Bảo hiểm thất nghiệp

Chủ đề   RSS   
  • #283929 30/08/2013

    nhantumy

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2013
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 140
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Bảo hiểm thất nghiệp

    Kính gửi luật sư.

    Tôi chính thức ký hợp đồng lao động với công ty từ ngày 1/1/2009 và làm tới hiện nay. Hàng tháng công ty đều trừ các khoản phải đóng như BHXH, BHYT, BHTN. Đến tháng 7/2013, Công ty trả lại 1%BHTN trích từ T1/2013-T5/2013 vào lương tháng 6. Nói là do công ty dưới 10 người nên không được mua BHTN nữa. Nay tui có ý định nghỉ việc thì được nhân sự công ty cho biết tôi không được hưởng trợ cấp thất nghiệp của BHTN vì tôi đã có thời gian gián đoạn(cụ thể là đầu năm 2013 tới nay). Mặc dù tôi đã đóng BHTN từ năm 2009-2012. Công ty chỉ có nghĩa vụ trả tôi trợ cấp thất nghiệp của năm 2013. Khoản BHTN này sẽ được tính tiếp khi tôi kiếm được việc làm tại công ty mới. Tôi không đồng ý như vậy, vì lương cơ bản mỗi công ty mỗi khác, và tiền trợ cấp thất nghiệp này là khoản tiền để tôi trang trải trong khi đi xin việc khác. Xin hỏi luật sư, công ty trả lời như vậy là đúng hay sai? và dựa trên văn bản nào để nói lên điều đó.

    Xin chân thành cảm ơn.

     
    8825 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #284044   31/08/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4451)
    Số điểm: 25988
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1337 lần


    Đúng là công ty đã làm sai, nếu DN có dưới 10 lao động thì không bắt buộc đóng BHXH nhưng BHTN là phải phải đóng và thực tế công ty đã trích đóng lương của bạn là 1% cho BHTN. Do đó việc từ chối đóng tiếp cho khoản thời gian đầu 2013 đến khi bạn chấm dứt HĐLĐ với cty là sai. BẠn có quyền khiếu nại tới Phòng LĐTBXH quận huyện nơi cty đặt trụ sở.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
  • #284058   31/08/2013

    nhantumy
    nhantumy

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2013
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 140
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Kính thưa luật sư.

    Xin phép cho tôi được hỏi rõ hơn. Khoản 1% được trích từ T1/2013-T5/2013 đã được hoàn lại vào lương T6/2013( do hiện tại nhân viên tham gia BHTN dưới 10 người). Khoản BHTN từ năm 2009 đến năm 2012 thì nhân sự bảo rằng sẽ được bảo lưu và cộng dồn vào thời gian làm việc ở công ty mới. Còn phần công ty thì sẽ trợ cấp thất nghiệp giai đoạn đầu T1/2013 tới nay. Bên cạnh đó thì vẫn duy trì việc đóng BHXH, BHYT. Như vậy là công ty đã làm đúng hay sai? Và nếu sai xin luật sư cho tôi biết cụ thể sai ở đâu và công văn nào nói lên điều đó. Xin chân thành cám ơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #284217   03/09/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4451)
    Số điểm: 25988
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1337 lần


    Đúng như vậy đó bạn, công ty đã làm đúng không sai đâu bạn nhe!

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
  • #284330   03/09/2013

    sonnahrm
    sonnahrm
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:06/07/2013
    Tổng số bài viết (97)
    Số điểm: 832
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 26 lần


    Do luật sư trên đã trả lời chưa chính xác và rõ ràng nên tôi xin được chia sẽ với bạn như sau:

    Trước hết để nói công ty bạn làm đúng hay sai trong trường hợp này thì cần phải làm rõ, đó là công ty chính thức giảm lao động xuống dưới 10 người là ở thời gian nào? Trong trường hợp này tôi nghĩ thời gian giảm lao động xuống dưới 10 thuộc về năm 2012 (theo luật giảm dưới 10 lao động trong năm thì báo giảm BHTN đầu năm tới) và do công ty không nắm bắt được luật đó nên vẫn đóng BHTN bình thường cho bạn đến hết 05/2013. Chắc từ 06/2013 công ty bạn mới biết và cơ quan BHXH đã thoái thu lại số tiền đóng BHTN từ 01/2013-05/2013 nên công ty đã tiến hành trả lại 1% số tiền trích từ tiền lương của bạn để đóng BHTN từ 01/2013-05/2013.

