Phân cấp bậc thành viên mới từ tháng 6/2014
  • Trang nhất
  • Luật Sư Tư Vấn
  • Cùng Thảo Luận
  • Tìm Luật Sư
  • Thành Viên
  • Trang Của Tôi

Vui lòng hướng dẫn điều khoản nào trong pháp luật dân sự hiện hành quy định mua bán không cần lập hợp đồng.

Chủ đề   RSS   
  • #230209 30/11/2012

    mynhanke
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/08/2012
    Tổng số bài viết (62)
    Số điểm: 1665
    Cảm ơn: 69
    Được cảm ơn 192 lần


    Vui lòng hướng dẫn điều khoản nào trong pháp luật dân sự hiện hành quy định mua bán không cần lập hợp đồng.

    Trò có 1 vướng mắc, tìm  đọc trong  pháp luật dân sự hiện hành nhưng không rõ điều khoản nào quy định cho phép việc giao dịch mua bán không bắt buộc  phải ký hợp đồng bằng văn bản. Không gì quý hơn bằng mắt  thấy tai nghe.

    Chân thành cám ơn.

     

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #230242   30/11/2012

    mynhanke
    mynhanke
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/08/2012
    Tổng số bài viết (62)
    Số điểm: 1665
    Cảm ơn: 69
    Được cảm ơn 192 lần


     

    1. Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định.

    Thưa Thầy, trò không rõ cớ sao, mỗi lần cơ quan kiểm tra, thanh tra thuế buộc phải có hợp đồng kinh tế là sao vậy Thầy.
     
    1.- Trò có tham khảo các tình huống đối thoại doanh nghiệp được thông tin như sau:
     
    Hỏi: Khi mua tài sản có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên phục vụ sản xuất kinh doanh của Công ty như máy vi tính, máy photocopy, các máy móc thiết bị khác ... thì Công ty có được sử dụng hóa đơn bán hàng, biên bản bàn giao để đưa những thiết bị trên vào tài sản cố định của Công ty không? Hay bắt buộc phải có hợp đồng mua bán thì mới được chấp nhận là tài sản cố định?

    Trả lời: Tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 203/2009/TT-BTC ngày 20/10/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao TSCĐ thì mọi TSCĐ trong doanh nghiệp phải có bộ hồ sơ riêng (gồm biên bản giao nhận TSCĐ, hợp đồng, hoá đơn mua TSCĐ và các chứng từ, giấy tờ khác có liên quan).

     
    Hỏi:Khi mua tài sản cố định (giá trị từ 10 triệu đồng trở lên), ngoài hóa đơn bán hàng, để được chấp nhận là tài sản cố định của doanh nghiệp, doanh nghiệp có bắt buộc phải có hợp đồng mua bán không?

    Trả lời: Tại Điều 401 Bộ Luật Dân sự nước CHXHCNVN (có hiệu lực từ ngày 01/01/2006) thì trong trường hợp pháp luật có quy định hợp đồng phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực phải đăng ký hoặc xin phép thì phải tuân thủ các quy định đó.

    Trường hợp Công ty mua tài sản cố định (không rõ cụ thể là gì) đề nghị Công ty nghiên cứu thêm.

    2.- Tại sao việc vận chuyển hàng hóa thì lại bắt buộc phải có hợp đồng kinh tế, không có hợp đồng vận chuyển thì họ xuất toán, nghĩ cũng lạ quá và thấy cũng hay hay quá các Thầy/cô ạ.

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn mynhanke vì bài viết hữu ích
    bluesky1984 (01/12/2012) leanhthu (01/12/2012)
  • #230533   02/12/2012

    bluesky1984
    bluesky1984
    Top 75
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/05/2012
    Tổng số bài viết (585)
    Số điểm: 5279
    Cảm ơn: 174
    Được cảm ơn 306 lần
    Moderator

     

    mynhanke viết:

     

     

    1. Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định.

    Thưa Thầy, trò không rõ cớ sao, mỗi lần cơ quan kiểm tra, thanh tra thuế buộc phải có hợp đồng kinh tế là sao vậy Thầy.
     
    1.- Trò có tham khảo các tình huống đối thoại doanh nghiệp được thông tin như sau:
     
    Hỏi: Khi mua tài sản có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên phục vụ sản xuất kinh doanh của Công ty như máy vi tính, máy photocopy, các máy móc thiết bị khác ... thì Công ty có được sử dụng hóa đơn bán hàng, biên bản bàn giao để đưa những thiết bị trên vào tài sản cố định của Công ty không? Hay bắt buộc phải có hợp đồng mua bán thì mới được chấp nhận là tài sản cố định?

