DanLuat 2015

Bất cập của Bộ Luật Lao Động

Chủ đề   RSS   
  • #331365 03/07/2014

    LSHaanh
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2014
    Tổng số bài viết (79)
    Số điểm: 636
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 37 lần


    Bất cập của Bộ Luật Lao Động

    Xin chào các thành viên,

    Tôi xin gởi mọi người một bài viết trên trang điện tử của báo pháp luật thành phố HCM. Bài viết đã nêu ra một trong những bất cập của BLLĐ 2012, xin mọi người cho ý kiến và bàn luật về vấn đề này.
     
    http://plo.vn/phap-luat-chu-nhat/kien-sa-thai-trai-luat-toa-lung-tung-479730.html
     
    Bộ luật Lao động hiện hành không liệt kê sa thải trái pháp luật là một trong các trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật khiến các tòa lúng túng, không biết dựa vào quy định nào để bảo vệ người lao động...

    Mới đây, chị NTK đã đến TAND một quận ở TP.HCM định nộp đơn khởi kiện vì cho rằng mình bị sa thải không đúng quy định của Bộ luật Lao động (BLLĐ). Tuy nhiên, đến đây chị bất ngờ khi nghe cán bộ tòa nói trường hợp của chị, dù tòa có xác định là bị sa thải trái luật đi chăng nữa thì tòa cũng không biết dựa vào quy định nào của BLLĐ để làm căn cứ buộc phía công ty có trách nhiệm với chị. Vì vậy, chị K. cứ chần chờ không biết có nên nộp ngay đơn khởi kiện hay chờ thêm một thời gian nữa cho đến khi tòa có hướng dẫn...

    Luật cũ có, luật mới bỏ

    Từ chuyện của chị K., chúng tôi tìm hiểu và được một thẩm phán chuyên xử án lao động tại TP.HCM cho biết: Điểm b khoản 1 Điều 38 BLLĐ cũ có quy định người lao động (NLĐ) bị xử lý kỷ luật sa thải là một trong những trường hợp người sử dụng lao động (NSDLĐ) đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ). Trong trường hợp NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật thì phải nhận NLĐ trở lại làm công việc theo hợp đồng đã ký. Ngoài ra, họ còn phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương, phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày NLĐ không được làm việc cộng với ít nhất hai tháng tiền lương, phụ cấp lương (nếu có).

    Trong trường hợp NLĐ không muốn trở lại làm việc thì ngoài khoản tiền được bồi thường quy định trên, NLĐ còn được trợ cấp theo quy định tại Điều 42 của bộ luật này. Còn trong trường hợp NSDLĐ không muốn nhận NLĐ trở lại làm việc và NLĐ đồng ý thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định trên và trợ cấp quy định tại Điều 42, hai bên thỏa thuận về khoản tiền bồi thường thêm cho NLĐ để chấm dứt HĐLĐ (theo khoản 1 Điều 41).

    Như vậy, gặp trường hợp NLĐ nộp đơn khởi kiện vì cho rằng mình bị sa thải trái pháp luật, ngành tòa án sẽ dựa vào các quy định rất cụ thể nói trên để giải quyết, buộc NSDLĐ có các trách nhiệm với NLĐ.

    Trong khi đó, hiện nay BLLĐ hiện hành (có hiệu lực từ ngày 1-5-2013) có quy định thế nào là sa thải trái pháp luật (Điều 126). Tuy nhiên, khoản 1 Điều 38 BLLĐ hiện hành lại bỏ quy định NLĐ bị xử lý kỷ luật sa thải là một trong những trường hợp NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Hệ quả là việc sa thải trái pháp luật không được xác định là đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật (Điều 41 BLLĐ hiện hành), từ đó không buộc được trách nhiệm của NSDLĐ (Điều 42 BLLĐ hiện hành).

    Cần sớm có hướng dẫn khắc phục

    Chính vì thế, gặp trường hợp NLĐ khởi kiện đòi bồi thường vì bị sa thải trái pháp luật, các tòa lúng túng không biết dựa vào quy định nào của BLLĐ hiện hành để làm căn cứ buộc phía NSDLĐ phải có trách nhiệm với NLĐ. Một số thẩm phán định linh hoạt áp dụng quy định của BLLĐ cũ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ nhưng rồi lại băn khoăn vì sợ bị bắt bẻ rằng luật cũ đã bị thay thế, áp dụng luật cũ như vậy liệu có ổn không...

