DanLuat 2015

Xử lý tổn thất hàng hóa do chìm tàu?

Chủ đề   RSS   
  • #154526 12/12/2011

    minhai

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/08/2008
    Tổng số bài viết (19)
    Số điểm: 290
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Xử lý tổn thất hàng hóa do chìm tàu?

    Xin chào các anh chị, em muốn hỏi các anh chị một vấn đề liên quan đến thiệt hại do chìm tàu vận chuyển hàng hóa nội địa như sau:

    Công ty A có Hợp đồng lưu khoang (Booking note) với công ty B vận chuyển 3 container hàng trị giá khoảng 2.4 tỉ đồng từ SG đi Hải Phòng. Booking note này thể hiện trên 1 mặt giấy A4 với thông tin chung chung và quy định "Giao hàng từ kho đến kho; Giao nhận nguyên container, nguyên seal; Giá cước không bao gồm chi phí mua bảo hiểm hàng hóa"; Giữa A&B không có hợp đồng vậnchuyển chi tiết; A không mua bảo hiểm hàng hóa.

    B gửi hàng của A qua hãng tàu của công ty mẹ là Vinalines và tàu gặp thời tiết xấu và chìm. Theo báo cáo điều tra thì tàu chìm do các nguyên nhân sau:

    + Điều kiện ổn định của tàu trước khi rời cảng Tiên Sa - Đà Nẵng không chính xác;

    + Ảnh hưởng của mô men mặt thoáng tự do;

    + Quyết định của thuyền trưởng;

    + Tàu hành trình gặp điều kiện thời tiết xấu;

    + Máy chính ngừng hoạt động làm cho tàu bị xoay.

    Sau đó B có yêu cầu Vinalines bồi thường thì Vinalines trả lời viện dẫn điểm c, khoản 2, điều 78 Bộ luật hàng hải cho rằng nguyên nhân chính là "thời tiết xấu" nên Vinalines được miễn trừ trách nhiệm đối với hàng hóa tổn thất.

    Vậy em muốn hỏi trường hợp A khởi kiện B thì có khả năng thắng kiện để yêu cầu B bồi thường thiệt hại được k? Vì trường hợp này theo ý kiến của em thì B không hẳn là người vận chuyển trực tiếp (trung gian) nên không thể viện dẫn điểm c, khoản 2, điều 78 Bộ luật hàng hải.

    Xin các anh chị tư vấn giùm, xin cảm ơn và chúc các anh chị tuần làm việc mới hiệu quả!
     
    4443 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #155223   14/12/2011

    congtyhoabinh
    congtyhoabinh

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/12/2009
    Tổng số bài viết (37)
    Số điểm: 390
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 16 lần


    Theo  tôi vụ này thắng kiện là hơi bị khó đấy, vì các quy định của pháp luật khá rõ ràng sau đây;

    - Theo quy định tại điểm a và c khoản 2 Điều 78 Bộ luật Hàng Hải VN Người vận chuyển sẽ được miễn trách nhiệm trách nhiệm bồi thường trong các trường hợp sau đây

    ”(a) Lỗi của thuyền trưởng, thuyền viên, hoa tiêu hàng hải hoặc người làm công của người vận chuyển trong việc điều khiển hoặc quản trị tàu;

    (c) Thảm họa hoặc tai nạn hàng hải trên biển, vùng nước cảng biển mà tàu biển được phép hoạt động

    - Theo quy định tại khoản 3 Điều 546 Bộ luật luật dân sự 2005, quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của Bên vận chuyển . “Trong trường hợp bất khả kháng dẫn đến tài sản vận chuyển bị mất mát, hư hỏng hoặc bị huỷ hoại trong quá trình vận chuyển thì bên vận chuyển không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.”

    - Căn cứ vào quy định tại khoản 1 điều 22 Nghị định số 87/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ quy định “về vận tải đa phương thức” có nội dung “Người kinh doanh vận tải đa phương thức không phải chịu trách nhiệm về tổn thất do mất mát, hư hỏng hoặc giao trả hàng chậm nếu chứng minh được việc gây nên mất mát, hư hỏng hoặc giao trả hàng chậm trong quá trình vận chuyển thuộc một trong các trường hợp sau đây: (1) Nguyên nhân bất khả kháng

    Bài học rút ra trong vụ việc này là việc vận dụng pháp luật sao cho linh hoạt nhất và có lợi cho mình, Nếu trong HĐ quy định rõ Bên vận chuyển phải mua bảo hiểm hàng hóa trong quá trình vận chuyển, nếu bên vận chuyển không mua bảo hiển khi xảy ra thiệt hại về tài sản do bất cứ nguyên nguyên gì bên vận chuyển phải bồi thường. Bây giơ hai bên đưa nhau ra tòa, thi tòa căn cứ vào các quy định để phán quyết thôi.

    Theo tôi bạn nên kiển tra và phân tích ký lại nội dung HĐ và các điều kiện HĐ xen, sau đó đối chiêu với các quy định của PL đề xác định xen có căn cứ gì không trước khi khởi kiện, không lại vừa mất tài sản vừa mất án phí, và thêm cục tức vào người, thi khổ thân. Ở đây, một lần nữa tôi nhấn mạnh là phải xen ký hồ sơ HĐ, biết đâu lại có điều khoản có lợi cho minh thì sao, vì: "Trong trường hợp bất khả kháng dẫn đến tài sản vận chuyển bị mất mát, hư hỏng hoặc bị huỷ hoại trong quá trình vận chuyển thì bên vận chuyển không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác". Bạn xen kỹ lại xen có nôi dung "trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác" không ?. nếu có thi ok rồi

    Chúc bạn thành công

     
    Báo quản trị |  
  • #155226   14/12/2011

    minhai
    minhai

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/08/2008
    Tổng số bài viết (19)
    Số điểm: 290
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Còn không có cả hợp đồng bác ạ, thế mới khổ.. Chỉ có duy nhất 1 tờ booking note thôi.
    Vụ này trước khi em vô làm, giờ phải đi hốt rác..
     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-