DanLuat 2015

Chủ đề chưa có phản hồi

239 Trang «<42434445464748>»
  • 01/06/2017, 10:10:02 SA | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    nhuachithinh
    nhuachithinh

    Sơ sinh

    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:01/06/2017
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    xin chào!

    tôi có một người chỉ hoạt động kinh doanh tiệm vàng ,ngoài ra có nhận tiền gởi của một số hộ cá thể khác và bỏ ra cho các hộ kinh doanh khác để lấy lãi. sau nhiều năm hoạt động ổn định nhưng năm nay gặp sự cố từ các hộ kinh doanh họ không còn tiền để trả vốn lẫn lãi. chị tôi đã cố gắng gượng suốt mấy tháng nhưng cuối cùng cũng không trụ nổi .mấy ngày này vợ chồng anh chị tôi đã bán hết từ vàng để trả tiền cho bà con nhưng vẫn không đủ vì số tiền mất đi quá lớn. đến bây giờ vợ chồng anh chị tôi gần như không đủ khả năng trả nợ . liệu anh chị tôi có thể trình báo cơ quan chức năng để họ hỗ trợ giúp đỡ không vì thực tế số tiền anh chị tôi đưa ra ngoài vượt xa so với số tiền người ta gửi.

    xin vui lòng giúp đỡ

  • 01/06/2017, 08:38:09 SA | Trong chuyên mục Lao động - Việc làm

    vinhphuc1953
    vinhphuc1953

    Male
    Sơ sinh

    Bình Thuận, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2011
    Tổng số bài viết (20)
    Số điểm: 310
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 2 lần


    Hỏi: Ông Phan Ngọc Lục: Thôn Dân Trí, Thuận Hòa, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận Có quá trình tham gia cách mạng và thời gian phục vụ quân đội như sau:

    Tháng 10 năm 1972 công tác tại Hạt Giao thông huyện Yên Thành, Nghệ Tĩnh (nay là Nghệ An);  Từ tháng 8/1973 đến tháng 10/1982 Ông là quân nhân, như vậy Ông có thời gian thoát ly hơn 10 năm (trong đó có 03 năm 08 tháng hoạt động ở chiến trường biên giới phía Bắc).

    Từ tháng 11/1982 Ông xuất ngũ về địa phương và được hưởng chế độ bệnh binh hàng tháng (tỉ lệ mất sức lao động 41%).

    Đến tháng 4/1987 Ông chuyển vào Bình Thuận và tiếp tục được hưởng trợ cấp thương tật cho đến năm 1998.

    Năm 1998 Ông bị Sở LĐTB&XH Bình Thuận cho hưởng chế độ trợ cấp bệnh binh (không có văn bản) và đến năm 2016 Sở LĐTB&XH đã ban hàng Quyết định khôi phục cho Ông được hưởng chế độ từ năm 2014.

    Ông hỏi: Như vậy Ông có được truy nhận chế độ từ năm 1998 đến năm 2014 hay không?.

    Kính mong nhận được tư vấn của Qúy cơ quan.

    Trân trọng cảm ơn./.

    Nguyễn Vĩnh Phúc, đt: 0908180646, email: vinhphuc1953@gmail.com

  • 31/05/2017, 08:47:01 CH | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    phamquan2017
    phamquan2017
    Top 500
    Male


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (191)
    Số điểm: 1760
    Cảm ơn: 45
    Được cảm ơn 20 lần


    Ngày  29/05/2017 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  ban hành Thông tư 10/2017/TT-BNNPTNT Bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành. Theo đó, từ ngày 17 tháng 7 năm 2017 các văn bản sau đây sẽ bị bãi bỏ:

    1. Quyết định số 33/1998/QĐ-BNN/TY ngày 24/02/1998 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ban hành Quy định về nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật từ các nước đang có bệnh Bò điên.

    2. Thông tư số 15/2001/TT-BNN-PCLB ngày 23/2/2001 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn lập đơn giá và chế độ dự toán công tác tu bổ đê điều sử dụng lao động nông nhàn.

    3. Quyết định số 89/2002/QĐ-BNN ngày 08/10/2002 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quy định về kiểm dịch thực vật đối với giống cây và sinh vật có ích nhập khẩu.

    4. Quyết định số 82/2003/QĐ-BNN ngày 04/9/2003 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ban hành Tiêu chuẩn ngành “Quy định về công tác điều tra, phát hiện sinh vật hại cây trồng”.

    5. Thông tư số 85/2005/TT-BNN ngày 23/12/2005 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn về việc kiểm dịch vận chuyển, giết mổ, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm.

    6. Thông tư số 37/2006/TT-BNN ngày 16/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn điều kiện, trình tự, thủ tục cấp, thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề thú y; kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y đối với các cơ sở hành nghề thú y.

    7. Chỉ thị số 57/2006/CT-BNN ngày 21/7/2006 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê trong mùa lũ, bão.

    8. Chỉ thị số 58/2006/CT-BNN ngày 21/7/2006 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về triển khai một số biện pháp phòng, tránh lũ quét ở các địa phương miền núi.

    9. Chỉ thị số 60/2006/CT-BNN ngày 02/8/2006 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc triển khai một số biện pháp phòng, tránh lũ ở các địa phương duyên hải miền Trung.

    10. Thông tư số 102/2006/TT-BNN ngày 13/11/2006 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn một số điều của Nghị định số 135/2005/NĐ-CP ngày 08/11/2005 của Chính phủ về việc giao khoán đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất và đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản trong các nông trường quốc doanh, lâm trường quốc doanh.

    11. Quyết định số 90/2007/QĐ-BNN ngày 09/11/2007 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quy chế soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

    12. Thông tư số 22/2009/TT-BNN ngày 28/4/2009 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn yêu cầu về giống vật nuôi, kiểm dịch vận chuyển giống vật nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh phát triển chăn nuôi.

    13. Thông tư số 44/2009/TT-BNNPTNT ngày 21/7/2009 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn quản lý tài chính nguồn hỗ trợ của nước ngoài thuộc phạm vi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý.

