DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

03 đặc điểm cạnh tranh không lành mạnh trong Sở hữu trí tuệ

Hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là hành vi xâm phạm các quyền SHTT đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ thể quyền trong thời hạn bảo hộ. Tức là hành vi trái với chuẩn mực thông thường về đạo đức kinh doanh, xâm phạm quyền của chủ thể quyền SHTT.

Thông thường trên thực tế, “chỉ được xem là có hành vi cạnh tranh không lành mạnh khi chủ thể phải ở trong vị thế “cạnh tranh” với nhau.

Cụ thể chỉ có thể kết luận về hành vi cạnh tranh không lành mạnh nếu các chủ thể có hành vi bị cấm đối với đối thủ cạnh tranh trên thị trường liên quan, bao gồm thị trường sản phẩm liên quanthị trường địa lý liên quan.

Ví dụ như: Công ty A sử dụng chỉ dẫn thương mại để làm sai lệch nhận thức của người tiêu dùng, làm sai lệch thông tin về chủ thể kinh doanh, cơ sở kinh doanh, hoạt động kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ, nhằm mục đích lợi dụng danh tiếng của Công ty B để bán sản phẩm của mình.

           

Hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến quyền SHTT thông thường sẽ chứa đựng 03 yếu tố sau:

1. Chủ thể thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh với mục đích lợi dụng danh tiếnguy tín của các cá nhân, tổ chức khác;

2. Chủ thể thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh cố ý tạo ra các chỉ dẫn thương mại để gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hóa dịch vụ, hoặc gây nhầm lẫn  về xuất xử, cách sản xuất, tính năng, chất lượng của hàng hóa, dịch vụ, số lượng hoặc đặc điểm khác của hàng hóa, dịch vụ; về điều kiện cung cấp hàng hóa, dịch vụ (Điểm a, b khoản 1 Điều 130 Luật Sở hữu trí tuệ); và

3. Hành vi cạnh tranh không lành mạnh của chủ thể gây ra thiệt hại một cách trực tiếp hay gián tiếp cho các cá nhân, tổ chức bị xâm phạm.

Do vậy, có thể nói những hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực SHTT là hành vi xâm phạm đến quyền SHTT của các chủ thể sản xuất kinh doanh chân chính thông qua việc một số cá nhân, tổ chức cố tình sử dụng các chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng nhằm mục đích trục lợi.

Chỉ dẫn thương mại lúc này được hiểu là các dấu hiệu thông tin nhằm hướng dẫn thương mại hàng hóa dịch vụ của các cá nhân, tổ chức. Chỉ dẫn thương mại bao gồm nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, biểu tượng kinh doanh (logo), khẩu hiệu kinh doanh (slogan), chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng bao bì của hàng hóa, nhãn hàng hóa (khoản 2 Điều 130 Luật Sở hữu trí tuệ). Hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại bao gồm các hành vi như: gắn chỉ dẫn thương mại lên hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện quảng cáo, bán, quảng cáo để bán, tàng trữ để bán, nhập khẩu hàng hóa có gắn chỉ dẫn thương mại đó.

Khi chủ sở hữu nhận thấy có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, các chủ thể quyền có thể nhờ trợ giúp của các luật sư, các đại diện sở hữu trí tuệ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Hi vọng bài viết mang đến thông tin có ích cho mọi người!

  •  6916
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…