DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc

Tôi mới được giao thêm nhiệm vụ phụ trách mảng pháp chế của công ty do cán bộ nhân sự của công ty tôi nghỉ đẻ. Công việc phát sinh một số vấn đề nên tôi rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư. Cụ thể như sau:

1.       Trợ cấp thất nghiệp

Công ty tôi đa phần là các nhân viên lâu năm nên đều đã ký hợp đồng lao động không thời hạn. Hợp đồng cuối cùng mà các nhân viên cũ được ký là từ năm 2008 với mức lương đăng ký với cơ quan bảo hiểm. Ví dụ lương trong hợp đồng lao động  không thời hạn của tôi là 1.050.000 vnđ/tháng( không có bất kỳ phụ cấp gì) nhưng thực chất lương tháng của tôi thời điểm đó là 3.200.000. Đến nay vẫn chưa ký hợp đồng lại nhưng công ty đã tăng mức đóng bảo hiểm lên là 1.450.000/tháng còn lương thực tế tôi nhận là 6.500.000 ( các nhân viên khác lương trên hợp đồng cũng như tôi nhưng thực tế nhận được thì tùy từng vị trí ).

  • Vấn đề là ở chỗ, khi nhân viên nghỉ việc, công ty giải quyết chế độ là mỗi năm được 01 tháng lương đóng bảo hiểm. VD: Anh Nguyễn Văn A làm việc từ ngày 1/1/2004 đến ngày 31/12/2010 được 7 năm, mức lương thực tế nhận được trước khi nghỉ việc  là 7.000.000/tháng, nhưng công ty giải quyết tiền trợ cấp là: 7 x 1.450.000 = 10.150.000
  • Công ty tôi giải quyết như thế có đúng không? Vì theo tôi tìm hiểu thì: Tại Điều 42 Bộ luật lao động quy định như sau: “Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, từ một năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có”

Như vậy,đâu là mức lương làm căn cứ để tính trợ cấp thôi việc? 1.450.000 ( mức lương đóng BHXH) hay 7.000.000 ( mức lương thực tế của anh A)

Vì theo hướng dẫn của luật thì mức trợ cấp của người này sẽ tính là: [5(năm)x mức lương trước khi nghỉ việc kèm phụ cấp]/2

Thời gian còn lại ( từ năm 2009 à lúc nghỉ ) làm việc với cơ quan BHXH để hưởng bảo hiểm thất nghiệp)

2.       Trợ cấp mất việc làm

Trong trường hợp thời gian hợp đồng lao động vẫn còn hiệu lực, nhưng bên sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không trả trợ cấp mất việc làm cho nhân viên ( họ lấy lí do là do nhân viên không đáp ứng được yêu cầu của công ty, hoặc không đạt doanh số đề ra ( đối với nhân viên kinh doanh. Theo tôi được biết thì chỉ khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng, hoặc người lao động vi phạm nội quy, quy chế của công ty, bị công ty buộc thôi việc thì họ mới không được hưởng quyền lợi gì.

Luật sư vui lòng cho tôi biết công ty tôi giải quyết như thế có đúng không? Vì hiện nay tôi phải làm công tác này, công ty đang tiến hành chấm dứt hợp đồng với 3 lao động lâu năm tại công ty, công ty chỉ giải quyết chế độ như tôi đã nêu ở phần 1 và bị họ kêu quá trời luôn, họ còn đòi sẽ mời luật sư đến để làm việc.

Tôi rất mong sớm nhận được câu trả lời của luật sư.

Xin chân thành cảm ơn.

Chiptk.

  •  75779
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…