    14. Thông tư số 52/2009/TT-BNNPTNT ngày 21/8/2009 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc thú y được phép sử dụng trong chăn nuôi ong.

    15. Thông tư số 29/2010/TT-BNNPTNT ngày 06/5/2010 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành “Danh mục chỉ tiêu, mức giới hạn cho phép về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với một số sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc động vật nhập khẩu, sản xuất lưu thông trong nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”.

    16. Thông tư số 68/2010/TT-BNNPTNT ngày 03/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành “Danh mục chỉ tiêu, mức giới hạn cho phép về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với một số sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhập khẩu, sản xuất lưu thông trong nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”.

    17. Thông tư số 72/2010/TT-BNNPTNT ngày 31/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật về nông nghiệp và phát triển nông thôn.

    18. Thông tư số 56/2011/TT-BNNPTNT ngày 16/8/2011 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thú y thủy sản.

    19. Thông tư số 84/2011/TT-BNNPTNT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý.

    20. Thông tư số 46/2012/TT-BNNPTNT ngày 17/9/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 44/2009/TT-BNNPTNT ngày 21/7/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn quản lý tài chính nguồn hỗ trợ của nước ngoài thuộc phạm vi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý.

    21. Thông tư số 50/2013/TT-BNNPTNT ngày 19/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định trình tự, thủ tục soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

    22. Thông tư số 21/2014/TT-BNNPTNT ngày 26/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các loại thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm được hỗ trợ theo Quyết định số 142/2009/QĐ-TTg ngày 31/12/2009 và Quyết định số 49/2012/QĐ-TTg ngày 08/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

    23. Thông tư số 24/2015/TT-BNNPTNT ngày 25/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 50/2013/TT-BNNPTNT ngày 19/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định trình tự, thủ tục soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

    Thông tư 10/2017/TT-BNNPTNT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 17 tháng 7 năm 2017.

  • 31/05/2017, 03:34:37 CH | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    Cho tôi hỏi, một doanh nghiệp muốn bán lưu động hàng hóa của mình (không thuộc danh mục hàng hóa kinh doanh có điều kiện, ví dụ như mỹ phẩm hoặc gốm sứ) có được hay không, dựa theo quy định nào?

    Hoặc để được bán hàng lưu động cần những thủ tục đăng ký nào? tại cơ quan nào

    Tôi có nghiên cứ Nghị định 39/2007/NĐ-CP ngày 16/3/2007 Nghị định về cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh, nhưng hình như nghị định này đối tượng điều chỉnh là cá nhân, không phải doanh nghiệp.
    Xin cám ơn!

  • 31/05/2017, 12:40:29 CH | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    vytran92
    vytran92
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (194)
    Số điểm: 1585
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 46 lần


    Vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn 1569/BHXH-TCKT hướng dẫn chuyển tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) vào tài khoản người khác. Theo đó:

    - Bổ sung chỉ tiêu “Tên chủ tài khoản” vào mẫu 18-CHB kèm theo Quyết định 828/QĐ-BHXH ngày 27/5/2016 về quản lý chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.

    - Mẫu 18-CHB đã được bổ sung này sẽ được sử dụng trong thủ tục chuyển tiền lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của người hưởng vào tài khoản người khác. Cụ thể, nếu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH có yêu cầu chuyển tiền của mình vào tài khoản cá nhân của người khác, thì:

    + Người hưởng lập một thông báo thay đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mẫu 18-CHB đã được bổ sung như trên;

    + Hoặc người hưởng lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (mẫu 01) theo Quyết định 999/QĐ-BHXH ngày 24/9/2015;

    + Trong giấy tờ lập, người hưởng cần ghi rõ tên chủ tài khoản, số tài khoản cá nhân, ngân hàng nơi mở tài khoản và sau đó gửi Đại diện chi trả hoặc cơ quan BHXH.

    Công văn 1569/BHXH-TCKT ban hành ngày 08/5/2017. Mọi người xem thông tin chi tiết trong file đính kèm nhé.

  • 31/05/2017, 11:43:12 SA | Trong chuyên mục Thuế - Phí - Lệ phí

    Chào Luật sư,

    Đơn vị tôi là Viện nghiên cứu, trực thuộc Viện hàn lâm KH&CN VN, đơn vị được NSNN đảm bảo toàn bộ chi hoạt động thường xuyên. Đồng thời, đơn vị đã và đang lập BCTC theo QĐ số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30/3/2006.

    Vậy, đơn vị tôi có cần nộp BCTC năm lên cơ quan thuế không? Nếu có thì theo mẫu biểu nào sẽ phù hợp với các chỉ tiêu của đơn vị HCSN? (thay vì các mẫu hiện tại của cơ quan thuế)

     

    Rất mong Luật sư giúp đỡ, giải đáp.

    Trân trọng cảm ơn./.

  • 31/05/2017, 10:45:03 SA | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    trang_u
    trang_u
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (2602)
    Số điểm: 31556
    Cảm ơn: 1184
    Được cảm ơn 1242 lần


    Đây là giải đáp của Tổng cục Thuế tại Công văn 2067/TCT-VP ngày 18/05/2017 sau khi nhận được hàng loạt các kiến nghị, trong đó, có đề xuất nhà nước đầu tư phát triển hệ thống Accounting và Thuế online để mọi người có thể khởi nghiệp mà không bị rào cản.

    Song, Tổng cục Thuế giải đáp rằng “Sẽ không đầu tư xây dựng hệ thống phần mềm kế toán doanh nghiệp mà sẽ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) làm việc với các doanh nghiệp cung cấp phần mềm kế toán có chương trình cung cấp phần mềm kế toán miễn phí cho doanh nghiệp khởi nghiệp trong thời gian 1-2 năm.

    Ngoài ra, tại Công văn này cũng đề cập đến 1 số vấn đề quan trọng khác như:

    - Để khắc phục tình trạng hậu kiểm hóa đơn giấy mất nhiều thời gian, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ quy định bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy. Điều này sẽ giúp kịp thời phát hiện bất thường khi DN xuất hóa đơn.

