DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Khách hàng trong Luật Thương mại là ai?

Hỏi: "Lĩnh vực hoạt động của công ty tôi là sxkd dược phẩm. Theo khoản mục số 7 của Điều 4, Mục 1, Chương II thì không được dùng thuốc chữa bệnh cho người để khuyến mại. Công ty tôi không khuyến mại sản phẩm thuốc trực tiếp cho người tiêu dùng, nhưng vẫn thực hiện khuyến mại cho khách hàng là các nhà thuốc, đơn vị kinh doanh dươc phẩm. Như vậy thì công ty tôi có thực hiện sai so với hướng dẫn của Nghị định không?

Phòng Xúc Tiến Thương Mại Sở Công thương Tp. HCM trả lời như sau: (http://www.trade.hochiminhcity.gov.vn/policy_answer.jsp?id=648&lang=vi)

"Tại khoản 7 điều 4 Nghị định 37/2006/NĐ-CP ngày 04/04/2006 của Chính phủ quy định “ Không được dùng thuốc chữa bệnh cho người (kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông) để khuyến mãi”.

Do vậy việc Quý công ty “Không khuyến mại sản phẩm thuốc trực tiếp cho người tiêu dùng, nhưng vẫnthực hiện khuyến mại cho khách hàn glà nhà thuốc, đơn vị kinh doanh dược phẩm” là không đúng theo quy định của Chính phủ vì khách hàng ở đây được hiểu bao gồm cả đại lý và người mua lẻ."

Vấn đề:

Điều 88 Luật Thương mại định nghĩa "Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định."

Luật Thương mại không có định nghĩa trực tiếp thế nào là khách hàng, tuy nhiên Điều 3.9 có quy định: "Cung ứng dịch vụ là hoạt động thương mại, theo đó một bên (sau đây gọi là bên cung ứng dịch vụ) có nghĩa vụ thực hiện dịch vụ cho một bên khác và nhận thanh toán; bên sử dụng dịch vụ (sau đây gọi là khách hàng) có nghĩa vụ thanh toán cho bên cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ theo thỏa thuận."

Nếu xét theo định nghĩa trên thì có thể hiểu đại lý không phải là người sử dụng dịch vụ, không phải là khách hàng. Vì vậy không thuộc đối tượng điều chỉnh của các quy định về khuyến mại theo Luật Thương mại. Quan điểm nêu trên của Phòng XTTM TpHCM liệu có chính xác?


 

  •  2977
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…