Phân cấp bậc thành viên mới từ tháng 6/2014
  • Trang nhất
  • Luật Sư Tư Vấn
  • Cùng Thảo Luận
  • Tìm Luật Sư
  • Thành Viên
  • Trang Của Tôi

Thủ tục cấp mới và chuyển quyền SDĐ?

Chủ đề   RSS   
  • #59887 07/09/2010

    kira_min

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/09/2010
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 85
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thủ tục cấp mới và chuyển quyền SDĐ?

    cho em hỏi về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm cấp mới và chuyen nhượng quyền sử dụng đất
    Cập nhật bởi ntdieu ngày 16/06/2012 06:55:44 SA Bỏ ưu tiên chủ đề. Cập nhật bởi nguyenbuibahuy ngày 09/09/2010 07:55:44 PM
     

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #59917   08/09/2010

    lsthanhthy
    lsthanhthy
    Top 50
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/04/2008
    Tổng số bài viết (727)
    Số điểm: 3978
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 87 lần


    Cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cấp mới là trường hợp cấp giấy CN cho người đang SDĐ hợp lệ mà chưa được cấp giấy. Cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người nhận chuyển quyền SDĐ là việc cơ quan có thẩm quyền đăng ký việc biến động do người SDĐ thực hiện quyền định đoạt đất của mình. Việc cấp GCN lần đầu (cấp mới) khác với cấp do nhận chuyển nhượng. Người đề nghị cấp mới phải chứng minh việc sử dụng đất của mình là hợp lệ và phải được chính quyền cấp cơ sở xác nhận. Ls. Phan Thanh Thy

    Luật sư Phan Thanh Thy

    Văn phòng luật sư Hữu Luật

    527 Điện Biên Phủ, P.3, Q.3, Tp.HCM

    ls.thanhthy@gmail.com

    ls.phanthanhthy@gmail.com

    (08) 38302 695 - 0903 01 01 58

     
    Báo quản trị |  
  • #60021   08/09/2010

    hiden_face
    hiden_face
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Bạc Liêu, Việt Nam
    Tham gia:28/05/2010
    Tổng số bài viết (309)
    Số điểm: 3851
    Cảm ơn: 102
    Được cảm ơn 112 lần


                  Chào bạn!
       *  Về thủ tục để được cấp mới GCNQSDD thì theo NĐ 88/2009/NĐ-CP ban cần phải nộp:
    - Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận
    - Các loại giấy tờ chứng minh quyèn sử dụng đất theo quy đinh của luật đất đai như giấy tờ chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho
    - Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật
       Nếu bạn là người sử dụng đất bạn có thể nộp hồ sơ tai văn phòng đăng kí quyèn sử dụng đất thuộc phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện, sau khi nộp đủ các gấy tờ trên thì bạn có thể thực hiện theo hướng dẩn của cơ quan này.
      Về đăng kí biến động thì theo quy định tại điều 23 TT 17/2009/TT-BTNMT  bạn cần phải nộp:

    - Văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất (hợp đồng chuyển nhượng đối với trường hợp nhận chuyển nhượng; di chúc hoặc biên bản phân chia thừa kế hoặc bản án, quyết định giải quyết tranh chấp của Toà án nhân dân đã có hiệu lực pháp luật đối với trường hợp thừa kế hoặc đơn đề nghị của người thừa kế nếu người thừa kế là người duy nhất; văn bản cam kết tặng cho hoặc hợp đồng tặng cho hoặc quyết định tặng cho đối với trường hợp nhận tặng cho);

    - Giấy tờ về quyền sử dụng đất (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất).

         Bạn là cá nhân sử dụng đát nên có thể nộp hồ sơ tại  UBND xã, thị trấn nơi có đất.

           Thân chào!

    Cập nhật bởi admin ngày 08/09/2010 08:03:35 PM

    ngotungan1989@gmail.com

    When you cant be by my side...you are in my heart...

     
    Báo quản trị |  
  • #60228   10/09/2010

    cuoidem
    cuoidem

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/06/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hi Kira_Min!

    - Trường hợp cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hiện nay không còn dùng Mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nữa (giấy đỏ) mà sử dụng mẫu giấy mới thống nhất toàn quốc đó là:Giấy chứng nhận quyển sử dụng đất và QSD nhà và có tài sản khác gắn liền với đất. Trường hợp cấp mới này, đối với việc bạn có mua một lô đất, nhưng chưa làm chủ quyền. Đối với trường hợp này bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

    + Bản vẽ lô đất (có thể thuê các đơn vị có chức năng đo vẽ, chi phí khoảng 1,5tr/4bản vẽ).

    + Các giấy tờ chứng minh về việc bạn là chủ lô đất (hợp đồng mua bán tay).

