"cô tấm" trong luật hình sự

Chủ đề   RSS   
  • #92476 03/04/2011

    cobephuthuy
    Top 500
    Female
    Công dân tiến bộ
    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/12/2010
    Tổng số bài viết (40)
    Số điểm: 1602
    Cảm ơn:1
    Được cảm ơn 3 lần


    "cô tấm" trong luật hình sự

    Theo các bạn: "   Cô Tấm"   phạm tội gì trong luật hình sự Việt Nam?
    Phân tích lỗi của "   Cô Tấm"  

    Bên cạnh đức tính thảo hiền "   Cô Tấm"    còn vô cùng độc ác: Khi trở về cung vua "   Tấm"    đã khuyên Cám "   Nếu muốn da trắng, em chỉ cần đào một cái hố thật sâu rồi ngồi xuống đó"    Cám tưởng thật làm theo thì "    Tấm"    sai người đem nước sôi dội xuống làm Cám chết. Chưa hết sau khi Cám chết "   Tấm"   lấy xác Cám làm mắm gửi về cho mẹ Cám, mẹ Cám không biết vừa ăn vừa khen ngon, đến khi ăn hết nhìn xuống đáy hũ thấy đầu lâu của con gái mình, bà ta sợ quá rú lên rồi lăn ra chết.
     
    3 thành viên cảm ơn cobephuthuy vì bài viết hữu ích
    kimnganlaw92 (14/04/2012) mrzukj114 (07/08/2011) hoadainhan1 (07/04/2011)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

7 Trang12345>»
Thảo luận
  • #92622   04/04/2011

    nkkhuy
    nkkhuy
    Top 100
    Công dân gương mẫu
    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2010
    Tổng số bài viết (365)
    Số điểm: 4343
    Cảm ơn:5
    Được cảm ơn 49 lần


    Re: "cô tấm" trong luật hình sự

    Chào bạn!
    Tình huống hay quá nhỉ
    Xin phép được phân tích nhé.
    Tôi chia làm hai giai đoạn, giai đoạn thứ nhất là hành vi của Tấm đối với Cám, giai đoạn thứ hai là hành vi của Tấm đối với mẹ Cám.
    Hành vi của Tấm đối với Cám tôi nghĩ thế này
    Chủ thể: Tấm có năng lực trách nhiệm hình sự
    Khách thể: Xâm phạm đến tính mạng của con người
    Chủ quan:
    Lỗi cố ý trực tiếp (nhận thức: Tấm hoàn toàn có thể nhận thức được hành vi của mình gây nguy hiểm cho Cám, nhận thức được hậu quả nguy hiểm xảy ra đối với Cám. Ý chí: Tấm mong muốn cho hậu quả là cái chết xảy ra đối với Cám)
    Phần động cơ.....các bạn tự suy nghĩ thêm nhứ
    Khách quan: Hành vi của Tấm là nguyên nhân dẫn đến cái chết của Tấm
    Ở đây xuất hiện một chủ thể thứ 3 là người mà Tấm sai đem đổ nước sôi...
    Vậy từ những phân tích trên, tôi nghĩ Tấm đã phạm tội với hành vi giết người được quy định tài điều 93 BLHS (có đồng phạm)(vì không xác định rõ hành vi của Tấm làm trong thời gian nào nên tôi tạm thời "xử" theo bộ luật mới nhất)
    Còn việc áp dụng theo khoản nào, thì tôi xin không bình luận...
    Các bạn hãy tham gia phân tích giai đoạn 2 là hành vi của Tấm đối với mẹ Cám ha
    Cảm ơn bạn đã có một tình huống vui.
    Trân trọng!

    nguyenhuylaw@gmail.com

    Phone: 0906.597.179

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nkkhuy vì bài viết hữu ích
    kimnganlaw92 (14/04/2012)
  • #93086   05/04/2011

    kajnodo92
    kajnodo92
    Top 75
    Male
    Công dân tiêu biểu
    Sơn La, Việt Nam
    Tham gia:26/03/2011
    Tổng số bài viết (474)
    Số điểm: 13446
    Cảm ơn:131
    Được cảm ơn 170 lần


    Re:"cô tấm" trong luật hình sự

    khoản 1 Điều 93 quy định.

    Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

    a) Giết nhiều người;

    b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

    c) Giết trẻ em;

    d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

    đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

    e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

    g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

    h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

    i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

    k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

    l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

    m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

    n) Có tính chất côn đồ;

    o) Có tổ chức;

    p) Tái phạm nguy hiểm;

    q) Vì động cơ đê hèn.

    trong tình huống này thì mình nghĩ Tấm đã phạm vào điểm h, i, o khoản 1 Điều 93.

