Phân cấp bậc thành viên mới từ tháng 6/2014
  • Trang nhất
  • Luật Sư Tư Vấn
  • Cùng Thảo Luận
  • Tìm Luật Sư
  • Thành Viên
  • Trang Của Tôi

Chi phí hợp lý của Doanh nghiệp ???

Chủ đề   RSS   
  • #13540 19/06/2008

    Vuthuythao

    Lớp 2

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:22/04/2008
    Tổng số bài viết (18)
    Số điểm: 3175
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Chi phí hợp lý của Doanh nghiệp ???

    Xin chào!
    Tôi muốn nhờ giải đáp: Lương của Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên có được tính hạch toán vào chi phí hợp lệ trước thuế hay không?
    Cập nhật bởi tranthibichvan_tax06 ngày 13/04/2012 09:41:08 SA
     

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

11 Trang «<3456789>»
Thảo luận
  • #40280   13/11/2008

    may16520000
    may16520000

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/09/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Lương gia công ngoài?

    Công ty chúng tôi là công ty thêu và kết gia công,chúng tôi có thuê một số người nhận hàng về gia công,số người này lại phát hàng lại cho những người gia công nhỏ lẻ,họ không phải là cơ sở kinh doanh,vậy chi phí lương chúng tôi trả cho họ có được tính là chi phí chịu thuế.
     
    Báo quản trị |  
  • #40281   11/11/2008

    btv18
    btv18
    Top 500
    Lớp 1

    Lạng Sơn, Việt Nam
    Tham gia:05/11/2008
    Tổng số bài viết (42)
    Số điểm: 2945
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Chào bạn
    Nguyên tắc, các khoản chi không có đầy đủ hoá đơn, chứng từ theo quy định thì không tính vào chi phí hợp lý. Những người nhận hàng về gia công không phải cơ sở kinh doanh mà là làm việc tại nhà, Công ty bạn không quản lý họ mà chỉ giao làm gia công. Vậy giữa họ và công ty cần có hợp đồng thuê mướn gia công cũng như phiếu thu chi rõ ràng thì mới có thể xem là chi phí hợp lý, lưu ý quy định pháp luật về lao động và thuế thu nhập cá nhân.
    Chúc may mắn.
     
    Báo quản trị |  
  • #40341   13/11/2008

    nhuviethang
    nhuviethang

    Sơ sinh

    Hải Dương, Việt Nam
    Tham gia:12/11/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    tại sao thuế nhập khẩu không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thúê

    tại sao thuế nhập khẩu không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thúê
     
    Báo quản trị |  
  • #40342   12/11/2008

    Nguyentrilac
    Nguyentrilac
    Top 150
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (288)
    Số điểm: 1370
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 11 lần


    Chào bạn

    Bạn căn cứ vào đâu mà nói rằng Thuế NK không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế. Thuế NK là một lọai thuế không được khấu trừ (như thuế GTGT) nhưng được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế.

    Theo Thông tư số  134/2007/TT-BTC ngày 23/11/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 24/2007/NĐ-CP ngày 14/02/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp Phần B, Mục III, Khỏan 2.27. Chỉ có các khỏan thuế sau mới không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế:
    a) Thuế GTGT của cơ sở kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ đã được khấu trừ hoặc hoàn thuế;
    b) Thuế thu nhập doanh nghiệp;
    c) Thuế chuyển quyền sử dụng đất;
    d) Thuế thu nhập cá nhân.
     
    Báo quản trị |  
  • #40436   01/12/2008

    phuong72
    phuong72

    Female
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/04/2008
    Tổng số bài viết (31)
    Số điểm: 520
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    CHI PHÍ THAM QUAN CÓ ĐƯỢC TÍNH VÀO CHI PHÍ HỢP LÝ KHÔNG?

    Xin chào các bạn!
    Mong các bạn giải đáp thắc mắc gíup mình với: Luật 14/2008/QH12 nói về vấn đề thuế TNDN. Trong 14 khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế không có trường hợp nào qui định chi phí công ty cho nhân viên du lịch hàng năm là không được trừ cả.
    VD: Nếu công ty có chính sách mỗi năm sẽ cho nhân viên đi du lịch và có thỏa thuận  trong hợp đồng lao động (hoặc thỏa ước tập thể). Nếu như vậy chi phí tham quan đó có được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ không?
    Cám ơn các bạn rất nhiều
    Thân chào!
     