    Trả lời: Tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số203/2009/TT-BTC ngày 20/10/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao TSCĐ thì mọi TSCĐ trong doanh nghiệp phải có bộ hồ sơ riêng (gồm biên bản giao nhận TSCĐ, hợp đồng, hoá đơn mua TSCĐ và các chứng từ, giấy tờ khác có liên quan).

     
    Hỏi:Khi mua tài sản cố định (giá trị từ 10 triệu đồng trở lên), ngoài hóa đơn bán hàng, để được chấp nhận là tài sản cố định của doanh nghiệp, doanh nghiệp có bắt buộc phải có hợp đồng mua bán không?

    Trả lời: Tại Điều 401 Bộ Luật Dân sự nước CHXHCNVN (có hiệu lực từ ngày 01/01/2006) thì trong trường hợp pháp luật có quy định hợp đồng phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực phải đăng ký hoặc xin phép thì phải tuân thủ các quy định đó.

    Trường hợp Công ty mua tài sản cố định (không rõ cụ thể là gì) đề nghị Công ty nghiên cứu thêm.

    2.- Tại sao việc vận chuyển hàng hóa thì lại bắt buộc phải có hợp đồng kinh tế, không có hợp đồng vận chuyển thì họ xuất toán, nghĩ cũng lạ quá và thấy cũng hay hay quá các Thầy/cô ạ.

     

     

    Con chào bố,

    Bố ơi, tình huống của bố hay quá, con không thể lười được roài, phải tham gia thảo luận cùng bố tình huống này. 

    Con xin có vài lời để thảo luận như sau:

    Thưa bố, căn cứ điều 3, thông tư 203/2009 về hướng dẫn chế độ quản lý và trích khấu hao TSCĐ, thì:

     

    Điều 3. Tiêu chuẩn và nhận biết tài sản cố định:

              1. Tư liệu lao động là những tài sản hữu hình có kết cấu độc lập, hoặc là một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định mà nếu thiếu bất kỳ một bộ phận nào thì cả hệ thống không thể hoạt động được, nếu thoả mãn đồng thời cả ba tiêu chuẩn dưới đây thì được coi là tài sản cố định:

    a. Chắc chắn thu được lợi ích kinh tế trong tương lai từ việc sử dụng tài sản đó;

    b. Có thời gian sử dụng trên 1 năm trở lên;

    c. Nguyên giá tài sản phải được xác định một cách tin cậy và có giá trị từ 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) trở lên.

    --> Với ý khoản c, điều 3 ở trên thì tài sản phải được xác định một cách đáng tin cậy, đáng tin cậy ở đây là phải có chứng từ thể hiện rõ, xuất xứ, nguồn gốc và giá trị tài sản. Do đó, các chứng từ chứng minh cho ba chữ "đáng tin cậy" chính là hợp đồng, hóa đơn, bảng báo giá, biên bản bàn giao Tài sản cố định..... Hơn nữa, để các chi phí này hợp lý được trừ khi tính thuế TNDN, thì theo điều 6 thông tư 123/2012 về thuế TNDN, phải là:

     

    Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

    1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

    a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;

    b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

    --> Để nêu bật được cụm từ "chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật"  thì không thể ko đề cập đến giao dịch dân sự khi có phát sinh sự trao đổi mua bán. Theo điều 121 của Bộ Luật Dân Sự ở đây chính là hợp đồng dân sự, và hợp dân sự ở đây cũng chính là hợp đồng mua bán TSCĐ để chứng minh được nghiệp vụ thực tế phát sinh, minh bạch và dễ dàng đối chiếu kiểm tra tính chất trung thực của nghiệp vụ khi cơ quan thuế thanh tra:

     

    Điều 121. Giao dịch dân sự

    Giao dịch dân sự là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

     

    Điều 428. Hợp đồng mua bán tài sản

    Hợp đồng mua bán tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao tài sản cho bên mua và nhận tiền, còn bên mua có nghĩa vụ nhận tài sản và trả tiền cho bên bán.

    --> Còn lại, bảng báo giá, biên bản bàn giao TSCĐ.... cũng là tài liệu chứng minh nghiệp vụ minh bạch và rõ ràng xuất xứ, khi cơ quan thuế muốn xác minh, và chấp nhận chi phí thực sự liên quan đến HĐSX KD, là chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

    Cũng vậy, đối với các khoản chi phí vận chuyển thì hiển nhiên cơ quan thuế cần có sự minh bạch và chứng minh được chi phí thực phát sinh. Đơn giản một điều dễ hiểu rằng, Thuế họ có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát, còn kế toán thì thực hiện phải thực hiện sao cho đúng, hợp lý và minh bạch. Vì thế, theo khoản 1a, điều 4 thông tư 203/2009 về chế độ quản lý khấu hao tài sản cố định, thì các chi phí liên quan, trong đó có chi phí vận chuyển, được xác định trong nguyên giá TSCĐ để tính khấu hao và chi phí được trừ khi tính thuế TNDN:

     

    Điều 4. Xác định nguyên giá của tài sản cố định:

    1. Xác định nguyên giá tài sản cố định hữu hình:

    a. TSCĐ hữu hình mua sắm:

     Nguyên giá TSCĐ hữu hình mua sắm (kể cả mua mới và cũ): là giá mua thực tế phải trả cộng (+) các khoản thuế (không bao gồm các khoản thuế được hoàn lại), các chi phí liên quan trực tiếp phải chi ra tính đến thời điểm đưa tài sản cố định vào trạng thái sẵn sàng sử dụng như: lãi tiền vay phát sinh trong quá trình đầu tư mua sắm tài sản cố định; chi phí vận chuyển, bốc dỡ; chi phí nâng cấp; chi phí lắp đặt, chạy thử; lệ phí trước bạ và các chi phí liên quan trực tiếp khác.

    --> Nhiệm vụ của kế toán thực hiện, cần rõ ràng và chứng minh được chi phí vận chuyển thực sự liên quan đến TSCĐ vừa mua hay nói khác hơn là HĐSX KD nói chung, để chi phí này được phép đưa vào giá gốc và tính khấu hao, xét đến chi phí được trừ. Do vậy, nếu kế toán ko chứng minh được chi phí liên quan này bằng các chứng từ tài liệu, email thỏa thuận, văn bản rõ ràng, cụ thể...., thì lúc này chi phí vận chuyển sẽ rơi vào điều 441, của bộ luật dân sự, chi phí vận chuyển sẽ được xem là gộp trong giá trị TSCĐ khi DN mua về. Khoản chi phí vận chuyển khi kế toán cộng thêm trong giá gốc của TSCĐ mà không có hợp đồng, hóa đơn...., sẽ bị cơ quan thuế bác ra khi họ xuống thanh tra, quyết toán DN là lẽ tất nhiên và hợp lý:

    Điều 441. Chi phí vận chuyển và chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu

    Trong trường hợp các bên không có thoả thuận và pháp luật không quy định về chi phí vận chuyển và chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu thì bên bán phải chịu chi phí vận chuyển đến địa điểm giao tài sản và chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu. 

    --> Và một điều rõ ràng rằng, trong thực tế, đối với lĩnh vực vận chuyển trong ngành vận chuyển gọi là "trucking" thì hóa đơn chứng từ rất chồng chéo, ko minh bạch rõ ràng. Vì thế để quản lý tốt, chặt chẽ, lẽ tất nhiên họ sẽ yêu cầu dân kế toán phải có hợp đồng, hay bảng báo giá, email làm việc...., để chứng minh được chi phí thực phát sinh.

    Con có vài lời thảo luận cùng mọi người trong topic này như thế, bố xem và cho con nhận xét, bồi dưỡng con thêm bố nhé.

    Con chân thành cảm ơn bố và chúc bố nhiều sức khỏe.

    Con gái Thùy Dương.

    Cập nhật bởi bluesky1984 ngày 02/12/2012 10:44:56 SA

    Nhận thực hiện các báo cáo Group (Group Consolidation pakage IFRS - VAS; Tax work book; B/S, P/L; Analysis of financial statements......). Gia sư kế toán trưởng (mọi loại hình DN và khối cơ quan HCSN)

    Email: giasuktt.thuyduong310@gmail.com

    Phone: 0909 052 510

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn bluesky1984 vì bài viết hữu ích
    mynhanke (03/12/2012) hoahoaduong (30/12/2012)
  • #230287   30/11/2012

    longquochan
    longquochan
    Top 50
    Male
    Lớp 5

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2012
    Tổng số bài viết (682)
    Số điểm: 6474
    Cảm ơn: 207
    Được cảm ơn 384 lần
    Moderator

    Chào bạn

    Đối với các ngành nghề không cần đăng ký kinh doanh,hoặc pháp luật không bắt buộc họ phải đăng ký kinh doanh thì họ không cần phải đăng ký kinh doanh.

    Đối với các ngành nghề phải đăng ký kinh doanh theo quy định của nhà nước thì các chủ thể kinh doanh phải đăng ký kinh doanh

    Nhà nước làm như vậy vừa để quản lý đối với các ngành nghề,chủ thể này đồng thời cũng bắt họ phải có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp Luật.

    Còn đối với việc hợp đồng có bắt buộc bằng văn bản hay không thì tôi xin thưa là ngoài những giao dịch bắt buộc phải bằng văn bản theo điều 401 BLDS như các giao dịch liên quan đến bất động sản...thì pháp Luật không yêu cầu họ bắt buộc giao dịch phải bằng văn bản

    Tuy nhiên nếu xảy ra tranh chấp thì ai sẽ bảo vệ cho họ bởi giá trị pháp lý của HĐ miệng nó không cao.Vì vậy mà đối với các giao dịch có giá trị lớn thì người ta thường có HĐ bằng văn bản,như vậy giá trị chứng cứ sẽ cao hơn.Khi xảy ra tranh chấp thì còn có cái mà dựa vào chứ.

