Chủ đề chưa có phản hồi

696 Trang 12345>»
  • Cách đây 32 phút | Trong chuyên mục Phòng Sinh viên Luật

    qieqie
    qieqie

    Sơ sinh

    Vietnam --> Thái Bình
    Tham gia:Cách đây 38 phút
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 0
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Anh chị ơi cho em hỏi bài tập này giải như thế nào ạ? Em cảm ơn nhiều!

     

     

     

     

     

     

     

     

  • Cách đây 36 phút | Trong chuyên mục Theo dòng sự kiện Covid-19

    hiesutran159
    hiesutran159
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/10/2020
    Tổng số bài viết (428)
    Số điểm: 5270
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 514 lần


    Tòa án nơi có dịch tạm ngưng giải quyết, xét xử - Minh họa

    Tòa án nơi có dịch tạm ngưng giải quyết, xét xử - Minh họa 

    Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, TANDTC ban hành Công văn 125/TANDTC-VP v/v tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gửi lãnh đạo các đơn vị trực thuộc hệ thống Tòa án. Điểm đáng chú ý trong văn bản là việc chỉ đạo phòng, chống Covid-19 đối với các Tòa án tại đơn vị hành chính đang được cách ly, giãn cách xã hội.

    Kể từ 0 giờ 00 ngày 12/5/2021 đến hết 24 giờ 00 ngày 31/5/2021, Chánh án các Tòa án tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung như sau:

    1. Các Tòa án đặt tại đơn vị hành chính đã có quyết định thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, thì thực hiện ngay các yêu cầu sau đây:

    a) Tạm dừng việc xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc trừ các trường hợp cấp bách phải thực hiện theo yêu cầu của pháp luật (Ví dụ: giải quyết khiếu kiện danh sách cử tri; giải quyết yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời; áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp tạm giam;...) nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch;

    b) Công chức, người lao động của Tòa án sử dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà, trừ các trường hợp cần thiết theo yêu cầu của Thủ trưởng đơn vị. Phân công lãnh đạo đơn vị và công chức trực tại cơ quan để xử lý các công việc cần thiết, cấp bách.

    2. Các Tòa án đặt tại đơn vị hành chính đã có quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, thì thực hiện ngay các yêu cầu sau đây:

    a) Tổ chức phân loại các vụ án, vụ việc đang phải giải quyết. Trong thời gian này chỉ đưa ra xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc đã hết hoặc sắp hết thời

    hạn giải quyết (kể cả thời gian gia hạn); vụ việc có liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19; khiếu kiện danh sách cử tri;...

    b) Công chức, người lao động, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng chỉ đến Tòa án làm việc trong những trường hợp thực sự cần thiết; yêu cầu thực hiện nghiêm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người trong suốt thời gian làm việc tại Tòa án. Bố trí phòng xét xử trực tuyến nếu có đủ điều kiện.

    3. Các Tòa án đặt tại đơn vị hành chính chưa có quyết định phải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg; giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, thì thực hiện ngay các yêu cầu sau đây:

    a) Tổ chức xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc theo theo quy định, nhưng phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

    b) Đảm bảo công chức, người lao động của các Tòa án đến làm việc tại trụ sở cơ quan, thực hiện nghiêm 5K, trừ các trường hợp đang phải thực hiện cách ly theo yêu cầu phòng, chống dịch.

    4. Tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ án, vụ việc. Ưu tiên đưa ra xét xử, giải quyết các vụ việc, vụ án liên quan đến phòng chống dịch Covid-19; các vụ việc liên quan đến bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, các vụ việc phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, các vụ việc nghiêm trọng dư luận xã hội quan tâm;...

    Việc xét xử các vụ án liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được thực hiện theo yêu cầu tại Công văn 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

    5. Tòa án chỉ triệu tập những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng tham dự phiên tòa, phiên họp; không tổ chức tiếp công dân, tiếp khách tại trụ sở Tòa án, trừ những trường hợp thực sự cần thiết.

    Tạm dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ và tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở Tòa án. Tòa án thông báo, hướng dẫn cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình thông qua các phương thức khác như: Gửi đến Tòa án thông qua dịch vụ bưu chính; gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án.

    6. Không tổ chức phiên tòa, phiên họp tập trung trên 20 người trong một phòng. Hoãn, dừng việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo chưa cấp bách để tập trung giải quyết công việc, phòng, chống dịch. Hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, tăng cường tổ chức họp, giao ban, làm việc trực tuyến qua các phương tiện điện tử.

    7. Công chức, người lao động, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố mụng phải thực hiện nghiêm 5K và các yêu cầu phòng chống dịch trong suốt thời gian làm việc tại Tòa án. Khuyến cáo công chức hạn chế tiếp xúc xã hội; hạn chế tụ tập đông người; hạn chế việc di chuyển, đi lại nhất là từ các tỉnh, thành phổ có dịch đến các địa phương khác.

    Yêu cầu người đến Tòa án phải tự giác khai báo thông tin về lịch sử tiếp xúc với người dương tính Covid-19 và lịch sử di chuyển, đi lại đến các nơi có dịch.

    Xem chi tiết Công văn tại file đính kèm dưới đây.

  • Cách đây 3 giờ, 20 phút | Trong chuyên mục Theo dòng sự kiện Covid-19

    hiesutran159
    hiesutran159
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/10/2020
    Tổng số bài viết (428)
    Số điểm: 5270
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 514 lần


    Chỉ thị về việc không tụ tập quá 10 người ở Hà Nội - Minh họa

    Chỉ thị về việc không tụ tập quá 10 người ở Hà Nội - Minh họa

    Ngày 11/5/2021, UBND TP. Hà Nội ra Chỉ thị 12/CT-UBND về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Xin trích dẫn 3 nội dung quan trọng nhất trong số 8 nội dung được nêu tại Chỉ thị này.

    (1) Dùng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung đông người không cần thiết, trường hợp thực sự cấp thiết do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và chỉ được bố trí tối đa 50% chỗ ngồi trong hội trường, phòng họp, đàm bảo thực hiện giãn cách tối thiểu 2m và các biện pháp:

    - Đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khử khuẩn.

    - Không tụ tập quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và các địa điểm phục vụ công tác bầu cử; thực hiện nghiêm thông điệp 5K và các biện pháp phòng chống dịch.

    Người đứng đầu các cấp, các đơn vị, cơ sở chịu trách nhiệm trước Thành phố nếu để xảy ra vi phạm.

    (2) Các cửa hàng ăn, uống trong nhà phải đảm bảo giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 2m. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống xung quanh các bệnh viện chỉ được bán hàng mang về. Riêng khu vực xung quanh Bệnh viện Nhiệt đới Trung Lương cơ sở 2 và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều và các bệnh viện khi xuất hiện ổ dịch:

    Tạm dừng hoạt động các dịch vụ kinh doanh ăn uống, cửa hàng tạp hóa; đóng của các khu nhà trọ (phạm vi khu vực, thời gian dùng các hoạt động do Ban chỉ đạo các quận, huyện chủ động quyết định dựa trên tình hình thực tế của địa bàn).

