Phân cấp bậc thành viên mới từ tháng 6/2014
  • Trang nhất
  • Luật Sư Tư Vấn
  • Cùng Thảo Luận
  • Tìm Luật Sư
  • Thành Viên
  • Trang Của Tôi

Công tác pháp chế hiện nay hoạt động thực sự có hiệu quả, tôi thấy còn nhiều bất cập còn các bạn nghĩ sao!?

Chủ đề   RSS   
  • #10057 24/10/2009

    VUHUNGMANH
    Top 500
    Mầm

    Bình Phước, Việt Nam
    Tham gia:11/01/2009
    Tổng số bài viết (54)
    Số điểm: 748
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 2 lần


    Công tác pháp chế hiện nay hoạt động thực sự có hiệu quả, tôi thấy còn nhiều bất cập còn các bạn nghĩ sao!?

    Hiện nay trên thực tế một số cơ quan tổ chức còn xem nhẹ công tác pháp chế, dẫn đến thể thức văn bản có nhiều sai sót, hạn chế, thật buồn có nhưng người có bằng cấp hẳn hoi mà soạn thảo văn bản không giống ai, thật là tuỳ tiện,

    Thậm chí có Công ty còn lấy Pháp lệnh hợp đồng 89 làm căn cứ, buồn quá khi pháp luật và các quy tắc nghề nghiệp chưa được thực hiện dù là căn bản. chúng ta phải nhắc nhở nhau để PL và người làm công tác PL phải được tôn chỉ

    dântộcViệt

     

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #10058   24/10/2009

    Xmen-8711
    Xmen-8711
    Top 25
    Male
    Lớp 11

    An Ninh, Việt Nam
    Tham gia:24/01/2008
    Tổng số bài viết (2423)
    Số điểm: 16118
    Cảm ơn: 638
    Được cảm ơn 850 lần
    SMod

    Chào bạn! Chủ đề hay quá bạn ạh. Tôi tâm đắc nhất câu "Nếu tôi giỏi bằng anh/chị (thủ trưởng) thì chắc gì Ghế anh đang ngồi đã là của anh/chị"

    Sếp bao gìơ, ở đâu cũng sợ tư tưởng đó nên bạn tự biết hậu quả.
    Còn tôi, trong công việc hay cuộc sống áp dụng Nguyên tắc #8b0000;">BA KHÔNG là hơn cả
    Cập nhật bởi xmen_8711 vào lúc 24/10/2009 22:04:03
    Cập nhật bởi admin ngày 11/09/2010 10:52:01 AM

    Yahoo! Messenger: xmen_8711

     
    Báo quản trị |  
  • #51903   18/05/2010

    hanhtv1952
    hanhtv1952

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/05/2010
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Đó là chuyện của các sứ quân thời nay bạn ạ, Nghị định 22/2004/NĐ-CP, rồi Thông tư 07/2005/TT-BTP...đã qui định, hướng dẫn quá đầy đủ rồi nhưng còn thua "người đứng đầu của tổ chức đó" đấy....đ��c biệt là trong các doanh nghiệp Nhà nước.

    Cứ kiểm tra ra là thấy hết, tuy nhiên nếu bạn là người thân thiết của Giám đốc (nếu không thân thì đó phải là Giám đốc có đức, có tài) thì bạn sẽ thấy đây là lĩnh vực rất quan trọng (mà các tổ chức kinh tế ngoài Nhà nước họ hiểu rất rõ tầm quan trọng của lĩnh vực này từ lâu rồi) còn không thì ai điên mà để bạn tham gia vào những hoạt động có ẩn chứa mục đích riêng của họ (luật sư phát hiện ra không khó) từ qui định liên quan đến tuyển dụng, bổ nhiệm, tiền lương cho đến các hợp đồng mua bán, thuê mướn...tất cả đều theo kiểu : tôi là Giám đốc nên tôi cái gì cũng giỏi.

    Họ có thể cho y tá phụ trách cả bác sĩ đấy bạn ạ vì lời lãi với họ kg phải như các doanh nghiệp khác, họ được hưởng đầy đủ các ưu đãi về tài sản sử dụng với giá kg phải của thị trường, nếu doanh thu tăng chậm hay ợi nhuận giảm thì đó là do khủng hoảng, thiên tai, địch họa....còn chẳng may tăng trưởng theo qui luật thì họ nghiễm nhiên là người rất tài giỏi...

    Nói chung là rất nhiều chuyện hài hước chứ không phải chỉ có cái thời nay vẫn"Căn cứ vào Pháp lệnh Hợp đồng Kinh tế (bỏ từ 2005) đâu bạn ạ....Tôi xin không muốn trích dẫn ra đây những văn bản mà họ ký còn kinh hoàng hơn bạn nêu nhiều bạn ạ.
     
