DanLuat 2015

Chủ đề chưa có phản hồi

224 Trang «<42434445464748>»
  • 15/02/2016, 03:57:37 CH | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    duongtran.18
    duongtran.18
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/01/2016
    Tổng số bài viết (135)
    Số điểm: 2514
    Cảm ơn: 37
    Được cảm ơn 108 lần


    Theo quy định của pháp luật, việc thay đổi họ, tên là một trong những quyền dân sự cơ bản quan trọng, liên quan đến nhiều vấn đề nhạy cảm như chuyển đổi giới tính, truy nã tội phạm hình sự, các trường hợp hôn nhân có yếu tố nước ngoài. 

     

    1. Quy định hướng dẫn:

    Theo Khoản 1 Điều 27, Bộ luật dân sự 2005, Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, khi:

    a) Theo yêu cầu của người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

    b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi họ, tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi không làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ, tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

    c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

    Kể từ năm 2017, Bộ luật Dân sự 2015 sẽ chính thức có hiệu lực và nhiều thay đổi mới trong vấn đề này, theo đó:

    1 - Trường hợp đổi họ và tên đã được tách thành hai quy định riêng biệt với nhiều quy định cụ thể, chi tiết hơn;

    2 - Phân định rõ trường hợp con đẻ và con nuôi;

    3 - Quy định các trường hợp trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước sở tại;

    4 - Bổ sung trường hợp thay đổi họ do cha, mẹ thay đổi họ;

    5 - Bộ luật dân sự 2015 đã công nhận việc Chuyển đổi giới tính; do đó, những đối tượng chuyển đổi giới tính cũng được ưu tiên chuyển đổi để việc sinh hoạt phù hợp hơn.

    Hương Giang idol sử dụng tên Nguyễn Hương Giang để dự thi Vietnam idol sau khi chuyển giới trong khi tên thật của cô là Nguyễn Ngọc Hiếu - Ảnh: Internet

    Cụ thể:

    Điều 27. Quyền thay đổi họ

    1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong trường hợp sau đây:

    a) Thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại;

    b) Thay đổi họ cho con nuôi từ họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ sang họ của cha nuôi hoặc họ của mẹ nuôi theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi;

    c) Khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ cho người đó theo họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ;

    d) Thay đổi họ cho con theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc của con khi xác định cha, mẹ cho con;

    đ) Thay đổi họ của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

    e) Thay đổi họ theo họ của vợ, họ của chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại họ trước khi thay đổi;

    g) Thay đổi họ của con khi cha, mẹ thay đổi họ;

    h) Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

    Điều 28. Quyền thay đổi tên

    1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau đây:

    a) Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

    b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

    c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

    d) Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

    đ) Thay đổi tên của vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại tên trước khi thay đổi;

    e) Thay đổi tên của người đã xác định lại giới tính, người đã chuyển đổi giới tính;

    g) Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

    2. Thủ tục hành chính:

    Hiện tại, Bộ luật dân sự 2015 vẫn chưa có hiệu lực cũng như chưa có Nghị định, thông tư hướng dẫn theo quy định của luật này. Do đó, chúng ta vẫn sẽ áp dụng theo quy định của Nghị định 158/2005/NĐ-CP về việc đăng ký và quản lý hộ tịch.

    Để xem chi tiết, mời các bạn truy cập vào trang Thủ tục hành chính - Thư viện pháp luật:

    Đăng ký việc thay đổi, cải chính hộ tịch - Bộ Tư pháp thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân cấp Huyện

    Căn cứ pháp lý:

    - Quyết định 1875/QĐ-BTP năm 2009 công bố bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành

    - Quyết định 1875/QĐ-BTP năm 2009 công bố bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành

  • 15/02/2016, 03:19:47 CH | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    trang_u
    trang_u
    Top 50
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (1183)
    Số điểm: 13788
    Cảm ơn: 484
    Được cảm ơn 513 lần


    Đang tìm quy định hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp 2015 thì thấy có Công văn 2665/CT-TTHT ngày 25/12/2015 của Cục thuế tỉnh Long An. Mặc dù không phải Cục thuế nơi mình làm việc nhưng thôi xài tạm.

    Tại Công văn này có một số nội dung:

    I. Các báo cáo phải nộp cho kỳ tính thuế năm 2015

    1. Thuế GTGT: Người nộp thuế không phải thực hiện quyết toán thuế GTGT theo năm quy định.

    2. Khai quyết toán thuế TNDN

    - Hướng dẫn áp dụng đối với doanh nghiệp nộp thuế TNDN theo phương pháp doanh thu trừ chi phí.

    - Hướng dẫn áp dụng đối với doanh nghiệp nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu.

    - Một số lưu ý về thủ tục thực hiện ưu đãi thuế.

    3. Báo cáo tài chính

    4. Khai quyết toán thuế TNCN

    5. Khai quyết toán thuế tài nguyên.

    6. Quyết toán thuế khấu trừ của nhà thầu nước ngoài

    II. Các công việc thực hiện cho năm 2016

    1. Khai thuế môn bài năm 2016

    2. Khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2016

    3. Các đăng ký đầu năm cho năm tài chính 2016

    III. Lưu ý chính sách có hiệu lực từ ngày 01/01/2016

    1. Áp dụng thuế suất thuế TNDN

    2. Quy định địa bàn ưu đãi thuế

    3. Hiệu lực thi hành Thông tư hướng dẫn về thuế tài nguyên

    4. Hiệu lực thi hành Thông tư hướng dẫn về thuế tiêu thụ đặc biệt

    5. Hoàn thuế GTGT

    Xem thêm tại Công văn 2665/CT-TTHT ngày 25/12/2015 của Cục thuế Long An tại file đính kèm.

  • 15/02/2016, 02:22:52 CH | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    trang_u
    trang_u
    Top 50
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (1183)
    Số điểm: 13788
    Cảm ơn: 484
    Được cảm ơn 513 lần


    Đối với các đại biểu Quốc hội lần đầu góp mặt tại nghị trường, việc tìm hiểu các hoạt động của một đại biểu Quốc hội là tối quan trọng. Bất luận bạn là đại biểu do Đảng cử hay do tự ứng cử, kể từ tháng 7 này, cuộc đời bạn sẽ sang một trang hoàn toàn khác: bạn trở thành 1 trong 500 người quyết định những vấn đề hệ trọng nhất của quốc gia.

    Sau đây là danh sách những việc cần bạn làm với tư cách là một đại diện của dân.

    Trước hết, danh sách công việc này sẽ phải dựa trên ba chức năng của Quốc hội. Là một thành viên của Quốc hội, công việc của bạn là thực hiện ba chức năng đó, bao gồm:

    1/ Làm và sửa đổi Hiến pháp, làm và sửa đổi luật.

    2/ Quyết định các vấn đề quan trọng.

    3/ Thực hiện quyền giám sát tối cao.

    Nghe vậy có vẻ hơi chung chung. Vậy cụ thể thực hiện những chức năng này là làm gì? Hiến pháp nói rõ chuyện đó.

