tối đa, giá bán tối thiểu hàng dự trữ quốc gia (trừ hàng dự trữ quốc gia trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh); định mức chi phí nhập, chi phí xuất tại cửa kho dự trữ quốc gia và chi phí xuất tối đa ngoài cửa kho, chi phí bảo quản hàng dự trữ quốc gia;

    - Giá mua tối đa sản phẩm, dịch vụ công ích và dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách trung ương (trừ sản phẩm, dịch vụ thuộc thẩm quyền định giá của các Bộ, ngành khác và của Ủy ban nhân dân tỉnh) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đặt hàng, giao kế hoạch;

    - Giá mua tối đa hàng hóa, dịch vụ được Thủ tướng Chính phủ đặt hàng, giao kế hoạch sản xuất, kinh doanh sử dụng ngân sách trung ương;

    - Giá bán tối thiểu đối với sản phẩm thuốc lá điếu sản xuất trong nước;

    - Giá tối đa hoặc giá tối thiểu đối với giá cho thuê tài sản nhà nước là công trình kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.

    e) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định: Giá sản phẩm, dịch vụ công ích trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia, đường bộ, đường thủy nội địa thực hiện theo phương thức Nhà nước đặt hàng hoặc giao kế hoạch sử dụng nguồn ngân sách trung ương;

    Mặt khác, theo điểm k khoản 4 điều 8 Nghị định 177/2013/NĐ-CP, Ủy ban nhân tỉnh cũng chỉ có thẩm quyền trợ giá, trợ cước vận chuyển hàng hóa thuộc danh mục được trợ giá, trợ cước vận chuyển chi từ ngân sách địa phương và trung ương; mức giá hoặc khung giá bán lẻ hàng hóa được trợ giá, trợ cước vận chuyển; giá cước vận chuyển cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu thuộc danh mục được trợ giá phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

    Nhìn chung, dường như các cơ quan nhà nước không có thẩm quyền yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải giảm giá cước vận chuyển.

     

    Tuy nhiên, tại khoản 2 điều 5 Luật giá 2012 quy định: “Nhà nước thực hiện điều tiết giá theo quy định của Luật này để bình ổn giá; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng và lợi ích của Nhà nước.”

    Và cũng có ý kiến cho rằng: “Với sự phát triển thị trường chưa đầy đủ ở Việt Nam, chưa có sự cạnh tranh thực sự, chính một bộ phận DN không thực sự theo thị trường ở góc độ tích cực là phải cung cấp dịch vụ chất lượng tốt, giá cạnh tranh, mà lại bắt tay độc quyền, liên kết làm giá... thì vẫn cần sự can thiệp của Nhà nước.”

    Vậy, việc sự siết chặt quản lý trong thời điểm cần huy động các doanh nghiệp vận tải phục vụ nhu cầu người dân có thực sự phù hợp?

    Cập nhật bởi HuyenVuLS ngày 06/02/2015 01:58:52 CH
     
    3647 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn honhu vì bài viết hữu ích
    admin (05/02/2015)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #370617   05/02/2015

    TRUTH
    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4651)
    Số điểm: 30683
    Cảm ơn: 603
    Được cảm ơn 1074 lần


    Ta nói vẫn câu nói muôn thuở, pháp luật thì hợp pháp nhưng phải hợp tình hợp lý.

    Dẫu biết là giá vé xe không thuộc diện quản lý giá, nhưng với tư cách là người điều hành và phục vụ cho người dân thì Bộ GTVT phải có biện pháp nào đó tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao lợi ích cho người dân.

    Ra văn bản bắt buộc giảm giá thì không đúng rồi, nên phải đưa ra Công văn kêu gọi, mà kêu gọi người ta không giảm thì lại lên tẩy chay. Hành động này nói được thì là được mà chưa được cũng là chưa được. Nếu kêu gọi tẩy chay với tư cách của một Hiệp hội, tổ chức Bảo vệ quyền lợi NTD thì may ra hợp lý, còn đằng này Bộ trưởng đứng ra kêu gọi dưới tư cách của Bộ trưởng thì mình thấy không hợp lý tí nào.

     
    Báo quản trị |  
  • #370775   07/02/2015

    honhu
    honhu
    Top 75
    Female
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/01/2015
    Tổng số bài viết (739)
    Số điểm: 28578
    Cảm ơn: 85
    Được cảm ơn 760 lần


    TRUTH viết:

    Ta nói vẫn câu nói muôn thuở, pháp luật thì hợp pháp nhưng phải hợp tình hợp lý.