    Thân ái!

    Cập nhật bởi longquochan ngày 30/11/2012 08:02:19 CH

    Hãy nhớ rằng những gì bạn biết chỉ là một hạt cát, còn những điều bạn chưa biết mới đúng là một đại dương.

    Không phải lúc nào bạn cố gắng cũng thành công,nhưng phải luôn cố gắng để không hối tiếc khi thất bại !!!

     
    Báo quản trị |  
  • #230376   01/12/2012

    leanhthu
    leanhthu
    Top 25
    Male
    Lớp 11

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2008
    Tổng số bài viết (1723)
    Số điểm: 16706
    Cảm ơn: 615
    Được cảm ơn 1060 lần
    Moderator

    Con chào bố đây là lĩnh vực chuyên nghành bố phụ trách, và bố trực tiếp liên hệ với cơ quan thuế, hoặc thanh tra thuế thì bố thấu hiểu nỗi "lo sợ" vất vả của các doanh nghiệp với cơ quan thuế khi liên quan đến việc quyết toán thuế.

    Nếu như các nước trên thế giới việc ban hành Luật và áp dụng pháp luật rất chi là tuân thủ và chặt chẽ đối với tất cả bộ phận và hệ thống. Thì ở Việt Nam Luật, nghị định ban hành chồng chéo lẫn nhau sau đó đến thông tư, rồi Công văn có khi Công văn to hơn cả luật.

    Rồi quy định hành chính hồ sơ thủ tục mỗi cơ quan hành chính dẫn đến là Luật ban hành cũng chỉ để "ngắm" tạo tiền lệ xấu cho các cơ quan hành chính là "mạnh ai lấy làm" Hồ sơ thủ tục thì không nhất khoán gặp vấn đề mới thì xin chỉ thị. Mà các doanh nghiệp cho xin chỉ thị thì còn đâu ra mà cơ hội làm ăn phát triển kinh tế nữa cơ chứ nhỉ?

     

    Để được giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ, LS. Lê Văn Thư; Công ty Luật TNHH Triệu Sơn

    Trụ sở: Tầng 5 số 36, phố Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội;

    Tel: SĐT 0977184216, Email: thulelaw@gmail.com; yahoo: lawyerthule; facebook: lawyerthule@yahoo.com;

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn leanhthu vì bài viết hữu ích
    mynhanke (03/12/2012)
  • #230441   01/12/2012

    doviettuan350923
    doviettuan350923

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/11/2012
    Tổng số bài viết (12)
    Số điểm: 165
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 6 lần


    @ Mình nghĩ về câu hỏi của bạn sữ được trả lời như sau:

    thứ nhất về hình thức của hợp đồng thì các hợp đồng dân sự thì theo quy định của bộ luật dân sự thì nó có các hình thức như bằng miệng, văn bản hay hành vi. Trường hợp các loại hợp đồng mà pháp luật bắt buộc quy định về hình thức của nó thì phải tuân theo các quy định của pháp luật về hình thức của nó. tuy nhiên kho thực hiện các giao dịch thì các cá nhân, pháp nhân (doanh nghiệp). sẽ lụa chọn các hình thức cụ thể tùy theo giá trị của giao dịch đó.

    Về tình  huống mà bạn nêu ra: thì tôi cho rằng đây là một trong các quy định cần thiết và nó ko trái với pháp luật dân sự. Bởi vì các quy định trên là các quy định của việc khấu hao tài sản cố định trong việc thu thuế thu nhập doanh nghiệp. Một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp hiện nay đang phải chịu một tỉ lệ phần trăm về thuế thu nhập doanh nghiệp rất lớn (25%). Do vậy việc tính đến các khoản mà được miễn trừ thuế thu nhập doanh nghiệp luôn là điều đươc quan tâm. Trong các khoản được khấu trừ đó thì các khoản liên quan đến chi phí khấu hoa cho tài sản cố định phục vụ chi sản xuất kinh odanh. Vì vậy để quản lí chặt chẽ vấn đề trên thì quy định hồ sơ của tài sản đó yêu cầu phải có hợp đồng bằng văn vản. tuy nhiên bạn có thế thấy, đấy chỉ là các quy định về hồ sơ của việc khầu trừ. Còn các giao dịch thì ko hề được nói tới. Vậy nên đối cới hình thức của các giao dịch dân sự thì vẫn tuân thủ theo các quy định của pháp luật dân sự.

    Mong mọi người cho ý kiến!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn doviettuan350923 vì bài viết hữu ích
    mynhanke (03/12/2012)