    đầu việc của đại biểu quốc hội

    1. Quyết định chiếc ghế của những người quyền lực nhất (ngoại trừ người quyền lực nhất)

    Bạn đã từng bầu lớp trưởng, tổ trưởng dân phố, bí thư đoàn thanh niên, bí thư các đảng bộ, cán bộ chính quyền địa phương và rất nhiều các chức danh khác. Nhưng ở đây chúng ta đang nói đến một chuyện to tát hơn nhiều: chiếc ghế của các ông bà Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc Hội. Đó là chưa kể một loạt những chiếc ghế khác ít quyền lực hơn ở cấp trung ương như Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, các bộ trưởng, các chủ nhiệm ủy ban của Quốc Hội,…

    Không những thế, là đại biểu Quốc hội, bạn có quyền yêu cầu bỏ phiếu tín nhiệm hay bỏ phiếu phế truất các ông bà này. Nghe có vẻ lạ tai nhưng chuyện này đã từng xảy ra hồi tháng 11/2010. Khi đó, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết đã yêu cầu Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm đối với đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng liên quan đến vụ Vinashin nhưng không thành.

    2. Làm luật

    Quốc hội chắc chắn không phải là nơi viết nội quy cho một nhóm vài chục hay vài trăm người. Luật bạn viết ra hay thông qua được áp dụng cho toàn dân. Quốc hội khóa 14 sẽ là một nơi khắc nghiệt với các nhà lập pháp, bởi khối lượng công việc và thách thức khổng lồ.

    Bạn cần phải sẵn sàng cho việc bỏ phiếu thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Rồi nếu TPP chính thức có hiệu lực, trong suốt nhiệm kỳ 5 năm của bạn, một trong những nghị trình chính sẽ là nội địa hóa toàn bộ quy định của TPP. Hãy chắc là bạn nắm rõ nội dung của Hiệp định này.

    Quốc hội khóa cũ cũng để lại cho bạn và 499 đồng nghiệp khác một món nợ khổng lồ các đạo luật cần được thông qua, trong đó có nhiều món khá là “khoai”. Ví dụ: luật biểu tình, luật về hội, luật tín ngưỡng – tôn giáo, luật về máu và tế bào gốc, luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, luật quản lý ngoại thương,…

    Đó là chưa kể sẽ có nhiều đạo luật mới phát sinh, mà một trong số đang ở trong tầm ngắm là luật về đảng.

    Bạn cũng nên dự liệu sẵn khả năng Quốc hội khóa 14 sẽ phải sửa đổi hoặc ban hành một bản Hiến pháp mới. Vào thời kỳ nhiều biến động này, không gì là không thể.

    Vốn dĩ lâu nay đại biểu Quốc hội Việt Nam cực kỳ thụ động trong việc làm luật, hầu như chỉ chờ chính phủ trình sang dự luật gì thì xem xét cái đó. Đã đến lúc mọi chuyện cần phải thay đổi. Bạn hãy trở thành người chủ động đưa ra các sáng kiến lập pháp và các dự thảo luật mới. Rất nhiều vấn đề nhức nhối như lạm dụng đồ uống có cồn, thực phẩm độc hại, bệnh viện quá tải hay khủng hoảng chất lượng giáo dục đang chờ bạn giải quyết.

    Có như vậy người ta mới gọi bạn là “nhà lập pháp” theo nghĩa đầy đủ của từ này được.

    Công cụ không thể thiếu trong công việc của bạn là Luật Ban hành Văn bản Quy phạm Pháp luật 2015, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 và kế hoạch xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016.

    3. Quyết định ngân sách nhà nước

    Bạn có biết dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 là bao nhiêu không? Hơn 1 triệu tỷ đồng, tức là khoảng 45 tỷ USD. Để so sánh, bạn cần biết người giàu nhất Việt Nam, Phạm Nhật Vượng, cũng chỉ có trên dưới 1 tỷ USD.

    Vào phiên họp cuối mỗi năm, thường rơi vào tháng 11, mỗi đại biểu Quốc hội sẽ phải bấm nút quyết định dự toán ngân sách nhà nước năm sau. Bạn phải làm quen với các khái niệm chính sách tài khóa, thu nội địa, thu từ dầu thô, thu từ viện trợ, thu cân đối hoạt động xuất nhập khẩu, chi thường xuyên, chi đầu tư – phát triển, chi phát triển sự nghiệp, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, bội chi, thâm hụt ngân sách, và rất nhiều khái niệm tài chính công khác.

    Dĩ nhiên, sau mỗi năm tài khóa, cũng chính bạn sẽ là người bấm nút thông qua báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước của năm đó. Việc này thường diễn ra sau hơn một năm kể từ khi kết thúc năm tài khóa.

    Bấm vào đây để xem Luật Ngân sách Nhà nước 2002 (hiện hành). Vào đây để xem luật mới năm 2015, sẽ có hiệu lực từ 1/1/2017.

    4. Quyết định trần nợ công

    Vào đầu mỗi khóa Quốc hội, một trong những “bài tập” khó nhằn cho mỗi đại biểu Quốc hội là quyết định chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội cho cả 5 năm sau đó bằng việc thông qua một nghị quyết. Bấm vào đây để xem một ví dụ.

    Một trong những con số quan trọng nhất của bản nghị quyết đó là tỉ lệ nợ công.

    Năm 2011, Quốc hội khóa 13 đặt ra con số 65% GDP. Nhiều thống kê cho thấy tổng nợ công của Việt Nam đã sắp chạm cái trần này. Đặc biệt trong bối cảnh phải cắt giảm các dòng thuế nhập khẩu do quy định của các hiệp định thương mại tự do (FTA), một chính phủ đã quen chi tiêu quá tay cho một bộ máy quá cồng kềnh sẽ muốn vay thêm tiền để trang trải cho các hoạt động của mình.

    Do đó, chính phủ có thể sẽ gây sức ép buộc Quốc hội phải nới trần nợ công, nghĩa là cho phép họ vay thêm tiền. Liệu bạn có thỏa hiệp với một chính phủ chi tiêu quá dễ dãi như vậy hay không? Vào thời điểm quyết định, phiếu biểu quyết của bạn sẽ hoặc là đẩy chính phủ vào thế phải cắt giảm chi tiêu, hoặc là đẩy đất nước chìm sâu vào nợ nần và có thể sau cùng sẽ vỡ nợ. Muốn biết vỡ nợ công là gì, xin mời bấm vào đây.

    Tất nhiên rồi, bạn buộc phải nắm rõ Luật Quản lý Nợ công.

    5. Quyết định về thuế

    Thuế là thứ tạo ra mối quan hệ giữa nhà nước và công dân. Không có thuế thì không có nhà nước. Có thuế thì người dân và doanh nghiệp sẽ thấy túi tiền của họ vơi đi một chút. Tìm được điểm cân bằng hợp lý để định ra một loại thuế, một mức thuế là việc không đơn giản. Làm sai có thể dẫn đến rối loạn xã hội. Và bạn là người phải làm cái việc đó.

    Như đã nói ở trên, việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là TPP và Cộng đồng Kinh tế ASEAN, sẽ tháo dỡ rất nhiều các dòng thuế nhập khẩu. Điều này đương nhiên sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách. Trong khóa 14 của bạn, Chính phủ và một số nhóm lợi ích nào đó sẽ tìm cách nghĩ ra các loại thuế và phí mới để bù đắp nguồn thu và gây sức ép để Quốc hội thông qua. Bạn sẽ đứng ở giữa chính phủ và người dân trong vấn đề nhạy cảm nhất này của quốc gia. Đây rõ là chuyện không dễ dàng.

