Chủ đề chưa có phản hồi

678 Trang 12345>»
  • Cách đây 9 giờ, 22 phút | Trong chuyên mục Vướng mắc pháp lý

    hongnhattptv
    hongnhattptv

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:Cách đây 9 giờ, 33 phút
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin chào Luật sự ạ! Tôi xin hỏi về thủ tục sang tên xe máy khi được cho tặng. Người bạn tôi có chiếc xe máy của chồng chính chủ ở quân Bình Tân, do chồng đã mất 2 năm nay, giờ muốn sang tên qua cho tôi, mà hộ khẩu của tôi thì ở tỉnh khác nhưng hiện tôi đang làm việc tại tp.HCM. Nếu sang tên qua cho tôi thì biển số tp.HCM có được giữ nguyên không ạ?

  • 06/03/2021, 05:31:56 CH | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    vankhanhnhu
    vankhanhnhu
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2020
    Tổng số bài viết (184)
    Số điểm: 2375
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 223 lần


    Tuyển dụng chỉ tiêu vào các đơn vị của Tổng cục Hải quan

    Tuyển dụng chỉ tiêu vào các đơn vị của Tổng cục Hải quan

    Ngày 22/2/2021 Bộ Tài chính ra Quyết định181/QĐ-BTC về việc ban hành Kế hoạch tuyển dụng công chức Tổng cục Hải quan năm 2021.

    Nhu cầu tuyển dụng công chức Tổng cục Hải quan năm 2021 là 413 chỉ tiêu, cụ thể như sau:

    + 58 chỉ tiêu đối với 09 đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan gồm: Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục Kiểm tra sau thông quan, Cục Thuế xuất nhập khẩu, Cục Quản lý rủi ro, Cục Giám sát quản lý về Hải quan, Cục Tài vụ - Quản trị, Vụ Pháp chế, Văn phòng Tổng cục, Cục Kiểm định hải quan:

    + 355 chỉ tiêu đối với 33 Cục Hải quan tỉnh, thành phố gồm: An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh, Bình Dương, Bình Định, Bình Phước, Cao Bằng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Điện Biên, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai-Kon Tum, Hà Giang, Hà Nam Ninh, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Khánh Hòa, Lạng Sơn, Lào Cai, Long An, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Quảng Trị, Tây Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế.

    Trong đó, các ngạch công chức tuyển dụng gồm 06 ngạch như sau:

    + Kiểm tra viên hải quan (mã ngạch: 08.051): 377 chỉ tiêu.

    + Văn thư (mã ngạch: 02.007): 09 chỉ tiêu.

    + Kế toán viên (mã ngạch: 06.031): 02 chỉ tiêu.

    + Chuyên viên (công nghệ thông tin; mã ngạch 01.003): 12 chỉ tiêu.

    + Chuyên viên (xây dựng cơ bản; mã ngạch 01.003): 06 chỉ tiêu.

    + Chuyên viên (kế hoạch tài chính, pháp chế, văn phòng; mã ngạch 01.003): 07 chỉ tiêu.

    Xem chi tiết thời gian đăng ký và chi tiết tuyển dụng tại file đính kèm dưới đây.

  • 06/03/2021, 02:40:41 CH | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    vankhanhnhu
    vankhanhnhu
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2020
    Tổng số bài viết (184)
    Số điểm: 2375
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 223 lần


    Cấp vắc xin ngừa Covid-19

    Cấp vắc xin ngừa Covid-19 - Minh họa

    Hôm nay, 6/3/2021, Bộ Y tế ban hành Quyết định 1469/QĐ-BYT về việc phân bổ vắc xin phòng Covid-19. Danh sách địa phương, đơn vị và bệnh viện được cấp vắc xin cụ thể là thông tin quan trọng trong Quyết định này.

    Tại Điều 1 Quyết định 1469, Bộ Y tế phân bố lượng vắc xin như sau:

    1. Các địa phương, đơn vị:

    STT

     Các địa phương, đơn vị

     Số liều vắc xin

    1

     Trung tâm KSBT Thành phố Hà Nội 

     8.000

    2

     Trung tâm KSBT tỉnh Hải Dương

     32.000

    3

     Trung tâm KSBT Thành phố Hồ Chí Minh

     8.000

    4

     Trung tâm KSĐT tỉnh Quảng Ninh

     3.800

    5

     Trung tâm YTDP thành phố Hải Phòng

     2.800

    6

     Trung tâm KSBT tỉnh Bắc Ninh

     2.100

    7

     Trung tâm KSBT tỉnh Hòa Bình

     1.600

    8

     Trung tâm KSBT tỉnh Hưng Yên

     3.100

    9

     Trung tâm KSBT tỉnh Bắc Giang

     3.100

    10

     Trung tâm KSBT tỉnh Gia Lai

     1.800

    11

     Trung tâm KSBT tỉnh Hà Giang

     1.700

    12

     Trung tâm KSBT tỉnh Bình Dương

     1.200

    13

     Trung tâm KSBT tỉnh Điện Biên

     1.800

    14

     Bộ Quốc phòng, Bộ Công an

     30.000


    2. Các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19:

    STT

     Bệnh viện 

    Số liều vắc xin

    1

     Bệnh viện trường ĐHKT Y tế Hải Dương

     300

    2

     Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cơ sở 2

     500

    3

     Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

     450

    4

     Bệnh viện Dã chiến 2 Quảng Ninh

     200

    5

     Bệnh viện Dã chiến tỉnh Gia Lai

     100

    6

     Bệnh viện Dã chiến Củ Chi

     150

    7

     Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh

     400

    8

     Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh

     800

    9

     Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Cơ sở 2

     200

    10

     Trung tâm Y tế TP Điện Biên Phủ

     100

    11

     Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười

     250

    12

     Bệnh viện Đa khoa khu vực Hồng Ngự

     350  

    13

     Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương

     500  

    14

     Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa

     100

    15

     Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh

     100

    16

     Bệnh viện Phổi Đà Nẵng

     100

    17

     Trung tâm Y tế huyện Long Điền (Bà Rịa Vũng Tàu)

     200

    18

     Bệnh viện đa khoa huyện Xín mần

     100

    19

     Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh

     900

    20

     Trung tâm Y tế TP Chí Linh

     100

    21

     Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương

     100

    Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

    Xem toàn văn Quyết định tại file dưới đây.

  • 06/03/2021, 10:06:58 SA | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    hiesutran159
    hiesutran159
    Top 200
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/10/2020
    Tổng số bài viết (338)
    Số điểm: 4285
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 390 lần


    Thu hồi giấy phép đầu tư xây dựng của nhà thầu nước ngoài

    Thu hồi giấy phép đầu tư xây dựng của nhà thầu nước ngoài

    Ngày 03/3/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng. Trong đó, một điểm đáng chú ý là việc thay đổi quy định về Thu hồi giấy phép đầu tư xây dựng (GPĐTXD) đối với nhà thầu nước ngoài.

