DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

BÁN HÀNG TRÊN FACEBOOK – DẤU HIỆU CỦA THẤT THU THUẾ?

Cho đến năm 2017, xu hướng bán hàng online trên facebook ngày càng trở nên rầm rộ, hoạt động bán hàng online lại trở nên nhộn nhịp hơn cả thị trường offline. Tuy nhiên vấn đề được đặt ra ở đây là hoạt động bán hàng online qua mạng xã hội ngày càng làm gia tăng tình trạng thất thu thuế.

Nguồn ảnh: millionaireweb.it

Theo thống kê của Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh thì trong ba năm gần đây, trên địa bàn thành phố đã có hơn 80.000 website kinh doanh thương mại điện tử, trong đó quá nửa số lượng là hoạt động một cách ổn định trong thời gian dài. Tuy nhiên việc thu thuế đối với các website này hay nói cách khác là đối với hoạt động bán hàng online là vô cùng khó khăn và phức tạp.

Lý giải cho vấn đề bán hàng rầm rộ nhưng lại cực kỳ khó để kiểm soát và thu thuế là bởi vì những cửa hàng online này thường không dễ dàng để xác định địa điểm đặt website, kinh doanh qua mạng. Chủ thể có thẩm quyền khó mà có thể tiếp xúc để thực hiện việc yêu cầu khai thuế hay thu thuế đối với các “cửa hàng online” này. Đồng thời, người bán hàng online luôn nghĩ rằng việc bán hàng online nhỏ lẻ thì lại hoàn toàn không phải nộp thuế, điều này có đúng?

Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử thì các thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử (TMĐT) hay những người bán hàng qua mạng online vẫn có nghĩa vụ nộp thuế đúng, đầy đủ theo quy định của pháp luật. Để thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, thì các chủ thể này cần cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại của người bán, mã số thuế cá nhân (nếu có) cho chủ sàn giao dịch TMĐT khi đăng ký sử dụng dịch vụ; cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định khi bán hàng hóa; đảm bảo tính chính xác, trung thực về thông tin của hàng hóa, dịch vụ cung cấp hàng hóa trên sàn giao dịch TMĐT; tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê TMĐT…

Đồng thời Thông tư 47/2014/TT-BCT cũng có quy định rằng các trang mạng xã hội có hoạt động theo hình thức sàn giao dịch TMĐT phải đăng ký và tuân thủ các quy định liên quan. Điều này nhằm thiết lập một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho TMĐT phát triển, bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh và lĩnh vực thuế.

Để kiểm soát nguồn thu từ các cửa hàng kinh doanh, buôn bán trên mạng xã hội không chỉ riêng Facebook, cách tốt nhất vẫn là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ động liên hệ đến chủ các trang mạng xã hội để yêu cầu phối hợp, giúp đỡ trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh online, giảm dần tình trạng thất thu thuế từ những cửa hàng online này.

  •  4443
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…