    đầu việc của đại biểu quốc hội

    6. Phê chuẩn các hiệp ước quốc tế

    Bạn đã từng nghe nói với Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em, Công ước Chống Tra tấn, Hiệp định thương mại tự do Việt – Mỹ, các hiệp định WTO, và sắp tới là TPP.

    Bạn cũng từng nghe nói đến việc các Bộ trưởng Thương mại đã ký kết Hiệp định TPP ngày 4/2 vừa qua. Vậy tại sao TPP vẫn chưa có hiệu lực?

    Lý do là vì TPP, cũng như nhiều (chứ không phải tất cả) các hiệp ước quốc tế khác, phải đi qua một cửa nữa, trước khi có hiệu lực: được Quốc hội các nước liên quan phê chuẩn. Hãy chắc chắn là bạn nắm được Luật Ký kết, Gia nhập và Thực hiện Điều ước Quốc tế.

    7. Quyết định phê duyệt các dự án lớn

    Dự án lớn được gọi chính thức là “dự án quan trọng quốc gia”, bao gồm các dự án sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên, dự án nhà máy điện hạt nhân, các dự án di dân tái định cư từ 20.000 người trở lên ở miền núi hoặc 50.000 người trở lên ở các vùng khác,…

    Các dự án này phải qua được cửa Quốc hội mới được làm. Quốc hội đã từng quyết các dự án đường dây 500 kv, dự án đường Hồ Chí Minh hay dự án nhà máy thủy điện Sơn La.

    Trên bàn làm việc của bạn trong khóa 14 có thể sẽ có dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Việc thẩm tra những dự án như thế này hoàn toàn không đơn giản và sẽ gây rất nhiều tranh cãi. Ít nhất bạn phải nắm rõ Luật Đầu tư công.

    8. Quyết định thành lập, chia tách, sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh

    Năm 2008, Quốc hội khóa 12 đã gây sốc khi sáp nhập toàn bộ tỉnh Hà Tây và một số vùng của tỉnh Hòa Bình và tỉnh Vĩnh Phúc vào Hà Nội, biến Hà Nội thành một trong những thủ đô nhiều ruộng đồng nhất thế giới.

    Cho đến giờ, vẫn chưa có giải thích thấu đáo và rõ ràng nào về lý do dẫn đến quyết định này, cũng như tác động của nó đến cuộc sống của người dân các vùng liên quan.

    Điều tương tự có thể lặp lại và bạn sẽ là người góp phần quyết định chuyện đó.

    9. Quyết định vấn đề chiến tranh và hoà bình; quy định về tình trạng khẩn cấp, các biện pháp đặc biệt khác bảo đảm quốc phòng và an ninh quốc gia

    Khó mà đoán được Trung Quốc sẽ làm những gì trên Biển Đông và đất liền. Và liệu biên giới với Cambodia có yên ổn trong 5 năm tới hay không? Không ai biết. Nhưng khi có sự biến xảy ra, với tư cách là đại biểu Quốc hội, bạn có trọng trách đặc biệt trong việc quyết định cách giải quyết vấn đề.

    10. Giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước

    Quốc hội có quyền giám sát tối cao đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước. Chắc bạn đã từng thấy các đại biểu Quốc Hội chất vấn các quan chức cấp cao như Thủ tướng, các Bộ trưởng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và nhiều quan chức khác. Đó chính là một trong những hoạt động giám sát.

    Xem xét và thảo luận các báo cáo công tác của các quan chức cấp cao cũng là giám sát. Bên cạnh đó, đại biểu Quốc hội có thể tham gia các đoàn giám sát chuyên đề về một vấn đề cụ thể nào đó, ví dụ vấn đề xét xử oan sai hay  chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

    Bạn có thể xem một kế hoạch giám sát cụ thể của năm 2016 ở đây.

    Nguồn: Tạp chí Luật Khoa

  • 15/02/2016, 11:46:16 SA | Trong chuyên mục Dự thảo Luật mới

    nguyenanh1292
    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Đại học

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (2595)
    Số điểm: 42182
    Cảm ơn: 457
    Được cảm ơn 2736 lần


    Mới đây, Bộ Tài Chính vừa hoàn tất dự thảo Thông tư quy định về việc thi và cấp Chứng chỉ kiểm toán viên và Chứng chỉ kế toán viên.

    Theo đó, người dự thi lấy Chứng chỉ kế toán viên phải đáp ứng đủ 4 điều kiện sau:

    1. Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết, có ý thức chấp hành pháp luật.

    2. Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên về chuyên ngành Tài chính, Kế toán, Kiểm toán.

    3. Có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán từ 36 tháng trở lên tính từ tháng tốt nghiệp ghi trên quyết định tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học đến thời điểm đăng ký dự thi. (trước đây là 60 tháng theo Thông tư 129/2012/TT-BTC)

    4. Nộp đầy đủ, đúng mẫu hồ sơ dự thi và phí dự thi theo quy định.

    Đối với Chứng chỉ kiểm toán viên thì phải đáp ứng các điều kiện sau:

    1/ Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết, có ý thức chấp hành pháp luật.

    2/ Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên về chuyên ngành Tài chính, Ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán.

    Trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học các chuyên ngành khác chuyên ngành Tài chính, Ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán thì phải đáp ứng một trong hai điều kiện sau:

    - Tổng số đơn vị học trình (hoặc tiết học) các môn học: Tài chính, Kế toán, Kiểm toán, Phân tích hoạt động tài chính, Thuế từ 7% trên tổng số học trình (hoặc tiết học) cả khóa học trở lên.

    - Có văn bằng, chứng chỉ do Tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kế toán, kiểm toán cấp theo quy định.

    3/ Có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán, ngân hàng từ 36 tháng trở lên tính từ tháng tốt nghiệp ghi trên quyết định tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học đến thời điểm đăng ký dự thi (trước đây là 60 tháng theo Thông tư 129/2012/TT-BTC).

    4/ Nộp đầy đủ, đúng mẫu hồ sơ dự thi và phí dự thi theo quy định.

    Người dự thi sát hạch lấy chứng chỉ kế toán viên hoặc chứng chỉ kiểm toán viên phải có đủ các điều kiện:

    - Có Chứng chỉ chuyên gia kế toán hoặc Chứng chỉ kiểm toán viên nước ngoài của các tổ chức nghề nghiệp nước ngoài được Bộ Tài chính Việt Nam thừa nhận; hoặc có chứng chỉ chuyên gia kế toán hoặc chứng chỉ kiểm toán viên do cơ quan nhà nước có thẩm quyền (không phải là tổ chức nghề nghiệp) của nước ngoài cấp thì người dự thi phải là hội viên chính thức của tổ chức nghề nghiệp về kế toán, kiểm toán và tổ chức nghề nghiệp đó phải là thành viên của Liên đoàn Kế toán quốc tế (IFAC).

    - Nộp đầy đủ, đúng mẫu hồ sơ dự thi và phí dự thi theo quy định.

