DanLuat 2015

Văn phòng đại diện - Các loại thuế và giấy tờ liên quan

Chủ đề   RSS   
  • #281139 14/08/2013

    nvcluxubu

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/08/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 193
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Văn phòng đại diện - Các loại thuế và giấy tờ liên quan

    Xin chào các anh chị,

    Công ty em là một công ty 100% vốn nước ngoài, hiện tại văn phòng chính đặt ở Hà Nội. Sắp tới công ty em có kế hoạch mở một văn phòng đại diện trong TPHCM (không có chức năng kinh doanh, hoạch toán phụ thuộc - văn phòng ở Hà Nội sẽ tổng hợp hóa đơn và báo cáo thuế). 

    Mong các anh chị giúp em hiểu biết thêm về thông tin cũng như các giấy tờ và thuế liên quan tới việc mở văn phòng đại diện.

    1. Để mở Văn phòng đại diện ở TPHCM, thì cần những giấy tờ thủ tục gì ?.

    2. Văn phòng đại diện ở TPHCM sẽ phải chịu những loại thuế nào ?.

    Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ các anh chị có kinh nghiệm đi trước.

    Xin cám ơn.

    Trân trọng.

     

     
    28133 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #281188   14/08/2013

    LuatsuKhai
    LuatsuKhai
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:21/03/2013
    Tổng số bài viết (115)
    Số điểm: 665
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 41 lần


    Gửi bạn

    Công ty bạn có trụ sở ở Hà Nội nên được gọi là pháp nhân có quốc tịch Việt Nam và kế hoạch lập Văn phòng Đại diện (VPĐD) tại TP. HCM. Đương nhiên là thủ tục và yêu cầu về mặt Giấy tờ theo quy định của Việt Nam (Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Thương mại ..) không phụ thuộc chủ sở hữu vốn có quốc tịch ở đâu.

    Do đó thủ tục và giấy tờ về việc lập Văn phòng Đại diện của Công ty bạn tại TP HCM được quy định trong Nghị định 43 và Quyết định 1088 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư năm 2006. Tài liệu chủ yếu gồm:ông 

    1. Thông báo lập VPĐD

    2. Quyết định lập VPĐD

    3. Biên bản họp về việc lập VPĐD (nếu có);

    4. Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng hợp pháp của Doanh nghiệp về trụ sở VPĐD;

    5.Điều lệ Công ty;Báo cáo tài chính, Giấy tờ xác nhận góp vốn ...;

    Nếu VPĐD có nhu cầu khắc Dấu thì tiến hành khắc dấu tại Cơ quan Công an.

    Về vấn đề Thuế: 

    VPĐD không hoạt động kinh doanh nên không phải đóng Thuế (cả thuế môn bài).

    Công ty có trách nhiệm nộp thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên tại VPĐD (nếu có phát sinh).

    Bạn tìm hiểu thêm nhé.

     

    Trân trọng.

     

    Ls Đặng Văn Khải

    Công ty Luật TNHH VMF - Đoàn Luật sư Hà Nội

    VPGD 1: P206, Tòa nhà A6D, Khu đô thị Nam Trung Yên, Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

    VPGD 2: Lô E 2, Đường Dương Đình Nghệ, Khu đô thị mới Cầu Giấy, Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

    Mobile: 0987 525 368 / 0946 022 636

    Email: luatvmf@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #281319   15/08/2013

    nvcluxubu
    nvcluxubu

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/08/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 193
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Rất cám ơn thông tin hữu ích của anh.

     
    Báo quản trị |  
  • #295568   05/11/2013

    baobinh28
    baobinh28

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/08/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào các anh chị, 

    Anh chị cho em hỏi 1 chút nha.

    Em mới vào làm việc cho VPĐĐ của công ty Thái Lan tại TP. HCM. Năm 2012 bên em có làm hồ sơ miễn giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa VN và Thái Lan cho Trưởng VPĐD (trưởng VPĐD bên e là người TL và ko cư trú tại VN), năm nay em phải làm hồ sơ bổ sung nhưng do người làm trước em bàn giao ko đầy đủ ( chị đó nghỉ 6 tháng e mới vào làm) nên giờ e không biết phải làm hồ sơ thông báo miễn thuế như thế nào. 