    - Không có quy định về việc người lao động phải xuất hóa đơn khi bán thời gian lao động cho DN.

     

  • 31/05/2017, 09:55:17 SA | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    longofs
    longofs
    Top 500
    Male


    Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
    Tham gia:21/02/2017
    Tổng số bài viết (164)
    Số điểm: 1795
    Cảm ơn: 21
    Được cảm ơn 41 lần


    Chào các bạn,

    Tại điểm d điều 2 khoản 4 Thông tư 194/2014/TT-BTC có nói:

    b) Bổ sung tiết d như sau:

    “d) Khi hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết và doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, doanh nghiệp chuyên kinh doanh bảo hiểm sức khỏe, chi nhánh nước ngoài có thỏa thuận cho bên mua bảo hiểm nợ phí bảo hiểm. Việc nợ phí phải được quy định trong hợp đồng bảo hiểm và chỉ được áp dụng khi bên mua bảo hiểm có tài sản bảo đảm hoặc bảo lãnh thanh toán phí bảo hiểm.

    Trường hợp nợ phí có tài sản bảo đảm, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, doanh nghiệp chuyên kinh doanh bảo hiểm sức khỏe, chi nhánh nước ngoài và bên mua bảo hiểm thực hiện theo quy định pháp luật về giao dịch bảo đảm.

    Trường hợp nợ phí có bảo lãnh thanh toán phí bảo hiểm, tổ chức thực hiện bảo lãnh thanh toán phí bảo hiểm phải có chức năng cung cấp dịch vụ bảo lãnh và phải có hợp đồng bảo lãnh thanh toán phí bảo hiểm.”

    Vậy các bạn cho mình hỏi là Công ty mình có ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty bảo hiểm, trong đó có điều khoản cho nợ phí bảo hiểm đến tháng cuối cùng của thời hạn bảo hiểm và có điều khoản thỏa thuận đặt cọc số tiền là 1.000 USD. Nhưng nếu theo quy định trên thì phải thực hiện thep quy dịnh pháp luật về giao dịch đảm bảo, vậy có phải ký thêm 1 hợp đồng đặt cọc không?

  • 30/05/2017, 03:25:37 CH | Trong chuyên mục Thuế - Phí - Lệ phí

    nguyenanhdao94
    nguyenanhdao94

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:30/05/2017
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Em chào luật sư ạ.

    Bên em đang chuyển địa điểm kinh doanh từ Quận Cầu Giấy sang Huyện Thanh Trì, nhưng do một số lí do lại không chuyển nữa ạ. Tuy nhiên em đã chốt thuế với bên Cầu Giấy thì bây giờ e muốn xin quay lại nộp thuế Cầu Giấy em phải làm công văn gì ạ. Và em có phải nộp mẫu văn bản gì không ạ. Luật sư giúp em với ạ.

    Em cảm ơn.

  • 29/05/2017, 10:47:38 CH | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    bluesky1984
    bluesky1984
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/05/2012
    Tổng số bài viết (733)
    Số điểm: 6464
    Cảm ơn: 207
    Được cảm ơn 376 lần
    Moderator

    Căn cứ CV 2179/TCT-CS ngày 24 tháng 05 năm 2017 là một ví dụ về chính sách thuế cho hàng khuyến mại giảm giá, tặng kèm. Mọi người tham khảo.

    BỘ TÀI CHÍNH
    TỔNG CỤC THUẾ
    -------

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
    ---------------

    Số: 2179/TCT-CS
    V/v: chính sách thuế.

    Hà Nội, ngày 24 tháng 05 năm 2017

     

    Kính gửi: Cục Thuế TP Cần Thơ.

    Tổng cục Thuế nhận được công văn số 36/CT-TTr ngày 15/02/2017 của Cục Thuế TP Cần Thơ về chính sách thuế GTGT. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

    Tại khoản 2 Điều 2 Nghị định 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định về giá tính thuế: “Đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi theo quy định của pháp luật về thương mại, giá tính thuế được xác định bằng không (0); trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại nhưng không thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải kê khai, tính nộp thuế như hàng hóa, dịch vụ dùng để tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho.”

    Tại khoản 5 Điều 7 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về giá tính thuế: “5. Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại, giá tính thuế được xác định bằng không (0); trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi nhưng không thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải kê khai, tính nộp thuế như hàng hóa, dịch vụ dùng để tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho.

    Một số hình thức khuyến mãi cụ thể được thực hiện như sau:

    a) Đối với hình thức khuyến mãi đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền, tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền thì giá tính thuế đối với hàng mẫu, dịch vụ mẫu được xác định bằng 0.

    ...

    b) Đối với hình thức bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, dịch vụ trước đó thì giá tính thuế GTGT là giá bán đã giảm áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo.

    ...

    c) Đối với các hình thức khuyến mãi bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ thì không phải kê khai, tính thuế GTGT đối với phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ tặng kèm.”

    Căn cứ hướng dẫn nêu trên, trường hợp Công ty TNHH TOYOTA Ninh Kiều thực hiện khuyến mãi bằng hình thức tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ và bán xe ô tô có giảm giá bằng cách bán hàng với giá thấp hơn giá bán trước đó cho khách hàng vượt thời gian theo chương trình khuyến mại đã thông báo hoặc chương trình khuyến mãi không thông báo, đăng ký với Sở Công thương TP Cần Thơ (kể cả trường hợp khuyến mãi hộ, khuyến mãi theo ủy quyền thông qua nhà phân phối hoặc đại lý, đơn vị bán hàng...) thì Công ty phải kê khai, tính nộp thuế GTGT như hàng hóa, dịch vụ dùng để biếu, tặng, cho.

    Tổng cục Thuế có ý kiến để Cục Thuế TP Cần Thơ được biết./.

     


    Nơi nhận:
    - Như trên;
    - Vụ PC- BTC;
    - Vụ PC, KK&KTT - TCT;
    - Website Tổng cục Thuế;
    - Lưu: VT, CS (3).

    TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG
    VỤ TRƯỞNG VỤ CHÍNH SÁCH




    Lưu Đức Huy

     

  • 29/05/2017, 08:44:04 CH | Trong chuyên mục Phòng Sinh viên Luật

    thanhvan312
    thanhvan312
    Top 150
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (354)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 41
    Được cảm ơn 86 lần


    * Giống nhau:

    - Thành viên hợp danh và chủ doanh nghiệp tư nhân chịu trách nhiệm vô hạn đối với hoạt động của doanh nghiệp.

    - Thành viên hợp danh chỉ được thành lập 1 công ty hợp danh, và chủ doanh nghiệp tư nhân chỉ được thành lập 1 doanh nghiệp tư nhân.

    - Không được phát hành chứng khoán hoặc trái phiếu để huy động vốn.

    * Khác nhau:

     

    DNTN

    Công ty hợp danh

    Khái niệm

    Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

    Công ty hợp danh là một pháp nhân, phải có ít nhất hai thành viên là cá nhân, chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các nghĩa vụ của công ty.

    Tư cách pháp nhân

    Không có tư cách pháp nhân

    Có tư cách pháp nhân

    Số lượng thành viên

    Chỉ có một cá nhân duy nhất thành lập

    Có ít nhất 2 thành viên hợp danh, có thể có thành viên góp vốn. Thành viên góp vốn chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn góp vào công ty.

    Đại diện theo pháp luật của doanh nghiêp

    Chỉ có 1 chủ sở hữu là đại diện theo pháp luật, dù chủ sở hữu có trực tiếp quản lý hoặc thuê người quản lý doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp tư nhân là nguyên đơn, bị đơn hoặc người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài hoặc Toà án trong các tranh chấp liên quan đến doanh nghiệp

    Có nhiều đại diện theo pháp luật, các thành viên hợp danh đều là đại diện theo pháp luật của công ty.

    Vốn góp trong doanh nghiệp

    Không có sự tách bạch giữa tài sản của doanh nghiệp và tài sản chủ sở hữu, chủ sở hữu cũng được quyền tăng hoặc giảm vốn đầu tư của mình vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

    Thành viên hợp danh phải chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn cho công ty hợp danh.

    Cơ cấu tổ chức

    Cơ cấu tổ chức đơn giản hơn, gồm Chủ sở hữu công ty có thể làm Tổng gám đốc, Giám đốc hoặc thuê người khác làm Tổng gám đốc, Giám đốc.

    Có cơ cấu phức tạp hơn doanh nghiệp tư nhân: Có hội đồng thành viên (thành viên hợp danh và thành viên góp vốn), chủ tịch hội đồng thành viên (có thể kiêm Tổng giám đốc, Giám đốc)

     

  • 29/05/2017, 06:39:28 CH | Trong chuyên mục Phòng Sinh viên Luật

    nguyentrongtan188
    nguyentrongtan188
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/05/2017
    Tổng số bài viết (180)
    Số điểm: 2319
    Cảm ơn: 39
    Được cảm ơn 62 lần


    Trong hành trình tạo dựng một cuộc đời có ý nghĩa, bạn đã bỏ lỡ bao nhiêu điều thiết yếu dưới đây. Bỏ qua mỗi điều nay coi như bạn đã tự đánh mất một phần nhựa sống của chính mình.
     
    Sức khoẻ: Lúc còn trẻ, người ta thường ỷ lại vào sức sống tràn trề đang có. Họ làm việc như điên, vui chơi thâu đêm, ăn uống không điều độ…. Cứ như thế, cơ thể mệt mỏi và lão hoá nhanh. Khi về già, cố níu kéo sức khoẻ thì đã muộn.
     
    Thời gian: Mỗi thời khắc “vàng ngọc” qua đi là không bao giờ lấy lại được. Vậy mà không hiếm kẻ ném 8 giờ làm việc qua cửa sổ. Mỗi ngày, hãy nhìn lại xem mình đã làm được điều gì. Nếu câu trả lời là “không”, hãy xem lại quỹ thời gian của bạn nhé!
     
    Tiền bạc: Nhiều người hễ có tiền là mua sắm, tiêu xài hoang phí trong phút chốc. Đến khi cần một số tiền nhỏ, họ cũng phải đi vay mượn. Những ai không biết tiết kiệm tiền bạc, sẽ không bao giờ sở hữu được một gia tài lớn.
     
    Tuổi trẻ: Là quãng thời gian mà con người có nhiều sức khoẻ và trí tuệ để làm những điều lớn lao. Vậy mà có người đã quên mất điều này. “Trẻ ăn chơi, già hối hận” là lời khuyên dành cho những ai phí hoài tuổi thanh xuân cho những trò vô bổ.
     
    Không đọc sách: Không có sách, lịch sử im lặng, văn chương câm điếc, khoa học tê liệt, tư tưởng và suy xét ứ đọng. Từ sách, bạn có thể khám phá biết bao điều kỳ thú trên khắp thế giới. Thật phí “nửa cuộc đời” cho nhưng ai chưa bao giờ biết đọc sách là gì!
     
    những điều tuổi trẻ thường lãng phí
     
    Cơ hội: Cơ hội là điều không dễ dàng đến với chúng ta trong đời. Một cơ may có thể biến bạn thành giám đốc thành đạt hay một tỷ phú lắm tiền. Nếu thờ ơ để vận may vụt khỏi tầm tay, bạn khó có thể tiến về phía trước.
     
    Nhan sắc: Là vũ khí lợi hại nhất của phụ nữ. Có nhan sắc, bạn sẽ tự tin và chiếm được nhiều ưu thế hơn so với người khác. Tuy nhiên, “tuổi thọ” của nhan sắc có hạn. Thật hoang phí khi để sắc đẹp xuống dốc. Hãy chăm sóc mình ngay từ bây giờ.
     
