DanLuat 2015

Hồ sơ đăng ký BHXH: lần đầu và truy thu

Chủ đề   RSS   
  • #115163 02/07/2011

    Elyse

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/07/2011
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Hồ sơ đăng ký BHXH: lần đầu và truy thu

    Chào luật sư,
    Công ty tôi thành lập từ năm 2008, nhưng đến nay, tháng 7/2011, mới tiến hành lập hồ sơ đăng ký BHXH và lập hồ sơ tự nguyện truy thu BHXH các năm trước.

        - Loại hình cty là Cty TNHH MTV
        - Cty tôi đang xây dựng văn phòng cho thuê, mướn nhà thầu xây dựng nên từ lúc thành lập, cty chỉ gồm 2 nhân viên và 1 Giám đốc, chỉ thay đổi 3 lần ở vị trí nhân viên kế toán (mỗi lần ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên). Hợp đồng lao động không có phần thỏa thuận về các mức phụ cấp hoặc trợ cấp.
        - Cty chưa có doanh thu từ hoạt động kinh doanh nên Giám đốc chưa được hưởng lương.
        - Cơ quan BHXH Quận có hướng dẫn tôi làm 2 bộ hồ sơ theo 2 loại bảng kê 103 và 107(sẽ chuyển cho cơ quan khác có thẩm quyền để ra quyết định xử phạt, theo Công văn 1151).
        - Do bắt đầu từ năm 2011, mức lương căn bản áp dụng cho TP.HCM là 1.350.000 và mức lương tối thiểu Cty tôi áp dụng là mức 1.450.000 (đã Bổ sung phụ lục hợp đồng lao động để điều chỉnh lương cho 1 lao động), cao hơn 7% so với mức tối thiểu vùng và áp dụng đến tháng 6/2011.
        - Cty cũng chỉ mới đăng ký thang, bảng lương; mức lương đăng ký được ghi trong công văn gửi Phòng LĐ-TB và XH Quận là áp dụng từ tháng 7 nhưng đến ngày 14/7 mới có kết quả từ Phòng LĐ-TB và XH Quận trong khi tháng 6 Doanh nghiệp vẫn áp dụng mức lương cũ, 1.450.000 như lúc chưa đăng ký.

    Vì những lý do đó nên Cty tôi băn khoăn:
        - không biết nên dùng những thông tin lương nào để khai vào các mẫu đơn gửi BHXH vì mức lương đăng ký trong thang bảng lương khác với mức lương Cty đang áp dụng. Nếu thay đổi mức lương thì sẽ khai như thế nào trong mẩu 3a.
        - Giám đốc chưa có lương thì sẽ khai như thế nào trong Hồ sơ đăng ký.

    Xin Luật sư hướng dẫn thêm cho tôi về thắc mắc đã nêu trên và những điều cần lưu ý khi làm hồ sơ đăng ký BHXH. Tôi có đến BHXH Quận hỏi xin hướng dẫn nhưng do công việc ở đó quá tải và theo "quy trình 1 cửa", không "chen ngang quy ttrình" được, nên không thể hỏi được điều gì, làm tôi cũng rất bức xúc.

    Cảm ơn Luật sư.

     
    7028 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #117145   12/07/2011

    lsbuicongthanh
    lsbuicongthanh
    Top 75
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/11/2009
    Tổng số bài viết (619)
    Số điểm: 4004
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 163 lần


    Chào bạn! vì vấn đề bạn nói không rõ nên tôi có một số ý kiến, bạn có thể tham khảo thêm. Theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì số tiền bảo hiểm phải đóng được tính căn cứ trên mức lương trong hợp đồng lao động và tỉ lệ đóng bảo hiểm, mức lương phải phù hợp với thang bảng lương mà công ty đã đăng ký với cơ quan lao động. Bạn nên xem xét để cân đối lại mức lương trên các văn bản cho thống nhất.

    Trân trọng chào bạn!
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn lsbuicongthanh vì bài viết hữu ích
    Elyse (19/07/2011)
  • #117430   13/07/2011

    cachuaxulanh
    cachuaxulanh

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/04/2011
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 1 lần


    Elyse dùng mức lương cơ bản ( đăng ký trong thang, bảng lương) để kê khai trong bảng 3a-TBH. Và HĐ lao động nộp lên BH cungc ghi mức lương đó.
    Thủ tục làm bảo hiểm rất lâu, Elyse chịu khó nhé.
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn cachuaxulanh vì bài viết hữu ích
    Elyse (19/07/2011)
  • #118107   16/07/2011

    Elyse
    Elyse

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/07/2011
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Cảm ơn Luật sư và cachuaxulanh.

    Hiện tại thì BHXH Quận nói là phần đăng ký và nộp BHXH của tháng hiện tại là quan trọng, còn phần hồ sơ truy thu theo bảng kê 107 thì sẽ phải chờ giải quyết sau.

    Đúng như cachuaxanh nói, Elyse đã điền mẫu 3a-TBH theo Thang bảng lương đã đăng ký, còn để cho phù hợp với Hợp đồng lao động đã ký năm ngoái (với mức lương thấp hơn hiện tại) theo như Luật sư tư vấn thì Elyse nộp kèm quyết định tăng lương. Vậy nên hồ sơ đã được nhận rồi, chờ ngày đến giải quyết xem có vấn đề gì phát sinh không.
     
    Báo quản trị |  
  • #118580   19/07/2011

    Elyse
    Elyse

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/07/2011
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Hôm nay mình đã nhận kết quả của BHXH Quận, nhân viên BHXH chỉ đưa mình 1 tờ giấy có ghi "mã số đơn vị" của cty mình và số tài khoản của BHXH, rồi kêu mình nộp hết tiền BHXH của những nhân viên đã làm việc tại cty từ trước đến giờ, kể cả đang làm việc và nghỉ việc, theo các tỷ lệ BHXH của từng năm. Mình thấy hơi lạ, thông thường thì phải có quyết định truy thu hay biên bản gì đó chứ sao lại chỉ nói miệng. Mình đã hỏi nhưng do họ bận rộn nên không nói gì thêm.

    Kính nhờ Luật sư tư vấn thêm về vấn đề này dùm mình. Vì mỗi cty là một tình huống, một trường hợp rất riêng, không giống nhau, nên rất cần văn bản hướng dẫn cụ thể từ BHXH. Như trường hợp của Cty mình chỉ có 3 nhân viên tại mọi thời điểm thì đâu phải đóng BH Thất nghiệp đâu mà lên đến 26% cho năm 2011, còn BHYT thì khi nào đăng ký thì bắt đầu đóng tiền chứ truy thu thì không công bằng lắm.

    Mình có ý định sẽ làm 1 công văn gửi BHXH Quận về những vấn đề này nhưng trước tiên muốn xin ý kiến từ Luật sư.

    Chân thành cảm ơn Luật sư!
     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-