    Thêm 1 điều nữa là ngoài bộ hồ sơ trên thì bên em sẽ phải làm những hồ sơ giấy tờ gì với cục thuế nữa ạ?

    Do là trưởng VPĐD ko có ở VN nên mỗi lần có giấy tờ gì cần ký tên thì gửi qua gửi lại giữa VN và TL cũng mất nhiều thời gian và tiền bạc, nên mong anh chị có thể tư vấn giúp em cụ thể và chính xác.

    Em cám ơn anh chị nhiều!

     
    Báo quản trị |  
  • #295791   06/11/2013

    phanthanhtuan2013
    phanthanhtuan2013
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:24/02/2013
    Tổng số bài viết (312)
    Số điểm: 2586
    Cảm ơn: 39
    Được cảm ơn 153 lần


    Chào bạn,

    Để làm thủ tục miễn thuế cho Trưởng văn phòng đại diện không cư trú, bạn có thể tham khảo hồ sơ như sau: 

    1. Nơi nộp: Cơ quan thuế tỉnh, thành phố nơi đối tượng nộp thuế đăng ký nộp thuế xét miễn, giảm thuế theo quy định tại Hiệp định.

    Đối tượng nộp thuế có thể uỷ quyền cho một đối tượng đại diện hợp pháp thay mặt đối tượng nộp thuế xin miễn, giảm thuế cho đối tượng nộp thuế đó theo quy định tại Hiệp định.

    2.   Thành phần hồ sơ:

    (1) Đơn xin miễn, giảm thuế theo Hiệp định trong đó kê khai đầy đủ những thông tin sau:

    -          Mã số đăng ký nộp thuế tại nước cư trú;

    -          Tên và địa chỉ của đối tượng nộp thuế tại nước cư trú;

    -          Tư cách pháp lý của đối tượng nộp thuế:

    ·   Pháp nhân;

    ·   Tổ hợp tác;

    ·   Cá nhân hành nghề tự do hay cá nhân hành nghề phụ thuộc;

    -          Nội dung xin miễn, giảm thuế đối với thu nhập nào, theo điều khoản nào của Hiệp định;

    -          Thời gian có mặt tại Việt Nam hay thực hiện hoạt động tại Việt Nam;

    -          Văn phòng kể cả văn phòng đại diện của đối tượng là tổ chức nước ngoài tại Việt Nam (nếu có) hoặc địa điểm thường trú tại Việt Nam của đối tượng là cá nhân nước ngoài;

    -          Địa điểm hoạt động, làm việc tại Việt Nam;

    -          Người đại diện hoặc nhân viên được uỷ nhiệm thực hiện hợp đồng tại Việt Nam trong trường hợp đối tượng nộp thuế là tổ chức nước ngoài;

    -          Các dự án, công việc khác thực hiện tại Việt Nam trong thời gian có thu nhập chịu thuế tại Việt Nam (nếu có);

    -          Tổng số thu nhập chịu thuế, số tiền thuế xin miễn, giảm;

    -          Trường hợp xin thoái thu thuế: tài khoản chỉ định, đồng tiền thoái thu và hình thức thoái thu;

    -          Cam đoan của đối tượng xin miễn, giảm thuế về các nội dung kê khai;

    -          Đối tượng nộp thuế hay người đại diện hoặc người được uỷ quyền của đối tượng nộp thuế xin miễn, giảm thuế ký tên.

    (2) Giấy chứng nhận cư trú của nước cư trú do cơ quan thuế cấp (ghi rõ là đối tượng cư trú trong năm thuế nào);

    (3) Bản sao đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký thuế do nước cư trú cấp trong trường hợp là tổ chức kinh doanh hoặc cá nhân hành nghề độc lập hoặc bản sao hộ chiếu trong trường hợp là cá nhân hành nghề phụ thuộc (người làm công ăn lương theo hợp đồng lao động);