    (3) Siết chặt toàn bộ quy trình phòng chống dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh và các hoạt động tại khu vực xung quanh nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng chống dịch. Yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm quy định về Bệnh viện an toàn và Phòng khám an toàn theo quy đúng định của Bộ Y tế Một bệnh nhân nặng chỉ cho phép 01 người chăm sóc, không thăm bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn.

    Tăng cường công tác khám chữa bệnh từ xa và tăng cường khám điều trị ngoại trú, hạn chế tiếp nhận điều trị nội trú nếu ko cần thiết.

    Xem toàn văn Chỉ thị tại file đính kèm.

  • Cách đây 4 giờ, 4 phút | Trong chuyên mục Dự thảo Luật mới

    hiesutran159
    hiesutran159
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/10/2020
    Tổng số bài viết (428)
    Số điểm: 5270
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 514 lần


    Sửa đổi Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 - Minh họa

    Sửa đổi Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 - Minh họa

    Sau khi gia nhập CPTPP, Chính phủ ban hành các Nghị quyết, Quyết định để triển khai thực hiện Hiệp định này. Theo tinh thần Nghị quyết 72/2018/QH14Quyết định 121/QĐ-TTg, Viện kiểm sát nhân dân tối cao có trách nhiệm rà soát, sửa đổi, bổ sung Bộ luật Tố tụng hình sự để phù hợp với tinh thần Hiệp định. Mời xem bài viết để biết những thay đổi đang được dự thảo.

    Chính sách cần sửa đổi: khởi tố vụ án hình sự về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

    1. Vấn đề bất cập

    Khoản 1 Điều 226 BLHS quy định: “Người nào cố ý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ tại Việt Nam mà đối tượng là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý với quy mô thương mại hoặc thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại cho chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc hàng hóa vi phạm trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm”.

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 155 BLTTHS, cơ quan có thẩm quyền chỉ có thể khởi tố vụ án hình sự về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý khi có yêu cầu của người bị hại. Đồng thời, khoản 8 Điều 157 BLTTHS cũng đang quy định theo hướng một trong những căn cứ không khởi tố vụ án hình sự trong trường hợp tội phạm quy định tại khoản 1 Điều 226 của BLHS là bị hại hoặc người đại diện của bị hại không yêu cầu khởi tố.

    Tuy nhiên, điểm g khoản 6 Điều 18.77 Hiệp định CPTPP quy định: “Đối với các hành vi phạm tội mô tả tại khoản từ 1 đến 5, mỗi Bên phải quy định: … (g) Các cơ quan có thẩm quyền của mình có thể chủ động thực hiện hành động pháp lý mà không cần có khởi kiện chính thức từ người thứ ba hay chủ thể quyền (trong đó, các hành vi phạm tội mô tả tại các khoản từ 1 đến 5 là các hành vi phạm tội liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu).

    Như vậy, quy định tại khoản 1 Điều 155 và khoản 8 Điều 157 BLTTHS chưa tương thích với điểm g khoản 6 Điều 18.77 Hiệp định CPTPP.

    2. Các giải pháp đề xuất để giải quyết vấn đề

    Giải pháp 1: Giữ nguyên như hiện nay.

    Nếu giữ nguyên như hiện nay thì vấn đề bất cập nêu tại mục 2.1 sẽ không được giải quyết.

    Giải pháp 2:

    Sửa đổi khoản 1 Điều 155 BLTTHS theo hướng bãi bỏ nội dung dẫn chiếu tới Điều 226 của BLHS để cho phép cơ quan có thẩm quyền có thể khởi tố vụ án hình sự về tội Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp mà không cần có yêu cầu của người bị hại và sửa đổi khoản 8 Điều 157 BLTTHS theo hướng bãi bỏ nội dung dẫn chiếu tới Điều 226 của BLHS để bỏ căn cứ không khởi tố vụ án hình sự trong trường hợp tội phạm quy định tại khoản 1 Điều 226 của BLHS mà bị hại hoặc người đại diện của bị hại không yêu cầu khởi tố.

    Hiệp định CPTPP chỉ đặt ra yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền có thể chủ động thực hiện hành động pháp lý mà không cần có khởi kiện chính thức từ người thứ ba hay chủ thể quyền đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, không đặt ra với hành vi xâm phạm quyền hữu công nghiệp đối với chỉ dẫn địa lý

    Tuy nhiên, xuất phát từ tính chất, đặc điểm của quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý, hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với 02 loại này đều được quy định tại khoản 1 Điều 226 BLHS, do đó, giải pháp này được đặt ra để tiếp tục có chính sách hình sự đối với hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý tương tự nhau.

    Xem chi tiết Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 tại file đính kèm dưới đây.

  • Cách đây 4 giờ, 31 phút | Trong chuyên mục Hình sự & Hình phạt

    linhlinhphapluat
    linhlinhphapluat

    Female
    Sơ sinh

    Vietnam --> Đăk Nông
    Tham gia:Cách đây 4 giờ, 44 phút
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Xin chào luật sư.

    Vào 22h tối 30/4 em trai mình điều khiển xe máy trên đường và va chạm vào phía sau xe công nông,khiến em trai mình tử vong tại chỗ. Còn xe công nông thì ngay thời điểm xảy ra tai nạn đã  xuống quan sát thấy em mình bị nguy kịch nhưng vẫn thản nhiên về nhà như không có chuyện gì xảy ra. Cho đến khi cơ quan công an đến nhà và gọi người làm chứng tới nữa thì mới chịu nhận tội.

    Cho mình hỏi trong trường hợp này xe công nông phải chịu mức hình phạt như nào ạ??? 

    Vì hiện nay phía bên cơ quan CA vẫn nằng nặc nói lỗi là do bên em trai mình tự tông vào đuôi xe càng, trong khi xe càng lưu thông trên đường tối mà không hề có dán phản quang,không có đèn đuôi và xe càng không có lỗi gì??? Mình rất bức xúc

    Mong nhận được câu trả lời minh bạch nhất

    Xin cám ơn

  • Cách đây 7 giờ, 35 phút | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    Thưa Luật Sư,

    Hiện tại tôi chuẩn 1 nhập 1 số loại thức ăn thủy sản - dạng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho Cá và tôm về VN bán.

    Tôi hỏi về Thủ tục hải quan và thủ tục cần làm để sản phẩm được lưu hành bán tại việt Nam 

  • Cách đây 8 giờ, 2 phút | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    vankhanhnhu
    vankhanhnhu
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2020
    Tổng số bài viết (276)
    Số điểm: 3627
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 350 lần


    Bầu cử trong tình hình dịch bệnh Covid-19

    Bầu cử trong tình hình dịch bệnh Covid-19 - Minh họa

    Ngày 8/5/2021, Hội đồng bầu cử Quốc gia có Công văn 214/VPHĐBCQG-TT V/v rà soát, cập nhật danh sách cử tri, phát thẻ cử tri trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid 19. Sau đây là một số nội dung đáng chú ý của Công văn:

    (1) Đề nghị Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các Tổ bầu cử phối hợp chặt chẽ với cán bộ ở thôn, tổ dân phố khẩn trương thực hiện việc rà soát danh sách cử tri trong quá trình phát thẻ cử tri cho cử tri trên địa bàn, trong đó đặc biệt lưu ý các trường hợp cử tri có yêu cầu đặc biệt (như cử tri ốm đau, già yếu, khuyết tật hoặc cử tri thuộc diện cách ly để phòng, chống dịch bệnh).

