DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Thời điểm trước và sau khi hợp đồng lao động hết hạn nên làm gì?

Thời điểm trước và sau khi hợp đồng lao động hết hạn nên làm gì?

>>> So sánh 03 loại hợp đồng lao động

>>> Các Loại Hợp Đồng Lao Động

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về quyền, nghĩa vụ của các bên, là sự ràng buộc giữa các bên trong quan hệ lao động. Trong đó, có những hợp đồng sẽ có hiệu lực trong một thời hạn nhất định. Như vậy, khi hợp đồng lao động này sắp hết hạn và sau khi hết hạn, các bên trong quan hệ lao động cần phải làm gì để đảm bảo quyền lợi của mình?

*** Khi hợp đồng sắp hết hạn:

1. Trách nhiệm thông báo:

- Hợp đồng lao động xác định thời hạn:

Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động: ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng hết hạn (Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012).

Nếu người sử dụng lao động không thực hiện trách nhiệm thông báo này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền (căn cứ Khoản 1 Điều 7 Nghị định 95/2013/NĐ-CP), cụ thể như sau:

Điều 7. Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn.

…”

- Hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng:

Theo pháp luật lao động thì không quy định về trách nhiệm thông báo của người sử dụng lao động khi hợp đồng mùa vụ hoặc hợp đồng theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng sắp hết hạn. Do đó, khi hợp đồng hết hạn thì các bên tự động chấm dứt quan hệ lao động mà không cần thực hiện việc thông báo, hoặc chờ bên còn lại thông báo mới được nghỉ.

*** Khi hợp đồng hết hạn:

2. Vấn đề giao kết hợp đồng lao động mới:

Căn cứ khoản 2 Điều 22 Bộ luật Lao động 2012 thì:

a. Người lao động không tiếp tục làm việc:

- Điều này đồng nghĩa với việc không muốn giao kết hợp đồng mới. Bởi ngay khi hợp đồng lao động hết hạn, người lao động và người sử dụng lao động chấm dứt quan hệ lao động với nhau, thỏa thuận việc thực hiện công việc có trả công kết thúc. Người lao động không đi làm nữa cho thấy họ không có ý muốn tiếp tục quan hệ lao động.

b. Người lao động vẫn tiếp tục làm việc:

  + Các bên chủ động giao kết hợp đồng lao động mới: Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn:

  Hợp đồng lao động xác định thời hạn chỉ được ký tối đa 02 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

  Hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định thì không giới hạn số lần ký.

  + Các bên tỏ rõ không ký hợp đồng lao động mới: thông qua việc người lao động tự nghỉ, người sử dụng lao động yêu cầu người lao động nghỉ... trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn.

Tuy nhiên trước khi nghỉ việc, bạn phải thực hiện trách nhiệm bàn giao công việc nếu như hợp đồng hoặc nội quy công ty, thỏa ước lao động tập thể có quy định vấn đề này.

 + Hợp đồng lao động tự động được giao kết sau 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới, khi đó:

  + Hợp đồng lao động xác định thời hạn đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

  + Hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Khi hợp đồng tự động chuyển đổi, đồng nghĩa với việc hợp đồng lao động đã được giao kết và tồn tại trên thực tế. Vì vậy, lúc này người lao động muốn nghỉ hoặc người sử dụng lao động muốn cho người lao động nghỉ việc thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Lưu ý: Đối với người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn hợp đồng lao động thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ. (Căn cứ Khoản 6 Điều 192 Bộ luật Lao động 2012).

3. Trách nhiệm thanh toán

- Căn cứ vào Khoản 2 Điều 47 Bộ luật Lao động, Khoản 8 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP thì:

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, thuộc một trong các trường hợp sau:

1. Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

2. Người sử dụng lao động hoặc người lao động gặp thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm;

3. Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc lý do kinh tế theo Điều 44 của Bộ luật lao động hoặc sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã, chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản theo Điều 45 của Bộ luật lao động.

Trong thời gian này, người sử dụng lao động phải thanh toán các khoản như bảo hiểm xã hội, các khoản trợ cấp, hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động...

Nếu người sử dụng lao động vi phạm động một trong các hành vi: Không trả hoặc trả không đủ tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo thời hạn quy định; không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động thì có thể bị phạt tiền (căn cứ khoản 1 ĐIều 8 Nghị định 95/2013/NĐ-CP).

Trên đây là những điều mình cho là quan trọng mà các bên trong quan hệ lao động nên biết khi hợp đồng sắp hết hạn, và việc giao kết hợp đồng lao động mới.

  •  3227
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…