    + Các giấy tờ chứng mình thời gian sử dụng đất (hóa đơn tiền điện hoặc hóa đơn tiền nước hoặc biên lại đóng tiền đất hàng năm (thổ trạch)) nói chung là tất cả các giấy tờ gì chứng mình bạn có quyền sử dụng lô đất này trước ngày 15/10/1993 thì bạn được miễn tiền sử dụng đất khi làm số (đối với diện tích nhỏ hơn 160m2), nếu bạn có quyền sử dụng đất từ ngày 15/10/93 - 1/7/2004 thì cũng được xem xét cấp sổ đỏ và được miễn một phần tiền sử dụng đất.

    (bạn có thể tham khảo điều 50-51 luật đất đai năm 2003 sẽ biết rõ hơn).

    Nói chung điều kiện cấp chủ quyền, phải thỏa mãn các điều kiện cơ bản: đất ở ổn định không tranh chấp trước ngày 1/7/2004, không bị qui hoạch, thì được xem xét cấp chủ quyền.

    + Sau khi có đủ các giấy tờ trên, bạn liên hệ phòng tài nguyên môi trường Quận, Huyện nơi lô đất toa lạc, mua bộ hồ sơ về cấp mới chủ quyền, trên bộ hồ sơ đó có phần hướng dẫn chi tiết về các loại giấy tờ cần nộp, bạn điền vào nộp, theo qui định thì không quá 50 ngày sẽ được cấp chủ quyền (tuy nhiên qui định cũng chỉ là qui định thôi).

    - Sau khi được cấp chủ quyền:

    Bạn muốn bán cho người khác, thủ tục như sau:

    + Công chúng hợp đồng mua bán nhà tại phòng công chứng bạn cần mang theo các giấy tờ sau:

    - Chủ quyền đất, chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn (nếu chưa có gia đình phải có giấy xác nhận độc thân) tất cả mang theo bản chính và 1 bản photo.

    Sau khi công chứng hợp đồng mua bán đất bạn phải đóng thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, nếu bạn có một lô đất duy nhất trên lãnh thổ Việt Nam thì bạn được miễn, nếu không bán phải đóng 2% trên số tiền ghi trong hợp đồng công chứng mua bán, nhưng không thấp hơn giá qui định của UBND.

       Vài dòng góp ý bạn.

      cuoidem@yahoo.com             

    Cập nhật bởi LawSoft03 ngày 09/10/2010 10:31:56 AM Thêm dấu TV. Cập nhật bởi nguyenbuibahuy ngày 10/09/2010 09:34:54 AM
     
    Báo quản trị |  
  • #94977   14/04/2011

    luatsuanthai
    luatsuanthai
    Top 100
    Male
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/01/2011
    Tổng số bài viết (417)
    Số điểm: 2527
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 99 lần


    Hồ sơ và trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp thửa đất không có tài sản gắn liền với đất hoặc có tài sản nhưng không có nhu cầu chứng nhận quyền sở hữu hoặc có tài sản nhưng thuộc quyền sở hữu của chủ khác

    1. Người đề nghị cấp Giấy chứng nhận nộp một (01) bộ hồ sơ gồm:

    a) Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận;

    b) Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 Luật Đất đai (nếu có);

    c) Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật (nếu có).

    2. Trường hợp người đề nghị cấp Giấy chứng nhận nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã, thị trấn thì Ủy ban nhân dân xã, thị trấn có trách nhiệm thực hiện các công việc sau đây:

    a) Kiểm tra, xác nhận vào đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận về tình trạng tranh chấp quyền sử dụng đất; trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai thì kiểm tra, xác nhận về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được xét duyệt.

    Trường hợp chưa có bản đồ địa chính thì trước khi thực hiện các công việc tại điểm này, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn phải thông báo cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện thực hiện trích đo địa chính thửa đất;

    b) Công bố công khai kết quả kiểm tra tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, thị trấn trong thời hạn 15 ngày; xem xét giải quyết các ý kiến phản ánh về nội dung công khai;

    c) Gửi hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện nơi có đất để thực hiện các công việc quy định tại các điểm b, c và d khoản 3 Điều này.

    3. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện có trách nhiệm thực hiện các nội dung công việc sau:

    a) Gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp xã để lấy ý kiến xác nhận và công khai kết quả theo yêu cầu quy định tại các điểm a và b khoản 2 Điều này đối với trường hợp nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện;

    b) Kiểm tra hồ sơ, xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện được chứng nhận về quyền sử dụng đất vào đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận;

    c) Chuẩn bị hồ sơ kèm theo trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất (đối với nơi chưa có bản đồ địa chính) để Phòng Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân cùng cấp ký Giấy chứng nhận và ký hợp đồng thuê đất đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất;

    d) Trao Giấy chứng nhận cho người được cấp giấy, trường hợp nộp hồ sơ tại xã, thị trấn thì gửi Giấy chứng nhận cho Ủy ban nhân dân xã, thị trấn để trao cho người được cấp giấy.

    CÔNG TY LUẬT TNHH MINH THƯ - CEO: Luật sư NGUYỄN ĐẮC THỰC

    Hotline: 0972.805588 - 0975.205588 - 0996.025588

    Website: http://luatsu.pro.vn Email: luatsuthuc@hotmail.com.vn

     
    Báo quản trị |