Kính thưa Luật sư!
Năm 2008 tôi chuyển công tác từ công ty A sang Công ty B (Cùng một Tổng Công ty nhưng khác tỉnh). Tại Công ty A tôi đã chốt sổ bảo hiểm, sau khi về công tác tại Công ty B tôi chưa nộp sổ bảo hiểm đã chốt cho công ty nhưng hàng tháng Công ty B vẫn trích tiền bảo hiểm của tôi. Tuy nhiên do Công ty làm ăn khó khăn nên nợ tiền bảo hiểm của người lao động trong đó có tôi. Đến năm 2011 tôi xin nghỉ công tác tại công ty B và ra ngoài lập Công ty riêng nhưng từ đó đến nay tôi ko nộp bảo hiểm. Vậy Tôi xin hỏi:
1. Nay tôi muốn làm thủ tục nộp bảo hiểm thì có thể nối bảo hiểm theo sổ cũ đã chốt với Công ty A không? Hay phải làm sổ mới và nộp lại từ đầu (ko đc luỹ kế thời gian nộp bảo hiểm với sổ cũ)?
2. Nếu tôi yêu cầu Công ty B nối bảo hiểm với sổ tôi đang giữ thì có đc ko và thủ tục cần làm là như thế nào?
3. Trong trường hợp Công ty B ko làm sổ bảo hiểm cho tôi, tôi muốn nối tiếp sổ bảo hiểm đã chốt với Công ty A vào Công ty riêng của tôi có được ko? Nếu đc thì phải làm như thế nào?
4. Hay làm sổ bảo hiểm mới của Công ty tôi còn thời gian nộp bảo hiểm sổ cũ của Công ty A và B ko được tính nữa? (Công ty A tôi đã nộp 5 năm bảo hiểm, Công ty B tôi đã nộp 3 năm bảo hiểm)??? Hu hu!!!
Rất mong Luật sư giải đáp cho tôi!
Xin chân thành cảm ơn