Phân cấp bậc thành viên mới từ tháng 6/2014
  • Trang nhất
  • Luật Sư Tư Vấn
  • Cùng Thảo Luận
  • Tìm Luật Sư
  • Thành Viên
  • Trang Của Tôi

Chế độ cho người lao động sau khi thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #67118 05/11/2010

    viethadl

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:05/11/2010
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chế độ cho người lao động sau khi thôi việc

    Kính gửi Luật sư.

    Tôi tên là Hà, tôi xin hỏi luật sư về chế độ cho người lao động sau khi nghỉ việc trong trường hợp của tôi như sau: Tôi làm nhân viên cho một công ty may từ ngày 1/ 6/2009 đến tháng ngày 22/8/2010 thì tôi xin thôi việc. Trước khi nghỉ việc, tôi đã thông báo cho lãnh đạo công ty và bàn giao lại toàn bộ công việc của mình.

    Tuy nhiên, đến nay ( ngày 5/11/2010) công ty vẫn chưa thanh toán tiền lương tháng 8 cho tôi.

    Theo tôi được biết thì sau khi nghỉ việc thì công ty phải thanh toán lương cho NLĐ trong vòng 30 ngày kể từ ngày thôi việc. Ngoài ra, trong thời gian tôi làm việc tại công ty cũng không có HĐLĐ và công ty cũng không đóng BHYT + BHXH cho tôi.

    Nếu bây giờ tôi chứng minh được thời gian làm việc của tôi tại công ty thi tôi có thể lấy lại được số tiền bảo hiểm đó hay không ?
    Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của luật sư trong vấn đề này.
    Tôi xin chân thành cảm ơn !

    Kính thư - Việt Hà
     

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #67182   06/11/2010

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (3941)
    Số điểm: 22849
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1182 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Bạn đã làm việc gần 14 tháng , bạn nói bạn có báo trước và bàn giao công việc trước khi nghỉ nhưng không nói rõ có báo trước 30 ngày đối với hợp đồng xác định thời hạn như thời hạn bạn đã làm hay chưa, nếu không đúng thời hạn này bạn vi phạm luật lao động về thời gian báo trước trước khi nghỉ việc. Tuy nhiên việc cty không ký HĐLĐ và không đóng BHXH và BHYT là Công ty đã làm sai luật, bạn có thể khiếu nại Liên đoàn lao động tại nơi Cty bạn đặt trụ sở để buộc Cty đóng bổ sung cho bạn. 

    Lưu ý từ 1/1/2009 không còn áp dụng chế độ trợ cấp thôi việc mà hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bạn làm đủ 12 tháng trở lên và Cty có đóng BH thất nghiệp. Nếu cty không đóng BH thất nghiệp, bạn có quyền yêu cầu đóng bổ sung.

    Bạn phải chứng minh đã làm đủ thời gian làm việc bạn đã nêu bằng bảng chấm công, bảng lương thực nhận và các giấy tờ liên quan khác nếu có. Khi đó Liên đoàn lao động sẽ yêu cầu cty bạn phải thực hiện đúng nghĩa vụ đối với Người lao động.

    Chúc bạn sớm giải quyết.

    LS Nguyễn Trường Hồ

    Ls Nguyen Truong Ho

     
    Báo quản trị |  
  • #67393   08/11/2010

    thuydt_92
    thuydt_92

    Sơ sinh

    Bắc Giang, Việt Nam
    Tham gia:08/11/2010
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 90
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    HoNguyenTruong70 viết:
    Chào bạn,
    B

    Lưu ý từ 1/1/2009 không còn áp dụng chế độ trợ cấp thôi việc mà hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bạn làm đủ 12 tháng trở lên và Cty có đóng BH thất nghiệp. Nếu cty không đóng BH thất nghiệp, bạn có quyền yêu cầu đóng bổ sung.


    LS Nguyễn Trường Hồ


    Em thấy vẫn áp dụng chế độ trợ cấp thôi việc mà!
    Ví dụ: 1 người làm việc từ tháng 05/2007 đến tháng 10/2010 thì nghỉ việc.

    Giả sử tháng 04/2009 người này bắt đầu tham gia BHTN vậy thì thời gian từ tháng 05/2007 đến hết tháng 03/2009 phải được hưởng trợ cấp thôi việc (cái này do DN trả).

    Không hiểu như vậy có đúng không ạ!
    Xin luật sư tư vấn giúp em!
    Cảm ơn Luật sư!
     
    Báo quản trị |  
  • #67373   08/11/2010

    bonmat1706
    bonmat1706

    Sơ sinh

    Kon Tum, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2010
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 85
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Kính gửi Luật sư!

