DanLuat 2015

8 điểm cần lưu ý khi quyết định sa thải người lao động

Chủ đề   RSS   
  • #460722 12/07/2017

    happy_smile
    Top 500
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2012
    Tổng số bài viết (207)
    Số điểm: 8281
    Cảm ơn: 93
    Được cảm ơn 201 lần


    8 điểm cần lưu ý khi quyết định sa thải người lao động

    Mình xin điểm lại một số nội dung nổi bật người sử dụng lao động cần lưu ý trước khi đưa ra quyết định sa thải người lao động:

    1.  Hình thức kỷ luật sa thải chỉ được áp dụng nếu thỏa mãn tất cả các điều kiện sau:

    - Khi có hành vi vi phạm quy định tại Điều 126 Bộ luật lao động 2012 và hành vi đó phải được quy định trong nội quy công ty.

    - Còn thời hiệu xử lý kỷ luật sa thải"

    +  Trong vòng tối đa 12 tháng kể từ ngày xảy ra hành vi vi phạm liên quan trực tiếp đến tài chính, tài sản, tiết lộ bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh của người sử dụng lao động

    + Trong vòng tối đa 06 tháng đối với trường hợp vi phạm khác.

    - Tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục luật định.

    2. Nghĩa vụ chứng minh lỗi thuộc về người sử dụng lao động

    3. Có thể phị phạt tù đến 3 năm nếu sa thải người lao động trái pháp luật

    4. Không được sa thải lao động nữ vì lý do:

    - Kết hôn

    - Mang thai

    - Nghỉ thai sản

    - Nuôi con dưới 12 tháng tuổi

    Lưu ý: Trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

    5. Không được sa thải người lao động đang trong thời gian

    + Nghỉ ốm đau, điều dưỡng; nghỉ việc được sự đồng ý của người sử dụng lao động

    + Bị tạm giữ, tạm giam

    + Chờ kết quả điều tra xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm dẫn tới bị áp dụng hình thức kỷ luật sa thải

    + Có thai, nghỉ thai sản (lao động nữ)

    + Nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

    6. Không áp dụng hình thức kỷ luật sa thải với người lao động vi phạm trong khi mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

    7. Sa thải đối với người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách phải thỏa thuận bằng văn bản với:

    - Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc

    - Ban chấp hành cấp trên trực tiếp cơ sở

    8. Có thể trực tiếp yêu cầu Tòa án giải quyết không thông qua hòa giải khi có tranh chấp liên quan đến quyết định sa thải.

    Cập nhật bởi happy_smile ngày 12/07/2017 02:41:10 CH
     
    1856 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận

0 Thành viên đang online
-