    Theo một lãnh đạo Tòa Lao động TAND TP.HCM, BLLĐ hiện hành đã có hiệu lực từ hơn một năm nay. Để tháo gỡ vướng mắc trên, trước hết TAND Tối cao cần sớm có hướng dẫn để các tòa có căn cứ pháp lý vận dụng, tránh các cách hiểu khác nhau, dẫn đến việc NLĐ đã bị sa thải trái luật lại còn phải chịu thiệt thòi vì không được bồi thường cũng như nhận lại làm việc.

    Vị lãnh đạo này nhấn mạnh: Điều đáng lưu ý là thời hiệu cho NLĐ khởi kiện tranh chấp về sa thải theo luật hiện hành chỉ có một năm nên rất cần có hướng dẫn tháo gỡ sớm, tránh trường hợp NSDLĐ lợi dụng sa thải tràn lan vì không phải chịu trách nhiệm."

     
    8516 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn LSHaanh vì bài viết hữu ích
    dodanghongtam (29/01/2015) Ls.NguyenHuyLong (03/07/2014)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #331469   03/07/2014

    QuyetQuyen945
    QuyetQuyen945
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:28/10/2010
    Tổng số bài viết (1229)
    Số điểm: 15099
    Cảm ơn: 371
    Được cảm ơn 485 lần


    Chào bạn!

    Bài viết này đã từng được đề cập tại blog Pháp luật cho mọi người

    http://thongtintuvanphapluat.blogspot.com/2013/10/sa-thai-sai-thi-sao.html 

    và được thảo luận ở 01 topic trên Dân luật http://danluat.thuvienphapluat.vn/sa-thai-sai-thi-sao-104677.aspx

    Bạn có thể tham khảo thêm,

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
    5 thành viên cảm ơn QuyetQuyen945 vì bài viết hữu ích
    ntdieu (03/07/2014) chaulevan (03/07/2014) dodanghongtam (29/01/2015) boyluat (04/07/2014) hvquyen1 (04/07/2014)
  • #331487   03/07/2014

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4080)
    Số điểm: 31561
    Cảm ơn: 918
    Được cảm ơn 1895 lần


    Rất phục bạn QuyetQuyen945 vì phát hiện rất sớm bất cập này của luật lao động mới!

    Cập nhật bởi hungmaiusa ngày 03/07/2014 09:57:27 CH
     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn hungmaiusa vì bài viết hữu ích
    QuyetQuyen945 (04/07/2014) dodanghongtam (29/01/2015)
  • #369560   29/01/2015

    QuyetQuyen945
    QuyetQuyen945
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:28/10/2010
    Tổng số bài viết (1229)
    Số điểm: 15099
    Cảm ơn: 371
    Được cảm ơn 485 lần


    Những hạn chế này đã được khắc phục tại Nghị định số 05/2015/NĐ-CP rồi các bạn nhé.

    Chi tiết các bạn có thể tham khảo bài viết tại địa chỉ sau:

    SA THẢI SAI PHẢI BỒI THƯỜNG NHƯ TRƯỜNG HỢP ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn QuyetQuyen945 vì bài viết hữu ích
    dodanghongtam (29/01/2015) honghanguyen89 (30/01/2015)
  • #369594   29/01/2015

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6831)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3724 lần


    Cảm ơn LS Haanh và bạn Quyết Quyền nha! Không hiểu sao Click vào nút Thanks ko được!?