    Tôi tên là Thu Loan, xin luật sư tư vấn cho tôi về chế độ cho người lao động khi nghỉ việc trong Công ty tôi như sau:

    Công ty tôi hoạt động kinh doanh DV truyền hình cáp hữu tuyến. Hiện công ty tôi đã tiến hành bán tài sản mạng cáp (nhưng không bán công ty), bên mua đồng ý giữ lại toàn bộ nhân viên cũ và hiện đang làm việc bình thường (tức là không gián đoạn công việc) ở công ty mới.

    Công ty tôi sẽ chuyển qua hoạt động lĩnh vực khác và muốn hỗ trợ cho nhân viên cũ, nhưng không biết là nên hỗ trợ theo điều 42 hay điều 17 của Bộ Luật lao động và hỗ trợ đến thời gian 31/12/2008 hay đến thời gian họ nghỉ việc (Vì công ty vẫn đóng các loại bảo hiểm theo luật định cho nhân viên đẩy đủ đến thoài gian họ nghỉ việc). Rất mong Luật sư tư vấn sớm cho để nhân việc có được quyền lợi sớm nhất.

    Xin chân thành cảm ơn!
    Kính thư - Thu Loan.

     
    Báo quản trị |  
  • #67391   08/11/2010

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (3941)
    Số điểm: 22849
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1182 lần
    Lawyer

    Như bạn trình bày, cty chi bán tài sản mà không chuyển nhượng cty cho người khác, như vậy chỉ thay thế người chủ sở hữu vốn tài sản tức là thay đổi thành viên cty.

    Công ty vẫn họat động với chức năng và danh nghĩa như trước nay, do vậy việc thay đổi, chuyển đổi ngành nghề kinh doanh sau khi đăng ký tại Sở Kế họach đầu tư để điều chình Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Việc điều chuyển, giảm biên chế đối với người lao động  xảy ra:
     -Khi doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn
    - Khi thay đổi dây chuyền công nghệ, thiết bị...

    Thì Người sử dụng lao động có quyền điều chuyển người lao động sang làm việc khác với mức lương phải ít nhất bằng 70% thu nhập công việc cũ và không quá 6 tháng hoặc thỏa thuận người lao động giải quyết chế độ chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Nếu cty đóng đủ BHXH và BH thất nghiệp, bạn sẽ được chốt sổ BHXH và giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp ( người lao động đóng đủ 12 tháng trở lên BH thất nghiệp ).

    Bạn rơi vào trường hợp thứ hai và được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp và khoản hỗ trợ nếu bạn có thỏa thuận với người lao động khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

    Chào bạn,

    LS Nguyễn Trường Hồ

    Ls Nguyen Truong Ho

     
    Báo quản trị |  
  • #67429   08/11/2010

    bonmat1706
    bonmat1706

    Sơ sinh

    Kon Tum, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2010
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 85
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin cảm ơn Luật sư đã tư vấn.

    Nhưng cho tôi hỏi thêm là tính trợ cấp thất nghiệp theo mức 1 tháng lương cho 1 năm làm việc hay là 1/2 tháng lương cho 1 năm làm việc? Và tính đến 31/12/2008 thôi hay tính đến 31/10/2010.

    Chân thành cảm ơn Luật sư!
    Thu Loan!
     
    Báo quản trị |  
  • #67440   08/11/2010

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (3941)
    Số điểm: 22849
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1182 lần
    Lawyer

    - Thời gian làm việc trước 1/1/2009, tính trợ cấp thôi việc theo Luật lao động, cứ một năm làm việc là nữa tháng lương

    - Từ 1/1/2009 sẽ không còn trợ cấp thôi việc mà người lao động đã đóng BH thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐ làm việc theo quy định của pháp luật. Người lao động trong trường hợp này hưởng trợ cấp thất nghiệp( Nghị định 127/2008/NĐ-CP).

    Mức trợ cấp thất nghiệp quy định tại khoản 2 điều 16 quy định là mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BH thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐ làm việc theo quy định của pháp luật.

    Chào bạn,

    LS Nguyễn Trường Hồ

    Ls Nguyen Truong Ho

     
    Báo quản trị |  
  • #67511   09/11/2010

    bonmat1706
    bonmat1706

    Sơ sinh

    Kon Tum, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2010
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 85
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Rất chân thành cám ơn Luật sư!
     