    Văn bằng, chứng chỉ do Tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kế toán, kiểm toán phải thoả mãn đồng thời các điều kiện sau:

    - Tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kế toán, kiểm toán cấp văn bằng, chứng chỉ phải là thành viên của Liên đoàn Kế toán quốc tế (IFAC) đã thành lập văn phòng đại diện hoặc chi nhánh hoạt động tại Việt Nam.

    - Tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kế toán, kiểm toán đã ký thoả thuận hợp tác về chương trình thi phối hợp cấp chứng chỉ kiểm toán viên chuyên nghiệp với Bộ Tài chính Việt Nam.

    - Chương trình, nội dung các khoá học được cấp văn bằng, chứng chỉ phải có tổng số đơn vị học trình (hoặc tiết học) về tài chính, kế toán, kiểm toán từ 500 tiết học trở lên.

    - Nội dung học, thi và cấp văn bằng, chứng chỉ cho học viên khi hoàn thành các khoá học phải được thực hiện thống nhất ở tất cả các quốc gia nơi Tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kế toán, kiểm toán có văn phòng đại diện hoặc chi nhánh hoạt động.

    Danh sách các chứng chỉ chuyên gia kế toán hoặc kiểm toán viên của các tổ chức nghề nghiệp nước ngoài được Bộ Tài chính Việt Nam thừa nhận bao gồm:

    - Chứng chỉ chuyên gia kế toán hoặc chứng chỉ kiểm toán viên cấp bởi: Hiệp hội kế toán công chứng Anh (The Association of Chartered Certified Accountants - ACCA), Hiệp hội kế toán viên công chứng Australia (CPA Australia), Hiệp hội kế toán viên công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW).

    - Chứng chỉ chuyên gia kế toán hoặc chứng chỉ kiểm toán viên cấp bởi Tổ chức nghề nghiệp nước ngoài khác thỏa mãn các điều kiện sau:

    + Tổ chức cấp là thành viên của Liên đoàn kế toán quốc tế (IFAC).

    + Nội dung học và thi lấy chứng chỉ đó phải tương đương hoặc cao hơn nội dung học và thi lấy chứng chỉ theo quy định tại Thông tư này.

    Xem chi tiết dự thảo Thông tư quy định về việc thi và cấp Chứng chỉ kiểm toán viên và Chứng chỉ kế toán viên thay thế Thông tư 129/2012/TT-BTC.

  • 15/02/2016, 09:57:11 SA | Trong chuyên mục Dự thảo Luật mới

    ChuTuocLS
    ChuTuocLS
    Top 150
    Female
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/07/2009
    Tổng số bài viết (387)
    Số điểm: 27162
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 666 lần
    SMod

    Cụ thể, định kỳ 06 tháng hàng năm, người sử dụng lao động phải công bố tình hình tai nạn lao động xảy ra tại cơ sở cho người lao động được biết.

    Thông tin này phải được công bố trước 05/7 đối với số liệu 06 tháng đầu năm và trước 10/01 đối với số liệu cả năm.

    Đồng thời, UBND cấp xã, Sở Lao động Thương binh Xã hội và Bộ Lao động Thương binh Xã hội cũng phải có trách nhiệm công bố tình hình này định kỳ 06 tháng hàng năm:

    - UBND cấp xã: tương tự như đối với doanh nghiệp.

    - Sở Lao động Thương binh Xã hội: trước 15/7 đối với số liệu 06 tháng đầu năm và 25/01 đối với số liệu cả năm trên địa bàn.

    - Bộ Lao động Thương binh Xã hội: trước 30/7 đối với số liệu 06 tháng đầu năm và 10/02 đối với số liệu cả năm trên địa bàn.

    Quy định này được đề cập tại dự thảo Thông tư quy định về biểu mẫu thống kê, tổ chức thống kê, công bố tình hình tai nạn lao động có hiệu lực từ ngày 01/7/2016 và thay thế Thông tư liên tịch 12/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT.

  • 14/02/2016, 01:28:42 CH | Trong chuyên mục Tài liệu Pháp luật

    anhkhai01
    anhkhai01

    Sơ sinh

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2016
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Gần đây, những hình ảnh về sự thân mật quá đà của hai đứa trẻ được chia sẻ một cách chóng mặt. Dường như chúng chỉ mới 10 tuổi, vậy mà lại có những hành động còn hơn cả người lớn ở chốn đông người.tre4

    Đây là bức ảnh được đăng lên mạng ở Thái Lan .Những bức ảnh sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút hơn 47 nghìn lượt xem, khiến những ai nhìn vào đều không khỏi bàng hoàng thất vọng vì lớp trẻ bây giờ trưởng thành quá nhanh.trẻtrẻ2trể3                       

    Thái độ của cư dân mạng hầu hết đều rất bất ngờ với những hành động táo bạo đó, đều trách con nít sao cứ học đòi những thói hư tật xấu của xã hội, không biết đâu là đúng đâu là sai, rồi cho rằng hai đứa trẻ này không được dạy dỗ đến nơi đến chốn. Nhưng sau khi suy xét kỹ tình hình thì lại có những ý kiến cho rằng người đáng trách ở đây không phải hai đứa trẻ kia, mà cái sai là ở người lớn, họ có thể đã quá bận bịu với công việc của bản thân mà quên mất trách nhiệm cao cả của mình, họ cho rằng con mình đủ hiểu biết để tránh xa những gì không tốt; và một phần nữa là thuộc về xã hội, xã hội bây giờ quá phức tạp, khiến trẻ em bị ảnh hưởng quá nhiều.           

  • 11/02/2016, 09:38:06 CH | Trong chuyên mục Theo dòng sự kiện

    ChuTuocLS
    ChuTuocLS
    Top 150
    Female
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/07/2009
    Tổng số bài viết (387)
    Số điểm: 27162
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 666 lần
    SMod

    Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia vừa có Công điện gửi các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, và Bộ Thông tin truyền thông cùng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên Đán.

    Công điện có một số điểm quan trọng sau:

    1/ Trong 4 ngày từ 07/02 – 10/02/2016 (từ 29 Tết đến mùng 03 Têt, toàn quốc xảy ra:

    161 vụ tai nạn, làm chết 101 người, bị thương 163 người

    So với Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015 giảm 86 vụ (-34,8%), giảm 41 người chết (-28,9%) và giảm 83 người bị thương (-33,7%).

    Chỉ riêng với ngày 10/02 (mùng 3 Tết Bính Thân) xảy ra 57 vụ tai nạn, làm chết 37 người và bị thương 65 người, cao hơn nhiều so với 3 ngày trước đó.

    2/ Yêu cầu lực lượng Công an tỉnh, thành phố huy động tối đa lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát khác (Cảnh sát trật tự, Công an xã…) đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm:

    - Vi phạm nồng độ cồn.

    - Vượt quá tốc độ quy định.

    - Không đội mũ bảo hiểm.

    - Chở quá số người quy định.

    Kiên quyết không để xảy ra kẹt xe tại các cửa ngõ thành phố Hà Nội, TPHCM, các tuyến Quốc lộ 1, 5, 14 vào 2 ngày cuối đợt nghỉ lễ.