    Tổ bầu cử cần xác nhận lại nguyện vọng của cử tri, nhất là cử tri là người tạm trú trên địa bàn, về việc sẽ thực hiện bỏ phiếu bầu cử ở nơi đã được ghi tên vào danh sách cử tri hay bỏ phiếu ở nơi khác Trường hợp cử tri xác nhận sẽ bỏ phiêu ở nơi đã được ghi tên vào danh sách cử tri thì Tổ bầu cử phát thẻ cử tri đề cử trì thực hiện quyền bầu cử Trường hợp cử tri đề nghị được bỏ phiếu ở nơi khác thì Tổ bầu cử hướng dẫn cử tri thực hiện thủ tục về việc bỏ phiếu ở nơi khác theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

    Trường hợp đến thời điểm bắt đầu bỏ phiếu (07 giờ ngày 23/5/2021) mà Tổ bầu cử vẫn không thể liên hệ được với cử tri để phát thẻ cử tri do cử tri có tên trong danh sách không có mặt tại nơi đã đăng ký thường trú hoặc tạm trú thì Tổ bầu cử thông báo đến Ủy ban nhân dân cấp xã để xóa tên người đó trong danh sách cử tri.

    (2) Ngoài các trường hợp đã được hướng dẫn tại Công văn 234/HĐBCOG-TBVBPLTTTT ngày 13/4/2021 của Hội đồng bầu cử quốc gia (đính kèm cuối bài), trong trường hợp cử tri đã được phát thẻ cử tri nhưng sau đó di chuyển đến nơi ở khác và vì lý do dịch bệnh mà không thể tham gia bỏ phiếu ở nơi đã có tên trong danh sách cử tri thì chậm nhất là 24 giờ trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, cử tri mang thẻ cử tri đã được phát đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi mình có thể tham gia bỏ phiếu đề đề nghị được bổ sung vào danh sách cử tri và thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tại nơi mới.

    Ủy ban nhân dân cấp xã nơi nhận được đề nghị của cử tri có trách nhiệm thu lại thẻ cử tri mà cử tri đã được cấp trước đo, bổ sung danh sách cử tri và cấp thẻ cử tri mới để cử tri tham gia bó phiếu tại khu vực bỏ phiếu phù hợp trên địa bàn, đồng thời thông báo ngay đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã phát thẻ cử tri cũ để cập nhật vào danh sách cử tri thông tin về việc cử tri bỏ phiếu ở nơi khác.

    Đối với trường hợp cử tri đã có tên trong danh sách cử tri nhưng chưa nhận được thẻ cử tri mà nay lại có nguyện vọng tham gia bỏ phiếu tại địa phương khác nhưng do điều kiện phòng, chống dịch bệnh nên không thể quay về khu vực bỏ phiếu mà mình đã có tên trong danh sách cử tri để xin cấp giấy chứng nhận để tham gia bỏ phiếu ở nơi khác thì có thể đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi mình có nguyện vọng tham gia bỏ phiếu để đề nghị được bổ sung vào danh sách cử tri và thực hiện bỏ phiếu trên địa bàn Ủy ban nhân dân cấp xã tạo điều kiện thuận lợi để cử tri được bổ sung tên vào danh sách cử tri tại khu vực bỏ phiếu phù hợp trên địa bàn và thông báo ngay đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cử tri đã có tên trong danh sách cử tri trước đó để cập nhật thông tin về việc cử tri bỏ phiếu ở nơi khác.

    Xem chi tiết Công văn 214 và Công văn 234 tại file đính kèm.

  • 10/05/2021, 05:31:05 CH | Trong chuyên mục Theo dòng sự kiện Covid-19

    vankhanhnhu
    vankhanhnhu
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2020
    Tổng số bài viết (276)
    Số điểm: 3627
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 350 lần


    Các địa điểm đang được cách ly và giãn cách xã hội tại Việt Nam - Minh họa

    Các địa điểm đang được cách ly và giãn cách xã hội tại Việt Nam - Minh họa

    DanLuat xin dành riêng một bài viết cập nhật liên tục những nơi đang được cách ly, giãn cách xã hội để các bạn tiện theo dõi, lưu ý cho lịch trình di chuyển của mình. Hy vọng tất cả chúng ta sẽ lại vượt qua đợt dịch một cách an toàn nhất!

    Cách ly xã hội theo Chỉ thị 16:

    1. Bắc Ninh: ngày 9/5, huyện Thuận Thành.

    2. Vĩnh Phúc: ngày 7/5, thành phố Vĩnh Yên; ngày 9/5, trấn Yên Lạc và thôn Đại Nội (xã Bình Định, huyện Yên Lạc).

    3. Hà Nam: ngày 1/5, xã Đạo Lý (huyện Lý Nhân).

    4. Hưng Yên: ngày 30/4, 2 thôn (Hoàng Các và Nại Khê, thuộc xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ); ngày 9/5, thôn Tiên Xá 1 và các thôn còn lại ở xã Cẩm Xá (thị xã Mỹ Hào); ngày 10/5, thị xã Mỹ Hào và 5 xã Đông Ninh, Tân Châu, Đại Tập, Đông Kết, Tứ Dân (huyện Khoái Châu).

    5. Bắc Giang: ngày 8/5, xã Phương Sơn (huyện Lục Nam); ngày 9/5, xã Bảo Sơn, xã Khám Lạng, xã Bảo Đài (huyện Lục Nam).

    6. Quảng Trị: ngày 9/5, thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng).

    Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15:

    1. Bắc Ninh: ngày 7/5, các huyện: Lương Tài, Tiên Du, thị xã Từ Sơn và thành phố Bắc Ninh.

    2. Hà Nam: ngày 1/5, xã Bắc Lý, xã Chân Lý (huyện Lý Nhân).

    3. Hưng Yên: ngày 9/5, thị xã Mỹ Hào; ngày 10/5, xã Lạc Đạo, Chỉ Đạo, Việt Hưng, Đại Đồng và Lương Tài (huyện Văn Lâm).

    4. Thái Bình: ngày 6/5, toàn tỉnh Thái Bình.

    5. Nam Định: ngày 8/5, thị trấn Cổ Lễ (huyện Trực Ninh).

    6. Nghệ An: ngày 7/5, thị xã Hoàng Mai.

    7. Thừa Thiên Huế: ngày 9/5, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) và thị trấn Phong Điền, xã Phong Thu, xã Phong Hòa (huyện Phong Điền).