    Báo quản trị |  
  • #51917   18/05/2010

    nguyenbuibahuy
    nguyenbuibahuy
    Top 75
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (456)
    Số điểm: 2970
    Cảm ơn: 64
    Được cảm ơn 52 lần


    Em là sv đang theo học tại trường đại học luật. Nên Em được học và cũng thấy được những hạn chế về nguyên tắc pháp chế.

    EM nghĩ...đã là nguyên tắc thì phải được tôn trọng và tuân thủ. Tuy nhiên, vai trò của ngững nguyên tắc ở Việt Nam chưa được coi trọng. Chưa một tòa án hay cơ quan nào dám giải quyết vụ việc bằng nguyên tắc. Nên nguyên tắc ở Việt Nam chỉ nằm trên giấy.


    gần đây, chính phủ ban hành Nghị định
    40/2010/NĐ-CP về kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật hi vọng đây là bước đầu cho công cuộc xây dựng nền PHÁP CHẾ.

    Nguyễn Bùi Bá Huy

    nguyenbuibahuy@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #55754   02/07/2010

    hovanhong129
    hovanhong129
    Top 100
    Lớp 5

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2010
    Tổng số bài viết (363)
    Số điểm: 6449
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 26 lần


    Theo tôi, nhà nước đã ban hành rất đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật. Vấn đề là việc áp dụng Luật như thế nào. Cái mà về lý luận chúng ta hay nói là "Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa" ấy.

    Cần phải làm gì để " Tăng cường....". Nếu không thế thì đúng là như có bạn đã nói, biết luật để vận dụng luật mà thôi.

    Hãy hát lên cho yêu đời

     
    Báo quản trị |  
  • #60437   11/09/2010

    hovanhong129
    hovanhong129
    Top 100
    Lớp 5

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2010
    Tổng số bài viết (363)
    Số điểm: 6449
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 26 lần


    Cái Topic mà Xmen khen là hay, nhưng quá ít người tham gia.

    Ngày hôm qua tôi mới tìm ra được câu trả lời về vấn đề công tác pháp chế hiện nay qua bài viết :Khi bộ trưởng cả nhiệm kì không ghé qua vụ pháp chế đăng trên Vietnamnet.

    Ôi việc làm luật thì như thế, việc tuyên truyền pháp luật cũng như thế mà đòi hỏi mọi người dân phải sống và làm việc theo pháp luật liệu có thành công?
    Cập nhật bởi admin ngày 11/09/2010 10:47:30 AM Cập nhật bởi hovanhong129 ngày 11/09/2010 10:46:31 AM

    Hãy hát lên cho yêu đời

     
    Báo quản trị |  
  • #60468   11/09/2010

    chaulevan
    chaulevan
    Top 50
    Lớp 8

    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:26/02/2009
    Tổng số bài viết (758)
    Số điểm: 11070
    Cảm ơn: 330
    Được cảm ơn 579 lần
    Moderator

    Chào các bạn, 

    Các bạn đã bao giờ biết một quyết định nào được vào sổ văn thư của một cơ quan có số là #ff0000;">370' chưa? Vậy mà mình đã từng thấy nhé. Mình cũng đã từng thấy rất nhiều các văn bản do một cơ quan ban hành, sau khi ban hành xong thấy sai sót thế là người có trách nhiệm phải đi xuống từng đơn vị cấp dưới để thu hồi và đổi nó bằng một cái quyết định khác đã sửa chữa sai sót thay vì phải ra một quyết định khác hủy hoặc sửa chữa bổ sung.

    Thật ra điều này không lạ ở khu vực các cơ quan nhà nước ở nước ta.
    Rõ ràng là công tác pháp chế trong ban hành văn bản ở các cơ quan hành chính ở nước ta là có vấn đề? Nhưng vấn đề là vì sao nó lại có vấn đề?

    Theo tôi, có rất nhiều lý do dẫn đến điều này:

    Thứ nhất, về vấn đề nhân sự, có thể có người ngồi nhầm chỗ tại các cơ quan nhà nước. Đáng lẽ ở vị trí đó, người ta cần phải có bằng luật, bằng hành chính, hoặc ít ra cũng là những kiến thức pháp luật cần thiết để có thể thực hiện công việc nhưng vì là người quen của sếp nên sếp đưa vào mà không cần các loại bằng cấp nói trên.

    Thứ hai, sức ì của nhiều công chức trong bộ máy nhà nước. Một người, khi được đặt ở một vị trí nào đó, thì đỏi hỏi phải có sự năng động, sáng tạo, nổ lực để thực hiện tốt công việc thì những người này vì lười biếng, vì không có tinh thần trách nhiệm đã thực hiện công việc xong, không cần quan tâm mình làm như vậy là đúng hay sai.

    Thứ ba, theo tôi, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật ở các cơ quan nhà nước ta còn thấp. Điều này có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong các nguyên nhân mà tôi được biết là vì sếp muốn ém nhẹm các văn bản pháp luật để dễ bề "cai trị" theo kiểu luật của sếp.

