Phân cấp bậc thành viên mới từ tháng 6/2014
  • Trang nhất
  • Luật Sư Tư Vấn
  • Cùng Thảo Luận
  • Tìm Luật Sư
  • Thành Viên
  • Trang Của Tôi

Trợ cấp thất nghiệp

Chủ đề   RSS   
  • #149412 22/11/2011

    TotBL

    Sơ sinh

    Bạc Liêu, Việt Nam
    Tham gia:22/11/2011
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Trợ cấp thất nghiệp

     

    Theo qui định thì bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ 01/01/2009
     Tôi công tác từ năm 2007, quá trình công tác tôi tham gia đầy đủ bảo hiểm theo qui định. Tuy nhiên không hiểu vì lý do nào đó mà cơ quan tôi chỉ bắt đầu đoáng bảo hiểm thất nghiệp cho tôi bắt đầu từ 05/2010. Như vậy khi tôi thôi việc (tháng 11/2011) thì trợ cấp thôi việc tôi được hưởng đến tháng 04/2010 hay 31/12/2008?
     

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #149584   23/11/2011

    dungabcluat
    dungabcluat
    Top 150
    Male


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:02/11/2011
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 2014
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 112 lần


    Chào bạn.
    - Điều 42 Bộ luật lao động quy định: “Khi chấm dứt Hợp đồng lao đông đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có từ đủ 12 tháng trở lên người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng phụ cấp lương nếu có”,

    - Theo khoản 3, Điều 14 Nghị định số44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ, trừ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Nghị định số127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ.

    - Tại khoản 3/Điều 41 – Nghị định số127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm thất nghiệp có quy định:

    “ Thời gian người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội được tính để miễn trách nhiệm trả trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về cán bộ, công chức.”.
    Như vậy, chúng ta có thể hiểu chi trả trợ cấp thôi việc là trách nhiệm của doanh nghiệp. trách nhiệm này chỉ được miễn trừ khi doanh nghiệp đã thực hiện 1 trách nhiệm khác: trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp.
    Đến tháng 5/2010, bạn mới được đóng bảo hiểm thất nghiệp thì từ thời điểm đó về trước, doanh nghiệp vẫn phải có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn.
    Nói gọn lại: bạn phải được hưởng trợ cấp thôi việc đến 4/2010 mới đúng.
    Chúc bạn thành công

    Luật sư. Chuyên Tư vấn doanh nghiệp - Đại diện theo ủy quyền cho doanh nghiệp

    ĐT 0916029966 Email: dungtvluat@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn dungabcluat vì bài viết hữu ích
    Son_hr (24/11/2011)
  • #149596   23/11/2011

    Maiphuong5
    Maiphuong5
    Top 25
    Female
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2010
    Tổng số bài viết (1468)
    Số điểm: 15974
    Cảm ơn: 1292
    Được cảm ơn 1296 lần


    Chào bạn #0072bc; font-size: 13px;">TotBL,

        Nói chung về trường hợp của bạn, theo quy định hiện hành, công ty sẽ trả trợ cấp thôi việc cho bạn từ lúc bạn bắt đầu làm việc cho công ty đến hết tháng 04/2010.

        Thời gian công tác từ tháng 05/2010 đến khi bạn thôi việc công ty, bạn sẽ đăng ký và hưởng trợ cấp thất nghiệp tại cơ quan BHXH (nếu muốn) hoặc bảo lưu thời gian này.

        Bạn nên tìm hiểu lại xem trong thời gian từ 1/1/2009 đến hết tháng 04/2010, công ty có khấu trừ tiền lương của bạn để đóng BH thất nghiệp không?

        Thân.

    Two wrongs don't make a right!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Maiphuong5 vì bài viết hữu ích
    Son_hr (24/11/2011)
  • #150040   24/11/2011

    Son_hr
    Son_hr

    Sơ sinh

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:23/11/2011
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 2 lần


    TotBL viết:

     Theo qui định thì bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ 01/01/2009

     Tôi công tác từ năm 2007, quá trình công tác tôi tham gia đầy đủ bảo hiểm theo qui định. Tuy nhiên không hiểu vì lý do nào đó mà cơ quan tôi chỉ bắt đầu đoáng bảo hiểm thất nghiệp cho tôi bắt đầu từ 05/2010. Như vậy khi tôi thôi việc (tháng 11/2011) thì trợ cấp thôi việc tôi được hưởng đến tháng 04/2010 hay 31/12/2008?

    Có thể là thế này: BHTN là bảo hiểm bắt buộc đối với Doanh nghiệp có >= 10 lao động:

    - Nếu thời điểm từ 01/2009 - 04/2010: công ty bạn có dưới 10 lao động tham gia BHXH thì không phải đóng Bảo hiểm thất nghiệp

    - Còn nếu từ 01/2009 - 04/2010: công ty bạn có >= 10 lao động tham gia BHXH, thì bắt buộc Công ty bạn phải tham gia BHTN từ 01/2009, nếu không tham gia BHTN cho bạn từ 01/2009 là không đúng.

    - Vấn đề "trợ cấp thôi việc" trong trường hợp trên tiếp thu ý kiến của 02 bác Maiphuong & Dungabcluat

    Chúc các bác khỏe & vui vẻ!
    Cập nhật bởi Son_hr ngày 24/11/2011 04:41:18 CH Cập nhật bởi Son_hr ngày 24/11/2011 04:38:43 CH Cập nhật bởi Son_hr ngày 24/11/2011 04:25:22 CH Cập nhật bởi Son_hr ngày 24/11/2011 04:23:37 CH
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Son_hr vì bài viết hữu ích
    Maiphuong5 (25/11/2011)