Sắp tới, Thông tư 10/2009/TT-BGTVT về kiểm tra an toàn kỹ thuật xe cơ giới và Thông tư 56/2012/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật xe cơ giới sẽ được thay thế.
Theo đó, có một số nội dung mới như sau:
I. Về kiểm tra an toàn kỹ thuật xe cơ giới
1. Các mức hư hỏng trong kiểm định xe cơ giới
Có 3 mức:
- Hư hỏng không quan trọng là hư hỏng không gây mất an toàn hoặc ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông.
Xe cơ giới vẫn được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (sau đây viết tắt là ATKT & BVMT).
- Hư hỏng quan trọng là hư hỏng có thể gây mất an toàn hoặc ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới không được cấp Giấy chứng nhận ATKT & BVMT, phải đi sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại.
- Hư hỏng nguy hiểm là hư hỏng gây nguy hiểm trực tiếp và tức thời khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới không được tham gia giao thông mà phải sửa chữa khắc phục ngay.
2. Phương pháp kiểm tra và đánh giá hư hỏng
- Xe cơ giới đồng thời có những hư hỏng ở các mức khác nhau sẽ bị đánh giá vào mức hư hỏng cao nhất.
- Xe cơ giới có nhiều hư hỏng cùng một mức sẽ bị đánh giá vào mức hư hỏng cao hơn kế tiếp nếu như sự kết hợp các hư hỏng gây nguy hiểm hơn cho xe cơ giới.
Trong mọi trường hợp, ngoại trừ trường hợp những hư hỏng không quan trọng người điều khiển xe cơ giới phải được thông báo bằng văn bản để khắc phục, kiểm định lại.
II. Về kiểm định an toàn kỹ thuật xe cơ giới
Sắp tới sẽ có thẻ nhận dạng xe tự động (i.Tag) được gắn trên xe.
Lộ trình áp dụng từ ngày 01/01/2017.
Theo đó, hồ sơ phương tiện được thực hiện trước khi xe cơ giới kiểm định lần đầu tiên để tham gia giao thông, sẽ bao gồm các giấy tờ theo quy định cũ và thẻ nhận dạng xe tự động.
Xem chi tiết nội dung tại dự thảo 2 Thông tư dưới đây.