DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Hướng dẫn quản lý sử dụng nhà ở công vụ

Bộ Xây dựng đang dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý sử dụng nhà ở công vụ. Theo đó, có một số nội dung cần lưu ý:

1. Nhà ở công vụ phải được quản lý theo quy định sau:

- Nhà ở công vụ phải được quản lý chặt chẽ trong quá trình sử dụng, không được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng; việc cho thuê phải đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện theo quy định.

- Khi hết tiêu chuẩn thuê nhà ở công vụ hoặc chuyển đến nơi khác hoặc nghỉ công tác thì người thuê nhà ở công vụ có trách nhiệm trả lại nhà ở công vụ.

- Đối với nhà ở công vụ của Chính phủ thì việc quản lý, bố trí cho thuê thực hiện theo Quyết định 695/QĐ-TTg năm 2013.

2. Việc quản lý sử dụng trang bị nội thất của nhà ở công vụ

- Lựa chọn thiết bị, vật dụng nội thất để trang bị phải phù hợp với công năng, diện tích, không gian của từng phòng trong căn hộ đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

- Thực hiện trang bị nội thất cơ bản nhà ở công vụ đối với trường hợp ĐTXD mới nhà ở công vụ hoặc mua căn hộ chưa có trang thiết bị nội thất để bố trí làm nhà ở công vụ.

Đối với căn hộ khi mua đã có trang bị nội thất thì không được trang bị thay thế những máy móc, thiết bị dời không gắn với nhà ở công vụ (ví dụ như: máy giặt, tủ lạnh và các thiết bị khác) và chỉ được trang bị bổ sung những trang thiết bị còn thiếu hoặc chưa đồng bộ theo thiết kế được duyệt.

- Thiết bị, vật dụng nội thất nhà ở công vụ được trang bị phải có niên hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.

3. Bảo hành nhà ở công vụ

- Việc bảo hành nhà ở công vụ được thực hiện theo cam kết trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công xây dựng, đơn vị cung ứng thiết bị và đảm bảo theo quy định của pháp luật về nhà ở.

   + Trường hợp mua nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ thì bên bán nhà ở thương mại phải bảo hành nhà ở công vụ và các trang thiết bị gắn với nhà ở công vụ đó.

   + Trường hợp nhà ở công vụ được ĐTXD mới bằng vốn NSNN thì Chủ đầu tư dự án phải yêu cầu các nhà thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị bảo hành máy móc, thiết bị theo quy định pháp luật về nhà ở.

Chủ đầu tư và các nhà thầu phải có biên bản xác nhận kết thúc thời hạn bảo hành (kèm theo các biên bản nghiệm thu, kiểm tra máy móc, thiết bị và đã khắc phục những tồn tại, hư hỏng của máy móc, thiết bị theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng) để chuyển sang giai đoạn thực hiện việc bảo trì nhà ở.

- Nội dung bảo hành nhà ở công vụ bao gồm sửa chữa, khắc phục các hư hỏng khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt, khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở.

Đối với các thiết bị khác gắn với nhà ở thì thực hiện bảo hành sửa chữa, thay thế theo thời hạn quy định của nhà sản xuất.

- Thời gian, kinh phí và trách nhiệm bảo hành nhà ở công vụ được thực hiện theo quy định pháp luật về nhà ở.

4. Bảo trì nhà ở công vụ

- Bảo trì nhà ở công vụ bao gồm duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất nhằm duy trì chất lượng của nhà ở công vụ. Việc bảo trì nhà ở công vụ được thực hiện theo quy định pháp luật về bảo trì công trình xây dựng và pháp luật về nhà ở.

- Kinh phí bảo trì nhà ở công vụ:

   + Trường hợp ĐTXD nhà ở công vụ thì cơ quan quản lý nhà ở công vụ quy định lập dự toán kinh phí bảo trì nhà ở công vụ hàng năm từ nguồn vốn NSNN trình cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà ở công vụ.

   + Trường hợp mua nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ thì kinh phí bảo trì phần sở hữu chung (2%) phải được tính trong giá mua nhà ở thương mại đó.

5. Cải tạo, phá dỡ nhà ở công vụ

Việc cải tạo, phá dỡ nhà ở công vụ đang cho thuê được thực hiện theo quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng. Trong thời gian cải tạo nhà ở công vụ, cơ quan quản lý nhà ở công vụ phải bố trí nơi ở khác cho người thuê với diện tích và điều kiện tương đương với nhà ở công vụ đang sử dụng.

Xem thêm nội dung Thông tư tại đây

  •  5958
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…