    Trước đây, theo quy định tại Khoản 1 Điều 73a Nghị định 59/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 39 Điều 1 Nghị định 100/2018/NĐ-CP), chỉ có 2 trường hợp sau đây, nhà thầu nước ngoài sẽ bị thu hồi GPĐTXD:

    (1) Không khắc phục các vi phạm sau khi đã có văn bản yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan từ 02 lần trở lên.

    (2) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính đối với công việc thuộc giấy phép hoạt động xây dựng được cấp từ lần thứ 02 trở lên.

    Theo quy định mới tại Điều 103 Nghị định 15, có thêm 2 trường hợp được thêm vào, cụ thể như sau:

    (1) Giả mạo giấy tờ trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động xây dựng

    (2) Sửa chữa, tẩy xóa làm sai lệch nội dung giấy phép hoạt động xây dựng

    (3) Giấy phép hoạt động xây dựng bị ghi sai do lỗi của cơ quan cấp giấy phép hoạt động xây dựng

    (4) Giấy phép hoạt động xây dựng được cấp không đúng thẩm quyền

    Như vậy gần như toàn bộ quy định về việc thu hồi GPĐTXD của nhà thầu nước ngoài đã được thay đổi theo hướng làm rõ hơn.

    Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

    Tải toàn văn Nghị định 15/2021/NĐ-CP tại file đính kèm TẠI ĐÂY

  • 06/03/2021, 10:05:30 SA | Trong chuyên mục Café DanLuat

    happy_smile
    happy_smile
    Top 500
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2012
    Tổng số bài viết (269)
    Số điểm: 13925
    Cảm ơn: 94
    Được cảm ơn 303 lần


    Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành 04 Thông tư về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức  là giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT thì nhu cầu đi học chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp tăng cao mặc dù mới đây Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã khuyến cáo các thầy cô chờ hướng dẫn của Bộ. 

    Quy định mới về việc chuyển hạng giáo viên sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 20/3 nên với những người đang thiếu chứng chỉ, không "chờ" được hướng dẫn của Bộ Giáo dục , vẫn muốn đi học thì nên học ở những cơ sở được Bộ GD&ĐT cấp phép, tức chứng chỉ sau khi học được công nhận. Tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng nhu cầu lừa gạt khiến tiền mất tật mang.

    Vậy Câu hỏi đặt ra là: Đi học chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp ở đâu? Mình có 2 ý kiến cho mọi người như sau:

    Thứ 1: Học tại những trường có trong danh sách mà Bộ GD&ĐT cung cấp: (Đính kèm cuối bài)

    Ảnh chụp môt phần Danh sách

    Hiện tại danh sách mới nhất được cập nhật trên Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục chỉ có bản cập nhật đến ngày 008/4/2019  nên có thể có những cơ sở khác nữa dã được cấp phép. Vì vậy mọi người xem tiếp lưu ý sau;

    Thứ 2, Yêu cầu cho xem Văn bản về Quyết định được giao nhiệm vụ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

     

  • 05/03/2021, 04:46:48 CH | Trong chuyên mục Thuế - Phí - Lệ phí

    hainq1987
    hainq1987

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:05/03/2021
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Em chào mọi người, em ko biết post vào threat này có đúng không.

    Em đang mua 1 mảnh đất ( có 2 nhà cấp 4) 45m2 mặt ngõ Vĩnh Hưng chưa có sổ đỏ, chủ em mua là người thứ 3 và không hề có giấy tờ về đóng thuế đất

    Cho em hỏi là em có phải đóng thuế đất không và đóng từ năm nay hay từ năm 1990 ạ? Và nếu có đóng thì đóng nhiều không. ( hiện tại nếu đóng là đóng thuế đất ở đô thị ạ).

    Em cảm ơn mọi người

  • 05/03/2021, 02:52:00 CH | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    hiesutran159
    hiesutran159
    Top 200
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/10/2020
    Tổng số bài viết (338)
    Số điểm: 4285
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 390 lần


    Tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19

    Tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19

    Ngày 5/3/2021, Thứ trưởng Bộ y tế ban ký Quyết định 1464/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng COVID-19, đặc biệt trong đó là hướng dẫn triển khai tiêm chủng loại vắc xin này.

    Xin trích dẫn một số nội dung chủ yếu tại Mục 5, Phần II của Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 1464.

    1. Hướng dẫn triển khai kế hoạch

    - Cục Y tế dự phòng chủ trì, phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để tổ chức hướng dẫn việc triển khai kế hoạch cho các tỉnh, thành phố.

    - Sở Y tế tỉnh/thành phố hướng dẫn việc triển khai kế hoạch cho các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn.

    - Thời gian triển khai: Từ 05/03/2021 đến 07/3/2021.

    2. Điều tra, lập danh sách đối tượng

    - TTKSBT các tỉnh, thành phố tham mưu cho Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng đúng qui định.

    - Cơ sở tiêm chủng tổng hợp danh sách đối tượng tiêm chủng và thông báo số lượng cho TTYT cấp huyện.

    - TTYT cấp huyện tổng hợp danh sách đơn vị tiêm chủng và số lượng đối tượng tiêm chủng trên địa bàn và thông báo cho TTKSBT tỉnh, thành phố.

    - TTKSBT tỉnh, thành phố tổng hợp danh sách đơn vị tiêm chủng, số lượng đối tượng tiêm chủng tại tỉnh, thành phố và thông báo cho Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để được cung ứng vắc xin.

    - Thời gian triển khai: Từ 07/03/2021 đến 10/3/2021.

    3. Xây dựng kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương/đơn vị

    - Trên cơ sở Kế hoạch của Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh, thành phố chủ trì phối hợp với các Sở, Ban, ngành, các huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh xây dựng kế hoạch sử dụng vắc xin COVID-19 tại địa phương trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt và chỉ đạo việc lập danh sách đối tượng tiêm theo nhóm nguy cơ, danh sách đối tượng theo mẫu.