    Giai đoạn 2.

    Chưa hết sau khi Cám chết "   Tấm"   lấy xác Cám làm mắm gửi về cho mẹ Cám, mẹ Cám không biết vừa ăn vừa khen ngon, đến khi ăn hết nhìn xuống đáy hũ thấy đầu lâu của con gái mình, bà ta sợ quá rú lên rồi lăn ra chết.

     Tạm thời mình chưa nghĩ ra. hihi

     
    Báo quản trị |  
  • #93150   05/04/2011

    anhdv352
    anhdv352
    Top 25
    Female
    Đại biểu DanLuat
    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:18/12/2010
    Tổng số bài viết (1960)
    Số điểm: 19280
    Cảm ơn:754
    Được cảm ơn 1068 lần
    Moderator

    Re:"cô tấm" trong luật hình sự

    Tấm phạm tội giết người, mức hình phạt Tử hình.

    Đường chông gai chờ ngày mai ta bước tiếp!

     
    Báo quản trị |  
  • #93192   06/04/2011

    hanghell
    hanghell
    Top 50
    Công dân tiêu biểu
    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:27/11/2010
    Tổng số bài viết (862)
    Số điểm: 10764
    Cảm ơn:495
    Được cảm ơn 390 lần
    Moderator

    Re:"cô tấm" trong luật hình sự

    kajnodo92 viết:


    Giai đoạn 2.

    Chưa hết sau khi Cám chết "   Tấm"   lấy xác Cám làm mắm gửi về cho mẹ Cám, mẹ Cám không biết vừa ăn vừa khen ngon, đến khi ăn hết nhìn xuống đáy hũ thấy đầu lâu của con gái mình, bà ta sợ quá rú lên rồi lăn ra chết.

     Tạm thời mình chưa nghĩ ra. hihi 


    Mình nghĩ 2 hành vi này của Tấm thì
    + Hành vi thứ nhất Lấy xác Cám làm mắm:
     Phạm tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo điều 246 BLHS 1999.
    Về chủ thể: Tấm là người đủ tuổi chịu TNHS và có năng lực TNHS.
    Khách thể: hành vi của Tấm xâm hại đến thi thể người khác - đối tượng được luật hình sự bảo vệ.
    Lỗi: cố ý trực tiếp.
    + Hành vi thứ 2: Gửi xác Cám về cho mẹ Cám.......
    Phạm tội giết người theo điều 93. Nhưng mình băn khoăn không biết liệu có thuộc vào điểm đ khoản 1 hay điểm e khoản 1 điều 93 nữa....
    Khách thể: mẹ Cám - người mà Tấm cũng phải gọi là mẹ- người có công nuôi dưỡng chăm sóc mình. (Nếu thuộc điểm đ khoản 1 điều 93) nếu không thì thuộc điểm e khoản 1 điều 93: giết người mà liền trước đó hoặc liền sau đó phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. (Nói chung theo mình nó thuộc khoản 1 điều 93)
    Lỗi: cố ý trực tiếp. Hành vi gửi xác Cám về cho mẹ Cám mà không thông báo cố tình và mong muốn hậu quả chết người đối với mẹ Cám xảy ra.
    Khách quan: hành vi của Tấm là nguyên nhân dẫn đến cái chết ngay lập tức cho mẹ Cám.

    Áp dụng bộ luật hình sự về thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự (tuy không xác định được thời gian chính xác gây án của Tấm nhưng có thể xác định được 20 năm về trước không có hiện tượng này. Cũng không thuộc vào điều 24 BLHS
    => miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Tấm 
    Không biết ý kiến các bạn thế nào?



     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hanghell vì bài viết hữu ích
    kimnganlaw92 (14/04/2012)
  • #93236   06/04/2011

    Unjustice
    Unjustice
    Top 50
    Công dân tiêu biểu
    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (774)
    Số điểm: 8827
    Cảm ơn:64
    Được cảm ơn 507 lần


    Re:"cô tấm" trong luật hình sự

    Chào các bạn,

    Cho mình làm luật sư bảo vệ thân chủ "cô Tấm" chút nhe

    "Thưa quý tòa việc lấy quan điểm hiện tại cũng như luật hình hiện tại để xét xử cô Tấm là không công bằng đối với cô. Bởi vì vào thời điểm cô có hành vi phạm tội, cứ tạm cho là vậy, thì quan điểm ân đền oán trả là quan điểm thịnh hành trong xã hội. Công bằng ở góc độ quan điểm này được sử dụng để giải thích cho các hành vi của con người trong xã hội.

