Chào cả nhà!
Mình là thanh viên mới, có vấn đề mình muốn cả nhà cho ý kiến giúp mình.
Bên mình là công ty cổ phần, chuyên về thi công xây dựng. Là đối tác thường xuyên của Một công ty của Nhật. Tình huống xảy ra như thế này:
Bên mình làm một số công việc có giá trị > 20 triệu nhưng <= 30 triệu ( đã bao gồm VAT). Bên phía đối tác yêu cầu bên mình xuất hóa đơn nhưng không làm hợp đồng, tiền vẫn qua chuyển khoản cho bên mình. Tất nhiên bên mình phải làm xong rồi thì họ mới yêu cầu xuất hóa đơn và thanh toán.
Cả nhà cho mình hỏi:
1. Bên mình xuất hóa đơn cho đối tác mà không có hợp đồng thì có đúng không? có sai phạm về pháp lý không?
2. Khi bên thuế vào kiểm tra thì bên mình phải xử lý ra sao?
Cả nhà góp ý giúp mình. Nếu có trích dẫn văn bản pháp lý thì càng tốt.