    - Thời gian thực hiện: trong vòng 07 ngày sau khi Bộ Y tế ban hành Kế hoạch tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và sử dụng vắc xin phòng COVID-19

    4. Tổ chức buổi tiêm

    Tổ chức buổi tiêm chủng theo đúng hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng để triển khai một cách đồng bộ, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về tiêm chủng và đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 và đảm bảo an toàn tiêm chủng và an toàn cho cán bộ thực hiện tiêm chủng

    a) Hình thức tiêm chủng

    Tổ chức theo hình thức tiêm chiến dịch trong thời gian ngắn nhất. Sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có, trong trường hợp cần thiết, Sở Y tế các tỉnh, thành phố huy động các cơ sở tiêm chủng dịch vụ của nhà nước, tư nhân và các cơ sở khác đủ điều kiện tiêm chủng tham gia tổ chức tiêm chủng.

    b) Cơ sở thực hiện tiêm chủng

    Đối với các đơn vị đủ điều kiện tiêm, TTKSBT tỉnh, thành phố hướng dẫn các đơn vị tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng theo quy định. Đối với các cơ sở y tế chưa công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng, Sở Y tế chỉ đạo việc triển khai các cơ sở tiêm chủng lưu động bảo đảm đủ điều kiện tiêm chủng để triển khai kế hoạch của địa phương.

    + Bệnh viện trung ương, tỉnh/TP, Bệnh viện và Trung tâm Y tế cấp huyện:

    - Thực hiện tiêm cho các đối tượng là các cán bộ y tế của cơ sở, nhân viên tham gia phòng chống dịch tại cơ sở, các đối tượng đang điều trị tại bệnh viện và các đối tượng khác theo kế hoạch của địa phương nhưng phải đảm bảo đúng đối tượng theo qui định.

    - Tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị mình và hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng, đặc biệt là các xã ở các vùng đi lại khó khăn, ít nhất 01 đội cấp cứu lưu động tại mỗi cụm 3-4 xã theo sự phân công của địa phương.

    - Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, thành phố: Trong thời gian triển khai tiêm chủng COVID-19, các bệnh viện phải dự phòng 01 cơ số giường bệnh hồi sức tích cực nhất định (để trống tối thiểu 5 giường/Bệnh viện) để sẵn sàng xử trí trường hợp tại biên nặng sau tiêm chủng.

    + Trạm Y tế cấp xã:

    - Tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại trạm và điểm tiêm lưu động.

    - Thực hiện tiêm cho các đối tượng là nhân viên y tế, nhân viên tham gia công tác phòng chống dịch, lực lượng quốc phòng, công an, giáo viên trên địa bàn, những người cung cấp các dịch vụ thiết yếu, những người già trên 65 tuổi đang sinh sống trên địa bàn và các trường hợp mắc bệnh nhắn tinh không điều trị nội trú theo kế hoạch của địa phương, sau khi kết thúc chiến dịch phải tiến hành tiêm vét cho các đối tượng chưa được tiêm (các đối tượng tiêm phải đúng qui định).

    - Bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.

    + Bệnh viện, Bệnh xá, cơ sở y tế... thuộc các Bộ, ngành:

    - Xây dựng kế hoạch, thực hiện tiêm cho các đối tượng thuộc ngành mình qui định và hỗ trợ cho ngành y tế để triển khai cho các đối tượng khác (trong trường hợp cần thiết).

    - Bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.

    + Cơ sở tiêm chủng dịch vụ:

    - Thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng theo chỉ đạo của Sở Y tế.

    - Bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.

    + Các cơ sở khác được Sở Y tế huy động để tiêm cho các đối tượng theo kế hoạch của địa phương.

    Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày lý ban hành.

  • 05/03/2021, 10:34:58 SA | Trong chuyên mục Theo dòng sự kiện

    vankhanhnhu
    vankhanhnhu
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2020
    Tổng số bài viết (184)
    Số điểm: 2375
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 223 lần


    Dự thảo án lệ mới

    Dự thảo án lệ về quyền lựa chọn tòa án hay trọng tài - Minh họa

    Nguồn án lệ dựa trên Bản án sơ thẩm số 54 ngày 16-11-2018 của TAND TP Nha Trang, Khánh Hòa về vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng dịch vụ giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Long T. và ông Nguyễn Hoàng S. với bị đơn là Công ty TNHH Khu du lịch V.

    Tình huống án lệ, trong hợp đồng theo mẫu giao kết với người tiêu dùng có điều khoản lựa chọn trọng tài nước ngoài để giải quyết tranh chấp. Khi xảy ra tranh chấp, người tiêu dùng khởi kiện ra tòa án Việt Nam. Trường hợp này phải xác định người tiêu dùng không lựa chọn trọng tài và có quyền lựa chọn tòa án Việt Nam giải quyết.

    Quy định của pháp luật liên quan đến án lệ là Điều 38 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010; Điều 17 Luật Trọng tài thương mại năm 2010; khoản 3 Điều 26, khoản 1 Điều 35, Điều 184 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

    Cụ thể trong vụ án, trong hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ ngày 26-2-2017, người tiêu dùng và Công ty V. có thỏa thuận chọn cơ quan và phương thức giải quyết tranh chấp là Trung tâm Trọng tài quốc tế Singapore (SIAC) theo các quy tắc trọng tài của SIAC có hiệu lực tại thời điểm giải quyết tranh chấp.

    Tuy nhiên, Điều 17 Luật Trọng tài thương mại và hướng dẫn tại khoản 5 Điều 4 của Nghị quyết số 01 ngày 20-3-2014 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao quy định về thỏa thuận trọng tài không thể thực hiện được: “Nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng có điều khoản về thỏa thuận trọng tài được ghi nhận trong các điều kiện chung về cung cấp hàng hóa, dịch vụ do nhà cung cấp soạn sẵn quy định tại Điều 17 Luật Trọng tài thương mại nhưng khi phát sinh tranh chấp, người tiêu dùng không đồng ý lựa chọn trọng tài giải quyết tranh chấp”.

    Nội dung án lệ (theo dự thảo): Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ này thuộc loại hợp đồng soạn sẵn do nhà cung cấp dịch vụ đưa ra, soạn sẵn quy định thỏa thuận trọng tài. Nay nguyên đơn là người tiêu dùng không đồng ý lựa chọn trọng tài và yêu cầu TAND TP Nha Trang giải quyết là phù hợp Điều 38 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Điều 17 Luật Trọng tài thương mại và hướng dẫn tại khoản 5 Điều 4 của Nghị quyết số 01/2014/NQ-HĐTP ngày 20-3-2014 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao.

    Do đó, TAND TP Nha Trang thụ lý và giải quyết tranh chấp là đúng thẩm quyền theo khoản 3 Điều 26, khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự và còn trong thời hiệu khởi kiện quy định tại Điều 429 Bộ luật Dân sự năm 2015, Điều 184 Bộ luật Tố tụng dân sự.