    3/ Xử lý nghiêm tình trạng:

    - Tăng giá vé sai quy định.

    - Chở quá số người quy định.

    4/ Ứng trực 24/7 để xử lý những phản án của dân về vi phạm hoạt động vận tải hành khác, tình hình ùn tắc giao thông qua đường dây nóng.

    5/ Xử lý nghiêm tình trạng chở quá số người và các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, hoạt động trái phép xuất bến đối với giao thông đường thuỷ.

    6/ Tuyên truyền vận động nhân dân tuyệt đối tuân thủ quy định:

    - Đã uống rượu bia thì không lái xe.

    - Phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.

    - Không phóng nhanh vượt ẩu.

    - Không chở quá số người quy định.

    - Phải mang áo phao hoặc dụng cụ nổi cứu sinh khi đi phương tiện thuỷ nội địa.

    - Không vượt đường ngang qua đường sắt khi có tín hiệu cảnh báo nguy hiểm tàu sắp đến và quan sát an toàn khi qua các đường ngang dân sinh không có cảnh báo.

    Chúc các bạn tận hưởng những ngày Tết còn lại thật vui!

  • 10/02/2016, 10:24:31 CH | Trong chuyên mục Dự thảo Luật mới

    ChuTuocLS
    ChuTuocLS
    Top 150
    Female
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/07/2009
    Tổng số bài viết (387)
    Số điểm: 27162
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 666 lần
    SMod

    >>> Danh mục hơn 300 loại phí, lệ phí và văn bản hướng dẫn

    >>> Làm sao để phân biệt phí, lệ phí?

    Nhằm phục vụ tốt cho việc thực thi Luật phí, lệ phí 2015, Chính phủ bắt đầu soạn thảo các văn bản hướng dẫn Luật này. Đầu tiên phải kể đến đó là Nghị định quy định về lệ phí đăng ký nuôi con nuôi, lệ phí cấp giấy phép tổ chức con nuôi nước ngoài.

    Theo đó, Nghị định này có một số điểm mới như sau:

    Miễn lệ phí đăng ký nuôi con nuôi trong nước đối với trường hợp nhận các trẻ em sau đây là con nuôi:

    - Trẻ em bị sứt môi hở hàm ếch.

    - Trẻ em bị mù một hoặc cả hai mắt.

    - Trẻ em bị câm, điếc.

    - Trẻ em bị khoèo chân, tay.

    - Trẻ em không có ngón hoặc bàn chân, tay.

    - Trẻ em bị nhiễm HIV.

    - Trẻ em bị mắc các bệnh về tim.

    - Trẻ em bị thoát vị rốn, bẹn, bụng.

    - Trẻ em không có hậu môn hoặc bộ phận sinh dục.

    - Trẻ em bị mắc các bệnh về máu.

    - Trẻ em bị mắc bệnh cần điều trị cả đời.

    - Trẻ em bị khuyết tật khác hoặc mắc bệnh hiểm nghèo khác mà cơ hội được nhận làm con nuôi bị hạn chế.

    Người nước ngoài thường trú tại Việt Nam nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi phải nộp 400.000 đồng/trường hợp

    Mức lệ phí này bằng với mức lệ phí nuôi con nuôi trong nước của công dân Việt Nam.

    Xem chi tiết dự thảo Nghị định quy định về lệ phí đăng ký nuôi con nuôi, lệ phí cấp giấy phép tổ chức con nuôi nước ngoài tại file đính kèm.

  • 10/02/2016, 05:43:56 CH | Trong chuyên mục Phòng Sinh viên Luật

    woonopro
    woonopro
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/10/2015
    Tổng số bài viết (77)
    Số điểm: 1375
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 57 lần


    Trong quy định của Bộ luật Dân sự cho phép hủy bỏ tuyên bố một người đã chết và đương nhiên người đó có quyền đòi lại tài sản hiện còn. Nhưng hai chữ "hiện còn" được hiểu như thế nào là đúng.

    Ví dụ: A mất tích 15 năm sau khi tiến hành các thủ tục, trình tự cần thiết Tòa án tuyên bố A chết. Người con của A là B được hưởng một căn nhà trị giá 50 tỷ đồng. B sửa lại căn nhà 50 lượng vàng và kinh doanh khách sạn mỗi tháng thu được 100 triệu. 3 năm sau A quay lại và yêu cầu Tóa án hủy tuyên bố A đã chết đồng thời yêu cầu lấy lại tài sản hiện còn theo quy định của pháp luật. Vậy trường hợp này tài sản hiện còn của A được hiểu như thế nào?

    + 50 lượng vàng.

    + Toàn bộ căn nhà hiện tại ( sau khi B đã xây sửa )

    + Toàn bộ căn nhà hiện tại ( sau khi B đã xây sửa ) + nguồn thu nhập từ việc kinh doanh khách sạn

    + Toàn bộ căn nhà hiện tại ( sau khi B đã xây sửa ) trừ cho số tiền B đã bỏ ra xây sửa căn nhà.

    Mong các thành viên cùng tham gia giải đáp nha

  • 04/02/2016, 09:00:57 CH | Trong chuyên mục Phòng Sinh viên Luật

    woonopro
    woonopro
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/10/2015
    Tổng số bài viết (77)
    Số điểm: 1375
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 57 lần


    Xin chào tất cả mọi người, theo quy định của Bộ luật Dân sự thì có các trường hợp để ra tuyên bố một người đã chết nhưng việc xác định ngày chết như thế nào thì luật chỉ quy định rất chung chung chưa cụ thể. Thậm chí có nhiều thẩm phán có cách xác định ngày chết khác nhau, có sự đối lập giữa VKS và Tòa án. Trên báo cũng không ít vụ Tòa án nghịch với VKS trong việc xác định ngày chết.

    Vậy cho mình hỏi việc xác định ngày chết như thế nào. Đồng thời gian với các trường hợp được yêu cầu tuyên bố một người đã chết; ngay khi người đó không có thông tin liên lạc hay sau khi quyết định của tòa đã có hiệu lực.

  • 04/02/2016, 07:51:23 SA | Trong chuyên mục Café DanLuat

    duongtran.18
    duongtran.18
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/01/2016
    Tổng số bài viết (135)
    Số điểm: 2514
    Cảm ơn: 37
    Được cảm ơn 108 lần


    Theo múi giờ tại Auckland, New Zealand, thời điểm diễn ra lễ ký kết để xác thực lời văn Hiệp định TPP là 11h sáng ngày 4/2. 

    Bộ trưởng các nước đã lần lượt ký kết hiệp định sau 10 năm đàm phán dưới sự chứng kiến của Thủ tướng New Zealand John Key.

     

    Việt Nam đã chính thức ký vào bản cam kết

    Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đại diện Việt Nam tham gia lễ ký kết, cho biết: “Sau lễ ký, văn bản hoàn chỉnh sẽ được đệ trình lên Quốc hội Việt Nam để phê chuẩn. Sau khi ký kết,12 quốc gia có thể bắt đầu quá trình phê chuẩn trong nước và có hai năm để hoàn thành trước khi hiệp định có hiệu lực.”

