Hiện giá xăng trong nước đang phải gánh bốn loại thuế là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế môi trường và thuế giá trị gia tăng (VAT). Nếu tính trung bình giá thế giới của 30 ngày qua ở mức 123 USD/thùng thì giá xăng trong nước đã bao gồm thuế là 23.870 đồng/lít. Trong đó, theo tính toán của một DN, thuế nhập khẩu của một lít xăng tương đương 1.954 đồng/lít, thuế TTĐB 1.777 đồng/lít, thuế môi trường 1.000 đồng/lít, thuế VAT 2.055 đồng/lít. Tổng cộng, riêng về thuế, người tiêu dùng đã phải gánh 6.786 đồng/lít.
Từ trước tới nay, ba loại thuế luôn cố định trong công thức tính giá cơ sở là thuế TTĐB, thuế môi trường và VAT. Riêng thuế nhập khẩu được điều chỉnh linh hoạt. Có thời điểm, giá xăng thế giới tăng cao, mức thuế có thể về 0%. Tuy nhiên, từ tháng 5 đến nay, mức thuế nhập khẩu này đã tăng dần dần và nay lên tới 12%.
Nếu 1 lít xăng không "cõng" gần 7.000 đồng thuế thì giá xăng thực ra chỉ có 17.000 đồng/lít. Bao giờ giá xăng Việt Nam được như thế? Có lẽ đó chỉ là giấc mơ.