HỌP MẶT OFFLINE DÂN LUẬT MIỀN NAM NGÀY 20/12/2014
  • Trang nhất
  • Luật Sư Tư Vấn
  • Cùng Thảo Luận
  • Tìm Luật Sư
  • Thành Viên
  • Trang Của Tôi
  • Bản án online

Kế toán doanh nghiệp mua bán phế liệu

Chủ đề   RSS   
  • #123108 11/08/2011

    ngoanhhong

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/08/2011
    Tổng số bài viết (14)
    Số điểm: 275
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Kế toán doanh nghiệp mua bán phế liệu

    Chào Luật sư!
    Xin luật sư tư vấn và hướng dẫn tôi cách xây dựng, cách hạch toán kế toán đối với doanh nghiệp mua bán phế liệu, cụ thể như sau:
    Doanh nghiệp tôi mua phế liệu từ những công ty sản xuất, hoá đơn đầu vào được ghi theo loại hàng hoá là giấy carton, hoặc nhựa,...nhưng trong mỗi thùng giấy thì có nhiều loại giấy lộn xộn, hoặc thùng nhựa thì có nhiều loại nhựa lộn xộn,... Khi về thì doanh nghiệp tôi cho công nhân lựa ra (phế liệu giấy có nhiều loại giấy, nhựa có nhiều loại nhựa) và bán lại thì sẽ phát sinh nhiều loại mặt hàng giấy hoặc nhiều loại mặt hàng nhựa như loại 1, loại 2 và có nhiều giá bán khác nhau nhưng mua vào thì giấy chỉ có 1 giá hoặc nhựa chỉ có 1 giá.
    Công ty tôi là công ty dịch vụ và thương mại không có chức năng sản xuất, vậy trong trường hợp này thì:
     - Khi phế liệu mua vào tôi sẽ hạch toán thế nào? Vì nếu đưa vào TK152 NVL để xuất ra và tạo ra nhiều loại sản phẩm khác nhau thì không đúng vì không có chức năng sản xuất. Còn đưa vào TK156 hàng hoá thì khi mua vào chỉ có 1 loại hàng hoá (như 1 loại giấy hoặc 1 loại nhựa như trên HĐ đầu vào) mà khi bán ra phát sinh nhiều loại hàng hoá (loại 1, loại 2,...) thì như vậy có hợp lý không, nếu theo sổ sách thì những loại hàng hoá mới từ đâu có nếu không qua quá trình sản xuất.
    - Trường hợp này thì có TK trung gian nào để hạch toán cho hợp lý không?
    Xin luật sư hướng dẫn giúp tôi cách hạch toán kế toán, cách xử lý đối với loại hoạt động mua bán phế liệu này.
    Cảm ơn. 
     

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #126009   25/08/2011

    trung_truc
    trung_truc

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:02/11/2009
    Tổng số bài viết (12)
    Số điểm: 60
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    ngoanhhong viết:
    Chào Luật sư!
    Xin luật sư tư vấn và hướng dẫn tôi cách xây dựng, cách hạch toán kế toán đối với doanh nghiệp mua bán phế liệu, cụ thể như sau:
    Doanh nghiệp tôi mua phế liệu từ những công ty sản xuất, hoá đơn đầu vào được ghi theo loại hàng hoá là giấy carton, hoặc nhựa,...nhưng trong mỗi thùng giấy thì có nhiều loại giấy lộn xộn, hoặc thùng nhựa thì có nhiều loại nhựa lộn xộn,... Khi về thì doanh nghiệp tôi cho công nhân lựa ra (phế liệu giấy có nhiều loại giấy, nhựa có nhiều loại nhựa) và bán lại thì sẽ phát sinh nhiều loại mặt hàng giấy hoặc nhiều loại mặt hàng nhựa như loại 1, loại 2 và có nhiều giá bán khác nhau nhưng mua vào thì giấy chỉ có 1 giá hoặc nhựa chỉ có 1 giá.
    Công ty tôi là công ty dịch vụ và thương mại không có chức năng sản xuất, vậy trong trường hợp này thì:
     - Khi phế liệu mua vào tôi sẽ hạch toán thế nào? Vì nếu đưa vào TK152 NVL để xuất ra và tạo ra nhiều loại sản phẩm khác nhau thì không đúng vì không có chức năng sản xuất. Còn đưa vào TK156 hàng hoá thì khi mua vào chỉ có 1 loại hàng hoá (như 1 loại giấy hoặc 1 loại nhựa như trên HĐ đầu vào) mà khi bán ra phát sinh nhiều loại hàng hoá (loại 1, loại 2,...) thì như vậy có hợp lý không, nếu theo sổ sách thì những loại hàng hoá mới từ đâu có nếu không qua quá trình sản xuất.
    - Trường hợp này thì có TK trung gian nào để hạch toán cho hợp lý không?
    Xin luật sư hướng dẫn giúp tôi cách hạch toán kế toán, cách xử lý đối với loại hoạt động mua bán phế liệu này.
    Cảm ơn. 


    Trường hợp của doanh nghiệp bạn theo tôi có thể xử lý như sau:
    Khi mua phê liệu về trước tiên bạn phải phân loại theo từng mặt hàng, giấy, nhựa, .... (tùy theo quản lý của doanh nghiệp bạn) và nhập kho: Công việc này chắc đơn vị bạn có thực hiện? vì nếu không thực hiện thì không thể quản lý được; như vầy bạn đã theo dõi được số lượng từng loại "hàng hóa". Bạn sẽ hỏi giá từng loại như thế nào, theo tôi bạn nên phân bổ, xác định giá mua theo theo giá bán thực tế của từng loại (lưu ý cộng cả chi phí thuê nhân công hoặc máy để phân loại vào giá gốc hàng hóa nhập kho). Về hạch toán tôi nghĩ nên hạch toán vào tài khoản 156.

    Đôi điều trao đổi
    Chúc bạn thành công!
     
    Báo quản trị |