DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Phương thức lập danh sách xét duyệt nhận tiền hỗ trợ Covid-19 đợt 3 tại TPHCM

Tại Công văn 30674/SLĐTBXH-LĐ ngày 16/9/2021 Sở LĐ-TB-XH TP. HCM đã hướng dẫn các bước rà soát, lập danh sách xét duyệt người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn để chi hỗ trợ đợt 3.

Hỗ trợ Covid-19 đợt 3 tại TP. HCM - Minh họa

Hỗ trợ Covid-19 đợt 3 tại TP. HCM - Minh họa

1. Đối tượng hỗ trợ

(1) Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng có hoàn cảnh thật sự khó khăn.

(2) Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm cả trường hợp người lao động đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).

(3) Người phụ thuộc của đối tượng (2) gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm cả trường hợp người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).

(4) Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách và đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

* Lưu ý: không hỗ trợ đối với các trường hợp sau: người đang hưởng lương hưu, người đang tham gia bảo hiểm xã hội và diện doanh nghiệp trả lương tháng 8 năm 2021.

2. Cách thức rà soát, lập danh sách xét duyệt

- Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn rà soát và tổng hợp danh sách người có hoàn cảnh thực sự khó khăn đủ điều kiện gửi Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức theo trình tự như sau:

Bước 1:

- Thành lập Tổ công tác để thực hiện chính sách hỗ trợ tại khu phố, ấp, thành phần gồm: Cán bộ Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; Công an khu vực; Khu đội trưởng; Trưởng ban Ban điều hành khu phố, ấp; Tổ trưởng Tổ dân phố; đại diện Mặt trận Tổ quốc, các Đoàn thể ở khu phố, ấp và các thành phần khác (nếu có). Nhiệm vụ của Tổ công tác là kiểm tra, rà soát, đối chiếu các tiêu chí quy định để xác định người có hoàn cảnh thật sự khó khăn (theo Mẫu 2 đính kèm), tổ chức bình nghị xét duyệt để thống nhất đề xuất của Tổ công tác. Sau đó, gửi toàn bộ biên bản họp kèm danh sách về Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

* Lưu ý: Không thống kê các trường hợp đã về quê hoặc sinh sống ở địa phương khác.

- Ngoài ra, Tổ công tác có nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận ý kiến của người dân, giải đáp thắc mắc cho dân, tổng hợp các ý kiến báo cáo cấp ủy và chính quyền cùng cấp để xem xét giải thích; tổ chức công khai danh sách hỗ trợ và thực hiện hỗ trợ cho dân sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Bước 2:

- Sau khi tiếp nhận biên bản của Tổ công tác thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thành lập Hội đồng xét duyệt cấp xã, thành phần gồm: Chủ tịch và Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; Cán bộ phụ trách lao động; Trường công an xã; Phường đội trưởng, Công an khu vực; Khu đội trưởng; Trưởng ban Ban điều hành khu phố, ấp; Tổ trưởng Tổ dân phố; Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể của xã, phường, thị trấn.

- Hội đồng xét duyệt cấp xã tổ chức họp, xét duyệt, chịu trách nhiệm về mặt pháp lý và tính chính xác của từng đối tượng, lập danh sách người có hoàn cảnh thực sự khó khăn đủ điều kiện hỗ trợ (có đối chiếu danh sách của cơ quan bảo hiểm xã hội để loại trừ những người đang hưởng lương hưu, những người đóng bảo hiểm xã hội và diện doanh nghiệp trả lương tháng 8 năm 2021), chốt danh sách gửi Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức để thẩm định, phê duyệt theo quy định.

* Lưu ý: Những trường hợp không đủ điều kiện hỗ trợ, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ghi vào biên bản và chỉ đạo Tổ công tác ở khu phố, ấp thông tin và nêu rõ lý do để người dân được biết.

Bước 3:

- Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn chi hỗ trợ theo quy định, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách.

- Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn công khai với cộng đồng dân cư, niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, khu dân cư, tổ dân phố (nếu có), trang thông tin điện tử của xã, phường, thị trấn (nếu có).

Thời gian thực hiện các bước rà soát, lập danh sách xét duyệt nêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức và Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện theo đúng tiến độ nêu tại Thông báo số 685/VP-TB ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố.

 

 

  •  1641
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…