Phân cấp bậc thành viên mới từ tháng 6/2014
  • Trang nhất
  • Luật Sư Tư Vấn
  • Cùng Thảo Luận
  • Tìm Luật Sư
  • Thành Viên
  • Trang Của Tôi

CSGT thổi còi trong trường hợp nào

Chủ đề   RSS   
  • #134415 26/09/2011

    nguyenquochinh

    Sơ sinh

    Hà Nam, Việt Nam
    Tham gia:08/05/2011
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 175
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    CSGT thổi còi trong trường hợp nào

    Hỏi luật sư ? em tôi tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô không có dấu hiệu gì về vi phạm luật an toàn giao thông nhưng CSGT thổi còi chặn xe yêu cầu kiểm tra giấy tờ xe. việc làm này của CSGT đúng hay sai ? CSGT được quyền kiểm tra trong trường hợp nào ?
     

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #134433   26/09/2011

    Maiphuong5
    Maiphuong5
    Top 25
    Female
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2010
    Tổng số bài viết (1495)
    Số điểm: 16214
    Cảm ơn: 1340
    Được cảm ơn 1335 lần


    Chào bạn,

        Bạn vui lòng tham khảo link sau:

    http://danluat.thuvienphapluat.vn/hoi-canh-sat-giao-thong-co-duoc-tu-y-dung-xe-may-cua-toi-khi-toi-dang-di-duong-binh-thuong-khong-43583.aspx#95256

    Money talks. But money isn't everything!

     
    Báo quản trị |  
  • #134438   26/09/2011

    BachThanhDC
    BachThanhDC
    Top 10
    Cao học

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2009
    Tổng số bài viết (5177)
    Số điểm: 49582
    Cảm ơn: 1798
    Được cảm ơn 3287 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Trao đổi thêm với anh Maiphuong5 về trường hợp này tý.

    Ở topic anh đưa đường dẫn, anh có viết:

    #edf5f6;">"Như vậy, căn cứ theo quy định trên, không phải bất cứ lúc nào CSGT cũng có quyền yều cầu dừng phương tiện mà không có lý do chính đáng (nêu tại điểm 2 bên trên). Tuy nhiên, thông thường CSGT dừng phương tiện là đều có lý do vi phạm, ít khi dừng vô cớ. 

        #ff0000;">Trong trường hợp CSGT dừng xe bạn lại nhưng không nói lý do vi phạm, bạn có quyền không đưa giấy tờ xe để kiểm tra. Nói lý thuyết là như vậy, nhưng thực tế CSGT một khi dừng xe bạn lại đều có cớ và bạn khó cãi".


    Thực sự là BTDC không đồng ý với anh về nội dung được tô màu đỏ ở trên. Bởi vì tuy tại điểm a mục 2 Phần V Thông tư số 27/2009/TT-BCA(C11) có quy định về các trường hợp được dừng phương tiện mà anh đã trích dẫn. 

    Nhưng tại Phần II Thông tư này có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ tuần tran, kiểm soát giao thông đường bộ. Trong đó, tại điểm a mục 2 quy định : 
    #ffffff;">
    2. Quyền hạn

    #ffffff;">a) Được dừng các phương tiện giao thông đường bộ (sau đây viết gọn là phương tiện); kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện, giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về vận tải.

    Như vậy thì điểm a này bao gồm 2 nội dung là dừng phương tiệnkiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện, #ffffff;">giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về vận tải.

    Về nội dung kiểm soát, điểm a mục 4 Phần V của Thông tư quy định (BTDC chỉ trích dẫn những phần liên quan đến topic):

    #ffffff; font-family: arial, helvetica, sans-serif;">

    4. Nội dung kiểm soát

    a) Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện, điều kiện hoạt động của phương tiện và hoạt động vận tải.

    - Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện, gồm: giấy phép lái xe; giấy chứng nhận đăng ký xe; sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ và giấy tờ khác có liên quan đến người, phương tiện, hoạt động vận tải. Khi kiểm soát phải đối chiếu giữa các giấy tờ với nhau và thực tế phương tiện về biển số, nhãn hiệu, loại phương tiện, trọng tải, màu sơn. Trường hợp cần thiết phải kiểm soát, đối chiếu với thực tế số máy, số khung của phương tiện.

    - Kiểm soát các điều kiện hoạt động của phương tiện.

    + Kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện;

    + Kiểm soát biển số phía trước, phía sau, đèn chiếu sáng (chiếu xa, chiếu gần), đèn xi nhan, gạt nước, gương chiếu hậu, đèn phanh, đèn hậu, đèn soi biển số, đèn lùi;

    + Kiểm soát và đánh giá về tình trạng kỹ thuật hệ thống lái, các đòn ba dọc, ba ngang, khớp nối; hệ thống phanh, các đường ống dẫn dầu hoặc dẫn hơi của hệ thống phanh; các đồng hồ trên bảng táplô (chú ý kiểm tra đồng hồ báo áp lực hơi đối với những phương tiện sử dụng hệ thống phanh hơi); các công tắc còi, đèn; hệ thống treo; hệ thống bánh lốp phương tiện về kích cỡ, độ mòn, áp lực hơi;

    Với nội dung kiểm soát như trên, thì Thông tư này đã gián tiếp quy định CSGT có quyền dừng phương tiện để kiểm soát giấy tờ của phương tiện, của người điều khiển phương tiện, điều kiện hoạt động, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện... trong bất cứ trường hợp nào. Bởi muốn kiểm soát những nội dung nêu trên thì chỉ có dừng phương tiện mới kiểm soát được. Chứ nếu không dừng phương tiện thì làm sao kiểm soát được phương tiện có đầy đủ giấy tờ hợp lrrj hay không, người điều khiển có mang nó theo không, phương tiện có đủ điều kiện hoạt động hay không....

    Mặt khác, mục 5 Phần V còn quy định:

    #ffffff; font-family: arial, helvetica, sans-serif;">

    5. Xử lý vi phạm

    a) Sau khi kiểm soát xong cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát thông báo các hành vi vi phạm, hình thức và biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật cho người lái xe và những người trên xe biết để chấp hành và giám sát....

    Như vậy thì trong hầu hết các trường hợp, những nội dung quy định tại mục 4 chỉ có thể phát hiện được vi phạm thông qua việc dừng xe để kiểm soát. Chứ không thể phát hiện được khi người điều khiển phương tiện đang điều khiển xe chạy trên đường để khi dừng xe thì thông báo ngay lý do vi phạm cho họ được.

    Rất mong nhận được ý kiến phản hồi của anh.

    Trân trọng!







    Hãy làm tất cả những gì trong phạm vi cho phép và khả năng có thể!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn BachThanhDC vì bài viết hữu ích
    Maiphuong5 (27/09/2011)
  • #134638   27/09/2011

    Maiphuong5
    Maiphuong5
    Top 25
    Female
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2010
    Tổng số bài viết (1495)
    Số điểm: 16214
    Cảm ơn: 1340
    Được cảm ơn 1335 lần


        Cám ơn ông #33cccc;">BachThanhDC đã có trao đổi rất hữu ích. Tôi xin trình bày thêm quan điểm của mình nhé.

        Tôi xin trích lại bài phân tích lần trước như sau:
    Maiphuong5 viết:
    Chào mọi người,

        Để trao đổi các quy định của pháp luật về vấn đề bạn #0072bc;">quanghung12 thắc mắc, tôi có một số phân tích sau:

        1. Mặc dù tại Khoản 2 Phần II Thông tư 27/2009/TT-BCA ngày 6/5/2009 về quyền hạn của cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, có quy định:

    #0000ff; font-size: 12pt;">"a) Được dừng các phương tiện giao thông đường bộ (sau đây viết gọn là phương tiện); kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện, giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về vận tải.