    Sống độc thân: Phụ nữ ngày nay theo trào lưu “chủ nghĩa độc thân”. Thực tế là khi sống một mình, bạn rất cô đơn và dễ cảm thấy thiếu vắng vòng tay yêu thương của chồng con. Bận bịu gia đình chính là một niềm vui. Sống độc thân, bạn đã lãng phí tình cảm đẹp đẽ ấy.
    Không đi du lịch: Một vĩ nhân đã từng nói: “Khi đi du lịch về, con người ta lớn thêm và chắc chắn một điều là trái đất phải nhỏ lại”. Vì thế, nếu cho rằng đi du lịch chỉ làm hoang phí thời gian và tiền bạc, bạn hãy nghĩ lại nhé!
     
    Không học tập: Một người luôn biết trau dồi kiến thức sẽ dễ thành công hơn người chỉ biết tự mãn với những gì mình biết. Nếu không học hành, bạn đang lãng phí bộ óc đấy!
     
    Nguồn: HLUer Share
     
  • 28/05/2017, 11:17:07 CH | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    Xử phạt Cát tặc – Xáng cạp

    Báo Tuổi trẻ có bài viết về bà con Vĩnh Long “đấu” tới cùng với xáng cạp trên sông Trà Ôn (nơi tiếp giáp sông Hậu). Người già, thanh niên trai trẻ và có cả đàn bà tay xách nách mang từng tập hồ sơ, từng thùng nước rồi vội leo lên ghe chạy hết tốc lực về canh xáng cạp. Nguyên nhân từ việc khai thác cát quá mức gây sạt lở ven sông, đất đai vườn tược mất quá nhiều, có người mất cả 60 công đất trồng cây ăn trái.

    Cát tặc là hoạt động khai thác cát không có giấy phép, hoặc có giấy phép nhưng khai thác không đúng phép. Do lợi nhuận từ việc từ việc bán cát rất lớn nên một số cá nhân, tổ chức bất chấp pháp luật để khai thác trái phép, kế cả việc thách thức lực lượng chức năng hoặc đe dọa uy hiếp người dân khi phản đối

    Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 33/2017/NĐ-CP ngày 03/04/2017, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/05/207 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Trong đó đề cập đến việc xử phạt đối với hành vi khai thác cát, sỏi trên sôn, hồ gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ.

    Nổi bật, nghị định nêu rõ mức phạt cao nhất là khi khai thác cát ở lòng sông có tổng diện tích vượt ra ngoài ranh giới, khu vực được phép khai thác từ 50% đến dưới 100% hoặc vượt từ 0.5ha đến dưới 1ha và vượt quá ranh giới độ sâu cho phép từ 2m đến dưới 5m thì bị phạt từ 100 -  300 triệu đồng; Nếu vượt tổng diện tích từ 100% trở lên hoặc vượt từ trên 1ha và vượt quá độ sâu 5m thì phạt tiền từ 300 – 500 triệu đồng.

    Còn đối với hành vi không đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại UBND cấp tỉnh: phạt tiền từ 50 – 70 triệu đồng.

    Khai thác làm vật liệu xây dựng từ 50m3 trở lên mà không có giấy phép: 100 – 200 triệu đồng.

    Khai thác mà giấy phép đã hết hạn hoặc đã bị tước quyền sử dụng giấy phép: 50 – 70 triệu đồng.

    Có thể thấy, mức phạt đã được quy định rõ, đã có các quy định về quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản nhưng vẫn chưa có cách xác định về hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng nên sẽ gặp khó khăn trong việc truy cứu trách nhiệm hình sự nhằm tạo chế tài cứng rắn thật sự. Hoạt động quản lý của công an lại gặp nhiều vấn đề khi việc khai thác cát trái phép chủ yếu tập trung ở ranh giới giữa các tỉnh khiến việc xử lý khó rành mạch.

    Tuy khó khăn như vậy, nhưng thực trạng khai thác quá mức khiến người dân phải tự đi canh giữ sông chống cát tặc như vậy mà vẫn chưa có một biện pháp mạnh nào để bảo vệ tài nguyên và quyền lợi của người dân ven sông, cơ quan chức năng vẫn không xử lý triệt để được thì ta vẫn phải đặt ra câu hỏi: Liệu đến bao giờ, ngay giữa thời bình, người dân mới được chấm dứt cảnh đất đai hoa màu sạt lở rồi biến mất, thôi cảnh canh giữ sông như dân ta “chống giặc giữ nước” ngày xưa?

  • 27/05/2017, 09:53:35 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp & Đầu tư

    Chào bạn: nếu công trình xây đựng chư trương và quyết định đầu tư do TLĐ ký và phê duyệt, vậy khi công trình có phát sinh ( giá trị khoản 500 triệu ) không vượt tổng mức đầu tư thì cấp ldld tỉnh ký chủ trương có được không? Và khi thay đổi( di dời) vị trí xây dựng có phải xin ý kiến người quyết định đầu tư không? Cảm ơn bạn
  • 27/05/2017, 09:36:51 SA | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    nguyenanh1292
    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Cao học

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (2972)
    Số điểm: 56601
    Cảm ơn: 542
    Được cảm ơn 3669 lần


    Hướng dẫn này được đề cập tại Quyết định 902/QĐ-BTC năm 2017, cụ thể:

    Trình tự thực hiện:

    DN nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh casino đến Bộ Tài chính để kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ

    Cách thức thực hiện:

    - Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Bộ Tài chính

    - Nộp qua hệ thống bưu chính

    Thành phần hồ sơ:

    - Đơn xin cấp GCN đủ điều kiện kinh doanh casino

    - Bản sao có chứng thực GCN đăng ký đầu tư hoặc Quyết định chủ trương đầu tư, trong đó có hoạt động kinh doanh casino và các GCN đăng ký đầu tư hoặc Quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh (nếu có) được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định pháp luật đầu tư hoặc bản sao không có chứng thực và xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu

    - Hồ sơ, tài liệu chứng minh DN đã hoàn thành giải ngân vốn đầu tư

    -Sơ đồ vị trí bố trí điểm kinh doanh casino

    - Dự thảo Quy chế quản lý nội bộ, tổ chức bộ phận kiểm soát nội bộ, quy định nội bộ về phòng chống rửa tiền, Quy chế giải quyết tranh chấp và thể lệ trò chơi

    - Phương án hoạt động kinh doanh casino gồm: Thông tin DN, tình hình thực hiện dự án đầu tư, thời hạn đề nghị được phép kinh doanh casino, dự kiến số lượng máy trò chơi, bản trò chơi, loại hình trò chơi có thưởng kinh doanh, đánh giá hiệu quả kinh doanh, dự kiến nhu cầu thu chi ngoại tệ, giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội đối với điểm kinh doanh casino và kế họach triển khai thực hiện.