    8. Quảng Ngãi: trưa 7/5, toàn tỉnh Quảng Ngãi.

    9. Quảng Trị: ngày 9/5, xã Hải Chánh và xã Hải Sơn (huyện Hải Lăng).

    10. Hòa Bình: ngày 10/5, toàn thành phố Hòa Bình.

    (Lần cập nhật hiện tại: 16:38:53 ngày 10-05-2021)

  • 10/05/2021, 05:07:13 CH | Trong chuyên mục Phòng Sinh viên Luật

    vankhanhnhu
    vankhanhnhu
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2020
    Tổng số bài viết (276)
    Số điểm: 3627
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 350 lần


    Khác biệt giữ Luật và Pháp luật - Minh họa

    Khác biệt giữ Luật và Pháp luật - Minh họa

    Trong lĩnh vực có rất nhiều cặp từ tưởng chừng như tương đương nhau nhưng về ngữ nghĩa thì lại có sự khác biệt không hề nhỏ. Luật và Pháp luật chính là một cặp từ như vậy.

    Luật là gì?

    Khi nói đến Luật, chúng ta đã từng nghe qua rất nhiều loại văn bản như Luật đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật trẻ em, Luật Nhà ở, Luật Thi đua, khen thưởng,... Tại thời điểm mình viết bài viết này, có khoảng 479 Luật khác nhau đang có hiệu lực tại Việt Nam! Luật có tuổi thọ lớn nhất vẫn còn hiệu lực là Luật về quyền lập Hội, được ban hành năm 1957!

    Luật, được xếp chung với Bộ Luật là những loại văn bản có hiệu lực ngang nhau, nằm trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam.

    Theo Khoản 1 Điều 3 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Quy phạm pháp luật là quy tắc xử sự chung, có hiệu lực bắt buộc chung, được áp dụng lặp đi lặp lại nhiều lần đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi cả nước hoặc đơn vị hành chính nhất định, do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định trong Luật này ban hành và được Nhà nước bảo đảm thực hiện.

    Khi những quy phạm đó được ghi nhận lại trong một loại văn bản, được Quốc hội thông qua và Chủ tịch nước ký quyết định ban hành, văn bản này sẽ được gọi là Luật.

    => Hiểu đơn giản, Luật là từ để chỉ một loại văn bản trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam, là tập hợp những quy định về một ngành, lĩnh vực nào đó.

    Cần nói thêm, hiện nay nhiều người vẫn dùng từ Luật với bất kể quy định pháp luật nào họ nghe thấy, chẳng hạn chúng ta sẽ nghe thấy những câu nói dạng sau đây khi tham gia giao thông: "Quy định của Luật là xe máy vượt đèn đỏ sẽ bị phạt... 600.000 đến 1.000.000 đồng". Thực tế không phải như vậy, đây không phải quy định của Luật. 

    Luật giao thông đường bộ 2008 chỉ quy định "Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ." (Khoản 1 Điều 8).

    Sau đó, để trả lời cho câu hỏi: Nếu vi phạm quy định của Luật thì sẽ bị xử phạt cụ thể thế nào? Chúng ta phải tìm đến Nghị định - văn bản quy định chi tiết thi hành Luật (hiểu đơn giản là văn bản để hướng dẫn áp dụng Luật). Hiện nay Nghị định 100/2019/NĐ-CP là văn bản giúp bạn tìm tất cả câu trả lời cho câu hỏi: Vi phạm luật giao thông bị phạt ra sao!

    Với trường hợp vượt đèn đỏ, Điểm e, khoản 4, Điều 6 Nghị định này quy định người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị phạt từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng!

    Pháp luật là gì?

    Theo lý thuyết về Nhà nước và Pháp luật, Pháp luật được định nghĩa là hệ thống những quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung do nhà nước được ban hành hoặc thừa nhận và đảm bảo thực hiện, thể hiện ý chí của giai cấp thống trị và là nhân tố điều chỉnh các quan hệ xã hội phát triển phù hợp với lợi ích của giai cấp mình. 

    Pháp luật có những đặc điểm cơ bản sau đây: 

    (1) Là hệ thống các quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung

    (2) Thể hiện ý chí của nhà nước

    (3) Do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc thừa nhận và đảm bảo thực hiện

    (4) Được thể hiện dưới những hình thức nhất định: pháp luật tập quán, pháp luật án lệ, văn bản quy phạm pháp luật

    (5) Nhà nước có thể dùng biện pháp cưỡng chế để đảm bảo cho pháp luật được thực hiện.

    Từ đó, có thể thấy rõ rằng văn bản quy phạm pháp luật chỉ là một nhánh nhỏ trong hệ thống Pháp luật, và Luật lại chỉ là một nhánh nhỏ trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

    Vì lý do này, khác biệt lớn nhất giữa Luật và Pháp luật chính là về định nghĩa. Luật là một loại văn bản, Pháp luật là để chỉ một phạm trù gồm nhiều loại văn bản cũng như các hình thức khác để biểu thị các quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung.

    Theo định nghĩa này, phạm vi điều chỉnh của Luật sẽ hẹp hơn nhiều so với Pháp luật vì Luật chỉ điều chỉnh một ngành, lĩnh vực, còn Pháp luật là cả một hệ thống quy tắc gắn liền với một nhà nước, giúp nhà nước đó điều hành bộ máy của mình.

    Đối với Luật, người vi phạm gần như chắc chắn có hình thức xử phạt hoặc sẽ bị Tòa xử thua, phải đền bù, bồi thường cho người không vi phạm luật. Đối với Pháp luật, nếu nói đến tập quán, có thể người vi phạm chỉ phải đối mặt với tập quán của khu vực, cộng đồng mình sống chứ không bị cơ quan nhà nước nào xử phạt.

    Dù vậy, có thể thấy điểm chung của Luật và Pháp luật vẫn là "hệ thống các quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung." "phải được cơ quan có thẩm quyền ghi nhận, hoặc thông qua."

  • 10/05/2021, 11:50:45 SA | Trong chuyên mục Theo dòng sự kiện Covid-19

    jacktran159
    jacktran159

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/03/2021
    Tổng số bài viết (51)
    Số điểm: 555
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 65 lần


    Phòng, chống Covid-19 trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp

    Phòng, chống Covid-19 trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp - Minh họa

    Ngày 10/5/2021, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia ra Công văn 3836/CV-BCD V/v tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu Công nghiệp. Công văn chỉ đạo những nội dung quan trọng sau đây:

    - Đối với các tỉnh, thành phố đã có trường hợp mắc tại các CSSXKD trong khu công nghiệp cần tiếp tục khẩn trương truy vết xác định các trường hợp tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2) tại CSSXKD thông qua quản lý ca làm việc, camera tại các vị trí công cộng, căng tin, nơi nghỉ ngơi giữa ca làm việc ... để thực hiện cách ly , xét nghiệm kịp thời.

    Toàn bộ người lao động làm việc cùng phân xưởng với F0 đều coi là F1. Đồng thời đề nghị khẩn trương phát hiện, lập danh sách và thông báo ngay cho các tỉnh, thành phố danh sách những người lao động có liên quan ở các tỉnh , thành phố khác để kịp thời cách ly, truy vết, khoanh vùng.

    - UBND cấp tỉnh tăng cường kiểm tra , giám sát và đôn đốc các cơ sở lao động trên địa bàn quản lý nghiêm túc thực hiện Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc ban hành "Hướng dẫn phòng , chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động”;

    - Xây dựng và phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại khu công nghiệp trên địa bàn; xây dựng phương án cách ly xử trí khi có trường hợp mắc COVID-19 trong khu công nghiệp và tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch COVID 19 tại khu công nghiệp.