    Châu Yến

    Theo báo PLO

  • 04/03/2021, 10:57:11 CH | Trong chuyên mục Đất đai - Nhà cửa

    kiennguyen93
    kiennguyen93

    Sơ sinh

    Hoà Bình, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2021
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Theo điều 17 nghị định 46/2014 của Chính phủ thì phải thu tiền thuê đất khi chuyển từ đất nông nghiệp được giao sang đất sản xuất kinh doanh. Nhưng điểm 2a khoản 30 điều 2 nghị định 01/2017 lại quy định thu tiền sử dụng đất. Theo điều 153 luật đất đai 2013 quy định về chế độ sử dụng đất kinh doanh không còn hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất. Theo điều 156 luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13 quy định áp dụng văn bản quy phạm pháp luật thì luật đất đai có giá trị pháp lý cao hơn nghị định 01/2017.

    Vậy trong trường hợp này không thu tiền sử dụng đất mà thu tiền thuê đất và chuyển sang hình thức thuê đất có đúng không ? Nhờ mọi người cho ý kiến tư vấn.

  • 04/03/2021, 03:26:11 CH | Trong chuyên mục Hình sự & Hình phạt

    vankhanhnhu
    vankhanhnhu
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2020
    Tổng số bài viết (184)
    Số điểm: 2375
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 223 lần


    Quyền hạn của Luật sư trong vụ án hình sự

    Quyền hạn của Luật sư trong vụ án hình sự - Minh họa

    Nghề Luật sư là một trong những nghề mang tính đặc thù. Bên cạnh kiến thức, kinh nghiệm là điều không thể thiếu thì tinh thần dũng cảm, trách nhiệm cao, coi việc bảo vệ quyền lợi của thân chủ như bảo vệ quyền lợi của chính mình cũng là những nguyên tắc đạo đức đối với người Luật sư chân chính. Bởi lẽ, trong thực tế, ngoài những rủi ro, tai nạn nghề nghiệp có thể gặp phải, Luật sư cũng thường xuyên gặp phải những sự thách thức, vi phạm quy định pháp luật nhằm cản trở quá trình tác nghiệp và thực hiện các quyền của Luật sư khi thực hiện công việc hành nghề.

    Khoản 2 Điều 9 của Luật Luật sư năm 2006, sửa đổi, bổ sung năm 2012 quy định “Nghiêm cấm cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi cản trở hoạt động hành nghề của Luật sư ”.

    Đối với vụ án hình sự, Luật sư có quyền tham gia hoạt động tố tụng với tư cách là người bào chữa cho bị can, bị cáo hoặc người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại, đương sự. Trong đó, Luật sư bào chữa được xác định là người giữ vị trí trọng yếu trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị can, bị cáo. Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 73 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 người bào chữa trong vụ án hình sự có các quyền sau đây:

    - Gặp, hỏi người bị buộc tội;

    - Có mặt khi lấy lời khai của người bị bắt, bị tạm giữ, khi hỏi cung bị can và nếu người có thẩm quyền tiến hành lấy lời khai, hỏi cung đồng ý thì được hỏi người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can. Sau mỗi lần lấy lời khai, hỏi cung của người có thẩm quyền kết thúc thì người bào chữa có thể hỏi người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can;

    - Có mặt trong hoạt động đối chất, nhận dạng, nhận biết giọng nói và hoạt động điều tra khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự;

    - Được cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng báo trước về thời gian, địa điểm lấy lời khai, hỏi cung và thời gian, địa điểm tiến hành hoạt động điều tra khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

    - Xem biên bản về hoạt động tố tụng có sự tham gia của mình, quyết định tố tụng liên quan đến người mà mình bào chữa;

    - Đề nghị thay đổi người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người giám định, người định giá tài sản, người phiên dịch, người dịch thuật; đề nghị thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế;

    - Đề nghị tiến hành hoạt động tố tụng theo quy định của Bộ luật này; đề nghị triệu tập người làm chứng, người tham gia tố tụng khác, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng;

    - Thu thập, đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, yêu cầu;

    - Kiểm tra, đánh giá và trình bày ý kiến về chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan và yêu cầu người có thẩm quyền tiến hành tố tụng kiểm tra, đánh giá;

    - Đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng thu thập chứng cứ, giám định bổ sung, giám định lại, định giá lại tài sản;

    - Đọc, ghi chép và sao chụp những tài liệu trong hồ sơ vụ án liên quan đến việc bào chữa từ khi kết thúc điều tra;

    - Tham gia hỏi, tranh luận tại phiên tòa;

    - Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng;

    - Kháng cáo bản án, quyết định của Tòa án nếu bị cáo là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự

    Có thể nói, quyền bào chữa của Luật sư trong vụ án hình sự là một chế định quan trọng gắn liền với sự hình thành và phát triển và hoàn thiện của hệ thống pháp pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện quyền bào chữa trong hoạt động tố tụng, hệ thống pháp luật nước ta đã không ngừng hoàn thiện, đổi mới và mở rộng chế định này, tạo điều kiện cho Luật sư ngày càng phát huy được năng lực, vai trò của mình trong quá trình hành nghề, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích của bị can, bị cáo trong vụ án hình sự.

    Một trong những đổi mới, hoàn thiện của chế định thực hiện quyền bào chữa của Luật sư đó là việc mở rộng hơn nữa việc thực hiện quyền này ở trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự bằng việc Bộ công an đã ban hành Thông tư 46/2019/TT-BCA ngày 10 tháng 10 năm 2019 quy định trách nhiệm của lực lượng Công an nhân dân trong việc thực hiện các quy định của Bộ luật Tố tụng hình 2015. Khái quát lại nội dung của Thông tư, có thể thấy những đổi mới, hoàn thiện trong chế định bào chữa của Luật sư được thể hiện ở những điểm sau:

    Thứ nhất, Thông tư 46/2019/TT-BCA gia tăng số lượng các quy định về thông báo, tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký bào chữa theo hướng Luật sư có thể tiếp cận sớm nhất nhằm hỗ trợ pháp lý cho người bị buộc tội, đề cao trách nhiệm và thời hạn giải quyết các yêu cầu.

    Thứ hai, Thông tư 46/2019/TT-BCA đặt ra rõ ràng trình tự tự gặp, tham dự hỏi cung của Luật sư sau khi đã được cấp thông báo đăng ký bào chữa trình đối với các buổi làm việc do cơ quan điều tra, điều tra viên chủ động tiến hành theo kế hoạch điều tra.

    Thứ ba, Thông tư 46/2019/TT-BCA cũng quy định trình tự Luật sư được quyền chủ động gặp người bị tạm giữ, tạm giam không phụ thuộc vào kế hoạch hỏi cung, làm việc của cơ quan điều tra, điều tra viên (trừ trường hợp vụ án xâm phạm an ninh quốc gia).

    Thứ tư, tại Thông tư 46/2019/TT-BCA đã bãi bỏ quy định bất hợp lý về việc hạn chế thời gian gặp, làm việc của Luật sư với người bị tạm giữ, tạm giam trong vòng 1 giờ mà thay vào đó cơ quan công an, cơ sở giam giữ không được hạn chế số lần và thời gian trên một lần gặp của người bào chữa với người bị tạm giữ, bị can đang bị tạm giam.