    - Danh sách, phiếu lý lịch tư pháp, bản sao các văn bằng có chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng minh năng lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người quản lý, điều hành điểm kinh doanh casino và bản sao không có chức thực và xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu.

    Số lượng hồ sơ: 06 bộ

    Thời hạn giải quyết: trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ

    Lệ phí: Không

    Điều kiện thực hiện:

    Thứ nhất, điều kiện được cấp GCN đủ điều kiện kinh doanh casino:

    - Được cơ quan QLNN có thẩm quyền cấp GCN đăng ký đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư , trong đó có hoạt động kinh doanh casino

    - DN đã hoàn thành giải ngân vốn đầu tư tối thiểu 50% tổng vốn đầu tư của dự án đã đăng ký tại GCN đăng ký đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư

    - Có khu vực để bố trí điểm kinh doanh casino đáp ứng đủ điều kiện tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định 03/2017/NĐ-CP

    - Có người quản lý, điều hành điểm kinh doanh casino có trình độ đào tạo tối thiểu từ đại học trở lên, có tối thiểu 01 năm kinh nghiệm trong quản lý hoạt động kinh doanh casino và không thuộc đối tượng bị cấm thành lập, quản lý DN theo quy định pháp luật.

    - Mỗi dự án đầu tư khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino chỉ được xem xét cấp 1 GCN đủ điều kiện kinh doanh casino và GCN đủ điều kiện kinh doanh casino chỉ cấp cho DN đứng tên đăng ký thực hiện dự án đầu tư quy định tại GCN đăng ký đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư

    - Trước khi tổ chức hoạt động kinh doanh casino, DN phải đảm bảo đáp ứng được điều kiện an ninh, trật tự đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định pháp luật

    Căn cứ pháp lý: Nghị định 03/2017/NĐ-CP

    Xem chi tiết Quyết định 902/QĐ-BTC năm 2017 tại file đính kèm. 

  • 26/05/2017, 09:03:24 CH | Trong chuyên mục Thuế - Phí - Lệ phí

    Chào mọi người, hiện tại mình có trường hợp này còn mơ hồ mong mọi người hỗ trợ giúp mình. 

    Doanh nghiệp A là doanh nghiệp Hồng Kong và đang có dự án đầu tư mở 1 công ty con tại Việt Nam, nhưng hiện tại do còn vướng về thủ tục nên công ty con ở Việt Nam vẫn đang trong tiến trình xin giấy phép, nhưng đối tác và lượng khách hàng ở Việt Nam rất nhiều nên không thể chờ đợi doanh nghiệp này muốn ký hợp đồng với 1 số lao động tại Việt Nam nhưng vấn đề là bây giờ công ty con vẫn chưa có giấy phép chính thức, đồng nghĩa việc chưa có tư cách pháp nhân để giao kết HĐLĐ với NLĐ, nên mình muốn hỏi là trường hợp nay có ai đã gặp phải tư vấm giúp mình hướng giải quyết.

    Thứ 2 là ví dụ doanh nghiệp A không đợi được và tự ý ký kết HĐLĐ với những lao động Việt Nam này để những lao động VN này làm việc tại VN vậy có được không? và luật pháp lúc này áp dụng sẽ là luật pháp nước nào? và các chế độ NLĐ sẽ theo pháp luật nước nào, những chi phí tiền lương của NLĐ VN trong trường hợp này sẽ như thế nào và doanh nghiệp có phải kê khai thuế cho NLĐ? trong khi đây là doanh nghiệp đang thành lập theo pháp luật nước ngoài. 

    Mong ý kiến chia sẻ từ mọi người, cảm ơn mọi người

  • 26/05/2017, 08:53:37 CH | Trong chuyên mục Vấn đề pháp lý khác

    Chào mọi người, hiện tại mình có thắc mắc 1 tình huống mà mình đang phân vân không biết xử phạt hành vi vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai hay lĩnh vực xây dựng. Việc là ông A do làm ăn thua lỗ phải bán nhà nên không còn nhà để ở hiện tại ông còn mảnh đất nông nghiệp đang trồng lúa khoảng 500m2 nên ông quyết định san lắp 300m2 thành mặt bằng, sau đó 100m2 ông xây nhà ở và 200m2 vẫn để đó mà chưa sử dụng. Nhưng sau đó sự việc đến tai chính quyền địa phương và chính quyền địa phương có lệnh ngăn chặn, nhà thì đã xây sắp xong.

    Vấn đề ở đây là mình đang phân vân nếu như trong trường hợp này mình sẽ xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai tại Nghị định 102/2014/NĐ-CP về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất hay phạt theo lĩnh vực xây dựng theo Nghị định 121/2013/NĐ-CP về hành vi xây dựng công trình trên đất không được xây dựng?

    Mong mọi người góp ý giúp mình.