    Quản lý, kiểm soát chặt thông tin người lao động ngoại tỉnh làm việc tại các khu công nghiệp để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

    - Chỉ đạo thực hiện nghiệm công tác đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các CSSXKD, khu công nghiệp ; cập nhật dữ liệu bản đồ an toàn phòng chống dịch COVID-19 cho các CSSXKD.

    Tập trung chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch cho các CSSXKD được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm trung bình và nguy cơ lây nhiễm cao. Thực hiện phân cấp quản lý giám sát phòng, chống COVID-19 cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện nơi có các CSSXKD hoạt động.

    - Tổ chức hướng dẫn cho các CSSXKD, khu công nghiệp về việc phân luồng cách ly y tế, thiết lập phòng cách ly y tế tạm thời khi có trường hợp nghi ngờ COVID-19.

    Hướng dẫn CSSXKD sử dụng các chế phẩm sát khuẩn tay nhanh, chế phẩm sát khuẩn bể mặt đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho người sử dụng.

    - Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác tổ chức phân luồng y tế của các cơ sở khám chữa bệnh phục vụ cho người lao động tại các khu công nghiệp.

    - Yêu cầu người sử dụng lao động ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19, chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị.

    - Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch COVID- 19 tại nơi làm việc.

    Xem chi tiết Công văn tại file đính kèm dưới đây.

  • 10/05/2021, 10:35:55 SA | Trong chuyên mục Theo dòng sự kiện Covid-19

    jacktran159
    jacktran159

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/03/2021
    Tổng số bài viết (51)
    Số điểm: 555
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 65 lần


    Điều tra, xử lý 2 ca Covid-19 tại Đà Nẵng, Đắk Lắk

    Điều tra, xử lý 2 ca Covid-19 tại Đà Nẵng, Đắk Lắk - Minh họa

    Ngày 9/5/2021, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp mắc Covid-19 tại Đắk Lắk, trước đó các bệnh nhân này trở về từ Đà Nẵng. Bộ Y tế sau đó ban hành Công điện hỏa tốc 624/CĐ-BYT cho UBND 2 tỉnh này về việc điều tra, xử lý đối với trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, chỉ đạo 6 nội dung sau đây:

    1. Tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, thực hiện thần tốc truy vết, cách ly y tế. Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng (bao gồm: người thân, bạn bè, người tiếp xúc gần...) để tiến hành xét nghiệm khẳng định.

    2. Tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe và tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân, nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

    3. Tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở, làm việc; các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch COVID-19.

    4. Tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình, quy định về nhập cảnh, giám sát cách ly y tế, xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19, tuyệt đối không đểây lan trong khu vực cách ly, lây ra cộng đồng.

    5. Thực hiện đúng chế độ về thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định.

    6. Chỉ đạo Sở Y tế báo cáo hàng ngày kết quả giám sát, điều tra, phòng chống dịch COVID-19 về Bộ Y tế theo quy định.

    Chi tiết Công văn tại file đính kèm dưới đây.

  • 10/05/2021, 09:16:01 SA | Trong chuyên mục Lao động - Việc làm

    Công ty Cổ phần Muối Vĩnh Hảo có ngành nghề đăng ký là Sản xuất Chế biến muối, qua đó theo Khoản 3 Điều 107 Bộ luật lao động năm 2019 có nêu những trường hợp Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm không quá 300 giờ trong 01 năm có bổ sung thêm ngành chế biến diêm nghiệp

    (cụ thể luật có ghi: Sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm hàng dệt, may, da, giày, điện, điện tử, chế biến nông, lâm, diêm nghiệp, thủy sản) thì Công ty Cổ phần Muối Vĩnh Hảo có thuộc diện được làm 300 giờ/ năm không, trường hợp nếu có thì Công ty có cần phải làm thủ tục gửi hồ sơ đăng ký xin phép làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ cho Sở LĐ - TB&XH hàng năm không, kính mong luật sư giải đáp.

  • 10/05/2021, 08:13:34 SA | Trong chuyên mục Pháp Luật đó đây

    vankhanhnhu
    vankhanhnhu
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2020
    Tổng số bài viết (276)
    Số điểm: 3627
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 350 lần


    Thưởng tiền người tố giác tội phạm

    Thưởng tiền người tố giác tội phạm - Minh họa

    Người dân các nước có thể được thưởng tiền nếu cung cấp thông tin về các vụ khủng bố, án ma túy, giết người, đánh bạc..., thậm chí là hành vi vứt rác bừa bãi.

    Treo thưởng khi người dân cung cấp các thông tin có giá trị trong các vụ án nghiêm trọng được coi là một công cụ hiệu quả để giúp các lực lượng thực thi pháp luật nhanh chóng phá án.

    FBI treo thưởng 2,3 tỉ để bắt tội phạm truy nã

    Từ năm 1950, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã lập ra chương trình “Mười đối tượng bị truy nã gắt gao nhất”, treo thưởng lên tới 100.000 USD (2,3 tỉ đồng) cho ai cung cấp thông tin giúp FBI bắt được những tên tội phạm này. Tới nay, 524 đối tượng đã bị liệt vào danh sách trên, trong đó FBI bắt được 162 trường hợp nhờ thông tin do người dân cung cấp.

    Hàng loạt khoản thưởng khác (thường 5.000-50.000 USD) cũng được FBI đưa ra để khuyến khích người dân cung cấp thông tin về các tội phạm nguy hiểm. Một trong số đó là khoản thưởng 30.000 USD (0,69 tỉ đồng) cho thông tin về đối tượng Phạm Tiến Hùng, nghi phạm gốc Việt trong vụ “giết người theo kiểu hành quyết” cách đây 30 năm ở bang Massachusetts. Đặc biệt, tiền thưởng cho thông tin về nghi phạm đặt bom bên ngoài điện Capitol hồi tháng 1 được FBI nâng lên mức 100.000 USD.

    Theo Đạo luật Yêu nước Mỹ (năm 2001), Bộ Ngoại giao Mỹ có quyền treo thưởng đối với thông tin quan trọng liên quan tới các vụ khủng bố, buôn lậu ma túy, phạm tội có tổ chức xuyên quốc gia… Trừ một số trường hợp đặc biệt, các khoản thưởng sẽ không vượt quá 25 triệu USD (hơn 576,6 tỉ đồng), trong đó các khoản thưởng lớn hơn 100.000 USD phải do đích thân ngoại trưởng phê duyệt.

    Tại Anh, một “ma trận” các hình thức phạm tội và mức độ nghiêm trọng được lập ra để xác định mức thưởng cho người chỉ điểm, theo một báo cáo của Ủy ban châu Âu năm 2015. Ví dụ như 50.000 bảng Anh (hơn 1,6 tỉ đồng) là số tiền cảnh sát London hứa thưởng cho người cung cấp thông tin có giá trị về Shane O’Brien - một trong những đối tượng truy nã nguy hiểm nhất ở Anh.