    Những điểm mới nêu trên là những điểm mới rất tiến bộ của Thông tư, tạo điều kiện giúp cho Luật sư bào chữa có thêm thời gian, cơ hội tiếp xúc làm việc với bị tạm giữ, tạm giam trong giai đoạn điều tra, góp phần đảm bảo cho quá trình điều tra được đảm bảo khách quan, công bằng, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích của người bị tạm giữ, tạm giam trong hoạt động tố tụng.

    Liên quan đến vụ việc nêu trên, có thể trực tiếp thấy, nội dung quyền của Luật sư trong hoạt động tố tụng hình sự được đề cập đến chính là quyền “Đọc, ghi chép và sao chụp những tài liệu trong hồ sơ vụ án liên quan đến việc bào chữa từ khi kết thúc điều tra” của Luật sư – người bào chữa, được Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định.

    Bản thân Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 cũng đã quy định cụ thể, chi tiết hơn quyền này thể hiện tại khoản 1 Điều 82, cụ thể là:

    Điều 82. Đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án

    1. Sau khi kết thúc điều tra, nếu có yêu cầu đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án liên quan đến việc bào chữa thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng có trách nhiệm bố trí thời gian, địa điểm để người bào chữa đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án.

    Căn cứ theo quy định trên thì có thể thấy Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã đưa quyền “Đọc, ghi chép và sao chụp những tài liệu trong hồ sơ vụ án liên quan đến việc bào chữa từ khi kết thúc điều tra” của Luật sư – người bào chữa được gắn liền với trách nhiệm, nghĩa vụ “bố trí thời gian, địa điểm để người bào chữa đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án” của cơ quan tiến hành tố tụng.

    Trong quá trình tham gia tố tụng, việc đọc và nghiên cứu hồ sơ vụ án là khâu rất quan trọng, giúp Luật sư nắm được nội dung, bản chất sự việc để đưa ra những căn cứ pháp lý, lập luận sắc bén, tháo gỡ những “điểm tối, nút thắt” trong vụ án. Bởi vì hồ sơ vụ án tập hợp những quyết định về tố tụng, những văn bản liên quan đến hoạt động điều tra, thu thập chứng cứ như biên bản bắt người, biên bản giao nhận các tài liệu, biên bản khám xét, biên bản thu giữ tài liệu, đồ vật, biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung, biên bản giám định... Hồ sơ còn gồm những tài liệu có giá trị chứng cứ chứng minh có hay không có hành vi phạm tội. Hồ sơ vụ án chính là hình thức thể hiện của nội dung vụ án.

    Theo quy định thì hồ sơ vụ án không được mang ra khỏi cơ quan tiến hành tố tụng, trừ những trường hợp cần mang theo để thực hiện các hoạt động điều tra, xét xử. Do đó, để thực hiện việc bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho bị can, bị cáo… Luật sư được quyền tiếp cận, sao chụp toàn bộ những gì có trong hồ sơ vụ án để nghiên cứu. Quyền đọc, ghi chép, sao chụp hồ sơ vụ án chính là một phần nền tảng, là cơ sở không thể thiếu để Luật sư thực hiện nguyên tắc đảm bảo quyền được bào chữa, được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo trong vụ án hình sự.

    Từ thực tiễn cho thấy, không khó để xác định những nguyên nhân dẫn đến những hành vi vi phạm, cản trở hoạt động hành nghề của Luật sư trong hoạt động tố tụng của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong quá trình tố tụng. Đó có thể là những hạn chế về năng lực, trình độ, kỹ năng, chưa hiểu và nắm rõ được toàn bộ kiến thức, quy định của pháp luật liên quan; sự quan liêu trong hoạt động tố tụng hay các vấn đề liên quan đến sự bất đồng quan điểm, mâu thuẫn trong tư tưởng hay thái độ, sự giao tiếp trong quan hệ giữa Luật sư với đại diện của cơ quan tiến hành tố tụng.

    Dù bất cứ nguyên nhân nhân gì thì những hành vi vi phạm, cản trở hoạt động hành nghề của Luật sư cũng là những sự việc đáng tiếc, không mong muốn xảy ra. Do đó, để hạn chế, giảm thiểu tiến tới loại bỏ hoàn toàn những hành vi này ra khỏi hoạt động tố tụng, trước hết, cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng cần không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng chuyên môn, không ngừng nâng cao công tác quản lý, giám sát quản lý trong hoạt động tố tụng giúp cho hoạt động tố tụng không ngừng được hoàn thiện và vận hành hiệu quả.

    Đối với các đoàn Luật sư và Liên đoàn Luật sư Việt Nam với tư cách là tổ chức xã hội - nghề nghiệp quản lý và đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho giới Luật sư cũng cần không ngừng quan tâm đến hoạt đồng hành nghề của Luật sư, phối hợp chặt chẽ hơn nữa đối với các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân khác để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa giúp cho các Luật sư được sử dung và phát huy hết các quyền và nghĩa vụ của Luật sư trong quá trình hành nghề.

    Cuối cùng điều quan trọng không kém, ở góc độ cá nhân, mỗi Luật sư cũng cần tự giác, không ngừng nâng cao, hoàn thiện năng lực, trình độ, kiến thức và kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm hành nghề; phải luôn có thái độ hợp tác, lịch sự, tôn trọng cơ quan tiến hành tố tung, người tiến hành tố tụng cũng như các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác; phải thể hiện được độc lập, khách quan, trung thực; chủ động, tích cực thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Luật sư theo quy định của pháp luật. Đó là nền tảng, cơ sở để Luật sư có thể hoàn thành tốt sư mệnh nghề nghiệp bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức, cơ quan, bảo vệ sự độc lập của tư pháp, góp phần bảo vệ công lý, công bằng, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

    Luật sư ĐẶNG HỒNG DƯƠNG

    Nguồn: LSVN

  • 04/03/2021, 02:52:52 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp & Đầu tư

    trieukhanhchau
    trieukhanhchau

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2021
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Xin chào các anh/ chị Luật sư,

    Hiện tại em đang làm hồ sơ giải thể cho công ty. Công ty em ban đầu là 100% Việt Nam - công ty TNHH 2 thành viên trở lên, sau này bán một phầSố vốn công ty nước ngoài mua lại chiếm 49% trên tổng vốn điều lệ.