  • 26/05/2017, 01:34:35 CH | Trong chuyên mục Tặng nhau Văn bản Luật

    nguyenloi310
    nguyenloi310
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/06/2016
    Tổng số bài viết (150)
    Số điểm: 1470
    Cảm ơn: 14
    Được cảm ơn 54 lần


    Thông tư 01/2017/TT-UBDT hướng dẫn thực hiện Dự án 2: Chương trình 135 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 được phê duyệt tại Quyết định 1722/QĐ-TTg năm 2016 như sau:

    - Địa bàn thực hiện: Các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu; các thôn (bản, buôn, làng, xóm, ấp) đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi thuộc diện đầu tư Chương trình theo Quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

    - Nội dung hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng:

    + Các loại công trình được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước của Chương trình như: Công trình giao thông nông thôn; Công trình cung cấp điện; Trạm chuyển tiếp phát thanh xã; nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng; Trạm y tế xã; Công trình trường, lớp học; Công trình thủy lợi nhỏ; Công trình phục vụ nước sinh hoạt.

    + UBND tỉnh được dành tối đa 30% nguồn vốn đầu tư phát triển hằng năm để tập trung đầu tư một số công trình khởi công mới mà người dân có nhu cầu cấp thiết. Nguồn vốn tập trung đầu tư cho mỗi công trình không vượt quá tổng vốn đầu tư phát triển dự kiến phân bổ cho xã, thôn theo giai đoạn; đảm bảo tất cả xã, thôn thuộc Chương trình được phân bố đủ vốn đầu tư phát triển dự kiến theo giai đoạn.

    + Các công trình được bố trí vốn ngân sách nhà nước của Chương trình phải hoàn thành dứt điểm, thời gian thực hiện tối đa không quá 02 năm, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

    + Các công trình có sử dụng trên 50% nguồn vốn ngân sách nhà nước của Chương trình phải gắn biển ghi tên công trình thuộc “Chương trình 135” và các thông tin cơ bản của đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công, tổng vốn đầu tư, quy mô công trình, thời gian khởi công và hoàn thành.

    - Nội dung hỗ trợ nâng cao năng lực:

    + Nội dung nâng cao năng lực cho cộng đồng bao gồm: Kỹ năng thực hiện gói thầu giao cho cộng đồng; duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng; Các kỹ năng về phát triển cộng đồng, tăng cường sự tham gia của cộng đồng, người nghèo, phụ nữ; giám sát cộng đồng.

    + Nội dung nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở bao gồm: Quy trình, kỹ năng làm chủ đầu tư, nghiệp vụ đấu thầu, quản lý tài chính và thanh quyết toán; quy trình lập kế hoạch; quy trình triển khai dự án cơ sở hạ tầng; quy trình triển khai dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và đa dạng hóa sinh kế; kỹ năng về phát triển cộng đồng.

  • 25/05/2017, 08:43:51 CH | Trong chuyên mục Theo dòng sự kiện

    vuhien001
    vuhien001
    Top 500
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/07/2012
    Tổng số bài viết (111)
    Số điểm: 4337
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 137 lần


    Chào mọi người, để bắt đầu bài viết này, trước tiên xin hỏi mọi người 1 câu: nếu 1 quy định pháp luật Việt Nam (nhưng không phải là quy định trong Hiến Pháp) trái với quy định trong Hiệp định song phương/đa phương giữa Việt Nam với nước khác, vậy thì trên lãnh thổ Việt Nam sẽ áp dụng quy định nào ?

    Không rõ câu trả lời của mọi người ra sao, nhưng có vẻ như TCHQ sẽ trả lời rằng "đương nhiên là phải áp dụng quy định của Việt Nam".
                                                                   ---
    Vào đầu năm 2015, Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Lào đã được ký kết, hiệp định này có hiệu lực chính thức từ 3/10/2015.

    (Mọi người có thể xem hiệp định này ở link sau: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Thuong-mai/Thong-bao-38-2015-TB-LPQT-hieu-luc-Hiep-dinh-thuong-mai-song-phuong-giua-Viet-Nam-Lao-288626.aspx )

    Hiệp định này có nhiều thỏa thuận về thương mại giữa hai nước, và kèm theo nó là 3 phụ lục:

    Phụ lục 1b Danh mục hàng hóa có xuất xứ từ Lào, được hưởng ưu đãi giảm 50% thuế suất thuế nhập khẩu ATIGA khi nhập khẩu vào Việt Nam (1a là nhập từ Việt Nam vào Lào).

    Phụ lục 2b Danh mục loại trừ: hàng hóa có xuất xứ từ Lào, không được hưởng ưu đãi thuế quan khi nhập khẩu vào Việt Nam (2a là nhập từ Việt Nam vào Lào).

    Phụ lục 3 Danh mục hàng hóa có xuất xứ từ Lào được hưởng chế độ hạn ngạch thuế quan 0% mỗi năm khi nhập khẩu vào Việt Nam.


    Tạm thời không nói đến phụ lục 2b (vì không liên quan trong câu chuyện này), trong phụ lục 1b có 1 mặt hàng khá đặc biệt đó là "đường các loại" (nhóm 17.01).

    Nói là đặc biệt vì mặt hàng này theo quy định pháp luật Việt Nam (Nghị định 187/2013/NĐ-CP, Nghị định 122/2016/NĐ-CP); thế nhưng nếu theo Hiệp định và phụ lục này thì mặt hàng đường nhập khẩu từ Lào vào VN sẽ được áp dụng ưu đãi thuế nhập khẩu mà không bị giới hạn bởi hạn ngạch; bởi lẽ theo tên gọi thì hàng hóa trong phụ lục 1b này không có giới hạn hạn ngạch, chỉ hàng hóa trong phụ lục 3 mới bị giới hạn về hạn ngạch.

    Căn cứ theo hiệp định này, ngày 1/9/2016 Chính phủ đã ban hành Nghị định 124/2016/NĐ-CP Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam - Lào

    Trong Nghị định 124 này thì các quy định về thuế cũng tương tự như Hiệp định (danh mục hàng được hưởng ưu đãi, danh mục hàng hưởng ưu đãi theo hạn ngạch), tức là trong đó mặt hàng đường cũng được hưởng ưu đãi mà không bị khống chế hạn ngạch (không nằm trong nhóm áp dụng hạn ngạch).