    Báo quản trị |  
  • #40437   27/11/2008

    nqtrang
    nqtrang
    Top 100
    Lớp 1

    Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
    Tham gia:02/10/2008
    Tổng số bài viết (381)
    Số điểm: 2432
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 21 lần


    Bạn đã nghiên cứu luật số 14/2008/QH12 rồi, những gì luật pháp không cho phép thì không được làm; trường hợp công ty có chính sách và có trong thoả ước hoặc hợp đồng lao động thì chi phí này vẫn được xem là chi phí hơp lý nhưng được sử dụng từ nguồn quỹ phúc lợi sau khi đã khai nộp thuế TNDN
     
    Báo quản trị |  
  • #40438   27/11/2008

    phuong72
    phuong72

    Female
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/04/2008
    Tổng số bài viết (31)
    Số điểm: 520
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    CHI PHÍ THAM QUAN CÓ ĐƯỢC TÍNH VÀO CHI PHÍ HỢP LÝ KHÔNG?

    Cám ơn bạn nhiều
     
    Báo quản trị |  
  • #40547   31/01/2009

    THANHTRUC_BMT
    THANHTRUC_BMT

    Sơ sinh

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:17/10/2008
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    chi phí nhân công

    Chi phí nhân công trong các công trình xây dựng là bao nhiêu % trong tổng chi phí công trình.Hợp đồng nhân công thường làm theo thời vụ là dưới 3 tháng. Vậy để chi phí nhân công được hợp lệ thì cần những thủ tục gì để đưa và chi phí hợp lý. Hợp đồng quá 3 tháng có phải đóng thuế không? e đang vướng mắc về vấn đề này xin giải thích giúp, và có văn bản nào hướng dẫn về vấn đề này không? Cám ơn.
     
    Báo quản trị |  
  • #40548   31/01/2009

    ququica
    ququica
    Top 500
    Sơ sinh

    Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
    Tham gia:14/12/2008
    Tổng số bài viết (84)
    Số điểm: 130
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    CHI PHÍ NHÂN CÔNG !!!???

    Chi phí nhân công phụ thuộc vào từng loại công trình. Không cố định là bao nhiêu phần trăm. Bạn lấy CPNC trong dự toán sau khi đã nhân với các hệ số theo quy định chia lại cho tổng dự toán thì sẽ biết chiếm bao nhiêu (%). Hợp đồng thời vụ thì dưới 3 tháng, nếu ký HĐ trên 3 tháng thì phải đóng bảo hiểm xã hội... xem Luật Lao Động. Bạn có thể ký hợp đồng thời vụ (dưới 3 tháng), theo từng đợt.

     
    Báo quản trị |  
  • #40604   23/12/2008

    ketoana2
    ketoana2
    Top 200
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/08/2008
    Tổng số bài viết (151)
    Số điểm: 1060
    Cảm ơn: 14
    Được cảm ơn 5 lần


    chi phí lương hợp lý? giúp em với!!

    cty em mới thành lập trong tháng 10, nhưng đến nay vẫn chưa đăng ký lao động hay mua BHXH, vậy chi phí lưong của tháng vừa qua có được phản ảnh vào sổ sách không?

     

     
    Báo quản trị |  
  • #40605   18/12/2008

    boloncon
    boloncon
    Top 150
    Lớp 2

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:19/08/2008
    Tổng số bài viết (307)
    Số điểm: 3601
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 101 lần


    Chi phí tiền lương hợp lý

    Căn cứ điểm 2.3 Mục III Phần B Thông tư 134/2007/TT-BTC hướng dẫn thi hành Luật thuế TNDN thì các khoản chi phí tiền lương sau #ffff00">không đựơc tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN:

    "2.3. Chi phí tiền lương, tiền công  thuộc một trong các trường hợp sau:
     a) Chi phí tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp phải trả cho người lao động nhưng hết thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm thực tế chưa chi.
     b) #ffff00">Chi phí tiền lương, tiền công do cơ sở kinh doanh chi ngoài hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động tập thể. Chi phí tiền lương, tiền công chi không có hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật về lao động trừ trường hợp cơ sở kinh doanh thuê lao động thời vụ hoặc vụ việc. 
    c) Các khoản tiền thưởng cho người lao động không mang tính chất tiền lương, không được ghi trong hợp đồng lao động hoặc thoả ước lao động tập thể.  
     d) Tiền lương, tiền công của chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ hộ cá thể, cá nhân kinh doanh. Thù lao trả cho các sáng lập viên, thành viên của hội đồng thành viên, hội đồng quản trị không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ."

    Trường hợp doanh nghiệp bạn có chi phí về lao động nhưng chưa có hợp đồng lao động, đóng BHXH thì khi phát sinh chi phí bạn vẫn có thể hạch toán bình thường. Tuy nhiên, khi xác định chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp bạn nhớ phải trừ khoản chi phí này ra bạn nhé.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #40606   23/12/2008

    nanghoadao
    nanghoadao

    Sơ sinh

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:23/12/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Trường hợp doanh nghiệp bạn có chi phí về lao động nhưng chưa có hợp đồng lao động, đóng BHXH thì khi phát sin

    Làm ơn nói rõ giùm em được ko ah? Nếu bị loại trừ ra khi tính thuế thu nhâp doanh nghiệp thì hạch toán "bình thương" là sao ah?
     