    Vậy công ty em có được xem là công ty có vốn đầu tư nước ngoài không ạ. ( Do em tìm hiểu công ty có vốn đầu tư nước ngoài thì chủ đầu tư nước ngoài phải trên 51% trên tổng vốn điều lệ)

    Vậy với kiểu công ty em thì khi làm giải thể có cần chấm dứt dự án đầu tư không ạ? Do em được bàn giao lại nên chỉ thấy công ty có giấy chứng nhận góp vốn và không có giấy chứng nhận đầu tư ạ. 

    Em cảm ơn. Xin được các anh/chị hỗ trợ tư vấn ạ. 

  • 04/03/2021, 11:58:43 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp & Đầu tư

    Kính gửi TVPL và Quý Luật sư,

    Tôi có vấn đề muốn hỏi: Trước đây các anh em trong gia đình cùng góp vốn thành lập công ty TNHH, trong quá trình hoạt động công ty có mua một mảnh đất và xây dựng nhà xưởng (Đất SXKD lâu dài) có giấy tờ hợp pháp. Nay các anh em đồng ý cho tặng toàn bộ tài sản này cho một người trong mấy anh em thì có được không và thủ tục như thế nào. Xin cảm ơn TVPL, cảm ơn các Luật sư

  • 04/03/2021, 11:40:54 SA | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    vankhanhnhu
    vankhanhnhu
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2020
    Tổng số bài viết (184)
    Số điểm: 2375
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 223 lần


    Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới

    Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới - Minh họa

    Đây là một trong những mục tiêu của Chính phủ được đề ra tại Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030, ban hành kèm theo Nghị quyết 28/NQ-CP ngày 3/3/2021.

    Mục tiêu thứ 2 của Chiến lược nằm trong lĩnh vực kinh tế, lao động, cụ thể có 3 chỉ tiêu:

    - Chỉ tiêu 1: Tăng tỷ lệ lao động nữ làm công hưởng lương lên đạt 50% vào năm 2025 và khoảng 60% vào năm 2030.

    - Chỉ tiêu 2: Giảm tỷ trọng lao động nữ làm việc trong khu vực nông nghiệp trong tổng số lao động nữ có việc làm xuống dưới 30% vào năm 2025 và dưới 25% vào năm 2030.

    - Chỉ tiêu 3: Tỷ lệ nữ giám đốc/chủ doanh nghiệp, hợp tác xã đạt ít nhất 27% vào năm 2025 và 30% vào năm 2030.

    Như vậy, Việt Nam sẽ phấn đấu để đến 2025, cứ 10 nữ giám đốc thì có khoảng 3 người là nữ

    Ngoài ra, một điểm đáng chú ý nữa trong Nghị quyết là Mục tiêu trong đời sống gia đình, và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Trong đó có những chỉ tiêu sau:

    - Chỉ tiêu 1: Giảm số giờ trung bình làm công việc nội trợ và chăm sóc trong gia đình không được trả công của phụ nữ còn 1,7 lần vào năm 2025 và 1,4 lần vào năm 2030 so với nam giới.

    - Chỉ tiêu 2: Đến năm 2025 đạt 80% và đến 2030 đạt 90% người bị bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện được tiếp cận ít nhất một trong các dịch vụ hỗ trợ cơ bản;

    Đến năm 2025 đạt 50% và đến năm 2030 đạt 70% người gây bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện ở mức chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự được tư vấn, tham vấn.

    - Chỉ tiêu 3: Từ năm 2025 trở đi, 100% số nạn nhân bị mua bán trở về được phát hiện có nhu cầu hỗ trợ được hưởng các dịch vụ hỗ trợ và tái hòa nhập cộng đồng.

    - Chỉ tiêu 4: Đến năm 2025 có 70% và năm 2030 có 100% cơ sở trợ giúp xã hội công lập triển khai các hoạt động trợ giúp, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

    Điều này có nghĩa, nếu một ngày nam giới bỏ ra 2 tiếng/1 ngày làm việc nhà không công thì phụ nữ  chỉ phải bỏ ra 3,4 tiếng cho công việc tương tự!

    Tất nhiên, đây chỉ là kế hoạch, hoàn thành hay không phụ thuộc phần lớn vào ý thức của tất cả chúng ta!

    Xem chi tiết Nghị quyết tại file đính kèm dưới đây.

  • 04/03/2021, 11:36:21 SA | Trong chuyên mục Lao động - Việc làm

    manhphongnb
    manhphongnb

    Sơ sinh

    Ninh Bình, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2021
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Chào anh ( chị )

    1, Cách đây 5 năm em có làm cho 1 công ty A có đóng BHXH được 6 tháng, sau đó nghỉ công ty đã chốt sổ nhưng chưa lấy được sổ ( do về quê, lúc lên lấy lại ko gặp được người phụ trách )

    2,Năm 2020 em làm cho công ty B, đóng BHXH được 7 tháng em đã nghỉ từ tháng 11 

    Sau đó đến tháng 2/2021 em có hỏi về vấn đề chốt sổ thì bên cty báo cần có sổ cũ của cty A mới chốt được, tiếp đó đến đầu tháng 3 /2021 em hỏi lại thủ tục thì bên công ty báo đã chốt và gửi về văn phòng cty ở Khu vực Ninh Bình . Nhưng em chưa nhận được

    vậy cho hỏi sổ của em đã chốt được chưa ạ, vì theo luật phải có sổ cũ của cty A thì mới chốt được .

    3, Hiện em đang làm cho công ty C được 2 tháng, họ cũng yêu cầu phải có sổ BHXH đã chốt thì mới xác nhận đóng tiếp được ạ .

    **** xin hỏi anh chị mục 2 của em đã được chốt ở công ty B chưa ( nghỉ được 3 tháng ), và mục 3 em có được đóng tiếp nếu không có sổ đã chốt của công ty B không ạ 

  • 04/03/2021, 09:50:12 SA | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    hiesutran159
    hiesutran159
    Top 200
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/10/2020
    Tổng số bài viết (338)
    Số điểm: 4285
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 390 lần


    Nghị định mới quy định về mức phí hòa giải, đối thoại tại Tòa án

    Nghị định mới quy định về mức phí hòa giải, đối thoại tại Tòa án - Minh họa

    Ngày 3/3/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 16/2021/NĐ-CP quy định chi tiết mức thu, trình tự, thủ tục thu, nộp, việc quản lý, sử dụng chi phí hòa giải, đối thoại tại Tòa án và thù lao Hòa giải viên tại Tòa án. Nổi bật trong văn bản này là Mức thu chi phí hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

    Cụ thể, tại Điều 4 Nghị định, quy định về mức phí này như sau:

    (1) Mức thu cho việc chi thù lao của Hòa giải viên và chi phí hành chính phục vụ việc hòa giải tranh chấp về kinh doanh, thương mại có giá ngạch tại Tòa án quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị định này là 2.000.000 đồng/01 vụ việc.