    Thưa quý tòa,  việc mẹ con Cám năm lần bảy lượt ám hại cô. Dụ cô leo lên cây cau rồi chặt gốc, biết cô bị biến thành chim vàng anh rồi còn cố bắt để bóp cổ chim vàng anh cho chết đã cho thấy mẹ con Cám có ý chí thực hiện hành vi sát hại cô Tấm cho đến cùng.

    Dựa trên nguyên tắc trên, khi cô Tấm sống lại, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, cô Tấm không còn cách nào khác là phải loại trừ mối nguy hiểm đó.

    Mặc dù việc thi hành hình phạt bằng cách "trụng nước sôi" tuy có man rợ so với hình thức thi hành hình phạt tử hình hiện tại tuy nhiên nó vẫn chấp nhận được so với các hình thức khác như tùng xẻo, tứ mã phanh thây, bỏ vạc dầu.

    Hơn nữa trên thực tế, cô Tấm đã tạo điều kiện để Cám trở về với gia đình nhưng Cám đã bỏ lỡ cơ hội cuối cùng đó. Bởi vì là một người bình thường thì Cám phải nhận thức được rằng bị "trụng nước sôi" chắc chắn sẽ chết nhưng vì lòng tham muốn có sắc đẹp bằng Tấm, Cám đã bất chấp cả mối hiểm nguy đó. Đây là minh chứng cho thấy rằng nếu để Cám sống thì chắn chắn rằng Cám và mẹ sẽ lại tìm cách hãm hại Tấm để thỏa mãn lòng tham của mình. Vì vậy Cám chết là hoàn toàn xứng đáng.

    Ngay cả khi áp dụng pháp luật hiện tại, hành vi nói "chị đẹp là nhờ tắm trắng bằng nước sôi" cũng không đủ để cấu thành tội phạm giết người đối với Tấm. Bởi vì Cám là người đã thành niên, đã đủ nhận thức và hiểu biết để cảm nhận được mối nguy hiểm cho mình khi tắm trắng bằng nước sôi. Thực hiện việc tắm trắng hoàn toàn là ý chí và mong muốn của Cám. Cám phải tự chịu trách nhiệm về sự lựa chọn đó của mình.

    Đối với hành vi làm mắm Cám để gửi về cho mẹ của Tấm, thưa quý tòa, để xảy ra hậu quả đối với Cám như ngày hôm nay (xin lỗi tòa ngày hôm đó), trách nhiệm của mẹ Cám là không nhỏ. Mẹ Cám đã không dạy dỗ Cám nên người, nuông chiều con vô độ, cùng với con thực hiện các hành vi phạm tội. Với quan điểm cái xấu phải quay trở về nơi nó được sinh ra thì việc Tấm làm mắm Cám gửi về cho mẹ Cám là không có gì khó hiểu. Còn việc mẹ Cám chết là ngoài ý muốn của Tấm.

    Tóm lại, thưa quý tòa, Tấm không có lỗi trong việc mẹ con Cám chết nên tôi đề nghị quý tòa tuyên bố Tấm không phạm tội giết người."

    Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.

     
    Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn Unjustice vì bài viết hữu ích
    ThaiTuanGroup (14/05/2012) duytri58 (30/06/2011) Nhatruc105 (31/08/2011) KIDT20042004 (26/05/2012)
  • #93247   06/04/2011

    ohlala2890
    ohlala2890
    Top 200
    Công dân gương mẫu
    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2009
    Tổng số bài viết (124)
    Số điểm: 3755
    Cảm ơn:0
    Được cảm ơn 42 lần


    Re:"cô tấm" trong luật hình sự

    Ôi, bạn Anhdv xinh như cô tấm

    ^^

    Sống là phải vui ...

     
    Báo quản trị |  
  • #93262   06/04/2011

    kienanls
    kienanls
    Top 50
    Male
    Công dân gương mẫu
    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/01/2008
    Tổng số bài viết (676)
    Số điểm: 3977
    Cảm ơn:1
    Được cảm ơn 193 lần
    Lawyer

    Re:"cô tấm" trong luật hình sự

    Chào các bạn.

    Theo tôi. Cô Tấm không phạm tội theo BLHS Việt Nam hiện tại.