    Báo quản trị |  
  • #40607   23/12/2008

    boloncon
    boloncon
    Top 150
    Lớp 2

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:19/08/2008
    Tổng số bài viết (307)
    Số điểm: 3601
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 101 lần


    Chi phí lương không hợp lý

    Ở chỗ mình, các khoản chi phí về lương của hợp đồng ngắn hạn không có BHXH nàymình vẫn hạch toán vào tài khoản 334 để tính vào chi phí bình thường. Tuy nhiên, đến cuối năm, khi làm báo cáo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp mẫu 03/TNDN thì mình trù  khoản này ra khỏi chi phí ở mã [B10] 

     
    Báo quản trị |  
  • #30808   30/12/2008

    dhc2006
    dhc2006

    Sơ sinh

    Hưng Yên, Việt Nam
    Tham gia:26/12/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chưa góp đủ vốn, nhưng đem tài sản đi thế chấp ngân hàng để vay vốn

    Tôi có một  vấn đề muốn nhờ luật sư tư vấn giùm : công ty tôi là công ty TNHH 3 thành viên, chúng tôi đăng ký là sau 6 tháng sẽ góp đủ vốn ( vốn điều lệ là 1 tỷ ). công ty tôi đã hoạt động được 3 tháng nhưng mới góp được 300 triệu. Chúng tôi có 2 phương án để huy động vốn điều lệ : 1- làm hợp đồng cho vay vốn ( đúng bằng với vốn điều lệ còn thiếu ), lãi cho vay sẽ trả cho công ty hàng tháng và chịu thuế TNDN, 2- lấy máy móc thiết bị để thế chấp vay ngân hàng . như vậy lãi phải trả ngân hàng có được tính vào chi phí hợp lý không. Và tôi làm theo 2 cách trên có hợp lý không. Mong luật sư chỉ giùm. trân trọng !
     
    Báo quản trị |  
  • #30809   29/12/2008

    boloncon
    boloncon
    Top 150
    Lớp 2

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:19/08/2008
    Tổng số bài viết (307)
    Số điểm: 3601
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 101 lần


    Chi phí lãi vay

    #ccc" align="justify">

    Căn cứ điểm2.6 Mục III Phần B Thông tư 134/2007/TT-BTC ngày23/11/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành luật thuế TNDN có quy định khoản chi phí không được tính khi tính thuế TNDN có:

    " Phần chi phí lãi tiền vay vốn sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức tín dụng, các tổ chức tài chính vượt mức lãi suất thực tế căn cứ vào hợp đồng vay. Phần chi phí lãi tiền vay của các đối tượng khác vượt mức lãi suất thực tế căn cứ vào hợp đồng vay hoặc phần chi phí lãi tiền vay vượt quá 1,2 lần mức lãi suất  cho vay cao nhất cùng thời điểm của tổ chức tín dụng mà cơ sở kinh doanh có quan hệ giao dịch.

     Các khoản chi  trả lãi tiền vay để góp vốn điều lệ hoặc chi trả lãi tiền vay tương ứng với phần vốn điều lệ đã đăng ký còn thiếu kể cả trường hợp cơ sở kinh doanh đã đi vào sản xuất kinh doanh."

    Như vậy, khoản chi phí lãi tiền vay bổ sung vào phần vốn  điều lệ còn thiếu của doanh nghiệp không được tính vào chi phí khi xác định thuế TNDN.

     
    Báo quản trị |  
  • #30896   24/01/2009

    huynhahoang
    huynhahoang

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/01/2009
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 91
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Cơ sở xác định mức phí xúc tiến đầu tư

            Công ty chúng tôi là một công ty cổ phần được công ty môi giới xúc tiến đầu tư giới thiệu với Tập đoàn tài chính nước ngoài cho chúng tôi vay bằng ngoại tệ theo "Libor Quốc tế" để thực hiện dự án cao ốc văn phòng tại TP.HCM. Để được vay, công ty chúng tôi phải chịu phí tư vấn xúc tiến là 8% - 10%  cho công ty môi giới xúc tiến đầu tư. Vậy cho tôi hỏi như sau:
    1./ Cơ sở nào để xác định phí xúc tiến đầu tư 8-10%, có qiu định cụ thể nào hay không ?.
    2./ Có văn bảng nào hướng dẫn về các khoảng phí xúc tiến đầu tư hay không ?.
    3./ Nếu không có hướng dẫn thì có trường hợp nào đã thực hiện được với phí dịch vụ nêu trên và không phạm luật thì xin cho chúng tôi biết để tham khảo áp dụng được hay không ?.
    Rất mong các Luật sư trả lời giúp chúng tôi câu hỏi trên.
    Trân trọng kính chào.