    (2) Mức thu để chi các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định này xác định như sau:

    - Đối với các khoản chi đã có chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi hiện hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định: Mức thu căn cứ theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

    - Đối với các khoản chi khác: Mức thu căn cứ theo thực tế phát sinh và hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật, đảm bảo thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về mua sắm thường xuyên nhằm duy trì hoạt động của các cơ quan, đơn vị của nhà nước.

    Ngoài ra, tại Điều 9 Nghị định này còn quy định về thù lao của Hòa giải viên, với mức chi trả lớn nhất 1,5 triệu đồng một vụ, việc.

    Nghị định 16/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày ký ban hành.

    Xem chi tiết Nghị định tại file đính kèm dưới đây.

  • 04/03/2021, 08:42:09 SA | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    hiesutran159
    hiesutran159
    Top 200
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/10/2020
    Tổng số bài viết (338)
    Số điểm: 4285
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 390 lần


    Thu học phí sau kỳ nghỉ dịch ở TP.HCM

    Thu học phí sau kỳ nghỉ dịch ở TP.HCM

    Ngày 3/3/2021, Sở GDĐT TP. HCM ra Công văn 589/SGDĐT-KHTC về tổ chức thực hiện các khoản thu học phí và các khoản thu khác năm học 2020-2021 khi tổ chức đi học lại sau thời gian ngừng đến trường nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của ngành giáo dục và đào tạo thành phố. Công văn này lưu ý một số nội dung thu của các trường công lập (từ mầm non đến THPT) và các trường ngoài công lập.

    Đối với các trường công lập, 2 nội dung đáng chú ý là:

    -  Học phí: Các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên được thu không quá 9 tháng.

    Lưu ý: Trong thời gian học sinh, sinh viên, học viên ngừng học để phòng tránh dịch nếu các đơn vị không triển khai học trực tuyến thì không thực hiện thu học phí; chỉ thực hiện thu học phí khi tổ chức học trực tuyến học bố trí học bù.

    - Các khoản thu thỏa thuận: Thu theo thời gian thực học (Các đơn vị lưu ý điều chỉnh kế hoạch  giảng dạy và mức thu phù hợp với tình hình thực tế). Không tổ chức thu các khoản thu thỏa thuận trong thời gian ngừng đến trường.

    Đối với các trường ngoài công lập:

    Nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo tại Công văn 1620/BGDĐT-KHTC về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo năm học 2019-2020; 2020-2021 và chỉ đạo điều hành giá năm 2020, trong đó cần lưu ý:

    - Tổ chức gặp gỡ trao đổi với phụ huynh học sinh về các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và tạo được sự đồng thuận.

    - Nếu tổ chức học trực tuyến thì việc xác định mức thu học phí  trực tuyến cần căn cứ vào tình hình thực tế triển khái, các khoản chi phí phát sinh cần thiết để thực hiện các hoạt động tổ chức dạy, thời giàn thực tế học trực tuyến, các nội dung truyền tải qua dạy học trực tuyến, tỷ lệ hoàn thành chương trình học. Nếu không tổ chức học trực tuyến thì không thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ.

    Xem chi tiết Công văn tại file đính kèm dưới đây.

  • 04/03/2021, 02:43:33 SA | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    Vongocbinh
    Vongocbinh

    Sơ sinh

    Quảng Bình, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2021
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Cho cháu hỏi người điều khiển ô tô trong tình trạng một tay gãy còn bột và say rượu mà gây tai nạn giao thông nghiêm trọng cho người đang tham gia giao thông thì bị xử phạt như thế nào ? Và mức đền bù cho giá đình bị nạn ra sao

  • 03/03/2021, 09:48:36 SA | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    hiesutran159
    hiesutran159
    Top 200
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/10/2020
    Tổng số bài viết (338)
    Số điểm: 4285
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 390 lần


    Hướng dẫn BLLĐ 2019 về Lao động chưa thành niên

    Hướng dẫn BLLĐ 2019 về Lao động chưa thành niên

    Ngày 12/11/2020, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 09/2020/TT-BLĐTBXH Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động chưa thành niên.

    Khác với các văn bản hướng dẫn về nội dung này trước đây, Thông tư 09 có quy định chi tiết về Điều kiện sử dụng người đủ 15 tuổi làm việc.

    Cụ thể, Điều 3 Thông tư quy định như sau:

    Người sử dụng lao động phải tuân thủ Điều 145 của Bộ luật Lao động khi sử dụng người chưa đủ 15 tuổi làm việc, với các quy định cụ thể sau:

    1. Giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người chưa đủ 15 tuổi và người đại diện theo pháp luật của người đó theo quy định tại Điều 4 của Thông tư này.

    2. Bố trí thời giờ làm việc của người chưa đủ 15 tuổi theo quy định tại khoản 1 Điều 146 của Bộ luật Lao động. Người chưa đủ 15 tuổi vừa làm việc vừa học tập hoặc có nhu cầu học tập thì việc bố trí thời giờ làm việc phải bảo đảm không ảnh hưởng đến thời gian học tập của người chưa đủ 15 tuổi.

    3. Bố trí các đợt nghỉ giải lao cho người chưa đủ 15 tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 109 của Bộ luật Lao động.

    4. Tuân thủ quy định về khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp và bảo đảm điều kiện làm việc, an toàn, vệ sinh lao động quy định tại điểm c và điểm d khoản 1 Điều 145 của Bộ luật Lao động và Luật An toàn, vệ sinh lao động.

    5. Chỉ được tuyển dụng và sử dụng người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi vào làm công việc nhẹ khi công việc đó đáp ứng các điều kiện sau:

    a) Là công việc có trong danh mục quy định tại Điều 8 của Thông tư này;

    b) Nơi làm việc không thuộc các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, d khoản 2 Điều 147 của Bộ luật Lao động và khoản 2 Điều 9 của Thông tư này.

    6. Không được tuyển dụng và sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc, trừ các công việc nghệ thuật, thể dục, thể thao nhưng không làm tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa đủ 13 tuổi và phải có sự đồng ý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định tại Điều 5 của Thông tư này.

    Ngoài ra, Thông tư 09 còn ban hành kèm theo 6 mẫu văn bản quan trọng liên quan đến việc sử dụng lao động chưa thành niên.

    Thông tư 09 sẽ có hiệu lực thi hành từ 15/3/2021 và thay thế cho 2 văn bản sau:

    - Thông tư 10/2013/TT-BLĐTBXH ban hành Danh mục các công việc và nơi làm việc cấm sử dụng lao động là người chưa thành niên

    - Thông tư 11/2013/TT-BLĐTBXH ban hành Danh mục công việc nhẹ được sử dụng người dưới 15 tuổi làm việc.