    Tuy nhiên, hãng luật Sydney Criminal Lawyers (Úc) cho biết trong số những người cung cấp thông tin liên quan tới các vụ án được treo thưởng tại Anh, chưa tới 2% thực sự nhận được mức thưởng đã công bố.

    Thưởng 7,5 tỉ cho bốn người cung cấp thông tin khủng bố

    Ở một nước gần Việt Nam hơn như Thái Lan, tin tức về các khoản thưởng từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn baht cho người chỉ điểm trong các vụ án lớn thường xuyên được công khai trên báo chí.

    Theo tờ The Bangkok Post, cảnh sát Thái Lan năm ngoái treo thưởng 30.000 baht (22,37 triệu đồng) cho thông tin về một nghi phạm bán ma túy bắn bị thương một cảnh sát ngầm. Năm 2012, cảnh sát tỉnh Phuket thông báo mức thưởng 300.000 baht (223,65 triệu đồng) cho ai cung cấp thông tin về kẻ giết một du khách Úc. Các doanh nghiệp liên quan tới các vụ cướp hay án mạng cũng treo thưởng, thường có giá trị cao hơn mức thưởng của cảnh sát để khuyến khích người dân cung cấp thông tin có giá trị.

    Ngoài ra, luật pháp Thái Lan quy định trong các vụ đánh bạc trái phép, người chỉ điểm sẽ được tòa án Thái Lan quyết định thưởng tương đương 50% tiền phạt trong vụ án. Còn người cung cấp thông tin giúp cảnh sát bắt giữ tội phạm mua bán hàng cấm sẽ được thưởng 30% số tiền thu được từ các tang vật trong vụ án. Các khoản thưởng trên do người bị kết tội trả hoặc được trích từ số tiền phạt mà tòa án thu được.

    Ngay cả các hành vi bị xử phạt hành chính như chạy xe máy trên lối đi bộ, vứt rác bừa bãi, bán hàng rong… với mức phạt khoảng 10.000 baht (gần 7,5 triệu đồng), giới chức Bangkok cũng thưởng cho người tố giác 50% số tiền phạt thu được.

    Tại Philippines, giới chức đã trao tổng cộng 15,4 triệu peso (gần 7,5 tỉ đồng) thưởng cho bốn người cung cấp thông tin giúp cảnh sát tiêu diệt bảy đối tượng khủng bố, bao gồm một số tên có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào năm ngoái.

    Tuy nhiên, cũng có khoản thưởng gây tranh cãi như việc Tổng thống Rodrigo Duterte “treo giải” 1 triệu peso (hơn 486,7 triệu đồng) cho ai bắn chết những tên tội phạm nguy hiểm mà giới chức nước này phóng thích nhầm hồi năm 2019.

    Trung Quốc: Tố giác người nhập cảnh trái phép, thưởng 178 triệu

    Cảnh sát Trung Quốc thường treo thưởng vài trăm ngàn nhân dân tệ (NDT) cho thông tin có giá trị về tội phạm truy nã hay vượt ngục. Ngoài ra, trong đại dịch COVID-19, không ít địa phương tại Trung Quốc đã thưởng cho người cung cấp thông tin về hành vi vi phạm quy định phòng dịch.

    Tháng 1-2020, huyện Chính Định (tỉnh Hà Bắc) treo thưởng 1.000 NDT (hơn 3,5 triệu đồng) cho ai phát giác người đến từ tâm dịch Vũ Hán mà trốn khai báo.

    Cuối năm ngoái, một địa phương ở tỉnh Hắc Long Giang cũng hứa thưởng 50.000 NDT (178,8 triệu đồng) cho thông tin tố giác người nhập cảnh bất hợp pháp, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.

    Hoàn Đức

    Nguồn: Báo Pháp Luật Online 

  • 09/05/2021, 10:23:02 CH | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    hongphuongtg98
    hongphuongtg98
    Top 150
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2020
    Tổng số bài viết (495)
    Số điểm: 3084
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 65 lần


    Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 91/2017/NĐ-CP có quy định về điều kiện danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” được xét tặng hàng năm cho cá nhân đạt các tiêu chuẩn sau:
     
    - Đạt tiêu chuẩn danh hiệu “Lao động tiên tiến” hoặc “Chiến sĩ tiên tiến”;
     
    - Có sáng kiến để tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác được cơ sở công nhận hoặc có đề tài nghiên cứu khoa học đã nghiệm thu được áp dụng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được đơn vị công nhận.
     
    **Về tiêu chuẩn danh hiệu "Lao động tiên tiến” hoặc “Chiến sĩ tiên tiến” bao gồm:
     
    - Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt năng suất và chất lượng cao;
     
    - Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần tự lực, tự cường; đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia phong trào thi đua;
     
    - Tích cực học tập chính trị, văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ;
     
    - Có đạo đức, lối sống lành mạnh.
     
    (Có thể tham khảo thêm một số điều kiện tại Điều 10 Nghị định 91/2017/NĐ-CP)
     
    Như vậy, một trong những điều kiện để giáo viên đạt được danh hiệu này thì chị phải có sáng kiến để tăng năng suất lao động hoặc đề tài nghiên cứu khoa học. Do đó, trường hợp này giáo viên có thể không được xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở vì không có đề tài sáng kiến.
     
  • 09/05/2021, 10:17:14 CH | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    hongphuongtg98
    hongphuongtg98
    Top 150
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2020
    Tổng số bài viết (495)
    Số điểm: 3084
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 65 lần


    Theo Khoản 1 Điều 12 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định về đối tượng dự thi bao gồm:

    - Người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi;

    - Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước;

    - Người đã có Bằng tốt nghiệp THPT, người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi đ lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyn sinh;

    - Một số trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định.

    Ngoài ra, tại Khoản 4 Điều 1 Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT có quy định đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém; riêng đối với người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn thuộc chương trình GDTX thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm;

    Như vậy, căn cứ quy định trên thì trường hợp người có học lực yếu và hạnh kiểm trung bình vẫn có thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Bên cạnh đó, để được hỗ trợ và hướng dẫn tốt nhất thì có thể liên hệ với giáo viên hoặc nhà trường để biết thêm chi tiết.

  • 09/05/2021, 09:01:03 CH | Trong chuyên mục Theo dòng sự kiện

    Hong312
    Hong312

    Sơ sinh

    Vietnam --> Đăk Lăk
    Tham gia:05/05/2021
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Hiện nay thị trường cho vay tài chính tiêu dùng tín chấp của các Công ty tài chính ngày càng diễn ra phổ biến hơn với các dòng sản phẩm dịch vụ tài chính như vay mua xe trả góp, mua sắm đồ điện tử gia dụng, cho vay tiền mặt nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiếp cận khó với nguồn vốn vay ngân hàng.

    Một quan hệ cho vay thông thường được điều chỉnh bởi Bộ luật Dân sự, theo đó mức lãi xuất cao nhất theo khoản 1 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2014 quy định: Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

    Cho vay gấp năm lần mức lãi xuất nêu trên đã được coi là cho vay lãi nặng và có thể bị truy cứu trách nhiệm Hình sự tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự theo khoản 1 Điều 201 Bộ luật Hình sự năm 2015.