    Trong trường hợp này bạn xin nghỉ việc thì công ty chỉ phải trả phần cho năm 2013 là đúng rồi vì từ 01/2013-05/2013 là bạn không được đóng BHTN, còn thời gian từ 01/2009-12/2012 là bạn đã đóng BHTN nên phần này BHXH sẽ trả nếu như bạn làm trợ cấp thất nghiệp. còn nếu bạn ko làm trợ cấp thất nghiệp thì thời gian này sẽ được bảo lưu và cộng nối nếu như đóng tiếp ở đơn vị mới.

    Nếu thời gian giảm lao động như tôi nói ở trên thì công ty bạn giải quyết hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, nhân sự nắm bắt luật ko kịp thời nên gây ra điều đáng tiếc này.

    rgds.

    Niềm vui là khi được sẻ chia

     
    Báo quản trị |  
  • #353544   31/10/2014

    thuymanhhung
    thuymanhhung

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/10/2014
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin hỏi Luật sư: Cty tôi mới thành lập được 2 tháng nên chưa đủ số lao động để đóng BHTN, đến tháng thứ 3 thì đủ 10 người.

    Xin hỏi Luật sư: Công ty tôi có được đóng BHTN cho nhân viên mới không (vì vào thời điểm này không phải là 01/01 của năm mới.

    Rất mong nhận được lời tư vấn.

    Trân trọng cảm ơn Luật sư

     
    Báo quản trị |  
  • #353753   01/11/2014

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4451)
    Số điểm: 25988
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1337 lần


    Không nhất thiết áp dụng từ 1/1 mà nếu đủ số lượng lao động 10 người thì đơn vị bạn đóng BHXH, BHTN, BHYT cho NLĐ.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HoNguyenTruong70 vì bài viết hữu ích
    thuymanhhung (03/11/2014)
  • #355767   11/11/2014

    thuymanhhung
    thuymanhhung

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/10/2014
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin hỏi Luật sư: NLĐ có 2 sổ BHXH. Hiện nay đã báo giảm và muốn chốt sổ, nhưng BHXH quận thông báo phải gộp 2 sổ mới chốt sổ được. Nay đã làm thất lạc sổ thứ 1và đã có đơn đề nghị BHXH quận chỉ chốt sổ thứ 2, cam kết không khiếu nại thời gian tham gia BHXH ở sổ thứ 1, nhưng BHXH Quận không đồng ý, nói nếu không xác định được sổ 1 thì sẽ không chốt sổ được. Như vậy, NLĐ sẽ không đăng ký BHTN được. Rất mong Luật sư tư vấn giúp: BHXH quận trả lời như vậy đã đúng chưa? Nếu NLĐ đã có đơn như trên thì có thể chốt sổ để đăng ký BHTN được không?

    Xin cảm ơn Luật sư

     
    Báo quản trị |  
  • #355994   12/11/2014

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4451)
    Số điểm: 25988
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1337 lần


    Vâng , có lẽ họ trả lời đúng vì phải có bằng chứng bạn đã đóng BHXH từ giai đọan nào, với số tiền là bao nhiêu.

    Nếu có 1 sổ coi như bạn làm sổ mới tất nhiên sẽ không có thời gian đã đóng cộng dồn vào sổ này được.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
  • #356036   12/11/2014

    HaiVIB
    HaiVIB
    Top 500
    Female
    Chồi

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:18/07/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 1424
    Cảm ơn: 123
    Được cảm ơn 149 lần


    Chào bạn nhantumy,

    Luật sư HoNguyenTruong70 làm ơn trả lời cho các bạn có trách nhiệm 1 tí, các bạn không nắm rõ luật mới lên diễn đàn nhờ hỗ trợ, luật sư trả lời lung tung khi đúng khi sai sẽ làm các bạn hoang mang.

    Bạn nhantumy tham khảo ý kiến của bạn sonnahrm nhé. Theo quy định của pháp luật thì câu trả lời của nhân sự công ty bạn là đúng.

    Tôi bổ sung thêm 1 ý ở trả lời của bạn sonnahrm là do bạn bị gián đoạn thời gian đóng BHTN ( do công ty dưới 10 người ), việc gián đoạn đó xảy ra cho đến hiện tại nên nếu bây giờ bạn nghỉ việc thì công ty trả cho bạn trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian từ tháng 1/2013 - nay, riêng khoảng thời gian đóng BHTN trước 2013 chỉ được bảo lưu và cộng dồn về sau chứ không được làm thủ tục hưởng ( căn cứ Điều 15 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CPngười đang đóng BHTN là người có tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng BHTN, tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau: Người lao động có các tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương, tiền công tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH; người lao động có các tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương, tiền công tháng tại đơn vị ))

     

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HaiVIB vì bài viết hữu ích
    ntdieu (12/11/2014)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Nguyễn Trường Hồ