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenkhanhchinh vì bài viết hữu ích
    QuyetQuyen945 (01/02/2015)
  • #369604   29/01/2015

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13491)
    Số điểm: 93036
    Cảm ơn: 3048
    Được cảm ơn 4670 lần
    SMod

    Làm gì có nút Thanks mà click, chỉ có nút "Cảm ơn" thôi

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    QuyetQuyen945 (01/02/2015)
  • #369986   02/02/2015

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6831)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3724 lần


    ntdieu viết:

    Làm gì có nút Thanks mà click, chỉ có nút "Cảm ơn" thôi

    Cảm ơn bác đã nhắc nhở, em mò không đúng chỗ

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
  • #370221   03/02/2015

    LSHaanh
    LSHaanh
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2014
    Tổng số bài viết (79)
    Số điểm: 636
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 37 lần


    Chào các bạn,

    Sau khi tham khảo nội dung của Nghị định 05/2015/NĐ-CP, tôi có một số thắc mắc nhờ mọi người cho ý kiến:

    1. Các trường hợp được hưởng Trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm:

    Theo quy định tại Điều 48, Bộ Luật Lao Động, khi HĐLĐ chấm dứt theo quy định tại các khoản 1,2,3,5,6,7,9 và 10 của Điều 36 của Bộ Luật Lao Động; thì NSDLĐ phải trả trợ cấp thôi việc. Khoản 10 Điều 36 quy định như sau: NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại Điều 38; NSDLĐ cho NLĐ thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

    Tuy nhiên theo quy định tại Điều 14, NĐ 05/2015/NĐ-CP, các trường hợp phải trả trợ cấp thôi việc đã được lược bỏ khoản 10, cụ thể là lược bỏ đoạn "NSDLĐ cho NLĐ thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã" (chú ý rằng trường hợp này không nằm trong các trường hợp NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại Điều 38).

    Đoạn được lược bỏ trên đã được quy định về các trường hợp được hưởng Trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Khoản 2, Điều 14, Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

    Như vậy, NSDLĐ khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã chỉ phải trả Trợ cấp mất việc làm, mà không phải trả trợ cấp thôi việc?

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là "tổng thời gian NLĐ đã làm việc thực tế cho NSDLĐ trừ đi thời gian NLĐ đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp" và theo quy định tại Điều 43, Luật Việc Làm 2014 thì bắt đầu từ ngày 01/01/2015, hầu hết NSDLĐ và NLĐ bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, NLĐ bắt đầu ký HĐLĐ từ ngày 01/01/2015 trở về sau đều không được hưởng cả hai loại trợ cấp trên từ NSDLĐ mà phải làm thủ tục để được nhận trợ cấp thất nghiệp từ CQNN có thẩm quyền?

    Nếu còn điểm nào còn vướng mắt, mọi người đưa ra để cùng thảo luận nhé.

    Thân

     

     
    Báo quản trị |  
  • #370239   03/02/2015

    Chào bạn,

    Về thắc mắc của bạn, mình xin có ý kiến như sau:

    - Quy định về Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm tại Nghị định 05/2015/NĐ-CP có thể coi như một quy định "chữa cháy" cho Bộ luật Lao động khi mà theo Bộ luật Lao động, nhiều người sẽ hiểu trường hợp thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ được hưởng cả 02 loại trợ cấp trên. Nghị định đã tách biệt rõ trường hợp nào lĩnh loại trợ cấp nào. Và đúng là các trường hợp trên sẽ lĩnh trợ cấp mất việc làm (cao hơn trợ cấp thôi việc)

    - Quy định về tính thời gian để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm đã được đề cập trong Bộ luật Lao động với tinh thần tương tự, và đúng như bạn đã hiểu, một khoảng thời gian chỉ dùng để tính một loại trợ cấp. Theo Luật Việc làm 2013 thì đúng là hầu hết người lao động sẽ tham gia bảo hiểm thất nghiệp (HĐLĐ từ 03 tháng trở lên) nhưng có trường hợp sẽ không phải tham gia như người đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình (trường hợp này nếu người sử dụng lao động trả bảo hiểm thất nghiệp vào lương thì cũng sẽ không phải trả trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng nữa.

    Ngoài ra, mình muốn trao đổi thêm về một số điểm sau:

    - Điểm c khoản 1 Điều 21 quy định:

    c) Các khoản bổ sung khác là khoản tiền bổ sung ngoài mức lương, phụ cấp lương và có liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động, trừ tiền thưởng, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ, trợ cấp của người sử dụng lao động không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động.

    Như vậy, tiền thưởng không phải là một trong các khoản bổ sung khác. Trong khi theo tinh thần của Luật Bảo hiểm xã hội mới, sẽ tính bảo hiểm trên toàn bộ lương thực nhận. Như vậy, nếu chuyển một khoản sang dạng tiền thưởng, sẽ không phải đóng bảo hiểm trên khoản này?
     