    #0000ff; font-size: 12pt;">b) Xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và an ninh, trật tự, an toàn xã hội theo quy định của pháp luật.

    #0000ff; font-size: 12pt;">c) Tạm giữ giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ khác có liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện hoặc những người trên phương tiện khi có hành vi vi phạm pháp luật, giấy tờ liên quan đến hoạt động vận tải; được áp dụng các biện pháp chặn và bảo đảm cho việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính."

        2. Tuy nhiên, tại điểm a Khoản 2 Phần V Thông tư 27/2009/TT-BCA quy định cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:

    #0000ff; font-size: 12pt;">"- Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

    #0000ff; font-size: 12pt;">- Thực hiện kế hoạch, mệnh lệnh tổng kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên.

    #0000ff; font-size: 12pt;">- Thực hiện kế hoạch, phương án công tác của Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên về việc kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ theo chuyên đề.

    #0000ff; font-size: 12pt;">- Có lệnh bằng văn bản của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra từ cấp huyện trở lên; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

    #0000ff; font-size: 12pt;">- Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông."

        Như vậy, căn cứ theo quy định trên, không phải bất cứ lúc nào CSGT cũng có quyền yều cầu dừng phương tiện mà không có lý do chính đáng (nêu tại điểm 2 bên trên). Tuy nhiên, thông thường CSGT dừng phương tiện là đều có lý do vi phạm, ít khi dừng vô cớ. 

        Trong trường hợp CSGT dừng xe bạn lại nhưng không nói lý do vi phạm, bạn có quyền không đưa giấy tờ xe để kiểm tra. Nói lý thuyết là như vậy, nhưng thực tế CSGT một khi dừng xe bạn lại đều có cớ và bạn khó cãi.

        Các bạn tham khảo link http://phapluattp.vn/2011040211091667p0c1027/quyen-dung-xe-cua-csgt.htm là phần trả lời của người có thẩm quyền về vấn đề này. Tuy nhiên, theo tôi phần trả lời này chưa đầy đủ, dễ gây hiểu nhầm và không đúng với tinh thần của các quy định tôi đã phân tích ở trên.

        Mong nhận thêm ý kiến. Thân.


        Theo tôi, về nguyên tắc quy định tại Thông tư 27/2009/TT-BCA thì đương nhiên CSGT tuần tra, kiểm soát có quyền dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát (Khoản 2 Phần II Thông tư trên) nhưng phải thỏa mãn các điều kiện nêu tại Điểm a Khoản 2 Phần V Thông tư này. Tức là, đó là điều kiện "cần" và phải có điều kiện "đủ" nữa mới được thực hiện. 

        CSGT phải nghĩ rằng họ có được phép dừng phương tiện hay không, rồi sau đó mới được thực hiện việc kiểm soát (nội dung kiểm soát) chứ.

        Nói vui thôi nhé, nếu theo như trình bày của ông thì Điểm a Khoản 2 Phần V Thông tư 27/2009/TT-BCA là dư thừa và nên bỏ đi à?. CSGT muốn dừng phương tiện lúc nào thì dừng, cần gì phải quy định thêm như vậy!!!

        Thiết nghĩ, do CSGT hay lạm dụng quyền hạn để dừng bất kỳ phương tiện nào đang lưu thông trên đường, với lý do: có người báo là phương tiện có vấn đề, nghi xe chở quá tải, nghi xe gian,... (theo gạch đầu dòng thứ nhất và thứ 5 của Điểm a Khoản 2 Phần V Thông tư 27/2009/TT-BCA). Các tài xế thì thường ngại cãi vả với người thi hành công vụ nên chấp nhận hạ mình.

        Vài dòng trao đổi. Mong nhận hồi âm của ông. Thân.