    (Nguồn: Sưu tầm)

    Lấy theo mức lãi xuất của Fe Credit là công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) . Mức lãi xuất của Fe Credit nằm trong khoảng 1.75% - 3.27%/tháng, tối đa có thể lên đến 39%/ năm. Như vậy, nếu căn cứ theo Luật Dân sự  mức lãi xuất cho vay của Fe Credit là đang vi phạm pháp luật về mức lãi xuất cho vay theo quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2014.

    Tuy nhiên, các công ty tài chính không được điều chỉnh bới Bộ Luật Dân sự như thông thường, mà được điều chính bởi các luật chuyên ngành.

    Căn cứ theo khoản 4 Điều 4 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 quy định: Tổ chức tín dụng phi ngân hàng bao gồm công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính và các tôt chức tín dụng phi ngân hàng khác.

    Vì vậy, lãi xuất cho vay của các công ty tài chính được điều chính bởi Luật các Tổ chức tín dụng và các văn bản liên quan, tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định: Lãi xuất cho vay tiêu dùng của Công ty tài chính thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng.

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 13 Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng: Tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận về lãi xuất cho vay theo cung vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng.

    Trừ trường hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có quy định về lãi suất cho vay tối đa tại khoản 2 Điều 13 Thông tư 39/2016/TT-NHNN đó là các trường hợp: phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, thực hiện phương án kinh doanh hàng xuất khẩu, phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa , phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, Phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

    Do đó, lãi xuất cho vay của các công ty tài chính đối với khách hàng  là do thoả thuận và các công ty tài chính được ấn đinh mức lãi xuất cho vay riêng, khách hàng khi đã đồng ý với mức lãi xuất đó theo Hợp đồng cho vay và nếu khách hàng đồng ý thì mức lãi xuất cao không vi phạm, khách hàng sau khi ký thì bắt buộc phải có trách nhiệm trả nợ.

    Vậy người vay cần cân nhắc kỹ mọi rủi ro trước khi vay, quyết định vay đều phụ thuộc vào người đi vay trên tinh thần hiểu và hoàn toàn tự nguyện.

     

  • 09/05/2021, 02:58:21 CH | Trong chuyên mục Phòng Sinh viên Luật

    ltmh999000
    ltmh999000

    Sơ sinh

    Vietnam --> Hà Nội
    Tham gia:09/05/2021
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    ĐƯA RA HƯỚNG GIẢI QUYẾT
     
    Nguyễn Văn Cầu xin đăng kí kinh doanh thành lập Doanh nghiệp tư nhân Toàn Cầu vào tháng 1/2020, ngành nghề kinh doanh là sản xuất giấy vệ sinh. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, một số tình huống sau đã xảy ra với Doanh nghiệp tư nhân Toàn Cầu
     
    1. Tháng 6/2020, Cầu cưới vợ, vợ của Cầu là Nguyễn Thị Toàn muốn góp 200 triệu đồng – là tài sản được cha mẹ cho khi đi lấy chồng – vào DNTN Toàn Cầu để mở rộng sản xuất.
     
    2. Tháng 8/2020, Cầu đầu tư 2 tỷ để góp vốn thành lập công ty TNHH cùng với 3 người bạn và dùng 3 tỷ đồng để mua cổ phiếu của công ty cổ phần Thuận Phát.
     
    3. Tháng 10/2020, do không quan tâm nhiều đến công việc kinh doanh, DNTN Toàn Cầu bị thua lỗ nặng và không trả được các khoản nợ đến hạn,  mà tổng số các khoản nợ đã lên đến 12 tỷ đồng. Vốn đăng kí của DNTN Toàn Cầu tại thời điểm đăng kí kinh doanh là 1 tỷ đồng, tài sản dân sự của Cầu còn lại là 10 tỷ đồng.
     
    4. Mặc dù đã được yêu cầu tuyên bố phá sản, nhưng do một số lý do khách quan và chủ quan, toà án đã ra quyết định đình chỉ giải quyết phá sản đối với DNTN Toàn Cầu. Không được phá sản, Cầu quyết định bán DNTN của mình cho chị Trần Thanh Vân, là một cán bộ cao cấp của Bộ Thương mại, thuộc đối tượng bị cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp.
  • 08/05/2021, 05:05:27 CH | Trong chuyên mục Covid-19

    vankhanhnhu
    vankhanhnhu
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2020
    Tổng số bài viết (276)
    Số điểm: 3627
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 350 lần


    Kế hoạch tiêm vắc xin cho người dân Hà Nội

    Kế hoạch tiêm vắc xin cho người dân Hà Nội - Minh họa

    Ngày 7/5/2021, UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch 118/KH-UBND triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021-2022. Bài viết sẽ thông tin đến bạn đọc chi tiết về đối tượng, thời gian, chi phí tiêm vaccine này.

    Cụ thể, Kế hoạch nêu rõ:

    *Về thời gian:

    Năm 2021 và 2022.

    *Về đối tượng triển khai:

    Đối tượng 1: (đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ)

    a) Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, gồm:

    - Người làm việc trong các cơ sở y tế.

    - Người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID-19 dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...).

    - Quân đội; Công an.

    b) Nhân viên, cán bộ ngoại giao làm việc tại Việt Nam và của Việt Nam được cử đi nước ngoài; Hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

    c) Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp | dịch vụ điện, nước...

    d) Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

    đ) Người mắc các bệnh mãn tính, người trên 65 tuổi. e) Người sinh sống tại các vùng có dịch.

    g) Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

    h) Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, | lao động ở nước ngoài.

    i) Các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ yêu cầu phòng chống dịch.

    Đối tượng 2:

    Người từ 18 đến 65 tuổi không thuộc các nhóm đối tượng nêu trên.

    *Về phạm vi triển khai:

    Trên toàn bộ địa bàn thành phố Hà Nội.

    *Về hình thức triển khai:

    - Tổ chức tiệm theo thứ tự ưu tiên và tiêm chủng miễn phí cho tất cả các đối tượng trên.

    - Tổ chức theo hình thức tiêm chủng chiến dịch tại các các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động.

    - Tổ chức tiêm chủng theo hình thức tiêm chủng thường xuyên. 6. Lộ trình triển khai - Tiêm cho đối tượng ưu tiên theo tiến độ cung ứng vắc xin của Bộ Y tế.

    - Tiêm cho đối tượng khác (đối tượng 2) sẽ được triển khai trên cơ sở nguồn cung vắc xin (nguồn nhập khẩu hoặc nguồn sản xuất trong nước)

    Xem chi tiết Kế hoạch tại file đính kèm.

  • 08/05/2021, 08:41:31 SA | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    chunjinkv
    chunjinkv

    Sơ sinh

    Vietnam --> Đồng Nai
    Tham gia:17/04/2020
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Các anh chị cho em hỏi với ạ
     
    Bên em nhập khẩu hàng của cty A về phân phối, mà hàng của cty A này trên thị trường cũng có rất nhiều nhà khác phân phối nó. Thế lại có 1 anh B, anh này cũng buôn bán phân phối hàng hóa của cty A ấy, và đi đăng ký nhãn hiệu cho hàng cty A, hiện tại vẫn chưa được Cục cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, nhưng anh B lại liên tục gửi thông báo cho bên em là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của anh ý, bảo bên em phải gỡ bỏ mọi bài post, hình ảnh có nhãn hiệu cty A kia. Cho em hỏi trong trường hợp này bên em phải làm gì ạ? 
     