     

    CV

     
    Báo quản trị |  
  • #60474   11/09/2010

    hovanhong129
    hovanhong129
    Top 100
    Lớp 5

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2010
    Tổng số bài viết (363)
    Số điểm: 6449
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 26 lần


    @ Chaulevan:

    Không hiểu sao, dao nay hay chạm trán với bạn trên diễn đàn. Tuy nhiên cũng rất vui khi được trao đổi với bạn:

    Thực ra, chưa cần nại ra các lý do như bạn đã nêu thì công tác xây dựng, tuyên truyền phổ biến pháp luật ở ta đã quá kém rồi. Vừa qua Bộ tư pháp có chủ trương Tổng kết 6 năm thực hiện nghị định 22/2004 về công tác pháp chế.


    Tôi được vinh dự Sếp giao cho việc dự thảo báo cáo này, nhưng khi hỏi Sếp là suốt 6 năm qua, tôi không theo dõi công việc này, mà tôi lại là đơn vị cấp dưới của sở thì làm sao nắm được công tác pháp chế của sở ( Sở không thành lập tổ chức pháp chế), nói tóm lại là bị bắt cóc bỏ đĩa.


    Khi tôi đề nghị Sếp giúp cho 1 số thông tin để làm báo cáo thì Sếp nói: "Tôi cũng như anh thôi, anh hỏi tôi thì tôi cũng chịu. Anh thì hỏi tôi, chứ Tôi biết hỏi ai?" thế rồi Sếp gợi ý tôi tìm trên mạng!!! Nghĩa là vào google để tìm bài viết nào tương tự, rồi thêm mắm thêm muối, sáng tác ra, nhưng chỉ được nói tốt chứ không được nói kém.


    Tôi nói với Sếp là báo cáo thì có thể vẽ ra cũng được, nhưng số liệu tổng hợp ( theo biểu báo cụ thể) thì lấy ở đâu? Sếp nói việc đó giao cho anh thì anh phải nghĩ ra mà làm, nếu làm không được thì coi như không hoàn thành nhiệm vụ!!!


    Nếu là bạn thì bạn tư vấn cho Tôi như thế nào đây? Vừa rồi Tôi lại phải viết báo cáo tổng kết công tác phòng chống tham nhũng giai đoạn 2006-2010 nữa chứ, thế có chết tôi ko?


    Tất nhiên cuối cùng tôi vẫn hoàn thành nhiệm vụ, nhưng thực tâm mà nói, không hiểu các đơn vị khác làm như thế nào? nếu mấy ông ở tỉnh, ở bộ mà tổng hợp theo các báo cáo ở cơ sở đưa lên rồi  dựa vào đó mà hoạch định chính sách thì có mà chết.


    Vì vậy bài trước Tôi có nêu băn khoăn về thực trạng công tác pháp chế, nhưng không thấy ai trả lời cả. vừa rồi có bài báo đó tôi mới viết thêm cho topic. Được bạn phản hồi, tôi rất vui

    Hãy hát lên cho yêu đời

     
    Báo quản trị |  
  • #61910   23/09/2010

    firehorse
    firehorse

    Sơ sinh

    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:11/10/2008
    Tổng số bài viết (19)
    Số điểm: 105
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Nhìn chung đối với các cơ quan có liên quan nhiều đến lĩnh vực pháp luật thì việc áp dụng các quy định về văn bản mới thường xuyên được chú trọng kiểm tra.

    Còn đối với các cơ quan hành chính thì hầu như ít khi được để ý đến (đánh máy sao cho dễ coi là được).


    Việc này một phần là do bản thân các cán bộ trực tiếp thực hiện không chủ động nghiên cứu văn bản quy định, cứ theo mẫu cũ rồi Save as lại, sửa một chút là xong; đồng thời Lãnh đạo cũng không nắm bắt được các quy định, không chấn chỉnh cán bộ cấp dưới, lâu ngày thành nếp
     
    Báo quản trị |  
  • #62261   27/09/2010

    hovanhong129
    hovanhong129
    Top 100
    Lớp 5

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2010
    Tổng số bài viết (363)
    Số điểm: 6449
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 26 lần


    Theo tôi, không quan trọng vấn đề thể thức văn bản đâu ( mặc dù cũng có quy định về thể thức văn bản, và việc chấp hành nó cũng là bắt buộc), mà vấn đề ở đây là Nhà nước đã ban hành quá nhiều các văn bản, quy định...nhưng không kiểm tra việc thực hiện nó như thế nào, trong thựck tế nó rất tuỳ tiện, phụ thuộc chủ quan của người thực thi chứ không phụ thuộc vào văn bản quy định...
    Vì vậy mới nêu vấn đề về công tác pháp chế.

    Làm thế nào để nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước khi mà người ban hành thì cứ ban hành, người thực hiện thì cứ thực hiện...

    Chỗ này là chỗ mà ngày xưa cụ Nguyễn Văn Linh phải viết bài Nói và Làm ( bút danh NVL đây)

    Hãy hát lên cho yêu đời

     
    Báo quản trị |