    (4) Bản sao hợp đồng kinh tế, hợp đồng cung cấp dịch vụ, hợp đồng đại lý, hợp đồng uỷ thác, hợp đồng chuyển giao công nghệ hay bản sao hợp đồng lao động ký với tổ chức, cá nhân Việt Nam, giấy chứng nhận tiền gửi tại Việt Nam, giấy chứng nhận góp vốn vào Công ty tại Việt Nam (tuỳ theo loại thu nhập trong từng trường hợp cụ thể) theo các qui định pháp luật hiện hành về bản sao giấy tờ;

    Thân ái,

    Thành Tuấn

    Tra cứu BẢN ÁN/ HỢP ĐỒNG MẪU tại https://caselaw.vn

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn phanthanhtuan2013 vì bài viết hữu ích
    thaothao0209 (05/03/2015) lethi_tuyet (21/07/2015)
  • #345427   19/09/2014

    buivanhanh_hy89
    buivanhanh_hy89

    Male
    Sơ sinh

    Hưng Yên, Việt Nam
    Tham gia:12/06/2012
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 194
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào các anh chị

    các anh chị cho thể cho em hỏi một chút về vấn đề liên quan đến văn phòng đại diện được không ạ?

    Công ty em là một công ty Việt Nam hoạt động theo luật doanh nghiệp Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội. Hiện nay theo nhu cầu của công ty muốn mở một trung tâm sửa chữa tại Hải Phòng các sản phẩm của hãng sản xuất ra không phát sinh doanh thu và từ khi trung tâm đó hoạt động (từ tháng 4/2014 đến nay là 9/2014) có phát sinh những chi phí như sửa chữa nội thất, điện nước, tiền thuê nhà (tiền thuê nhà của cá nhân đã được nộp thuế TNCN cho cá nhân và mua hoá đơn của cục thuế để xuất với tên của công ty em) vậy công ty em có được ghi nhận các khoản chi phí này và cần phải làm gì để chi phí đó hợp lý a.?

    em xin cảm ơn các anh chi nhiều!

     
    Báo quản trị |  
  • #359272   27/11/2014

    Xin chào, cho em tham gia về phần này

    Em làm kế toán cho Văn phòng đại diện của công ty Hàn Quốc (Không hoạt động sinh lời, Nghiên cứu thị trường và theo dõi hợp đồng)

    Cho em hỏi, sau khi nhận được giấy phép xong thì em nên làm gì tiếp theo, bên em chịu ảnh hưởng bởi Luật, Thuế nào và sổ sách kế toán theo quy định nào?

    Em cảm ơn nhiều

     
     
    Báo quản trị |  
  • #384173   20/05/2015

    Tiếp nối chủ đề này, các anh chị cho em hỏi mình có cần phải nộp những văn bản, công văn hay biểu mẫu gì cho cơ quan thuế ở trụ sở chính và nơi đặt VPDD không ạ.

    Vì công ty em có trụ sở ở TPHCM và mới có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động VPDD ở Đà Nẵng, em không biết có phải làm thủ tục gì với Cơ Quan thuế ở hai nơi không. Em xin cám ơn nhiều

     
    Báo quản trị |  
  • #396650   17/08/2015

    anhthu.tran
    anhthu.tran

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/08/2014
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 85
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 1 lần


    Xin chào,

    Các anh chị cho mình hỏi vể việc nộp thuế TNCN cho trưởng văn phòng đại diện (VP của mình là VP đại diện của công ty Singapore, trưởng đại diện là người Việt Nam) và thuế TNCN cho các nhân viên trong văn phòng, các thủ tục giấy tờ cần thiết vì mình mới vào làm công việc này nên thật sự không biết tí gì hết.

    Xin cảm ơn rất nhiều!

     
    Báo quản trị |  
  • #396695   18/08/2015

    Gửi anh chị quan tâm chủ đề này

    Em làm việc cho VPĐD của Hàn Quốc tại TP.HCM từ lúc chưa có gì, sau thời gian ban đầu lên bờ xuống ruộng và ăn dằm nằm dề tại cơ quan liên quan vì phải tự làm tất cả hồ sơ, em xin rút ra các vấn đề sau để các anh chị không phải như em.