    Dẫu biết là giá vé xe không thuộc diện quản lý giá, nhưng với tư cách là người điều hành và phục vụ cho người dân thì Bộ GTVT phải có biện pháp nào đó tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao lợi ích cho người dân.

    Ra văn bản bắt buộc giảm giá thì không đúng rồi, nên phải đưa ra Công văn kêu gọi, mà kêu gọi người ta không giảm thì lại lên tẩy chay. Hành động này nói được thì là được mà chưa được cũng là chưa được. Nếu kêu gọi tẩy chay với tư cách của một Hiệp hội, tổ chức Bảo vệ quyền lợi NTD thì may ra hợp lý, còn đằng này Bộ trưởng đứng ra kêu gọi dưới tư cách của Bộ trưởng thì mình thấy không hợp lý tí nào.

    Mình đồng ý với ý kiến này của bạn TRUTH

    Khi khẳng định mình theo nền kinh tế thị trường thì Nhà nước không nên can thiệp quá sâu mà hãy để phát triển tự nhiên theo quy luật cung-cầu. Trong thời điểm giáp Tết cần huy động xe để đưa người dân về quê mà lại ép buộc giảm giá thì liệu các nhà xe có tham gia? Hay chăng là kêu gọi các nhà xe giảm giá, đặc biệt với những người lao động nghèo (nếu giảm sẽ được hưởng ưu đãi gì đó chẳng hạn). Và chính người dân sẽ là người lựa chọn cuối cùng. 

     
    Báo quản trị |  
  • #370633   05/02/2015

    trunghieu6592
    trunghieu6592
    Top 150
    Male
    Lớp 2

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:23/09/2014
    Tổng số bài viết (401)
    Số điểm: 3627
    Cảm ơn: 33
    Được cảm ơn 126 lần


    mình thấy chẳng có gì sai, với văn hóa của người việt thường im cho xong chuyện. 

    Bộ trưởng gtvt ông ấy đang muốn đẩy nhanh cái quy luật chọn lọc của thị trường thôi mà. 

    Cũng giống như ông Nguyễn Bá Thanh ngày xưa: tịch thu phương tiện đua xe, cái này rõ ràng trái hiến pháp. ông ấy trả lơi răng " luật nào cho phép đua xe" 

    Nhưng hai ông ấy học theo lời của Bác Hồ chứ bộ: "cái gì có lợi cho dân thì phải làm đến cùng, cái gì không có lời thì phải hết sức tránh"

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn trunghieu6592 vì bài viết hữu ích
    hathai1402 (06/02/2015)
  • #370642   05/02/2015

    nguoitruongphu
    nguoitruongphu
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2014
    Tổng số bài viết (1092)
    Số điểm: 9134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 290 lần


    Sắp đến Đại Hội Đảng Khóa XII.....ông Đinh la Thăng ...muốn chuyển sang Nốt   Đinh Fa Sol...

    Cho dù em có xem anh là kẻ thù !Anh vẫn xem em là bạn ,bởi vì nếu không có em ( tức kẻ thù) ,thì lấy ai đâu ...để anh vượt qua thử thách?

    nguoitruongphu

     
    Báo quản trị |  
  • #370670   06/02/2015

    hoangtiennguyen
    hoangtiennguyen
    Top 500
    Mầm

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:22/09/2014
    Tổng số bài viết (71)
    Số điểm: 965
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 18 lần


    Xăng dầu là mặt hàng được Nhà nước trợ giá, nếu không được Nhà nước trợ giá thì mấy hãng vận tải có làm ăn được không, nhất là khi giá xăng dầu thế giới tăng cao.

    Xăng dầu lên giá một tý là mấy hãng vận tải tăng giá hàng loạt nhưng khi giá xăng dầu hạ xuống  quá nhiều thì họ vẫn giữ nguyên giá. Đó có phải là cách hành xử trong xã hội loài người văn minh không? 

    Nếu cho rằng quyết định của bộ trưởng GTVT sai thì tại sao các công ty đó không khởi kiện quyết định hành chính đó không?

     
    Báo quản trị |  
  • #370674   06/02/2015

    nguoitruongphu
    nguoitruongphu
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2014
    Tổng số bài viết (1092)
    Số điểm: 9134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 290 lần


    hoangtiennguyen viết:

    Xăng dầu là mặt hàng được Nhà nước trợ giá, nếu không được Nhà nước trợ giá thì mấy hãng vận tải có làm ăn được không, nhất là khi giá xăng dầu thế giới tăng cao.