    Nguồn: VietnamNet

  • 03/02/2016, 04:22:54 CH | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    ChuTuocLS
    ChuTuocLS
    Top 150
    Female
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/07/2009
    Tổng số bài viết (387)
    Số điểm: 27162
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 666 lần
    SMod

    Quy định xử phạt vi phạm giao thông đối với người đi bộ có lẽ không quá mới mẻ từ khi Nghị định 171/2013/NĐ-CP được ban hành và có hiệu lực từ ngày 01/01/2014. Tuy nhiên, do gặp phải nhiều ý kiến trái chiều nên quy định này tạm hoãn và đến năm 2016 mới được thực thi.

    Dưới đây là tổng hợp các lỗi vi phạm và mức xử phạt dành cho người đi bộ mà các bạn cần lưu ý:

    1. Không đi đúng phần đường dành cho người đi bộ

    Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 – 60.000 đồng.

    2. Không tuân thủ đúng hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường

    Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 – 60.000 đồng.

    vi phạm giao thông

     

    phạt tiền

    3. Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông hoặc kiểm soát giao thông

    Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 – 60.000 đồng.

    4. Đi bộ mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông

    Phạt tiền từ 60.000 – 80.000 đồng.

    5. Vượt qua dải phân cách, băng qua đường không đúng quy định hay không đảm bảo an toàn.

    Phạt tiền từ 60.000 – 80.000 đồng.

    6. Đu, bám vào xe đang chạy trên đường

    Phạt tiền từ 60.000 – 80.000 đồng.

    7. Đi bộ vào đường cao tốc, trừ khi đó là người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    Phạt tiền từ 60.000 – 80.000 đồng.

    8. Đi bộ vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng

    Phạt tiền từ 50.000 – 60.000 đồng.

    9. Không tuân theo hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển hiệu, vạch kẻ đường hoặc hướng dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung, hầm khi đi qua đường ngang, cầu chung, hầm.

    Phạt tiền từ 50.000 – 60.000 đồng.

  • 03/02/2016, 01:33:16 CH | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    Ngày 02/12/2015, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Cao ủy Thương mại EU đã ký Tuyên bố về việc chính thức kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (Hiệp định EVFTA).Một trong những nội dung quan trọng của Hiệp định thương mại Việt Nam – EU (EVFTA) là cam kết về sở hữu trí tuệ.

    • - Cam kết về sở hữu trí tuệ gồm cam kết về bản quyền, phát minh, sáng chế, cam kết liên quan tới dược phẩm và chỉ dẫn địa lý,…với mức bảo hộ cao hơn WTO. Những cam kết này phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.
    • - Về chỉ dẫn địa lý, khi Hiệp định có hiệu lực, Việt Nam sẽ bảo hộ trên 160 chỉ dẫn địa lý của EU (bao gồm 28 thành viên) và EU sẽ bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam. Các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đều liên quan tới nông sản, thực phẩm, tạo điều kiện cho một số chủng loại nông sản của Việt Nam xây dựng và khẳng định thương hiệu của mình tại thị trường EU.
    • - Việt Nam cam kết tăng cường bảo hộ độc quyền dữ liệu cho các sản phẩm dược phẩm của EU.

    Sở hữu trí tuệ là một trong những vấn đề sống còn trong quá trình phát triển bền vững về kinh tế, xã hội, văn hóa. Những bảo hộ về mặt sở hữu trí tuệ tạo điều kiện để hàng hóa, các sản phẩm của Việt Nam xâm nhập vào thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường năng động như EU.

    Đồng thời, sự bảo hộ này góp phần nâng cao vị trí của quyền sở hữu trí tệ trong pháp luật cũng như trong xã hội Việt Nam. Những cam kết về mặt sở hữu trí tuệ là sự cam, kết mang tính chất của sự phát triển và hội nhập.

  • 03/02/2016, 10:28:35 SA | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    ChuTuocLS
    ChuTuocLS
    Top 150
    Female
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/07/2009
    Tổng số bài viết (387)
    Số điểm: 27162
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 666 lần
    SMod

    Bao gồm:

    - Toàn văn Hiến pháp hoặc một số nội dung quan trọng của Hiến pháp.

    - Chủ quyền, lãnh thổ quốc gia, quốc phòng, an ninh, đối ngoại ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích quốc gia.

    - Kinh tế xã hội ảnh hưởng lớn đến sự phát triển đất nước.

    - Vấn đề đặc biệt quan trọng khác của đất nước.

    Đó là một những trong những điểm nổi bật của Luật trưng cầu ý dân 2015 có hiệu lực từ ngày 01/7/2016.

    4 vấn đề cần trưng cầu ý dân

    1. Ai có quyền bỏ phiếu trưng cầu ý dân?

    Đó là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên tính đến ngày trưng cầu ý dân được quyền bỏ phiếu biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý dân, trừ trường hợp bị kết án tử hình hay hình phạt tù.

    2. Ngày bỏ phiếu trưng cầu ý dân là ngày nào?

    Ngày chủ nhật, do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định và được công bố chậm nhất 60 ngày trước ngày bỏ phiếu trưng cầu ý dân.

    3. Trường hợp nào không tổ chức trưng cầu ý dân?

    - Những nội dung đã được trưng cầu ý dân trong hạn 24 tháng kể từ ngày kết quả trưng cầu ý dân được công bố.

    - Trong thời gian ban bố tình trạng chiến tranh, tình trạng khẩn cấp trong cả nước hoặc trong hạn 06 tháng kể từ ngày bãi bỏ tình trạng chiến tranh, bãi bỏ tình trạng khẩn cấp trong cả nước.

    4. Nghiêm cấm thực hiện 5 hành vi sau trong việc trưng cầu ý dân

    - Tuyên truyền, đưa thông tin sai lệch về nội dung, ý nghĩa của việc trưng cầu ý dân.

    - Dùng thủ đoạn lừa gạt, mua chuộc, cưỡng ép, cản trở làm cho cử tri không thực hiện hoặc thực hiện việc bỏ phiếu trưng cầu ý dân trái với mong muốn của mình.

    - Giả mạo giấy tờ, gian lận hoặc dùng thủ đoạn khác để làm sai lệch kết quả trưng cầu ý dân.

    - Lợi dụng việc trưng cầu ý dân để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân.

    - Vi phạm quy định về bỏ phiếu, kiểm phiếu trưng cầu ý dân, quy định khác.

    5. Bỏ phiếu trưng cầu ý dân kéo dài bao lâu?

    Từ 7h sáng đến 7h tối cùng ngày.

    Tùy tình hình địa phương, Tổ trưng cầu ý dân có thể quyết định cho bắt đầu việc bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 5h sáng hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 9h tối cùng ngày.

    Trường hợp ở khu vực bỏ phiếu trưng cầu ý dân đã có 100% cử tri trong danh sách thực hiện việc bỏ phiếu thì việc bỏ phiếu ở khu vực bỏ phiếu đó có thể kết thúc sớm nhưng không được trước 3h chiều cùng ngày.

    Việc bỏ phiếu phải được tiến hành liên tục.

    Nếu có sự kiện bất ngờ làm gián đoạn việc bỏ phiếu thì Tổ trưng cầu ý dân phải lập tức niêm phong hòm phiếu, tài liệu liên quan trực tiếp đến trưng cầu ý dân, kịp thời báo cáo UBND cấp xã, đồng thời phải có những biện pháp cần thiết để việc bỏ phiếu được tiếp tục.

