DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Thủ tục cấp sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký đất đai

Đăng ký cấp sổ đỏ hay còn gọi là đăng ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất mà người sử dụng có quyền hợp pháp nhưng chưa được cấp giấy tờ. 
 
thu-tuc-cap-so-do-tai-van-phong-dang-ky-dat-dai
 
Việc cấp sổ đỏ có thể thực hiện tại UBND cấp huyện. Nhưng thông thường cơ quan trực tiếp tiếp nhận thủ tục cấp sổ đỏ đa phần là Văn phòng đăng ký đất đai. Vậy, thủ tục cấp sổ đỏ tại cơ quan này được thực hiện thế nào?
 
Trường hợp nào phải đăng ký cấp sổ đỏ?
 
Các trường hợp đăng ký biến động được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo khoản 2 Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT (sửa đổi bởi Thông tư 09/2017/TT-BTNMT) bao gồm:
 
(1) Hợp nhiều thửa đất thành một thửa đất mới.
 
(2) Tách một thửa đất thành nhiều thửa đất mới.
 
(3) Cấp riêng Giấy chứng nhận đối với trường hợp Giấy chứng nhận đã được cấp chung cho nhiều thửa.
 
(4) Chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
 
(5) Người thuê, thuê lại quyền sử dụng đất của nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để đầu tư xây dựng.
 
(6) Nhận chuyển quyền sử dụng một phần diện tích đất, tài sản gắn liền với đất trên Giấy chứng nhận đã cấp theo mục (1).
 
(7) Thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, vợ và chồng hoặc của nhóm người cùng sở hữu, sử dụng.
 
(8) Chứng nhận bổ sung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận.
 
(9) Thay đổi toàn bộ các thông tin thửa đất do đo đạc lập bản đồ địa chính.
 
(10) Thay đổi diện tích đất ở trong thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở.
 
(11) Giấy chứng nhận đã cấp bị hư hỏng hoặc bị mất.
 
(12) Đăng ký biến động khi Giấy chứng nhận không còn dòng trống để xác nhận thay đổi.
 
(13) Các trường hợp đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại các điểm a, b, e, g, h, l, m, n và r khoản 1 Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu cấp mới Giấy chứng nhận.
 
Thủ tục cấp Giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký đất đai
 
Sau đây là thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình:
 
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
 
- Số lượng hồ sơ 01 bộ.
 
- Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Mẫu số 04a/ĐK.
 
-  Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
 
- Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).
 
-Trường hợp đăng ký về quyền sở hữu nhà ở hoặc công trình xây dựng thì phải có sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng.
 
- Trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì phải có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản đó.
 
(Khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT sửa đổi bởi Thông tư 33/2017/TT-BTNMT).
 
Bước 2: Nộp hồ sơ
 
Thứ nhất: Cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu.
 
Thứ hai: Cá nhân, hộ gia đình không nộp tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất.
 
- Địa phương có bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa.
 
- Địa phương chưa thành lập một phận một cửa thì cá nhân, hộ gia đình hoặc người nhận ủy quyền nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương hoặc nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nếu chưa có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
 
Bước 3: Xác minh hồ sơ
 
- Trường hợp hồ sơ đã đủ điều kiện yêu cầu thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả.
 
- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa nộp lệ phí theo yêu cầu thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ sẽ thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ. 
 
Bước 4: Thực hiện nghĩa vụ tài chính
 
Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; thời hạn cơ quan thuế thông báo nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất không quá 05 ngày kể từ ngày nhận được thông tin địa chính do Văn phòng đăng ký đất đai chuyển đến.
 
Trong giai đoạn này, khi nhận được thông báo nộp tiền của cơ quan thuế, người nộp hồ sơ nộp theo đúng số tiền, thời hạn như thông báo và lưu giữ chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính để xuất trình khi nhận Giấy chứng nhận.
 
Bước 5: Trả kết quả
 
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày thực hiện xong thủ tục Giấy chứng nhận sẽ được trao cho người thực hiện đăng ký.
 
- Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ sẽ giải quyết cấp sổ.
 
- Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu được tăng thêm 15 ngày.
  •  1028
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

2 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…