    Xăng dầu lên giá một tý là mấy hãng vận tải tăng giá hàng loạt nhưng khi giá xăng dầu hạ xuống  quá nhiều thì họ vẫn giữ nguyên giá. Đó có phải là cách hành xử trong xã hội loài người văn minh không? 

    Nếu cho rằng quyết định của bộ trưởng GTVT sai thì tại sao các công ty đó không khởi kiện quyết định hành chính đó không?

    Dân mà kiện nhà nước ...giống như con kiến kiện củ khoai...Mọi người quên vụ Dũng"lò vôi " ở Bình Dương ?

     

    Cho dù em có xem anh là kẻ thù !Anh vẫn xem em là bạn ,bởi vì nếu không có em ( tức kẻ thù) ,thì lấy ai đâu ...để anh vượt qua thử thách?

    nguoitruongphu

     
    Báo quản trị |  
  • #370675   06/02/2015

    trunghieu6592
    trunghieu6592
    Top 150
    Male
    Lớp 2

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:23/09/2014
    Tổng số bài viết (401)
    Số điểm: 3627
    Cảm ơn: 33
    Được cảm ơn 126 lần


    hoangtiennguyen viết:

    Xăng dầu là mặt hàng được Nhà nước trợ giá, nếu không được Nhà nước trợ giá thì mấy hãng vận tải có làm ăn được không, nhất là khi giá xăng dầu thế giới tăng cao.

    Xăng dầu lên giá một tý là mấy hãng vận tải tăng giá hàng loạt nhưng khi giá xăng dầu hạ xuống  quá nhiều thì họ vẫn giữ nguyên giá. Đó có phải là cách hành xử trong xã hội loài người văn minh không? 

    Nếu cho rằng quyết định của bộ trưởng GTVT sai thì tại sao các công ty đó không khởi kiện quyết định hành chính đó không?

    Bởi vì họ thấy có căn cứ giảm giá là hợp tình mặc dù chưa hợp lý, giả sử một doanh nghiệp nào đó kiện.... thì sự việc sẽ như thế nào?, chắc chắn sẽ bị dư luận phản ứng dẫn đến thất thu. 

     
    Báo quản trị |  
  • #370679   06/02/2015

    hoangtiennguyen
    hoangtiennguyen
    Top 500
    Mầm

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:22/09/2014
    Tổng số bài viết (71)
    Số điểm: 965
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 18 lần


    Quyết định của Bộ trưởng GTVT hợp lý, hợp tình, hợp lòng dân. Tư lệnh ngành phải làm cho ngành mình tốt lên. Đúng như bạn trunghieu6592 đã trích dẫn câu nói của Bác Hồ: "cái gì có lợi cho dân thì phải làm đến cùng, cái gì không có lời thì phải hết sức tránh"

    Cập nhật bởi hoangtiennguyen ngày 06/02/2015 02:03:32 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #370803   07/02/2015

    nguoitruongphu
    nguoitruongphu
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2014
    Tổng số bài viết (1092)
    Số điểm: 9134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 290 lần


    Có những điều không muốn nói ...Các bạn cứ nói hoài sinh ....ấm ức....Giảm giá vé vì xăng dầu giảm? VẬY GIÁ VÀNG VN Cách giá thế giới vài triệu bạc sao ? IM RE  ? không thấy ai GÀO bảo giảm ?

    Sắp tới Đại Hội đảng XII rồi ...phát biểu vài câu lấy  điểm......Giá vàng Thế Giới chỉ có 1.233 usd ,nhưng giá Vàng VN lại là 35,200 triệu, đổi ra USD # 21.350 VNĐ => lệch gần 4 triệu bạc /lượng....sao khg thấy ai Chỉ Thị Giảm?????

    Vàng VN cao hơn giá vàng TG ,nói chính xác là 3.455 triệu/lượng...Nhà nước độc quyền kinh doanh ,xuất nhập...đổ lổi ai ?

    Doanh gia nước ngoài từng phát biểu ...Ở VN  giá vận chuyển 1 tấn hàng hóa từ Bình Dương đến Vũng Tàu ....Bằng giá từ Vũng Tàu đi Singapore.... Câu trả lời nằm trong đó....

     

    Cập nhật bởi nguoitruongphu ngày 07/02/2015 04:56:52 CH

    Cho dù em có xem anh là kẻ thù !Anh vẫn xem em là bạn ,bởi vì nếu không có em ( tức kẻ thù) ,thì lấy ai đâu ...để anh vượt qua thử thách?

    nguoitruongphu

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-