    Em cám ơn các anh chị nhiều ạ
  • 07/05/2021, 05:25:37 CH | Trong chuyên mục Theo dòng sự kiện Covid-19

    vankhanhnhu
    vankhanhnhu
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2020
    Tổng số bài viết (276)
    Số điểm: 3627
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 350 lần


    Phòng, chống Covid-19 lĩnh vực Giao thông vận tải - Minh họa

    Phòng, chống Covid-19 lĩnh vực Giao thông vận tải - Minh họa

    Ngày 7-5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký ban hành Chỉ thị 02/CT-BGTVT về tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong ngành Giao thông vận tải. Chỉ thị yêu cầu toàn ngành tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống COVID-19.Về hoạt động vận tải và thực hiện những nội dung sau trong hoạt động vận tải.

    1. Lĩnh vực Đường bộ:

    - Đối với hoạt động vận tải nội tỉnh:

    Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh căn cứ tình hình thực tế của dịch bệnh. Covid-19 của tỉnh (hoặc địa bàn trong tỉnh) quyết định việc dừng, giãn, hoãn, điều chỉnh tần suất hoạt động vận chuyển trên toàn tỉnh (hoặc tại địa bàn trong tỉnh) đối với các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt trong địa bàn tỉnh trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất.

    - Đối với hoạt động vận tải liên tỉnh:

    + Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ tình hình thực tế của dịch bệnh Covid-19 của tỉnh quyết định việc dừng, giãn, hoãn, điều chỉnh tần suất hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt liên tỉnh đi, đến địa bản tỉnh trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết.

    Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất; đồng thời thông báo quyết định này đến các địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp thực hiện.

    + Hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt có hành trình qua tỉnh hoặc địa bàn tỉnh (vùng có dịch) thì không được dừng, đỗ tại tỉnh hoặc địa bàn tỉnh (vùng có dịch) đó để đón, trả khách; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm thông báo vùng có dịch trên toàn tỉnh hoặc trên địa bàn thuộc tỉnh đến các địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan để biết và phối hợp thực hiện,

    2. Lĩnh vực Hàng hải và Đường thủy nội địa:

    - Đối với hoạt động vận tải nội tỉnh:

    + Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ tình hình thực tế của dịch bệnh Covid-19 địa phương quyết định việc dừng, giãn, hoãn, điều chỉnh tần suất hoạt động vận chuyển hành khách của các tuyến vận tải thủy nội địa, hàng hải và các tuyến từ bờ ra đảo trong địa bàn tỉnh.

    + Không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.

    - Đối với hoạt động vận tải liên tỉnh:

    + Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ tình hình thực tế của dịch bệnh Covid-19 địa phương quyết định việc dùng, giãn, hoãn, điều chỉnh tần suất hoạt động vận chuyển hành khách của các tuyến vận tải thủy nội địa, hàng hải và các tuyến từ bờ ra đảo liên tỉnh; đồng thời thông báo quyết định này đến các địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp thực hiện.

    + Không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.

    3. Lĩnh vực Hàng không:

    Cục Hàng không Việt Nam theo dõi tình hình thực tế và đề xuất kịp thời các phương án vận tải bằng đường hàng không đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

    4. Lĩnh vực Đường sắt:

    - Cục Đường sắt Việt Nam theo dõi tình hình thực tế và đề xuất kịp thời các phương án vận tải bằng đường sắt đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

    - Không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.

    Xem chi tiết văn bản tại file đính kèm.

  • 07/05/2021, 05:03:36 CH | Trong chuyên mục Nghiệp vụ chuyên ngành

    vankhanhnhu
    vankhanhnhu
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2020
    Tổng số bài viết (276)
    Số điểm: 3627
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 350 lần


    Cố tình thực hiện phạm tội tới cùng

    Rút kinh nghiệm tình tiết Cố tình thực hiện phạm tội tới cùng

    Ngày 20/4/2021, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP. HCM ra Thông báo 18/TB-VC3-V1 rút kinh nghiệm về không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự cố tình thực hiện phạm tội đến cùng.

    Tại Bản án hình sự phúc thẩm 147/2021/HS-PT ngày 15/3/2021 của TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Cố tình thực hiện phạm tội đến cùng” được quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 52 BLHS 2015 để tăng hình phạt đối với bị cáo Vi Văn Hành từ 15 năm tù lên 17 năm tù về tội “Giết người”.

    Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Tp. HCM thông báo đến các địa phương rút kinh nghiệm chung.

    Nội dung vụ án tóm tắt như sau:

    Do có mâu thuẫn trước đó trong quán nhậu, khoảng 10 giờ 00 phút ngày 21/10/2019, bị cáo Vi Văn Hành điều khiển xe mô tô đi đến đoạn đường giao nhau giữa đường H6 và đường D9 thuộc Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương nhìn thấy anh Phạm Văn Thu đang ngồi trên xe mô tô.

    Hành điều khiển xe mô tô chạy lên song song với xe của Thu, cách Thu khoảng 0,5 mét thì dừng xe lại và hỏi lý do tại sao Thu đánh Hành, Thu trả lời thích thì đánh. Đồng thời, Thu dùng tay phải lấy trong ba lô một dao Thái Lan dài khoảng 20 cm đâm Hành làm rách da vùng bụng bên trái, lúc này, Hành dùng hai tay nắm tay đang cầm dao của Thu bẻ ngược lại hướng người Thu, rồi dùng sức đây dao đâm vào người Thu khoảng 03 nhát làm Thu ngã ngửa xuống mặt đường và Hành cũng ngã theo đè lên người Thu.

    Sau khi cả hai cùng ngã, Hành lấy được dao trên tay Thu rồi đứng dậy, Hành tiếp tục cầm dao bằng tay phải đâm liên tiếp nhiều nhát vào vùng bụng của Thu, Thu dùng tay kháng cự và di chuyển lùi về sau hơn 10 mét trên đường D9 hướng về đường N6 thì bị vấp ngã nằm ngửa trên đường, Hành tiến lại thì Thu dùng chân đạp vào vùng bụng của Hành, Hành tránh qua bên phải người Thu và cấm dao bằng tay phải cúi người xuống đâm liên tiếp nhiều nhát vào người của Thu làm gãy lười dao, Thu vùng dậy và tiếp tục bỏ chạy bộ thì Hành đạp 01 cái trúng vào vùng mông của Thu làm Thu té xuống đường bất tỉnh.

    Kết luận giám định pháp y: Nguyên nhân chết: Chóng mất máu do vết thương thấu ngực, bụng gây thủng gan, thủng tĩnh mạch chủ dưới, thủng dạ dày.

    Xem chi tiết Quá trình giải quyết vụ án và phần nội dung Rút kinh nghiệm tại file đính kèm.

     

696 Trang 12345>»