     
    Báo quản trị |  
  • #30897   24/01/2009

    LS_NguyenAnBinh
    LS_NguyenAnBinh
    Top 25
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/04/2008
    Tổng số bài viết (1307)
    Số điểm: 9269
    Cảm ơn: 48
    Được cảm ơn 384 lần
    Lawyer

    Chào anh Hoàng,

    Nói thẳng ra rằng, đó chính là phí hoa hồng mà bên anh phải trả cho công ty môi giới. Hiện nay, chưa có văn bản nào quy định cụ thể về loại phí này. Trong nguyên tắc kế toán, việc công ty anh chi trả phí này có thể không được cơ quan thuế chấp thuận là chi phí hợp lý. Công ty anh cần phải thực hiện thêm một số động tác để hợp thức hóa chi phí này.

    LS Nguyễn Bình An

    Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Bình An - Công ty luật VCA & Cộng sự

    | Website: www.vcalaw.com

    | Email: an@vcalaw.com

    | Tư vấn hợp đồng, đầu tư, lao động (tiếng Anh - Việt)

    | Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ

    | Tranh tụng tại tòa các vụ án kinh tế, lao động, hành chính, dâu sự

    | Dịch vụ kế toán

    | Dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp miễn phí

     
    Báo quản trị |  
  • #40838   11/02/2009

    thoattk
    thoattk

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/02/2009
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chênh lệh tỷ giá khi vay tiền USD của ngân hàng có dược đưa vào chi phí hay không?

    Cho em hỏi 2 điều với các vị tiền bối ơi:
    1- Công ty em vay ngân hàng bằng USD để thêm vốn kinh doanh.sau khi trả vốn xong sẽ phát sinh chênh lệch tỷ giá khi đó số tiền chênh lệch đó mình có được phép vào chi phí hợp lý không?khi trả công ty em trả bằng tiền VNĐ qui ra tỷ giá tại thời điểm trả. Khi vay cũng nhận bằng tiền VNĐ tỷ giá tại thời điểm nhận.
    2- Công ty em cối năm 2008 có vay tiền USD của ngân hàng và dùng tiền vay đó chuyển trả cho nhà cung cấp ở nước ngoài bằng tiền USD đấy luôn tỷ giá tại thời điểm TT. Sau khi nhận hàng về thì trên tờ khai sẽ có tỷ giá khác, như vậy thì chênh lệch tỷ giá này mình hạch toán như thế nào vậy?
    Mong các vị tiền bối giúp em với,câu chữ trong câu hỏi hơi lủng củng mong các vị lượng thứ.Tks.
     
    Báo quản trị |  
  • #40839   11/02/2009

    Nguyentrilac
    Nguyentrilac
    Top 150
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (288)
    Số điểm: 1370
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 11 lần


    Chào bạn
    1. Chênh lệch tỉ giá hối đoái phải trả thêm là chi phí tài chính (hạch toán vào TK 635) được đưa vào chi phí hợp lệ khi tính thu nhập chịu thuế TNDN
    2. Tỉ giá thanh toán khác với tỉ giá trên tờ khai hải quan
    - Trong trường hợp thanh toán trước bạn lấy tỉ giá hối đoái thực tế tại ngày giao dịch (ngày thanh toán) để ghi sổ tại ngày thanh toán và tại ngày nhập hàng về (trường hợp này không phải là chênh lệch tỉ giá hối đoái). Tỉ giá trên tờ khai chỉ để làm căn cứ tính thuế NK của Hải quan.
    - Trong trường hợp thanh toán sau bạn lấy tỉ giá trên tờ khai để làm căn cứ ghi sổ. Khi thanh toán nếu có chênh lệch thì hạch toán chênh lệch tỉ giá vào doanh thu tài chính (TK 515) hoặc chi phí tài chính.

     
    Báo quản trị |  
  • #40899   15/04/2009

    hoangdinhdung119
    hoangdinhdung119

    Sơ sinh

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:06/08/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chi phí hợp lý

    Chi phí nhân công
    Hiện tại doanh nghiệp hợp đồng lao động theo thời vụ với đại diện của một tập thể người lao động (có danh sách  của tập thể người lao động ủy quyền).
    Để đảm bảo tính hợp lý của chi phí nhân công chứng từ bao gồm:
    - Bảng chấm công
    - Bảng thanh toán tiền lương, tiền công thuê ngoài (theo biểu mẩu quy định)
    Vậy xin hỏi luật sư chứng từ trên đã đầy đủ tính hợp lý để hạch toán chi phí tiền công chưa?, nếu sai hoặc còn thiếu thì cần những từ gì? 
    Mong  tư vấn! Xin trân trọng cảm ơn

    Hoàng Đình Dũng

     
    Báo quản trị |