    Dựa vào những quy định này, đã có 1 DN ở Quảng Nam đi mua và nhập khẩu đường về Việt Nam để sử dụng, và tin tưởng rằng sẽ được ưu đãi thuế (hàng có C/O form S cũng như đáp ứng đủ các quy định khác để hưởng thuế suất đặc biệt ưu đãi).

    Thế nhưng rắc rối xảy ra, cơ quan Hải quan cửa khẩu nơi DN này nhập đường về cho rằng "đường là mặt hàng chịu hạn ngạch", do đó vì DN này không được cấp hạn ngạch nên phải nộp thuế theo mức ngoài hạn ngạch (hiện nay là từ 25 - 40%) - thay vì áp dụng theo mức thuế suất ưu đãi là 50% thuế ATIGA (là 2,5%).

    Không đồng ý với quyết định trên, DN đã khiếu nại và làm việc nhiều lần với các cơ quan hải quan cũng như các cơ quan chức năng khác nhưng cũng không đưa đến được hướng giải quyết phù hợp, khiến cho lượng hàng phải chờ ở cửa khẩu hơn 1 tháng nay.

    Và đến ngày 23/5 vừa qua thì TCHQ đã có một công văn "hỏa tốc" gửi hải quan cửa khẩu (nơi DN này làm thủ tục) và hướng dẫn như sau:
     

    Trong khi chờ văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, để tránh ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu, đề nghị Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch 80% (đối với đường thô), 85%, 100% (đối với đường tinh) theo quy định tại Nghị định số 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Trường hợp doanh nghiệp được Bộ Công Thương giao quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan năm 2017 đối với mặt hàng đường và đáp ứng được các điều kiện về vận chuyển và xuất xứ quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 124/2016/NĐ-CP thì được xử lý số thuế nộp thừa theo quy định.

    ( Công văn này là công văn số 3386/TCHQ-TXNK; mọi người có thể tải ở website TCHQ theo link sau: https://www.customs.gov.vn/Lists/VanBanPhapLuat/ViewDetails.aspx?ID=9908 )

    Nếu theo nội dung công văn này (phần bôi đen phía trên) thì mặt hàng đường sẽ thuộc diện chịu hạn ngạch - bất kể là nhập khẩu từ Lào hay từ nước nào khác; và rằng chỉ khi DN được cấp hạn ngạch thì mới có thể tính đến chuyện được ưu đãi thuế theo hiệp định của hai nước; dù rằng nếu theo hiệp định - cũng như Nghị định 124/2016/NĐ-CP - thì mặt hàng này không thuộc nhóm áp dụng hạn ngạch.

    Khẳng định như TCHQ đưa ra khác gì việc tuyên bố rằng: trên lãnh thổ Việt Nam thì phải áp dụng quy định pháp luật Việt Nam, bất kể các hiệp định song phương, đa phương mà Việt Nam đã ký kết ?

    Hay cán bộ của TCHQ hồi đó không có học môn "công pháp quốc tế" ?

  • 25/05/2017, 02:47:50 CH | Trong chuyên mục Phòng giảm "Sì trét"

    phamthanhhuu
    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3435)
    Số điểm: 91146
    Cảm ơn: 393
    Được cảm ơn 3946 lần


    Anh em cùng xem trận U20 Việt Nam - U20 Pháp tại giải World Cup U20 năm 2017 để ủng hộ đội nhà.

    Xem link trực tiếp tại:

    https://fptplay.net/live-world-cup-u20-2017/592666085583204f4e6651b3/u20-phap-u20-viet-nam.html 

    http://www.xemtiviso.com/2016/12/vtv6-online-kenh-vtv6-truyen-hinh-tuoi.html 

     

    Lưu ý: Ủng hộ, cổ vũ nhiệt tình nhưng đừng vi phạm pháp luật nhé mọi người.

  • 25/05/2017, 11:22:29 SA | Trong chuyên mục Kế toán - Kiểm toán

    Xin chào luật sư! liên quan đến hóa đơn đầu vào, đơn vị là doanh nghiệp bảo hiểm có vướng mắc, cụ thể như sau:

    1.      Trong năm đơn vị là doanh nghiệp bảo hiểm cấp đơn bảo hiểm vật chất xe cơ giới cho khách hàng A, khách hàng A là cá nhân không có sử dụng hóa đơn GTGT. Trong thời hạn bảo hiểm xe của khách hàng A có phát sinh tổn thất do va chạm nên vỡ lốc máy, đơn vị đã tiến hành ủy quyền cho khách hàng A đi sửa chữa lốc máy:

    -         Đơn vị sửa chữa xuất hóa đơn mang tên khách hàng A

    -         Khách hàng A đi đăng ký lại số máy, cơ quan chức năng (Công an) giữ hóa đơn bản chính và đóng dấu sao y cho khách hàng A trên hóa đơn photo.

    Vậy đơn vị có thể sử dụng hóa đơn sao y trên để thanh toán tiền bồi thường cho khách hàng A và khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo đúng quy định thì có hợp lệ không?

     

    2.      Đơn vị có bán bảo hiểm tài sản, thân tàu, xây dựng lắp đặt …cho khách hàng B (là doanh nghiệp có mã số thuế), trong thời hạn bảo hiểm có phát sinh tổn thất:

    -         Khách hàng B tiến hành chào giá và đứng ra sửa chữa tài sản hư hỏng.

    -         Đơn vị sửa chữa xuất hóa đơn cho khách hàng B và khách hàng B tiến hành thanh toán tiền sửa chữa cho đơn vị sửa chữa.

    -         Khách hàng B photo toàn bộ chứng từ đòi bồi thường thuộc phần trách nhiệm của Bảo hiểm cung cấp cho đơn vị.

    Vậy đơn vị có thể sử dụng bộ hóa đơn (pho to) và các chứng từ (photo) liên quan để thanh toán tiền bồi thường cho khách hàng B theo đúng mức trách nhiệm (số tiền thanh toán là số tiền trước thuế trước thuế) hay không?

    Kính mong sự hỗ trợ từ luật sư

    Trân trọng

    Lê Văn Thảo

239 Trang «<42434445464748>»

0 Thành viên đang online
-