  • 02/03/2021, 11:32:59 CH | Trong chuyên mục Phòng Sinh viên Luật

    ngochuongnguyen994
    ngochuongnguyen994

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/03/2021
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Chào mọi người, mình là Hương, sinh năm 1994, quê quán Vĩnh Long. Trước đây vì gia đình có gặp vấn đề khó khăn về kinh tế, nên mình không thể học đại học. Mình đi xuất khẩu lao động 3 năm ở Nhật về, hiện đã đi dạy tiếng nhật được 2 năm. Và bây giờ cũng đã sang 27 tuổi, có qua trễ để học đại học không ạ? Nếu bây giờ mình học xong tốt nghiệp thì 31 tuổi khi đó cầm hồ sơ xin việc có khó khăn không ạ? Mọi người cho mình lời khuyên ạ. 

    Cám ơn mọi người rất nhiều.

  • 02/03/2021, 04:07:05 CH | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    hiesutran159
    hiesutran159
    Top 200
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/10/2020
    Tổng số bài viết (338)
    Số điểm: 4285
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 390 lần


    Chuẩn an toàn của Lan can

    Chuẩn an toàn của Lan can - Minh họa

    Sau vụ việc cháu bé rơi từ tầng 12 một chung cư tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về trẻ em có Công văn 533/UBQGVTE-VP, gửi các bộ ngành, cơ quan liên quan, yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Tiện đây, xin thông tin đến bạn đọc những yêu cầu kỹ thuật dành cho ban công công trình.

    Tại mục 2 Công văn, UBQG về trẻ em đề nghị:

    “Rà soát các quy định và việc thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn cho trẻ em tại gia đình, cộng đồng, trường học và các công trình xây dựng, khu chung cư, nhà cao tầng. Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em. Chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định đối với các vụ việc khiến trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích.”

    Theo tìm hiểu, hiện nay tiêu chí an toàn đối với lan can ban công ở Việt Nam thực hiện theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4431 : 1987 về lan can an toàn - điều kiện kỹ thuật. Mục 2 của văn bản này quy định 11 yêu cầu sau:

    1. Vật liệu dùng để chế tạo lan can an toàn phải nhẹ, thuận tiện khi lắp đặt và tháo dỡ

    2. Khoảng cách giữa các điểm liên kết của lan can an toàn với các kết cấu ổn định của ngôi nhà hoặc công trình phải được xác định theo thiết kế kĩ thuật, nhưng không được lớn hơn 6m.

    3. Lan can an toàn phải được tính toán theo cường độ và ổn định dưới tác động của tải trọng tiêu chuẩn theo quy định TCVN 2737 : 1978 đối với ban công.

    Hệ số vượt tải lấy bằng 1,2; giá trị độ võng tối đa do tải trọng không được lớn hơn 0,1m.

    4. Chiều cao của lan can an toàn không được nhỏ hơn l, lm kế từ độ cao mặt sàn đến phía trên của tay vịn.

    5. Khoảng cách giữa các thanh nằm ngang trong mặt phẳng thẳng đứng không được lớn hơn 0,45m.

    6. Phải đặt tấm diềm đứng có chiều cao không nhỏ hơn 0,15m tại rìa sàn, để ngăn ngừa rác, vật liệu rời rơi tử trên sàn hoặc tấm lát xuống.

    7. Khối lượng mỗi bộ phận kết cấu lan can an toàn không được vượt quá 20kg.

    8. Các kết cấu của nhà và công trình có đặt lan can an toàn phải đảm bảo độ bền và ổn định tương ứng với tải trọng tác dụng lên lan can an toàn.

    9. Phương pháp liên kết lan can an toàn phải đảm bảo chắc chắn, loại trừ khả năng bị bật ra.

    10. Chất lượng vật liệu, mối hàn, liên kết, bu lông, đinh và đinh tán phải đáp ứng được yêu cầu thiết kế kĩ thuật đã được duyệt.

    11. Màu sơn báo hiệu của lan can an toàn phải phù hợp với những quy định hiện hành của nhà nước.

    Đây là những lưu ý đặc biệt quan trọng dành cho các gia đình có trẻ nhỏ, người già, tham khảo và kiểm tra lại nơi ở của mình, điều chỉnh nếu có sai sót để đảm bảo an toàn tối đa cho người thân.

    Xem chi tiết Công văn 533 tại file đính kèm.

  • 02/03/2021, 02:47:09 CH | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    hiesutran159
    hiesutran159
    Top 200
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/10/2020
    Tổng số bài viết (338)
    Số điểm: 4285
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 390 lần


    Bơm nước vào heo, bò, gà trước khi giết mổ

    Bơm nước vào heo, bò, gà trước khi giết mổ - Minh họa

    Đây là nội dung nổi bật tại Nghị định 14/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính về chăn nuôi, ký ban hành ngày 1/3/2021. Việc xử phạt vi phạm về hoạt động chăn nuôi, đối xử nhân đạo với vật nuôi, kiểm soát giết mổ động vật trên cạn là quy định mới trong Nghị định này so với Nghị định 64/2018/NĐ-CP bị thay thế.

    Cụ thể, theo quy định tại Điều 29 Nghị định này, những hành vi sau đây sẽ bị xử phạt:

    (1) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đánh đập, hành hạ tàn nhẫn đối với vật nuôi.

    (2) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cơ sở giết mổ tập trung có một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    - Không có nơi lưu giữ vật nuôi bảo đảm vệ sinh trước khi giết mổ;

    - Đánh đập vật nuôi trước khi giết mổ;

    - Không có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ.

    (3) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi cản trở, phá hoại, xâm phạm trái phép hoạt động chăn nuôi hợp pháp.

    (4) Hành vi đưa vật thể lạ, bơm nước cưỡng bức hoặc các chất khác vào cơ thể động vật trên cạn trước khi giết mổ bị xử phạt như sau:

    - Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với trường hợp tổng khối lượng động vật vi phạm dưới 100 kg;

    - Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với trường hợp tổng khối lượng động vật vi phạm từ 100 kg đến dưới 500 kg;

    - Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với trường hợp tổng khối lượng động vật vi phạm từ 500 kg đến dưới 1.000 kg;

    - Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với trường hợp tổng khối lượng động vật vi phạm từ 1.000 kg trở lên.

    *Lưu ý:

    - Các hành vi bị xử phạt tại mục (3) sẽ bị tịch thu tang vật.

    - Các hành vi bị xử phạt tại mục (4) sẽ bị đình chỉ hoạt động của cơ sở giết mổ từ 1-6 tháng, buộc xử lý nhiệt với động vật và tiêu hủy nếu tái phạm.

    Nghị định 14/2021/NĐ-CP sẽ có hiệu lực thi hành từ 20/4/2021.

678 Trang 12345>»