DanLuat 2015

Bản sao y có thời hạn bao lâu?

Chủ đề   RSS   
  • #513679 14/02/2019

    TuyenBig
    Top 150
    Female
    Lớp 10

    Bắc Kạn , Việt Nam
    Tham gia:27/03/2018
    Tổng số bài viết (425)
    Số điểm: 12955
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 430 lần


    Bản sao y có thời hạn bao lâu?

    Bản sao y có thời hạn bao lâu?

    Hiện nay, nhiều cơ quan, tổ chức khi xử lý hồ sơ từ chối tiếp nhận bản sao được chứng thực quá thời hạn ba tháng hoặc sáu tháng kể từ ngày bản sao được chứng thực. Vậy việc làm này có đúng luật hay không?

    Quy định hiện hành: Khoản 1, 2 điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch

    "... Bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

     Bản sao được chứng thực từ bản chính theo quy định tại Nghị định này có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác..."

    Đồng thời, pháp luật hiện hành không có bất kỳ quy định về việc hạn chế thời hạn sử dụng của bản sao đã được chứng thực hay được cấp từ sổ gốc.

    Như vậy, có thể hiểu thời hạn của bản sao y là vô thời hạn.

    Tuy nhiên, cần có quy định cụ thể để phù hợp với thực tế rằng:

    - Bản sao “vô hạn”: Là bản sao được chứng thực từ các loại giấy tờ có giá trị vô hạn (bảng điểm, bằng cử nhân, kỹ sư…) thì bản sao có giá trị pháp lý vô hạn. Vì với các loại văn bằng, chứng chỉ về cơ bản thì sẽ không thay đổi đối với người được cấp, kể cả khi họ đã chết.

    - Bản sao “hữu hạn”: Là bản sao được chứng thực từ các loại giấy tờ có xác định thời hạn (chứng minh nhân dân…) thì bản sao chỉ có giá trị trong thời hạn bản gốc còn giá trị.bởi những loại giấy tờ đó có thể thay đổi sau một thời gian

    Theo mình, việc quy định thời gian đối với các bản sao văn bằng, chứng chỉ ở một số cơ quan xem ra không phù hợp với thực tiễn cuộc sống cũng như các quy định của pháp luật.

     
    12109 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn TuyenBig vì bài viết hữu ích
    deloittetax (21/02/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #513725   15/02/2019

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 100
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (529)
    Số điểm: 4025
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 36 lần


    Trên thực tế khi đi xin việc, kể cả thực việc các công việc về thủ tục hành chính các cơ quan, đơn vị sẽ thường yêu cầu bản sao có chứng thực trong thời hạn 06 tháng, vậy nếu như theo quy định hiện hành không có quy định về thời hạn của bản sao thì việc các cơ, đơn vị yêu cầu như vậy có phải là làm trái quy định của pháp luật, có thể yêu cầu buộc phải nhận bản sao hay không?

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn linhtrang123456 vì bài viết hữu ích
    nguyenhoangtan7@yahoo.com.vn (19/02/2019)
  • #513757   15/02/2019

    dangtu_313
    dangtu_313

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:27/03/2012
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Sao y bản chính

    Đấy là quy định nội bộ, ko hợp pháp nhưng dễ chấp nhận
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn dangtu_313 vì bài viết hữu ích
    KimDungVu1967 (18/02/2019)
  • #520261   09/06/2019

    Pháp luật hiện hành không có quy định về việc hạn chế thời hạn sử dụng của bản sao đã được chứng thực từ bản chính nên có thể hiểu bản sao y có giá trị pháp lý đến khi nào bản gốc bị thay đổi và không còn giá trị pháp lý. Đối với những giấy tờ có thể có sự thay đổi thường cơ quan tiếp nhận chỉ chấp nhận các giấy tờ đã được chứng thực trong vòng 3 – 6 tháng, với mục đích đảm bảo tính cập nhật, tính xác thực của các giấy tờ trên.

    Đối với giấy tờ (hợp đồng) đã được công chứng thì căn cứ theo thời hạn hiệu lực của hợp đồng đó. Ngoài ra tùy theo nội dung, tính chất công việc mà thời hạn được duy trì.

     
    Báo quản trị |  
  • #520266   09/06/2019

    Tinh1445
    Tinh1445
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2019
    Tổng số bài viết (200)
    Số điểm: 2485
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 40 lần


    Không cần đi đâu xa, ngay trong bộ hồ sơ xin việc khi nhà tuyển dụng yêu cầu mang theo khi phỏng vấn cũng có thêm dòng công chứng trong vòng 6 tháng. Nhưng mình nghĩ cũng đúng thôi. Nếu mình có thêm bản gốc để đối chiếu thì thời gian công chứng trên giấy tờ đó sẽ không có giới hạn khi vẫn giống bản gốc. Nhưng hầu như ai cũng vậy, cung cấp bản sao có công chứng dễ và tiện lợi hơn nên người ta mới có thêm quy định về công chứng trong vòng 6 tháng để cẩn thận. 

     
    Báo quản trị |