Hạch toán chi phí thuê nhà làm văn phòng

Chủ đề   RSS   
  • #315054 22/03/2014

    mynguyen2388

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/02/2013
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 205
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 1 lần


    Hạch toán chi phí thuê nhà làm văn phòng

    Xin chào luật sư! Cho em hỏi cách hạch tóan chi phí thuê văn phòng.

    Trường hợp của em như sau:

    Ngày 01/03/2014  cty làm hợp đồng thuê văn phòng Của Chị Mai .Giá mỗi tháng 6.000.000đ/ 1tháng. Hàng tháng trả tiền mặt cho Chị Mai vào ngày 01 của tháng.
    Ngày 20 tháng 03/2014 Cty Nhận được hóa đơn bán hàng từ Chị mai mua trên thuế về. với nội dung là Chi phí thuê văn phòng từ tháng 03/2014 đến tháng 12 năm 2014 =10 tháng x 6.000.000đ = 60.000.000đ.
    Vậy hàng tháng hạch tóan như thế nào? Và khi nhận hóa đơn hạch tóan như thế nào?

    Em xin cảm ơn!

     

     
    36590 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn mynguyen2388 vì bài viết hữu ích
    tuyet24031985 (04/02/2015)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #315187   24/03/2014

    Olympios
    Olympios
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2013
    Tổng số bài viết (121)
    Số điểm: 712
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 67 lần


    Khi nhận hóa đơn hạch toán: Nợ 142/Có 331

    Hàng tháng phân bổ vào chi phí: Nợ Chi phí/Có 142

    Khi nào thanh toán thì hạch toán: Nợ 331/Có 112 (phải thanh toán qua NH với hóa đơn trên 20tr).

    Cập nhật bởi Olympios ngày 24/03/2014 08:16:16 SA
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Olympios vì bài viết hữu ích
    mynguyen2388 (24/03/2014)
  • #315198   24/03/2014

    mynguyen2388
    mynguyen2388

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/02/2013
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 205
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 1 lần


    Vậy là hóa đơn đó là hóa đơn bán hàng thông thường giá trị 60 triệu vẫn phải thanh tóan qua ngân hàng hay sao? Cách hạch tóan trên đưa vào 142 chứ không phải là 335 ak?

     
    Báo quản trị |  
  • #315212   24/03/2014

    Olympios
    Olympios
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2013
    Tổng số bài viết (121)
    Số điểm: 712
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 67 lần


    TK 335 chỉ sử dụng khi bạn chưa có hóa đơn, ví dụ tháng 3 vẫn chưa có hóa đơn thì bạn hạch toán Nợ CP/Có 335, khi có hóa đơn hạch toán Nợ 335/Có 331. Còn đã có hóa đơn rồi thì hạch toán vào TK 142 phân bổ dần.

    Theo quy định trong NĐ218 ngày 26/12/13 thì điều kiện đưa vào chi phí là hóa đơn từ 20tr trở lên phải thanh toán qua NH, tuy nhiên chưa có Thông tư hướng dẫn và cũng chưa rõ hóa đơn nói chung (GTGT + Thông thường) hay chỉ có GTGT. Do đó tốt nhất bạn cứ nên thanh toán qua NH cho yên tâm trong khi chờ thông tư hướng dẫn.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Olympios vì bài viết hữu ích
    mynguyen2388 (24/03/2014)
  • #315254   24/03/2014

    mynguyen2388
    mynguyen2388

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/02/2013
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 205
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 1 lần


    Mình hạch tóan là N142/C331 =60triệu.Hàng tháng thanh tóan tiền mặt 6triệu thì N331/C111=6tr

    và phân bổ dần nợ 642/C142= 6tr.

       Nhưng mà  bạn ơi Trên hóa đơn thì xuất là 60 triệu vậy, mà tiền thì cứ đầu tháng trả tiền mặt 6triệu vào ngày 01 của mỗi tháng theo hợp đồng. Vậy xử lý sao .

     
    Báo quản trị |  
  • #315274   24/03/2014

    Olympios
    Olympios
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2013
    Tổng số bài viết (121)
    Số điểm: 712
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 67 lần


    Bạn hạch toán vậy đúng rồi.

    Bạn thanh toán hàng tháng vậy có sao đâu, miễn có đầy đủ hóa đơn chứng từ là được, trong hợp đồng cũng có điều khoản thanh toán rồi.

    Về việc thanh toán tiền mặt thì mình ko có ý kiến nhé nhưng ko khuyến khích.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Olympios vì bài viết hữu ích
    mynguyen2388 (24/03/2014)
  • #315282   24/03/2014

    mynguyen2388
    mynguyen2388

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/02/2013
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 205
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 1 lần


    Mình cảm ơn bạn nhiều lắm, làm phiền bạn cho mình hỏi thêm 1 vấn đề nữa nhé.

    Cũng trường hợp trên nhưng hợp đồng thuê văn phòng đó ký thời hạn 2 năm. Nhưng chủ nhà nói xuất hóa đơn từ T03/20114 đến Tháng 12/2014 là 10 tháng *6tr=60tr, rồi tới tháng 01/2015 xuất một hóa đơn tiếp theo là Từ tháng 01/2015 đến T02/2015 là 2 tháng nữa *6tr= 12tr, và lần sau lai xuất hóa đơn ngược lại cho tới hết 2 năm. vậy thì nên đưa vào 142 hay 242? và dựa vào hợp đồng để hạch tóan, phân bổ hay là dựa vào hóa đơn chủ nhà.