    Money talks. But money isn't everything!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Maiphuong5 vì bài viết hữu ích
    BachThanhDC (27/09/2011)
  • #134654   27/09/2011

    BachThanhDC
    BachThanhDC
    Top 10
    Cao học

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2009
    Tổng số bài viết (5177)
    Số điểm: 49582
    Cảm ơn: 1798
    Được cảm ơn 3287 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Thì vấn đề là ở chỗ đó đó anh. Họ có thể đưa ra hàng ngàn lý do để dừng xe mà ngoài mấy cái nghi như anh nêu thì cũng có thể là nhận được tin báo xe ko có giấy tờ, đôh mòn lốp xe vượt mức cho phép, xe bị sơn lại, hệ thống đèn chiếu sáng mất tác dụng....

    Nói chung là cái Thông tư này quy định thiếu rõ ràng, chặt chẽ nên dễ bị CSGT lạm dụng, còn người dân thì phải chấp hành mà không thể cãi được vì họ đâu có quyền yêu cầu CSGT cho kiểm tra xem là thực sự có tin báo hay không. Bởi vậy nên tôi mới bảo là #ffffff;">Thông tư này đã gián tiếp quy định CSGT có quyền dừng phương tiện... trong bất cứ trường hợp nào (hic, đáng ta từ gián tiếp phải được để trong ngoặc kép).

    Lẽ ra theo tôi thì mục 2 Phần II Thông tư này nên được quy định là:

    2. Quyền hạn

    a) Được dừng các phương tiện giao thông đường bộ trong các trường hợp quy định tại điểm a mục 2 Phần V Thông tư này và các trường hợp để thực hiện nội dung kiểm soát quy định tại mục 4 Phần V Thông tư này.

    Thân ái!





    Hãy làm tất cả những gì trong phạm vi cho phép và khả năng có thể!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn BachThanhDC vì bài viết hữu ích
    Maiphuong5 (27/09/2011)
  • #134659   27/09/2011

    Maiphuong5
    Maiphuong5
    Top 25
    Female
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2010
    Tổng số bài viết (1495)
    Số điểm: 16214
    Cảm ơn: 1340
    Được cảm ơn 1335 lần


        Đúng như ông nói đó. Quy định thì không sáng sủa và dễ bị lạm quyền. Lý thuyết và thực tế dễ bị vênh. Thân.

    Money talks. But money isn't everything!

     
    Báo quản trị |  
  • #175624   02/04/2012

    ktvhoanglinh
    ktvhoanglinh

    Sơ sinh

    Thị xã Lai Châu, Điện Biên, Việt Nam
    Tham gia:02/04/2012
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    tôi đang điều khiển xe moto thì ngược chiều thấy hai anh cảnh sát 1 giao thông ngồi sau là cơ động
    tôi rẽ vào nhà dân. hai anh cảnh sát đi tới yêu cầu tôi ra làm việc. tôi nói tôi hiện không tham gia giao thông không có trách nhiệm làm việc
    hai anh cảnh sát nói 2 người nhìn thấy là đủ rồi tự ý dắt xe tôi đưa lên oto chở thẳng về.
    tôi ra cơ quan công an làm việc yêu cầu lấy lại xe vì tạm giữ phương tiện của tôi khi tôi không tham gia GT là không đúng.
    vì chưa có hiệu lệnh yêu cầu dừng xe. các anh yêu cầu tôi làm đơn đề nghị và lấy xác nhận của UBND thị trấn
    tôi làm đơn nộp các anh quy tôi vào tội chốn chánh sự kiểm tra của CSGT
    vậy trong trường hợp này tôi bị bắt là đúng hay sai? trước khi rẽ vào nhà dân CSGT còn cách tôi khoang 200m
    mong nhận được câu trả lời sớm và hướng dẫn cụ thể!
    tôi được biết sau khi nhận được hiệu lệnh mà có hành vi, cử chỉ, lời nói... không hợp tác mới được coi là trốn chánh
     
    Báo quản trị |