    - Điểm c khoản 2 Điều 25 quy định:
     
    Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động hưởng lương theo ngày.
    Tiếp tục thắc mắc về quy định ưu đãi đối với người hưởng lương theo ngày, trong khi còn có các đối tượng hưởng lương theo tuần, theo giờ.
    - Nghị định vẫn tiếp tục dùng thuật ngữ "các lý do khác" mà chưa cụ thể hóa thuật ngữ này trong quy định về trả lương cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.
    Đôi dòng chia sẻ.
     
     
    Báo quản trị |  
  • #370260   03/02/2015

    QuyetQuyen945
    QuyetQuyen945
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:28/10/2010
    Tổng số bài viết (1229)
    Số điểm: 15099
    Cảm ơn: 371
    Được cảm ơn 485 lần


    LSHaanh viết:

    Chào các bạn,

    Sau khi tham khảo nội dung của Nghị định 05/2015/NĐ-CP, tôi có một số thắc mắc nhờ mọi người cho ý kiến:

    1. Các trường hợp được hưởng Trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm:

    Theo quy định tại Điều 48, Bộ Luật Lao Động, khi HĐLĐ chấm dứt theo quy định tại các khoản 1,2,3,5,6,7,9 và 10 của Điều 36 của Bộ Luật Lao Động; thì NSDLĐ phải trả trợ cấp thôi việc. Khoản 10 Điều 36 quy định như sau: NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại Điều 38; NSDLĐ cho NLĐ thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

    Tuy nhiên theo quy định tại Điều 14, NĐ 05/2015/NĐ-CP, các trường hợp phải trả trợ cấp thôi việc đã được lược bỏ khoản 10, cụ thể là lược bỏ đoạn "NSDLĐ cho NLĐ thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã" (chú ý rằng trường hợp này không nằm trong các trường hợp NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại Điều 38).

    Đoạn được lược bỏ trên đã được quy định về các trường hợp được hưởng Trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Khoản 2, Điều 14, Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

    Như vậy, NSDLĐ khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã chỉ phải trả Trợ cấp mất việc làm, mà không phải trả trợ cấp thôi việc?

    Chào bạn!

    Trong trường hợp bạn đề cập thì NLĐ sẽ được hưởng trợ cấp mất việc làm, điều này là hoàn toàn phù hợp với tinh thần của Bộ luật Lao động. Theo tôi nghĩ thì việc Điều 48 BLLĐ quy định trường hợp nhận trợ cấp thôi việc đối với Khoản 10, Điều 36 là lỗi trong quá trình ban hành văn bản, chứ xét về bản chất thì trường hợp này hưởng trợ cấp mất việc là đúng.

    LSHaanh viết:
    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là "tổng thời gian NLĐ đã làm việc thực tế cho NSDLĐ trừ đi thời gian NLĐ đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp" và theo quy định tại Điều 43, Luật Việc Làm 2014 thì bắt đầu từ ngày 01/01/2015, hầu hết NSDLĐ và NLĐ bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, NLĐ bắt đầu ký HĐLĐ từ ngày 01/01/2015 trở về sau đều không được hưởng cả hai loại trợ cấp trên từ NSDLĐ mà phải làm thủ tục để được nhận trợ cấp thất nghiệp từ CQNN có thẩm quyền?

    Nếu còn điểm nào còn vướng mắt, mọi người đưa ra để cùng thảo luận nhé.

    Thân

    Mục đích của việc chi trả trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc là nhằm hỗ trợ người lao động có khoản chi tiêu trong thời gian tìm kiếm việc làm mới sau khi chấm dứt HĐLĐ đối với nơi làm việc cũ, quy định về Bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 01/01/2009 đã giải quyết được vấn đề này và đang dần thay thế, tuy nhiên do chưa thể giải quyết dứt điểm và ngay lập tức nên những quy định về trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc vẫn còn được duy trì nhằm giải quyết đối với những trường hợp người lao động làm việc tại một doanh nghiệp từ rất nhiều năm đến nay mới chấm dứt HĐLĐ và những trường hợp NLĐ làm việc tại những doanh nghiệp không đủ điều kiện tham gia BHXH.

    Thân.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-