    Báo quản trị |  
  • #71644   04/12/2010

    truongdinhnguyen
    truongdinhnguyen

    Sơ sinh

    Ninh Thuận, Việt Nam
    Tham gia:04/11/2009
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    cho em hỏi! 

    trường hợp nào mới được hưởng trợ cấp 1 năm nữa tháng lương khi thôi việc

    Văn Trung

     
    Báo quản trị |  
  • #71925   06/12/2010

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (3941)
    Số điểm: 22849
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1182 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Theo điều 42 Bộ luật lao động: " Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao đông đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương cộng với phụ cấp lương nếu có.

    Khi chấm dứt HDLD theo quy định, tại điểm a và điểm b ( sa thải) khoản 1 điều 85 Bộ luật này, người lao động không được trợ cấp thôi việc".

    LS Nguyễn Trường Hồ

    Ls Nguyen Truong Ho

     
    Báo quản trị |  
  • #72002   06/12/2010

    truongdinhnguyen
    truongdinhnguyen

    Sơ sinh

    Ninh Thuận, Việt Nam
    Tham gia:04/11/2009
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    em xin hỏi tiếp?

    ông A bắt đầu làm từ tháng 3/2005 đến tháng 11/2010 ông đưa đơn xin thôi việc (cơ quan hợp đồng ông đến 31/12/2010 mới hết hợp đồng). Vậy ông có được trợ cấp nữa tháng lương trên một năm không?

     
    Báo quản trị |  
  • #72368   08/12/2010

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (3941)
    Số điểm: 22849
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1182 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Từ 3/2005 đến 31/12/2008, ông A đươc lãnh trợ cấp thôi việc cứ mỗi năm làm việc được hưởng nữa tháng lương công phụ cấp nếu có, từ 1/1/2009 đên khi nộp đơn nghỉ việc thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp ( nếu cơ quan ông có đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ cho ông A).

    Chế độ lãnh bảo hiểm thất nghiệp là người lao động đóng BH thất nghiệp từ đù 12 tháng đến 36 tháng thì được trợ cấp thất nghiệp 3 tháng lương, mỗi tháng lãnh 60% mức lương bình quân 6 tháng trước khi nghỉ việc.

    Bạn phải tuân thủ trình tự trình diện khai báo trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận quyết định nghỉ việc và trong vòng 15 ngày hoàn tất nộp sổ BHXH, khai báo theo mẫu biểu tại Trung tâm giới thiệu việc làm tại nơi bạn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Khi hoàn tất đủ thủ tục trên bạn sẽ nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ BH thất nghiệp.

    LS Nguyễn Trường Hồ

    Ls Nguyen Truong Ho

     
    Báo quản trị |  
  • #72750   10/12/2010

    Huenambo
    Huenambo

    Sơ sinh

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:10/12/2010
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Kính gửi: Luật sư.

    Tôi tên Lan, xin luật sư tư vấn cho tôi về chế độ cho người lao động khi nghỉ việc của Công ty tôi như sau:

    - Công ty tôi là công ty Cổ phần, hoạt động đã được 2 năm nhưng hiện nay hoạt động của cty đang gặp rất nhiều khó khăn và đang đứng trước tình hình sẽ phá sản. Trong thời gian hoạt động cho đến nay thì cty không hề đóng bảo hiểm cho nhân viên, giờ cty muốn cho giảm bớt một số nhân viên.

    Tôi muốn hỏi Luật sư về chế độ tính trợ cấp cho những nhân viên này. Rất mong Luật sư sẽ tư vấn sớm cho tôi. Xin chân thành cảm ơn.

    Kính thư, Lan.

     
    Báo quản trị |  
  • #72768   10/12/2010

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (3941)
    Số điểm: 22849
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1182 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Theo Luật Phá sản nếu công ty của bạn lâm vào tình trạng phá sản thì vấn đề ưu tiên giải quyết là thanh toán các khoản nợ, trong đó tiền lương là các khoản nghĩa vụ phải đóng cho nhà nước như BHXH là ưu tiên khi phát mãi tài sản còn lại công ty để trả nợ.

    Nếu bạn đã làm công ty 2 năm, bạn sẽ hưởng trợ cấp thất nghiệp (đóng từ 1/1/2009), BHXH sẽ truy nộp tiền đóng BHXH, BH thất nghiệp công ty của bạn. Bạn đóng BH thất nghiệp đầy đủ sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, mỗi tháng 60% mức lương bình quân 6 tháng trước khi nghỉ việc.

    Bạn phải nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết nếu Cty cố tình trốn tránh nghĩa vụ trên.
    Chúc bạn sớm có kết quả.

    LS Nguyễn Trường Hồ

    Ls Nguyen Truong Ho

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư:

Ls Nguyen Truong Ho