     
    Báo quản trị |  
  • #315287   24/03/2014

    Olympios
    Olympios
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2013
    Tổng số bài viết (121)
    Số điểm: 712
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 67 lần


    Bạn dựa vào hóa đơn nhé, vì hóa đơn là cơ sở chắc chắn để hạch toán ghi nhận bút toán. Thông thường hợp đồng thuê nhà ký trong một thời hạn dài nhưng hóa đơn chỉ xuất theo từng giai đoạn, phổ biến là theo tháng, quý và đến năm. Một số trường hợp cho thuê đất có thể xuất 1 hóa đơn cho thời hạn vài chục năm thì hạch toán vào TK 242 để phân bổ dần.

    Nếu hóa đơn xuất cho thời gian thuê trong năm thì hạch toán vào TK 142 để phân bổ.

    Nếu hóa đơn xuất cho thời gian thuê trên 1 năm thì hạch toán TK 242 để phân bổ. Trên 1 năm ở đây là trên 12 tháng, nếu hóa đơn từ tháng 3/2014 đến tháng 2/2015 thì vẫn là một khoản chi phí trả trước ngắn hạn và hạch toán TK 142 được. Còn hợp đồng là cơ sở để bạn phân bổ hàng tháng.

    Trường hợp bạn có hợp đồng nhưng chưa có hóa đơn để hạch toán vào chi phí thì phải dựa vào hợp đồng để trích trước chi phí hàng tháng.

    Cập nhật bởi Olympios ngày 24/03/2014 03:04:10 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #328627   17/06/2014

    synhien
    synhien

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/06/2014
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Bạn cho mình hỏi : hợp đồng thuê văn phòng cá nhân A ký với công ty cho thuê văn phòng B, thời hạn là từ tháng 7/2013 đến tháng 7/2014, đến tháng 2/2014 cá nhân A chuyển quyền thực hiện nghĩa vụ hợp đồng cho công ty C với ty cho thuê B ( công ty C thành lập tháng 20/01/2014).

    Tháng 3/2014 công ty B xuất hóa đơn GTGT với nội dung là : Thuê văn phòng làm việc riêng từ tháng 7/2013 đến tháng 3/2014, gtrị hợp đồng trên 20 triệu, cách thức thanh toán bằng chuyển khoản, nhưng công ty C lại thanh toán bằng tiền mặt cho công ty B.

    Vậy bạn cho mình hỏi hóa đơn gtgt trên có hợp lệ không, và mình phải hạch toán như thế nào với hóa đơn đó?

     
    Báo quản trị |  
  • #333584   16/07/2014

    Phamthikimdungltv
    Phamthikimdungltv

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/05/2014
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 105
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 0 lần


    Cho e hỏi giáo sư: Cũng câu hỏi về thuê văn phòng

    Công ty e hiện địa chỉ đăng ký kinh doanh 1 nơi, nhưng lại thuê văn phòng 1 nơi. Hàng tháng có hóa đơn văn phòng, điện nước đầy đủ. Em muốn hỏi để chi phí thuê văn phòng hợp lý ( tức là e hạch toán thuê văn phòng N642/C111 bình thường) thì e phải làm những thủ tục gì? để chi phí đó được tính là chi phí hợp lý và được giảm trừ chi phí?

     
    Báo quản trị |  
  • #346905   26/09/2014

    Hs2N
    Hs2N

    Sơ sinh


    Tham gia:16/08/2014
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    xin cho em hỏi nhờ chút ah!

     Bên em có hợp đồng thuê nhà, và có hóa đơn thuê nhà VP.

    Khi hết quý, họ xuất hóa đơn cho bên em: ghi là : tiền thuê VP Quý 2: 109.090.909

    VAT 10% là: 10.909.091

    Tổng tiền TT: 120.000.000

    vậy em nên hạch toán thế nào? và hàng tháng nên phân bổ như thế nào  cho hợp lý và đúng ạh?

    em cảm ơn !

    Cập nhật bởi Hs2N ngày 26/09/2014 02:04:56 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #363129   17/12/2014

    huongpham_1508
    huongpham_1508

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:04/11/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Hs2N viết:

    xin cho em hỏi nhờ chút ah!

     Bên em có hợp đồng thuê nhà, và có hóa đơn thuê nhà VP.

    Khi hết quý, họ xuất hóa đơn cho bên em: ghi là : tiền thuê VP Quý 2: 109.090.909

    VAT 10% là: 10.909.091

    Tổng tiền TT: 120.000.000

    vậy em nên hạch toán thế nào? và hàng tháng nên phân bổ như thế nào  cho hợp lý và đúng ạh?

    em cảm ơn !

    em cũng có thắc mắc giống bạn này. mong được các thầy, các cô giải đáp hộ ạ

    em cảm ơn!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn huongpham_1508 vì bài viết hữu ích
    lmaianh (20/02/2016)
  • #364753   25/12/2014

    Các bạn cho mình hỏi 1 vấn đề:

    Bên mình có thuê nhà cho nhân viên ở, tiền thuê 1 tháng là 11.500.000, trả luôn thuế môn bài và thuế GTGT cho chủ nhà:

    Môn bài: 1.000.000/năm

    GTGT: 575.000/tháng

    Thuê cho 3 nhân viên ở, với mức lương từng người như sau: A :15.000.000/tháng; B: 7.500.000/tháng; C: 5.000.000/tháng (họ đều có hợp đồng và hợp đồng đều có ghi công ty thuê nhà cho ở).Tiền nhà hằng tháng đều có hóa đơn đỏ.

    Theo mình biết, khoàn tiền thuê này sẽ được xem là chi phí hợp lý để tính TNDN.Còn lương mỗi nhân viên ở sẽ phải cộng thêm 15% lương để tính TNCN cho họ.Nhưng mình thắc mắc, quy trình hạch toán đúng của các khoản này là như thê nào?

    Nhờ các bạn giúp đỡ!!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hongngoc009 vì bài viết hữu ích
    lmaianh (20/02/2016)