    Xem chi tiết tại Luật trưng cầu ý dân 2015.

  • 01/02/2016, 12:58:47 CH | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    Baobui9898
    Baobui9898

    Male
    Sơ sinh

    An Giang, Việt Nam
    Tham gia:06/01/2016
    Tổng số bài viết (18)
    Số điểm: 150
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Nghị định 124/2015/NĐ-CP ban hành ngày 19 tháng 11 năm 2015 về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ qui định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại.

    “Điều 25. Hành vi vi phạm về buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, giao nhận hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu

    1. Đối với hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu, mức phạt tiền như sau:

    a) Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng trong trường hợp hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng dưới 10 bao (1 bao = 20 điếu, đối với các dạng thuốc lá thành phẩm khác nhập lậu được quy đổi 20g = 1 bao);

    b) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng trong trường hợp hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 10 bao đến dưới 20 bao;

    c) Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 20 bao đến dưới 50 bao;

    d) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng trong trường hợp hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 50 bao đến dưới 100 bao;

    đ) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng trong trường hợp hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 100 bao đến dưới 200 bao;

    e) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng trong trường hợp hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 200 bao đến dưới 300 bao;

    g) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng trong trường hợp hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 300 bao đến dưới 400 bao;

    h) Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng trong trường hợp hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 400 bao đến dưới 500 bao.

    2. Đối với hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 500 bao trở lên thì người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển ngay hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính; trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng có quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

    3. Các mức phạt tiền quy định tại Khoản 1 và 2 Điều này cũng được áp dụng xử phạt hành chính đối với:

    a) Người có hành vi vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu;

    b) Chủ kho tàng, bến bãi, nhà ở có hành vi tàng trữ hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu;

    c) Người có hành vi giao nhận hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu.

    4. Hình thức xử phạt bổ sung:

    a) Tịch thu tang vật vi phạm đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này;

    b) Tịch thu phương tiện vận tải được sử dụng để vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu trong trường hợp tang vật có số lượng từ 500 bao trở lên hoặc vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này;

    c) Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh thuốc lá từ 12 tháng đến 24 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.”

  • 31/01/2016, 08:31:37 CH | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    Theo quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP, từ ngày 01/07/2016, xe taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe, lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách.

    Hoạt động kinh doanh dịch vụ taxi được quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP như sau:

    1. 1. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có hành trình và lịch trình theo yêu cầu của hành khách; cước tính theo đồng hồ tính tiền căn cứ vào ki lô mét xe lăn bánh, thời gian chờ đợi.
    2. 2. Xe có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe.
    3. 3. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2016, xe taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách.

     

    Ngoài ra, về việc kinh doanh dịch vụ taxi, theo Công văn gửi đến các Bộ, ngành có liên quan của Thủ tướng chính phủ cũng chỉ đạo quy định về việc áp dụng niên hạn sử dụng đối với xe taxi được tính từ năm sản xuất.

  • 30/01/2016, 10:58:35 CH | Trong chuyên mục Kế toán - Kiểm toán

    onglonton
    onglonton

    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:02/02/2015
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào Luật sư , xin cho em hỏi

    Doanh nghiệp em có 1 tscd là ô tô thời gian khấu hao là 60 tháng , đã đưa vào sử dụng và khấu hao từ năm 2010 . chị kế toán củ đã kh tscd được 54 tháng ( đến 6/2014 ) và 6 tháng còn lại thì chị ấy lại không trích nữa , bây giờ em mới phát hiện ra , xin cho em hỏi là em nên trích lại 6 tháng đó bắt đầu từ 1/2015 hay 1/2016 , hay là em không cần trích nữa .

    xin giúp em với , xin cám ơn

  • 30/01/2016, 08:45:07 CH | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    vanminhcsdt
    vanminhcsdt

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/12/2014
    Tổng số bài viết (20)
    Số điểm: 400
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 3 lần


    Cho em hỏi có luật sư nào có bản án vụ thẩm mỹ viện cát tường không ạ?? Cho em xin được ko vì em đang cần để làm đề tài nghiên cứu khoa học....

  • 30/01/2016, 10:09:55 SA | Trong chuyên mục Café DanLuat

    duongtran.18
    duongtran.18
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/01/2016
    Tổng số bài viết (135)
    Số điểm: 2514
    Cảm ơn: 37
    Được cảm ơn 108 lần


    Chỉ còn vài ngày nữa là đã là Tết Bính Thân, tuy nhiên một hiện tượng lạ đang diễn ra – Chết máy xe hàng loạt tại một số địa điểm – gây hoang mang, lo lắng cho cộng đồng. 

    Ngày 22/01/2016, khi hàng loạt xe oto bất ngờ chết máy tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều lái xe tại TP HCM cho biết sau khi đổ xăng A95 của các cây xăng Petrolimex đã xảy ra tình trạng xe không thể khởi động hoặc đang chạy thì “lịm” dần và tắt máy.

    Một cây xanh của Petrolimex. Hình ảnh minh họa - Nguồn: Internet

     

    Trải nghiệm tương tự, nhà báo Nguyễn Trần Thiên Hương, tổng biên tập tạp chí Harper's Bazaar Việt Nam cũng chia sẻ một câu chuyện vui trên facebook cá nhân:

    Ngày 29/01/2016, một sự việc tương tự tiếp tục diễn ra khi nhiều xe máy ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang sau khi đổ xăng đột nhiên trong động cơ có tiếng kêu bất thường, máy nổ “cà giựt”, không tăng ga, không tăng tốc được.

    Ông Dương Ngọc Hiền Nhân (kỹ thuật trưởng showroom HEAD Honda đường Lê Lợi, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) cho biết, mấy ngày qua có nhiều khách hàng đưa xe gắn máy đến để sửa chữa cùng một lỗi, sau khi tháo máy ra thì phát hiện trong buồng đốt đầy chất kết dính màu đen như nhựa đường, còn hai xú páp thì bị cong hoặc không đóng kín được.

    “Đau lòng nhất là có xe mới mua bị sự cố này phải mở bung máy ra để sửa chữa. Giá trị chiếc xe vì thế cũng giảm nhiều. Chúng tôi nghi sự cố này do xăng gây nên. Các khách hàng đều nói xe bị hiện tượng này sau khi đổ xăng tại một cây xăng trên đường Lý Thường Kiệt, TP Mỹ Tho”, ông Nhân nói.

    Các cửa hàng bán và sửa chữa xe gắn máy hiệu Yamaha, SYM, tiệm điện Trai trên đường Lê Đại Hành, P.1, TP Mỹ Tho cũng tiếp nhận hàng chục xe bị sự cố xú páp bị kêu, cong; máy nổ “cà giựt”.

     

    Ai phải chịu trách nhiệm cho sự cố này? Ai sẽ bồi thường cho người dân?