    Sau khi nhận được giáy phép hoạt động văn phòng đại diện:

    1. Anh chị nên liên hệ với Sở Công Thương để mua cuốn "Thủ tục hành chính sau khi nhận giấy phép của VPĐD" trong đó có đầy đủ mẫu và các bước hướng dẫn phải làm gì, mẫu nào, ở đâu...

    2. Làm thủ tục Thông báo hoạt động tại Sở Công Thương (trình tự hồ sơ có trên mạng và trong cuốn cẩm nang trên)

    3. Đăng ký lao động cho người nước ngoài và người Việt tại Sở Công Thương (Phải làm xong cái này thì mới làm được Giấy phép lao động cho người nước ngoài trước 15 ngày trên hợp đồng lao động - Vô lý là ở chổ này)

    4. Thủ tục đăng ký mã số thuế văn phòng - Đăng ký tại phòng Thuế TNCN ở Sở Công Thương

    5.Thủ tục kê khai ban đầu người nước ngoại - Đăng ký tại phòng Thuế TNCN ở Sở Công Thương (Làm mỗi người 1 bộ, ghi rõ tất cả thông tin), người Việt Nam không phải làm thủ tục này

    ==>Mục 4, 5 làm tại Sở Công Thương, không phải cả 2 nơi (Cục thuế+ S.C.Thương)nha anh chị

    6. Làm hồ sơ BHXH, BHYT như bình thường

    7. Thuế thu nhập cá nhân được nộp theo quý tại Cục Thuế, nhân viên nào có tên trong bản lương thì phải đóng thuế thu nhập cá nhân, người đại diện PL chắc chắn có thuế rồi vì người này được công ty mẹ thuê làm đại diện chứ không phải chủ doanh nghiệp mà hưởng lợi nhuận

    Người nước ngoài mỗi người 1 bộ, tờ 07/KK, người VN toàn bộ nhân viên trong tờ khai 02/KK==> Tất cả hồ sơ ban đầu nộp cho Sở Công Thương, riêng báo cáo thuế nộp cho Cục Thuế

    8. Kế toán tại VPĐD tổ chức theo NĐ 48, chúng ta chỉ đóng thuế TNCN, không có kinh doanh nên không có liên quan thuế TNDN, nên không cần phải mua, in hóa đơn gì hết

    Chú ý: tất cả các chi phí phải là hóa đơn đỏ (VAT hay trực tiếp) thì chi phí đó mới được thuế chấp nhận là chi phí cho văn phòng, không phải hóa đơn đỏ thì truy ra tiền đó chi cho ai thì tính thuế TNCN cho người đó

    9. Mua chứng từ khấu trừ thuế TNCN

    Chúc anh chị thành công

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn Kittybeast vì bài viết hữu ích
    anhthu.tran (18/08/2015) muoivu (02/04/2016) minhtamtruong (26/04/2016)
  • #396982   19/08/2015

    anhthu.tran
    anhthu.tran

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/08/2014
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 85
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 1 lần


    Cảm ơn thông tin của bạn Kittybeast, rất hữu ích với mình.

    Do mình hoàn toàn mù tịt trong việc này nên nhờ bạn hướng dẫn mình chi tiết vể thủ tục đăng ký thuế TNCN, kê khai thuế TNCN cho nhân viên văn phòng được không? Và tại sao phải lấy hóa đơn đỏ trong khi văn phòng đâu có khai bào thuế gì ngoài thuế TNCN?

    Một lần nữa càm ơn bạn!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn anhthu.tran vì bài viết hữu ích
    minhtamtruong (26/04/2016)
  • #422796   26/04/2016

    Mình cũng làm bên văn phòng đại diện, mình thắc mắc các chi phí như thuê văn phòng, điện, net, thì những chứng từ đó dùng để làm gì, vì bên văn phòng đại diện chỉ kê khai nộp thế TNCN.

     
    Báo quản trị |  
  • #428985   24/06/2016

    aulaccpa
    aulaccpa

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:30/01/2010
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 105
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Cách đây 1 tháng công ty em   tại HN có làm Mã số thuế mã số DN của đơn vị phụ thuộc là VPĐD tại HCM

    làm như vậy công ty em phải làm thủ tục thuế gì ạ????

     

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-