DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Người lao động có được hưởng chế độ ốm đau khi doanh nghiệp nợ BHXH?

Việc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thông qua đơn vị sử dụng lao động, người lao động sẽ được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động,… nếu đủ điều kiện.

Theo quy định tại Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ Bảo hiểm xã hội.

Cũng theo điều 6 của Thông tư số 59/2015/TT-BLÐTBXH quy định: Mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc”.

Do đó, việc đóng Bảo hiểm xã hội là cơ sở để cơ quan Bảo hiểm xã hội ghi nhận quá trình đóng Bảo hiểm xã hội của người lao động.

Từ đó làm căn cứ để giải quyết các chế độ đối với người lao động đủ điều kiện hưởng. Vì vậy, nếu doanh nghiệp chậm đóng Bảo hiểm xã hội không chỉ quyền lợi về Bảo hiểm xã hội của người lao động bị ảnh hưởng mà còn gây khó khăn cho cơ quan Bảo hiểm xã hội khi thực hiện nhiệm vụ. 

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy vẫn còn xảy ra tình trạng chậm đóng, nợ đọng ở một số doanh nghiệp.

Như vậy, các đơn vị nợ đóng Bảo hiểm xã hội thì người lao động chưa được giải quyết chế độ ốm đau. 

Vì vậy, đề nghị chủ sử dụng lao động, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cần thực hiện nhanh chóng đóng đủ tiền Bảo hiểm xã hội hàng tháng cho người lao động để không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động.

  •  611
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

1 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…