    Hiện tại, đại diện Công ty Xăng dầu khu vực II xác nhận đã ghi nhận một số báo cáo của khách hàng có xảy ra tình trạng nêu trên sau khi đổ xăng A95 tại một số cây xăng trong hệ thống Petrolimex ở TP HCM. Sau khi nhận được thông tin, công ty đã cho hút toàn bộ xăng trong bể mang về để hóa nghiệm, tìm nguyên nhân. Đến nay không còn cây xăng nào có vấn đề tương tự.

    Còn ở Tiền Giang, lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Tiền Giang cho biết đã nhận được phản ánh của người dân cho rằng sau khi đổ xăng tại một số cây xăng thì bị sự cố này. Chi cục QLTT phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Tiền Giang đi lấy mẫu tại các cây xăng bị phản ánh để gửi phân tích.

    Tuy nhiên, it nhất một tuần nữa mới có kết quả, lúc đó mới biết xe hư hỏng có phải do xăng hay không? Nếu có thì là cây xăng nào?

    Một tuần sau có kết quả, tính từ 30/01/2016, tức là 28 tết, liệu cơ quan chức năng có thể tiến hành xử lý kịp thời để chấm dứt câu chuyện này sớm cho người dân yên tâm ăn tết hay là kéo dài sang năm Bính Thân và câu chuyện sẽ bị “chìm xuồng”?

    Nguồn: Zing.vn, Kenh14.vn, Facebook.com

     

  • 29/01/2016, 07:40:57 CH | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    mynhanke
    mynhanke
    Top 200
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/08/2012
    Tổng số bài viết (247)
    Số điểm: 3538
    Cảm ơn: 93
    Được cảm ơn 350 lần


    [Không trực tiếp bán hàng, Chi nhánh ngoài tỉnh cũng được khai thuế tập trung tại Công ty]
     
    Theo quy định tại khoản 1.c Điều 11 Thông tư số 156/2013/TT-BTC, trường hợp Công ty có thành lập Chi nhánh ngoài tỉnh, nhưng Chi nhánh hạch toán phụ thuộc, không trực tiếp bán hàng phát sinh doanh thu thì được khai thuế GTGT tập trung về trụ sở chính Đối với các hóa đơn đầu vào phục vụ hoạt động tại Chi nhánh có mang tên, địa chỉ, MST của Chi nhánh, Công ty cũng được kê khai khấu trừ, hoàn thuế tại trụ sở chính
     
    TRƯỜNG HỢP CÁC HÓA ĐƠN NÀY CHI NHÁNH ĐÃ KÊ KHAI THUẾ TẠI ĐỊA PHƯƠNG ĐẶT CHI NHÁNH THÌ PHẢI CÓ XÁC NHẬN SỐ THUẾ GTGT CÒN ĐƯỢC KHẤU TRỪ CỦA CƠ QUAN THUẾ QUẢN LÝ CHI NHÁNH ĐỂ LÀM CĂN CỨ TỔNG HỢP VỀ CÔNG TY
     
    ☀ ☀ ☀ Đó là nội dung được Tổng cục Thuế phúc đáp về chính sách thuế cho Cục Thuế TP Hà Nội theo Công văn số 286/TCT-CS ngày 21/1/2016
     
    Toàn văn công văn như sau:
     
    Kính gửi: Cục Thuế TP Hà Nội
     
    Tổng cục Thuế nhận được công văn số 63945/CT-HTr ngày 01/10/2015 của Cục Thuế TP Hà Nội về việc giải đáp chính sách thuế. Về nội dung này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
     
    Căn cứ Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn vê thuế giá trị gia tăng.
     
    Căn cứ khoản 1c Điều 11 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về khai thuế giá trị gia tăng:
     
    “c) Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì đơn vị trực thuộc nộp hồ sơ khai thuê giá trị gia tăng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của đơn vị trực thuộc; nếu đơn vị trực thuộc không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì thục hiện khai thuế tập trung tại trụ sở chính của người nộp thuế.”
     
    Căn cứ hướng dẫn nêu trên, Tổng cục Thuế thống nhất với ý kiến xử lý của Cục Thuê TP Hà Nội tại công văn số 63945/CT-Htr ngày 01/10/2015 nêu trên: trường họp Chi nhánh Công ty TNHH M.O.T.E.C Việt Nam tại Hà Nội có trụ sở chính tại tỉnh Hà Nam và Chi nhánh Công ty TNHH Dongil Rubber Belt Việt Nam tại Hà Nội có trụ sở chính tại tỉnh Bình Dương là các đơn vị hạch toán phụ thuộc, không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì thực hiện khai thuế GTGT tập trung tại trụ sở chính; đối với các chi phí quản lý phục vụ trực tiếp cho hoạt động của các Chi nhánh có hóa đơn GTGT đầu vào mang tên, địa chỉ, mã số thuế của các Chi nhánh đã kê khai tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp các Chi nhánh thì được kê khai, khấu trừ thuế GTGT tại trụ sở chính nếu đáp ứng điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định. Cơ quan thuế quản lý Chi nhánh thực hiện xác nhận nghĩa vụ thuế của Chi nhánh còn được khấu trừ để Chi nhánh tổng hợp kê khai tại trụ sở chính.
     
    Tổng cục Thuế trả lời Cục Thuế TP Hà Nội được biết./.
     
     
    KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
    PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
     
    (Đã ký)
     
    Cao Anh Tuấn
  • 29/01/2016, 03:04:29 CH | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    CQT03
    CQT03

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/01/2016
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào Luật sư !

    Em làm hồ sơ vay bên ngân hàng. khi đi làm hồ sơ , nhân viên tư vấn có làm cho em cái Đơn đề nghị vay vốn kiêm HĐTD. Trong đơn yêu cầu vay là 30tr  thời hạn vay là 24 tháng ,nhưng không ghi mức lãi suất. đến khi giải ngân thì ngân hàng chỉ cho vay 29tr. em cũng không biết mức lãi suất là bao nhiêu. vì em đang cần tiền nên không nghĩ đến chuyện lãi suất ( vì cứ nghĩ mức lãi suất 1.66% như tờ rơi và nhân viên tư vấn nói). họ chuyển 29tr về bưu điện và nói em ra nhận. ngày nhận là ngày 10/1/2016. nhưng đến ngày 28/1/2016 chưa nhận được thông tin gì về số tiền phải trả hàng tháng và cách thức trả hằng tháng như thế nào. em gọi cho nhân viên tư vấn hỏi nhưng cứ hứa hẹn nhưng không gởi và cũng không nói là lãi suất bao nhiêu. chỉ nhắn tin là em phải trả 1.854.000/tháng .nếu em trả hết 24 tháng thì tổng là 44.496.000 đồng. em có gọi hỏi bên ngân hàng thì nhân viên bảo là mức lãi của em là 3.75% . 45%/năm. Em gọi cho nhân viên làm hợp đồng thì bảo là "nếu em không đồng ý thì trả lại". Mức lãi suất qua cao so với mức ban đầu là 1.66%. Rõ ràng em đang bị lừa. mà không biết có phải là do nhân viên tư vấn đưa ra mức lãi suất hay ngân hàng. Xin luật sư cho em 1 lời khuyên. Vì trong đơn đề nghị vay vốn kiêm HĐTD không có ghi mức lãi suất .

    Trân Trọng!

     

224 Trang «<42434445464748>»