    Vì các lẽ sau:
        - Cô Tấm đã bị gia đình Cám ngược đãi, hành hung ... giết trong một thời gian dài, liên tục.
        - Nên cô Tâm giết mẹ con Cám là để tự vệ ( sợ bị chết lần nữa)

    Thân

    CÔNG TY LUẬT MINH MẪN

    95 Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh

    ĐT: 08. 3846 5555 (107) - Fax: 08. 3848 3906 - DD: 0902078630

    Website: www.luatminhman.net Email: vanphong@luatminhman.net

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn kienanls vì bài viết hữu ích
    sansannguyen (14/11/2011)
  • #93267   06/04/2011

    hanghell
    hanghell
    Top 50
    Công dân tiêu biểu
    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:27/11/2010
    Tổng số bài viết (862)
    Số điểm: 10764
    Cảm ơn:495
    Được cảm ơn 390 lần
    Moderator

    Re:"cô tấm" trong luật hình sự

    Đồng ý với quý luật sư Unjustice
    Sau khi thảo luận bỏ phiếu kín, lấy ý kiến của cử tri quý tòa tuyên bố:
    Tuy rằng hành vi của Tấm đã gây ra hậu quả chết người nhưng nó lại phù hợp với nguyện vọng của quý tòa và Dân Luật. Tuy nhiên hành vi của Tấm cũng phải chịu một phần trách nhiệm và hình phạt dành cho Tấm là:
    - Hình phạt chính chung thân tại cung điện của hoàng tử. mỗi năm được hai lần về quê làm giỗ bố và thăm bà con.
    - Hình phạt bổ sung bao gồm: nhanh chóng married với hoàng tử để trả lại công bằng cho mẹ con nhà Cám. Và hàng ngày têm trầu cánh phượng mời bà con Dân Luật 
     
    Báo quản trị |  
  • #93413   06/04/2011

    anhdv352
    anhdv352
    Top 25
    Female
    Đại biểu DanLuat
    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:18/12/2010
    Tổng số bài viết (1960)
    Số điểm: 19280
    Cảm ơn:754
    Được cảm ơn 1068 lần
    Moderator

    Re:"cô tấm" trong luật hình sự

    Hic hic. Bị chém rùi.
    Mình nghĩ là chưa xét tới khía cạnh pháp lý, chỉ riêng khía cạnh XH, đây là những bài truyện kể cho học sinh cấp 1, như vậy sẽ reo rắc vào tâm hồn các em ý nghĩ bạo lực, trả thù, không còn là câu truyện giáo dục nữa rồi.
    Về khía cạnh pháp lý, không thể nói ai gây tội cho mình thì mình được phép trừng trị người đó bởi vì người nào phạm tội thì đã có pháp luật trừng trị.
    Có thể nhiều người nghĩ, tấm làm vậy là trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, tuy nhiên, với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi của tấm thì ta thấy rằng tình tiết tinh thần bị kích động mạnh chỉ có thể là tình tiết giảm nhẹ TNHS cho tấm quy định tại điều 48BLHS chứ không thể là tình tiết định tội "giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh" nữa. Hành vi của tấm phải được xem là hành vi giết người với động cơ đê hèn (vì mục đích trả thù), có tính chất man rợ (cho dội nước sôi vào người, chặt xác làm mắm...). Do đó, dù có tình tiết giảm nhẹ thì cũng vẫn tuyên tấm Tội giết người với mức hình phạt cao nhất là Tử hình (vì khó có thể giáo dục, cải tạo người máu lạnh như thế này được.
    hihi.

    Đường chông gai chờ ngày mai ta bước tiếp!

     
    Báo quản trị |  
  • #100463   04/05/2011

    AuQuangPhuc
    AuQuangPhuc
    Top 75
    Công dân gương mẫu
    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/04/2011
    Tổng số bài viết (411)
    Số điểm: 3056
    Cảm ơn:17
    Được cảm ơn 100 lần


    Re:"cô tấm" trong luật hình sự

    kienanls viết:
    Chào các bạn.

    Theo tôi. Cô Tấm không phạm tội theo BLHS Việt Nam hiện tại.

    Vì các lẽ sau:
        - Cô Tấm đã bị gia đình Cám ngược đãi, hành hung ... giết trong một thời gian dài, liên tục.
        - Nên cô Tâm giết mẹ con Cám là để tự vệ ( sợ bị chết lần nữa)

    Thân

    Mình không đồng tình với kienanls! Cho dù bị hành hạ trong một thời gian dài nhưng hiện tại lúc cô Tấm giết Cám thì đâu có bị hành hạ! Tấm hoàn toàn làm chủ được bản thân mình. Tấm giết người không trong giới hạn phòng vệ chính đáng.
    Đôi điều trao đổi

    Tư vấn pháp lý doanh nghiệp, tư vấn quản trị doanh nghiệp, tư vấn hợp đồng kinh tế, lao động.

    Điện thoại 0932147299

    Mong một ngày Luật sư Việt Nam có thể tranh tụng công bằng với VKS

    Mong một ngày Thẩm Phán xử án trước toà mà không có hồ sơ vụ án trong tay!

     
    Báo quản trị |