DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Bộ trưởng Thăng: Thu phí lưu hành để đảm bảo công bằng xã hội

Trao đổi với báo chí chiều 3/1, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, việc thu phí lưu hành nhằm nhiều mục tiêu hạn chế xe cá nhân, đầu tư nâng cấp và cải tạo hạ tầng giao thông, chi để thực hiện các giải pháp chống ùn tắc.



Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng thu phí lưu hành nhằm hạn chế xe cá
 nhân, đầu tư nâng cấp và cải tạo hạ tầng giao thông

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân và thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm được căn cứ vào các Nghị quyết, Nghị định của Quốc hội, của Chính phủ về những giải pháp đồng bộ nhằm chống ùn tắc và kiềm chế tai nạn giao thông, trong đó có hạn chế phương tiện cá nhân bằng các giải pháp kinh tế đã có từ lâu, bây giờ chỉ là đề xuất của Bộ GTVT để đưa vào triển khai cụ thể.


Theo Bộ trưởng Thăng, việc thu phí lưu hành có hai mục tiêu là giảm phương tiện cá nhân và dùng tiền thu phí đầu tư cho cải tạo, nâng cấp hạ tầng và giải pháp giảm ùn tắc, tai nạn. Đây là các giải pháp kinh tế quan trọng mà các nước trên thế giới đã làm điển hình như Anh, Singagpore, Mỹ, Thụy Điển…

Trước nguy cơ phí chồng phí “đội” lên đầu người dân, khi đã có Quỹ bảo trì đường bộ, phí trước bạ, phí môi trường, giờ lại thu thêm phí lưu hành, Bộ trưởng Thăng cho rằng, sẽ không có chuyện chồng chéo, thu phí như vậy có thể coi là giải pháp nhằm đảm bảo sự công bằng trong xã hội. Những người đi xe máy, ô tô phải nộp phí để cùng nhà nước đầu tư, tái tạo hạ tầng giao thông. Phí thu cho Quỹ Bảo trì đường bộ đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dù có ban hành, Quỹ bảo trì đường bộ cũng chỉ đáp ứng khoảng 70%- 75% kinh phí cho công tác bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống đường sá; ngân sách Nhà nước vẫn phải bảo đảm 25%- 30% còn lại. Với mức đóng xe máy là 500.000 đồng một năm thì mỗi tháng người dân phải nộp chưa đến 50.000 đồng là hợp lý.

Trước ý kiến cho rằng, nếu thu phí lưu hành với xe máy là đẩy khó khăn cho người nghèo, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho rằng, vì xe máy là của người nghèo nên Bộ chỉ đề xuất thu 500.000/ một năm, còn xe trên 175 phân khối chỉ dành cho dân chơi, còn người bình thường không đi xe như vậy nên Bộ đề xuất thu 1 triệu đồng/năm.

Về vấn đề sử dụng phí lưu hành, người đứng đầu ngành giao thông cho biết, số tiền thu phí sẽ nộp ngân sách nhà nước và chi cho các dự án được các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Về phương án thu phí lưu hành thì Bộ trưởng cho bết, Cục đăng kiểm sẽ thu phí ôtô các loại, còn xe máy sẽ do phường xã thu. Với phí lưu hành vào giờ cao điểm sẽ do các thành phố lớn quyết định mức và biện pháp thu.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có Tờ trình số8868/TTr- BGTVT trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo pháp lệnh số38/2001/PL- UBTVQH10 ngày 28/8/2001.

Theo đó, đối với ôtô có dung tích xilanh dưới 2.000cm3 sẽ phải đóng 20 triệu đồng/năm; với xe có dung tích xi lanh 2.000- 3.000cm3 sẽ phải đóng 30 triệu đồng/năm và với xe dung tích trên 3.000cm3 sẽ phải đóng 50 triệu đồng/năm. Đối với môtô, xe máy tại 5 thành phố lớn (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng) mỗi năm phải đóng 500.000 đồng cho xe có dung tích dưới 175 cm3 và một triệu đồng cho xe có dung tích lớn hơn.

Bộ GTVT cũng đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm các thành phố lớn giờ cao điểm (miễn phí với xe công và xe buýt). Thời gian thu phí tại khu vực nội đô buổi sáng từ 6h00- 8h30, buổi chiều từ 16h00- 19h00 hàng ngày (trừ thứ 7, chủ nhật và ngày Lễ, Tết). Việc thu phí xe vào nội đô được thực hiện qua các trạm thu phí xe ô tô và chỉ thu chiều vào, với mức thu đề xuất là 30.000 đồng/lượt đối với xe ô tô chở người đến 7 chỗ ngồi; 50.000 đồng/lượt đối với các loại ô tô còn lại (xe tải, xe chở người lớn hơn 7 chỗ ngồi…).
.
Theo Vinh Lộc ( báo Nhà báo và công luận)
  •  4544
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…